Định hướng của sở giao thông vận tải thủ đô Hà Nội là chỉ thu phí theo khu vực, từ đường vành đai 3 trở vào trung tâm.
Nói về mục tiêu của việc thu loại phí này, giám đốc sở giao thông vận tải thành phố Hà Nội cho biết không phải tăng thu ngân sách, mà là biện pháp để người dân lựa chọn tuyến đường đi hợp lý nhất, vừa đảm bảo nhu cầu đi lại và yêu cầu tổ chức giao thông của thành phố, vừa kéo giảm ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường cho các khu vực có nguy cơ. Cùng đó, việc thu phí sẽ góp phần phát triển vận tải hành khách công cộng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.
Hiện tại dự án thu phí vào nội đô của thủ đô Hà Nội đã được chính phủ đồng ý, hiện đang chờ loại phí này được bổ sung vào Luật Phí và lệ phí sẽ được tiến hành thu phí. Theo đó, họ sẽ phân loại mức độ khí thải gây ô nhiễm để xác định các mức phí, đồng thời sẽ phân bổ các tuyến đường khác để người dân không bị xáo trộn việc đi lại.
Về việc thu loại xe nào, sở giao thông vận tải cho biết Hà Nội dự kiến sẽ không thu phí vào nội thành đối với xe máy. Bởi đến năm 2030, TP sẽ dừng xe máy từ vành đai 3 trở vào.
Về thu phí phương tiện vào nội đô, Hà Nội dự kiến thu phí với ô tô nhưng sẽ phân ra đối tượng có phạm vi mức độ khí thải gây ô nhiễm, phạm vi thu phí ở khu vực nào.
Định hướng của sở giao thông vận tải sẽ thu theo khu vực từ đường vành đai 3 trở vào trung tâm. Việc Hà Nội có nhiều ngõ ngách nhỏ, họ đã tính đến trong đề án để đánh giá kỹ các đối tượng bị tác động, những biến pháp áp dụng phải phù hợp với thực tiễn.
Nghe thấy khó à, đường Hà Nội khác gì đường Sài Gòn đều như cái tổ ong mà thu phí. Theo các bác thì biện pháp nào khả thi trong tình huống thu phí nội đô của Hà Nội hiện tại?