Hệ thống truyền động của xe là bộ phận vô cùng quan trọng có chức năng truyền mômen dẫn động từ động cơ (động lực nguồn) đến các bánh xe chủ động.
Để bảo vệ hệ thống truyền động và giúp hệ thống làm việc hiệu quả thì việc sử dụng đúng loại dầu nhớt là việc vô cùng quan trọng. Vậy dầu truyền động là gì? Có chức năng gì? Cách thay ra sao? Hôm nay các bạn hãy cùng chúng tôi giải đáp thắc mắc trên nhé.
Chúng ta thường đưa xe đến xưởng dịch vụ theo như khuyến cáo lịch bảo dưỡng định kỳ, thay dầu cầu ô tô định kỳ mà cũng không biết trước làm những gì cho lần đó, số tiền khoảng bao nhiêu.
Chúng ta cũng nên tìm hiểu trước về dầu cầu 90, dầu cầu 140, nhớt cầu 90, dầu cầu hộp số hoặc yêu cầu báo giá cho lần đó thì các bạn sẽ biết được là làm những gì,những gì là thiết thực, giá cả so với sản phẩm và dịch vụ cùng loại trên thị trường.
Thực tế có nhiều điều về thay dầu nhớt cho ô tô mà chúng ta còn băn khoăn, chưa rõ: giá dầu cầu xe ô tô, nhớt 90 là gì, thay loại dầu nào tốt, hết bao nhiêu tiền, chạy bao lâu thì thay dầu, những loại dầu gì trên xe cần thay và định kỳ của chúng là bao lâu.
Dầu truyền động, Dầu cầu là gì?
Dầu truyền động hay còn gọi là dầu cầu hộp số là sản phẩm dầu nhớt được pha chế từ dầu gốc cao cấp và hệ phụ gia chịu cực áp chọn lọc để bôi trơn hệ truyền động ngoài những chức năng quen thuộc như bôi trơn, làm mát ra, Dầu truyền động còn có những tính năng riêng biệt như: Có khả năng tạo màng dầu trị được áp suất tiếp xúc cao, bảo vệ bề mặt răng khi ăn khớp. Có độ bám dính rất chắc trên bề mặt kim loại có tác dụng làm giảm tiếng ồn, giảm va đập khi làm việc (khi thay đổi tỷ số truyền hoặc thay đổi mô-men). Giảm ma sát khi truyền lực khiến hiệu suất truyền lực cao.
* Cách chọn dầu truyền động:
Theo kinh nghiệm sử dụng, các xe ôtô dùng hộp số cơ (số tay) ở nước ta nên dùng loại dầu hộp số và dầu cầu có cấp phẩm chất API GL4 và GL5, SAE90, SAE70W-80, SAE 80W-90… Các xe dùng hộp số tự động dùng dầu hộp số có thương hiệu riêng như dầu Shell Dexron II, Morrison ATF-T4...
* Thời gian thay dầu truyền động:
Thời gian thay dầu hộp số thường từ 20.000 đến 40.000km lăn bánh. Tuy vậy, thời gian thay dầu cầu xe thường kéo dài gấp hai lần thời gian thay dầu hộp số. Một số loại xe du lịch cao cấp như Ford Escape, Mondeo, Toyota Camry, Mercedes-Benz E240… đều quy định thời gian thay dầu hộp số tự động là 20.000km còn dầu cầu xe trong trường hợp vận hành ở điều kiện xấu thì cũng chạy đến 50.000km mới phải thay.
* Quy trình thực hiện để thay sạch dầu cũ:
- Trước tiên, bạn cần phân biệt sự khác nhau giữa hộp số cơ khí và hộp số tự động: hộp số cơ khí chỉ đơn giản tháo nút rồi xả dầu thì hộp số tự động phải tiến hành xả hết dầu cũ ở hai vị trí biến mô thuỷ lực và các te.
- Điều này rất ít người biết, ngay cả thợ sửa chữa chuyên nghiệp, vậy nên đôi khi đứng tại chỗ quan sát quá trình thay dầu hộp số xe ô tô, bạn vẫn không thể xả hết dầu cũ, thậm chí phải trả nhiều tiền hơn lượng dầu thay.
- Bạn cũng nên chú ý đến thao tác phải nổ máy trước khi xả dầu. Bởi như vậy dầu mới bị loãng ra và quá trình thực hiện xả dầu mới được sạch hoàn toàn.
- Khi xả dầu, bạn yêu cầu thợ xả vào thùng chứa để so sánh với lượng dầu bổ sung vào hộp số. Với hộp số tự động có dung lượng từ bảy lít trở lên, bạn nên quan sát để tránh trường hợp phải trả tiền dư mà xe vẫn chạy cả dầu mới và dầu cũ. Và nhớ xả hết ở các te rồi đến biến mô thuỷ lực.
- Khi đã hoàn tất các bước xả dầu cũ và thêm dầu mới, các bạn nên kiểm tra lại bằng que thăm dầu. Nếu dầu báo ở mức “Cold” hay ‘L” tuỳ từng loại xe hơi cũ hay mới thì cho xe nổ máy và nhớ vận hành hết tay số. Cứ nổ máy như vậy đến khi nhiệt độ dầu ở mức 70-800 và cho xe dừng số “N” và kiểm tra que thăm nếu ở báo “Hot” hay “H” là được.
- Nếu bạn mua xe ô tô có trang bị hộp số tự động thì quá trình thay dầu khá phức tạp. Vì vậy, nên chọn thay tại các cửa hàng hay xưởng sửa chữa xe ô tô lớn, uy tín với đội ngũ thợ chuyên nghiệp.
Nguồn: Sưu Tầm