RE: Đầy căng thẳng!
sao mỗi lần nghe đến mấy vấn đề này , em lại thấy nãn ... không biết nói gì nữa, vì có nói hoài thì nó cũng vậy.. cứ rút kinh nghiệm rùi tiếp tục rút kinh nghiệm....... bảo hộ bao nhiêu năm nay, cho đến bây giờ chẳng được gì - cứ hô hào nào là nghành công nghiệp otô Việt Nam nghe mắc nhục., chỉ toàn lắp với ráp !!! càng nghĩ càng chán nãn...
sao mỗi lần nghe đến mấy vấn đề này , em lại thấy nãn ... không biết nói gì nữa, vì có nói hoài thì nó cũng vậy.. cứ rút kinh nghiệm rùi tiếp tục rút kinh nghiệm....... bảo hộ bao nhiêu năm nay, cho đến bây giờ chẳng được gì - cứ hô hào nào là nghành công nghiệp otô Việt Nam nghe mắc nhục., chỉ toàn lắp với ráp !!! càng nghĩ càng chán nãn...
RE: Đầy căng thẳng!
Kinh nghiệm còn đâu nữa mà rút!Bây giờ là rút...ruột dân!
Kinh nghiệm còn đâu nữa mà rút!Bây giờ là rút...ruột dân!
Trích đoạn: VUKATA
sao mỗi lần nghe đến mấy vấn đề này , em lại thấy nãn ... không biết nói gì nữa, vì có nói hoài thì nó cũng vậy.. cứ rút kinh nghiệm rùi tiếp tục rút kinh nghiệm....... bảo hộ bao nhiêu năm nay, cho đến bây giờ chẳng được gì - cứ hô hào nào là nghành công nghiệp otô Việt Nam nghe mắc nhục., chỉ toàn lắp với ráp !!! càng nghĩ càng chán nãn...
RE: Đầy căng thẳng!
Hic, đúng là cay đắng thật, nhưng nhìn đi phải nhìn lại các bác ạ, nếu tình hình đường sá hiện nay của VN cứ ko phát triển, nhà nước thúc đầy ngành công nghiệp ôtô sẽ lãnh hậu quả ngay. Dân mình chịu mua xe mắc thì quả là ko công bằng, nhưng nếu xe rẻ thì...chạy ở đâu đây các bác?
Hic, đúng là cay đắng thật, nhưng nhìn đi phải nhìn lại các bác ạ, nếu tình hình đường sá hiện nay của VN cứ ko phát triển, nhà nước thúc đầy ngành công nghiệp ôtô sẽ lãnh hậu quả ngay. Dân mình chịu mua xe mắc thì quả là ko công bằng, nhưng nếu xe rẻ thì...chạy ở đâu đây các bác?
RE: Đầy căng thẳng!
Theo quan điểm của em, với năng lực hiện tại của nền công nghiệp nước nhà, việc tự phát triển công nghiệp ô tô VN là điều không tưởng. Đã là muộn để chúng ta bắt đầu cho việc đó. Lối ra <có lẽ là duy nhất> cho nền công nghiệp ô tô VN hiện nay là mở rộng liên kết giữa các nhà sản xuất nội địa với các hãng xe thành công trên thế giới.
Đối với dòng xe thương mại <truck hay xe khách hạng bình dân>: có cơ hội để nội địa hóa với tỉ lệ cao trong khi những phần chính như động cơ, hệ thống truyền lực <côn, số, cầu...> vẫn sử dụng của những hãng danh tiếng. Chúng ta có cơ hội để đóng dấu thương hiệu của mình lên những chiếc xe như thế này.
Với dòng xe du lịch: Chúng ta buộc phải tạm thời nhường sân cho các doanh nghiệp NN <tạm đến bao giờ thì đó lại là một câu chuyện dài, chưa bàn đến ở đây vội>. Nhưng vẫn có thể chia sẻ lợi nhuận bằng cách tăng cường phát triển công nghiệp phụ trợ <dù các doanh nghiệp này cũng ở dạng liên kết>, phát triển năng lực của các nhà máy lắp ráp. Tóm lại là, phải để các doanh nghiệp lắp ráp liên doanh phát triển.
Nếu không?
Đối với các doanh nghiệp NN, việc đặt nhà máy tại đâu không quá quan trọng và gần như không ảnh hưởng đến lợi nhuận của họ. Quan trọng là thị phần của mỗi thị trường. Việc giải phóng sức mua cho thị trường ô tô là tất yếu. Nếu phát triển sai hướng sẽ chỉ khiến các doanh nghiệp sản xuất/lắp ráp ô tô trong nước chết yểu và do vậy nhà nước mất nguồn thu, người lao động không có việc làm. Lợi nhuận vẫn về tay các nhà sản xuất NN.
Làm gì?
Chúng ta vẫn nói nhiều đến việc bảo hộ công nghiệp ô tô VN sau hơn chục năm mà nền công nghiệp này vẫn không phát triển. Các nhà sản xuất trong nước cũng như các doanh nghiệp liên doanh không thực hiện đúng cam kết của mình về lộ trình nội địa hóa - đó là một sự bảo hộ sai lầm.
Chúng ta đều biết, muốn đầu tư lớn, điều quan trọng nhất là sản lượng. Điều quan trọng thứ nhì là sự ổn định/nhất quán về chính sách.
1. Đối với vấn đề sản lượng, thị trường ô tô VN chưa bao giờ thoát ra khỏi hai chữ "tiềm năng", chưa bao giờ nó trở thành một thị trường đủ lớn để khiến người ta có thể đầu tư một nhà máy sản xuất qui mô vào hoạt động. Tất cả chỉ mới dừng ở qui mô nhỏ, thu vốn nhanh, linh hoạt trong hoạt động sản xuất.
2. Với các chính sách, các bác thừa biết mức độ nhất quán của các chính sách đối với ô tô ở VN. Xe tăng giá, xe xuống giá; thị trường đóng băng, thị trường bùng nổ - tất cả chỉ trong vòng vài tháng đến hơn 1 năm. Trong khi tầm nhìn đối với ngành ô tô cần ít nhất là 5 năm cho một dự án đầu tư qui mô vừa.
Tóm lại, nền công nghiệp ô tô Việt Nam, chúng ta vẫn nuôi "nó" như một đứa con suy dinh dưỡng. "Nó" vẫn sống tốt cho những công việc nhẹ nhàng. Việc có thích nghi được khi ra sân chơi lớn hay không? Điều đó phụ thuộc và cách chúng ta chăm sóc "nó" ngay từ bây giờ. 7 - 12 năm không phải là quá nhiều đối với một ngành công nghiệp như ô tô.
Theo quan điểm của em, với năng lực hiện tại của nền công nghiệp nước nhà, việc tự phát triển công nghiệp ô tô VN là điều không tưởng. Đã là muộn để chúng ta bắt đầu cho việc đó. Lối ra <có lẽ là duy nhất> cho nền công nghiệp ô tô VN hiện nay là mở rộng liên kết giữa các nhà sản xuất nội địa với các hãng xe thành công trên thế giới.
Đối với dòng xe thương mại <truck hay xe khách hạng bình dân>: có cơ hội để nội địa hóa với tỉ lệ cao trong khi những phần chính như động cơ, hệ thống truyền lực <côn, số, cầu...> vẫn sử dụng của những hãng danh tiếng. Chúng ta có cơ hội để đóng dấu thương hiệu của mình lên những chiếc xe như thế này.
Với dòng xe du lịch: Chúng ta buộc phải tạm thời nhường sân cho các doanh nghiệp NN <tạm đến bao giờ thì đó lại là một câu chuyện dài, chưa bàn đến ở đây vội>. Nhưng vẫn có thể chia sẻ lợi nhuận bằng cách tăng cường phát triển công nghiệp phụ trợ <dù các doanh nghiệp này cũng ở dạng liên kết>, phát triển năng lực của các nhà máy lắp ráp. Tóm lại là, phải để các doanh nghiệp lắp ráp liên doanh phát triển.
Nếu không?
Đối với các doanh nghiệp NN, việc đặt nhà máy tại đâu không quá quan trọng và gần như không ảnh hưởng đến lợi nhuận của họ. Quan trọng là thị phần của mỗi thị trường. Việc giải phóng sức mua cho thị trường ô tô là tất yếu. Nếu phát triển sai hướng sẽ chỉ khiến các doanh nghiệp sản xuất/lắp ráp ô tô trong nước chết yểu và do vậy nhà nước mất nguồn thu, người lao động không có việc làm. Lợi nhuận vẫn về tay các nhà sản xuất NN.
Làm gì?
Chúng ta vẫn nói nhiều đến việc bảo hộ công nghiệp ô tô VN sau hơn chục năm mà nền công nghiệp này vẫn không phát triển. Các nhà sản xuất trong nước cũng như các doanh nghiệp liên doanh không thực hiện đúng cam kết của mình về lộ trình nội địa hóa - đó là một sự bảo hộ sai lầm.
Chúng ta đều biết, muốn đầu tư lớn, điều quan trọng nhất là sản lượng. Điều quan trọng thứ nhì là sự ổn định/nhất quán về chính sách.
1. Đối với vấn đề sản lượng, thị trường ô tô VN chưa bao giờ thoát ra khỏi hai chữ "tiềm năng", chưa bao giờ nó trở thành một thị trường đủ lớn để khiến người ta có thể đầu tư một nhà máy sản xuất qui mô vào hoạt động. Tất cả chỉ mới dừng ở qui mô nhỏ, thu vốn nhanh, linh hoạt trong hoạt động sản xuất.
2. Với các chính sách, các bác thừa biết mức độ nhất quán của các chính sách đối với ô tô ở VN. Xe tăng giá, xe xuống giá; thị trường đóng băng, thị trường bùng nổ - tất cả chỉ trong vòng vài tháng đến hơn 1 năm. Trong khi tầm nhìn đối với ngành ô tô cần ít nhất là 5 năm cho một dự án đầu tư qui mô vừa.
Tóm lại, nền công nghiệp ô tô Việt Nam, chúng ta vẫn nuôi "nó" như một đứa con suy dinh dưỡng. "Nó" vẫn sống tốt cho những công việc nhẹ nhàng. Việc có thích nghi được khi ra sân chơi lớn hay không? Điều đó phụ thuộc và cách chúng ta chăm sóc "nó" ngay từ bây giờ. 7 - 12 năm không phải là quá nhiều đối với một ngành công nghiệp như ô tô.
RE: Đầy căng thẳng!
Đường xá của mình đúng là chật hẹp, nhưng liệu đã vận hành hết 100% công suất? Vấn nạn kẹt xe chủ yếu xảy ra ở một số TP lớn, nơi tập trung quá đông dân số. Mà dân tập trung do không đủ tiền ... mua ô tô - phải ở gần để đi lại cho tiện.
Mình đầu tư khá lớn cho cơ sở hạ tầng giao thông nhưng nó đã thật sự hiệu quả? - Xe phải chạy thật nhiều thì chắc là người ta sẽ không dám làm ẩu như bây giờ.
Đường xá của mình đúng là chật hẹp, nhưng liệu đã vận hành hết 100% công suất? Vấn nạn kẹt xe chủ yếu xảy ra ở một số TP lớn, nơi tập trung quá đông dân số. Mà dân tập trung do không đủ tiền ... mua ô tô - phải ở gần để đi lại cho tiện.
Mình đầu tư khá lớn cho cơ sở hạ tầng giao thông nhưng nó đã thật sự hiệu quả? - Xe phải chạy thật nhiều thì chắc là người ta sẽ không dám làm ẩu như bây giờ.
Trích đoạn: BlackJolie
Hic, đúng là cay đắng thật, nhưng nhìn đi phải nhìn lại các bác ạ, nếu tình hình đường sá hiện nay của VN cứ ko phát triển, nhà nước thúc đầy ngành công nghiệp ôtô sẽ lãnh hậu quả ngay. Dân mình chịu mua xe mắc thì quả là ko công bằng, nhưng nếu xe rẻ thì...chạy ở đâu đây các bác?
RE: Đầy căng thẳng!
Em nói thật các bác cứ suy nghĩ nhá, theo em, kẹt xe không phải nguyên nhân chính do nhiều xe mà là do:
+ tốc độ luồn xe chậm, do trên đường vẫn còn những xe thô sơ, xe đẩy tay đi nghênh ngang làm cản trở các xe khác
+ giao cắt giữa các luồn xe - khi đèn đỏ nhưng vẫn cố trườn lên, thế là cài răng lược với xe trên luồn xanh ==> kẹt dây chuyền. Nhất là mấy chiếc xe buýt to xác chỉ cần gài răng lược với nhau thôi là xong
+ đào đường lung tung
Dẫn chứng:
+ ở HN, mặc dù xe cũng đông nhưng ít tắc, chỉ là chậm vì dù gì mà nói việc tuân thủ tín hiệu đèn tại các giao lộ, và ở HN cũng ít các xe thô sơ, xe đẩy tay v.v...
+ Ở TpHCM, rất nhiều xe đẩy tay, xe thô sơ cồng kềnh đi lẫn lộn, lung tung làm cản trở các xe khác. Tốc độ luồng xe rất thấp, khả năng giải phóng xe kém => kẹt
+ Mấy chiếc buýt hung thần chen lấn, gài qua gài lại => hết chổ chạy.
Em nói thật các bác cứ suy nghĩ nhá, theo em, kẹt xe không phải nguyên nhân chính do nhiều xe mà là do:
+ tốc độ luồn xe chậm, do trên đường vẫn còn những xe thô sơ, xe đẩy tay đi nghênh ngang làm cản trở các xe khác
+ giao cắt giữa các luồn xe - khi đèn đỏ nhưng vẫn cố trườn lên, thế là cài răng lược với xe trên luồn xanh ==> kẹt dây chuyền. Nhất là mấy chiếc xe buýt to xác chỉ cần gài răng lược với nhau thôi là xong
+ đào đường lung tung
Dẫn chứng:
+ ở HN, mặc dù xe cũng đông nhưng ít tắc, chỉ là chậm vì dù gì mà nói việc tuân thủ tín hiệu đèn tại các giao lộ, và ở HN cũng ít các xe thô sơ, xe đẩy tay v.v...
+ Ở TpHCM, rất nhiều xe đẩy tay, xe thô sơ cồng kềnh đi lẫn lộn, lung tung làm cản trở các xe khác. Tốc độ luồng xe rất thấp, khả năng giải phóng xe kém => kẹt
+ Mấy chiếc buýt hung thần chen lấn, gài qua gài lại => hết chổ chạy.
RE: Đầy căng thẳng!
Kiểu này càng bàn rồi cố làm càng rối vì ngay bản thân các hãng cũng đâu có SX xe tại một nước mà chiếc xe được SX bởi 1 hãng từ nguồn linh kiện làm ở nhiều nước... Vậy thì tại sao không tiếp cận theo hướng Việt Nam tham gia khâu nào trong cái chuỗi giá trị toàn cầu của ngành SX xe hơi? Vô hình chung cách làm hiện nay cố tạo một nền CN xe hơi theo mô hình ABC, XYZ nào đó chả ai biết lại tạo điều kiện cho VN trở thành nước tiêu thụ xe hơi là khâu cuối cùng của quá trình SX còn LN và phát tirển ngành chả thấy đâu và người đi xe ôtô là nạn nhân mua xe giá cực đắt đồng thời có tội làm chảy máu ngoại tệ và tắc nghẽn giao thông?
Kiểu này càng bàn rồi cố làm càng rối vì ngay bản thân các hãng cũng đâu có SX xe tại một nước mà chiếc xe được SX bởi 1 hãng từ nguồn linh kiện làm ở nhiều nước... Vậy thì tại sao không tiếp cận theo hướng Việt Nam tham gia khâu nào trong cái chuỗi giá trị toàn cầu của ngành SX xe hơi? Vô hình chung cách làm hiện nay cố tạo một nền CN xe hơi theo mô hình ABC, XYZ nào đó chả ai biết lại tạo điều kiện cho VN trở thành nước tiêu thụ xe hơi là khâu cuối cùng của quá trình SX còn LN và phát tirển ngành chả thấy đâu và người đi xe ôtô là nạn nhân mua xe giá cực đắt đồng thời có tội làm chảy máu ngoại tệ và tắc nghẽn giao thông?