Ở các bài trước, chúng ta đã tìm hiểu về các tiêu chuẩn của dầu nhớt hôm nay mình xin tổng hợp lại các tiêu chuẩn để chúng ta dễ hình dung hơn.
Tùy vào công năng sử dụng cho từng loại xe mà những hãng sản xuất dầu nhớt có những công thức pha chế khác nhau, phụ gia khác nhau… Họ áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất, những bằng sáng chế tốt nhất của riêng họ vào sản phẩm giúp cho dầu nhớt có chất lượng tốt nhất và vượt trội các đối thủ khác cùng phân khúc.
Nhưng cho dù các hãng có pha chế như thế nào thì các hãng vẫn phải tuân theo những chuẩn chung của thế giới nói chung và các hiệp hội các nước phát triển nói riêng.
Và để bàn luận đến chủ đề này, mình sẽ tiếp tục trả lời câu hỏi này để các bạn có cái nhìn rõ hơn về tiêu chuẩn của dầu nhớt cần đạt:
Dầu nhớt phải đạt những tiêu chuẩn gì ?
Những tiêu chuẩn này được đưa ra bởi các hiệp hội xăng dầu hàng đầu thế giới, nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm cho người tiêu dùng, dù có sản xuất ở bất kì nơi đâu. Chúng ta hãy cùng điểm qua:
SAE – Society of Automotive Engineers (Hiệp hội kỹ sư Ô tô)
+ SAE là tiêu chuẩn phổ biến hàng đầu của dầu nhớt.
SAE là tiêu chuẩn phổ biến hàng đầu của dầu nhớt, nó phân loại theo độ nhớt (độ cứng và độ mềm của dầu). Với dầu nhớt đa cấp, tiêu chuẩn này cấu thành từ 2 yếu tố. Ví dụ: ký hiệu 5W-40, trong đó 5 là trị số đặc tính của dầu tại điều kiện nhiệt độ thấp, W là winter (mùa đông) và 40 là trị số đặc tính của dầu tại điệu kiện nhiệt độ cao.
API – American Petroleum Institute (Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ)
+ Tiêu chuẩn
API được quy định bởi Hiệp hội dầu nhớt Hoa Kỳ
API là tiêu chuẩn quan trọng tiếp theo để chọn lựa dầu nhớt cho xe của mình. Tiêu chuẩn API được quy định bởi Hiệp hội dầu khí Hoa Kỳ và chia thành 2 loại chính sau :
+ Cấp S: Sử dụng cho động cơ xăng. Ví dụ :
SA, SB, SC, SE, SF, SG…
+ Cấp C: Sử dụng cho động cơ Diesel. Ví dụ :
CA, CB, CC, CD, …
Trong đó, S,C biểu thị cho loại động cơ và A,B,C… biểu thị cho mức độ tiến hóa của chất lượng.
JASO – Japanese Automotive Standards Organization (Tổ chức chứng nhận tiêu chuẩn ôtô Nhật Bản).
Tiêu chuẩn Nhật Bản dành riêng cho dầu nhớt xe máy
Là tiêu chuẩn dầu nhớt dành cho xe gắn máy 4 thì được quy định bởi tổ chức tiêu chuẩn ôtô xe máy Nhật Bản. JASO chia ra làm 2 loại mà MA và MB, nhằm thể hiện đặc tính sản phẩm khác nhau, không liên quan đến chất lượng dầu:
+ MA-MA2 thể hiện hiệu suất ma sát cao nhất, phù hợp cho xe số, tránh trượt ly hợp.
+ MB thể hiện hiệu suất ma sát thấp, dành cho xe ga, giúp giảm tiêu hao nhiên liệu.
ACEA – Association des Constructeurs Européens de l’Automobile (Hiệp hội các nhà sản xuất Ô-tô Châu Âu)
Tiêu chuẩn châu âu chia ra khá kĩ lưỡng từng loại dầu nhớt cho ô tô
Tiêu chuẩn
ACEA được các nhà sản xuất ô tô khuyến cáo, do hệ thống được phân loại khá chi tiết sau đây:
+ Cấp A: Sử dụng cho động cơ Xăng. Ví dụ
: A1, A2, A3, A4
+ Cấp B: Sử dụng cho động cơ Diesel hạng nhẹ. Ví dụ
: B1, B2, B3, B4
+ Cấp C: Sử dụng cho động cơ có trang bị bộ xử lí khí thải. Ví dụ
: C1, C2, C3, C4
+ Cấp E: Sử dụng cho động cơ Diesel hạng nặng. Ví dụ
: E4, E6, E7, E9
Tất cả những tiêu chuẩn đã nêu ở trên đều được ghi rõ ràng trên mỗi sản phẩm của dầu nhớt, do đó người mua hoàn toàn có thể yên tâm khi chọn đúng loại nhớt cho xe của mình.
Trên đây là bài viết điểm sơ qua những tiêu chuẩn chính phải có của dầu nhớt động cơ.
Trên đây là một vài thông tin do mình sưu tầm xin gửi đến các bạn tham khảo khi sử dụng một chiếc xe. Hãy “Yêu xe như con, quý xe như máu - Phía trước tay lái là sự sống”. Chúc các bác tài vạn dặm bình an.
Nguồn: Sưu Tầm