Tôi thấy các bác bàn bạc nhiều về túi khí nhưng ít quan tâm đến dây an toàn. Nếu không có dây an toàn, túi khí chẳng có mấy tác dụng hoặc thậm chí trở nên cực kỳ nguy hiểm. Dưới đây tôi xin phép các bác được trao đổi một chút về kỹ thuật của chi tiết quan trọng này.
Ai cũng biết dây an toàn có nhiệm vụ giữ không cho người ngồi trên xe bị lao về phía trước hoặc văng ra khỏi ghế khi xe phanh gấp hoặc gặp va chạm. Trên xe hơi phổ biến hai loại dây an toàn là: Dây an toàn hai điểm (dây an toàn hông) và dây an toàn ba điểm (dây an toàn hông-vai). Dây an toàn hai điểm có lẽ là loại đơn giản nhất, chỉ có một vài đặc điểm như sau: Có khả năng điều chỉnh chiều dài, có cơ cấu cài và mở khóa. Rõ ràng là về mặt kỹ thuật, dây an toàn ba điểm có nhiều điểm để chúng ta tìm hiểu hơn. Với lý do đó, tôi sẽ chỉ tập trung vào dây an toàn ba điểm. Cấu tạo cơ bản của dây an toàn ba điểm như sau:
1. Dây đai: Đây chính là phần tiếp xúc trực tiếp vào cơ thể người. Về mặt kỹ thuật phần dây đai phải có khả năng chịu lực kéo cơ học cũng như chịu mài mòn khá tốt. Phần dây đai an toàn ba điểm gồm 2 đoạn chính: một đoạn vòng qua hông và đoạn còn lại vòng chéo từ vai qua ngực xuống hông.
2. Móc treo: có nhiệm vụ làm điểm treo dây đai để tạo nên đoạn dây hông vai. Một vài loại xe cho phép điều chỉnh vị trí điểm treo để tăng độ an toàn và tiện nghi.
3. Mỏ khóa: Mỏ khóa được lồng không qua dây an toàn. Nhờ có thể chạy tự do trên dây, mỏ khóa giúp cho việc điều chỉnh chiều dài đoạn dây hông một cách tự động và dễ dàng. Tất nhiên, nhiệm vụ chính của mỏ khóa là để cài vào ổ khóa. Ngoài ra, mỏ khóa cũng có thể sẽ đóng một công tắc điện bên trong ổ khóa (thường là công tắc đèn cảnh báo thắt dây an toàn.
4. Ổ khóa: Được gắn cố định vào xe. Nó có cơ cấu để giữ chặt mỏ khóa khi cài dây và tất nhiên là phải có lẫy mở để tháo dây. Nó cũng có thể có công tắc điện bên trong (như đã nói ở trên). Ngoài ra nó còn có thể có cơ cấu pre-tensioner (sẽ bàn đến sau)
Tạm dừng