Doanh số xe điện toàn cầu vẫn tăng nhưng đang có dấu hiệu chững lại. Sự suy thoái nhẹ này được dự đoán sẽ không tiến triển lâu do các nhà làm xe hơi sẽ tăng chi tiêu cho xe điện và xe lai điện.
Doanh số bán xe điện gần đây đang là một chủ đề nóng với các cuộc thảo luận xoay quanh sự suy giảm rõ rệt về nhu cầu tiêu thụ xe trên toàn thế giới. Khi chỉ một năm trước, các nhà sản xuất ô tô còn đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ xe điện tăng đột biến thì giờ đây các nhà sản xuất không còn nuôi tham vọng này nữa.
Phân tích các số liệu cụ thể để dễ hình dung hơn bức tranh tiêu thụ xe điện như sau: so với cùng kỳ năm trước, tháng 1/2024, doanh số bán xe điện toàn cầu tăng; nhưng doanh thu giảm mạnh vào tháng 12/2023 so với mức đỉnh điểm của năm 2023. Sự suy thoái này được phân tích do hàng loạt các yếu tố gây ra bao gồm cắt giảm trợ cấp, các quy định thắt chặt hơn hay đơn giản chỉ là doanh số bán hàng sụt giảm theo từng mùa ở các thị trường chính như Đức, Pháp và Trung Quốc.
Mặc dù các số liệu riêng biệt cho xe điện và xe lai điện sạc không được báo cáo, nhưng các dữ liệu từ Rho Motion chỉ ra rằng trên toàn thế giới, vào tháng 1/2024, tổng 1,1 triệu lượng xe lai điện và xe điện thuần túy được bán, đánh dấu mức tăng đáng kể 69% so với 660.000 chiếc vào tháng 1/2023. Tuy con số này khả quan nhưng nó cũng phản ánh doanh số bán hàng đã giảm 26% kể từ tháng 12/2023. Ngoài ra, doanh số bán xe điện/xe lai điện trong tháng 1/2024 cũng giảm so với tháng 6, tháng 8, tháng 9, tháng 10 và tháng 11 năm 2023.
Trao đổi với Reuters, người quản lý dữ liệu tại Rho Motion, Charles Lester, giải thích rằng sau khi Đức rút trợ cấp, doanh số bán xe điện tại nước này đã giảm mạnh khoảng 50% vào tháng 1/2024 so với tháng 12/2023. Tại Pháp, sự suy giảm cũng diễn ra tương tự khi các yêu cầu trợ cấp bị thắt chặt.
Tuy nhiên, Lester vẫn dự đoán lạc quan là đợt suy thoái này sẽ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Ông nhấn mạnh rằng để đáp ứng các quy định nghiêm ngặt về giới hạn khí CO2 được thiết lập bởi Liên minh Châu Âu, các nhà sản xuất ô tô có khả năng sẽ tăng chi tiêu cho xe điện và xe lai điện mới trong tương lai.
Ông nói: “Các tiêu chuẩn khí thải của Châu Âu vào năm 2025 sẽ thực sự thúc đẩy doanh số bán xe.”
Doanh số bán các mẫu xe điện và xe lai điện ở Mỹ và Canada tăng 41% trong tháng 1/2024 so với tháng 1/2023, nhưng lại giảm 14% từ tháng 12/2023 trở đi. Xu hướng này cũng diễn ra tương tự ở Liên minh Châu Âu, Hiệp hội Mậu dịch Tự do Châu Âu và Vương quốc Anh. Doanh số bán hàng tại những nơi này tăng 29% trong tháng 1/2024 so với 1/2023 nhưng giảm 32% từ tháng 12/2023. Tương tự, tại Trung Quốc, trong tháng 1/2024, doanh số bán hàng tăng gần gấp đôi so với tháng 1 năm ngoái nhưng lại giảm 26% khi so với tháng 12/2023.
Hiện giờ tiếc là Rho Motion vẫn chưa công bố số liệu riêng lẻ của xe điện chạy pin.
Trong những tuần gần đây, hãng General Motors đưa ra thông báo gây chú ý trong lĩnh vực xe điện/xe lai điện là tháng vừa rồi, họ đã bắt đầu bán một số loại xe chọn lọc với hệ truyền động xe lai cắm sạc tại Mỹ. Việc ra mắt này nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về tiết kiệm nhiên liệu và khí thải. Đồng thời cũng thúc đẩy doanh số bán xe lai điện ở Mỹ tăng lên vì nó tạo ra bàn đạp hiệu quả giữa ô tô đốt trong truyền thống và xe điện.
Theo
carscoops
Xem thêm: