Nếu cao tốc không có làn khẩn cấp mà chẳng may xe có sự cố thì phải làm sao? Mới đây một cách cảnh báo khi xe có sự cố trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã khiến nhiều người xem cảm thấy "vừa buồn cười mà vừa tức" bởi tuyến cao tốc không có làn khẩn cấp này.
Mới đây một bài viết chia sẻ trên nhóm otosaigon - trên đường thiên lý đã gây xôn xao vì cách xử lý khi xe gặp sự cố trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Câu chuyện của chủ xe chia sẻ, xe của anh gặp sự cố phải nằm trên đường của
cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, chiếc xe gặp sự cố cách điểm dừng khẩn cấp 500m nên buộc phải dừng ở một trong hai làn đường dành cho xe lưu thông.
Điều đáng chú ý hơn là chủ xe quyết định cầm "chổi lông gà" đi bộ cách chỗ xe hư hỏng 200 mét và dơ lên nhằm ra hiệu cho các xe khác đang lưu thông cùng chiều có thể phát hiện và tránh từ xa để tránh hậu họa đáng tiếc.
Chủ xe chia sẻ hình ảnh xe gặp sự cố trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Chỉ vì tuyến cao tốc này không có làn khẩn cấp nên ô tô khi hư chỉ còn biết dừng lại ngay trên làn đường xe chạy. Tốc độ xe di chuyển trên cao tốc quy định tối đa là 80km/h nhưng được biết nhiều tài xế chạy qua đây thấy mặt đường tốt thông thoáng nên đạp ga cũng rất "hăng" nên việc đứng từ xa ra hiệu như chủ xe cũng không lạ.
Cao tốc
quy định tốc độ cao nhất có 80 km/h nhưng được cái nhiều tài xế xe khách, xe tải, xe cá nhân,... đi ở quốc lộ 1 tù chân mãi chán nên vào cao tốc vượt xe như tốc độ ánh sáng.
Vị trí chiếc xe gặp nạn cách điểm dừng khẩn cấp 500m
Nhiều bác nói đùa với nhau nếu xe có sự cố mà ngồi sửa xe đợi cứu hộ tới thì nó là quê mùa, giờ phải cầm tất cả dụng cụ có trên xe xuống như cành cây vặt ở đâu đó, xô, chậu đứng cách xe cả trăm đến hai trăm mét vẫy vẫy cảnh báo các xe ở xa chứ không thì các xe khác ủi cả người lẫn xe.
Hoặc không thì chúng ta trong lúc sửa xe cần một người đi cùng đứng từ xa quan sát đề phòng xe khác lao tới, một là ra hiệu hô hoán cho họ nhận biết, còn không thì bỏ xe lao xuống ruộng chạy lấy người.
Thực tế như tình huống được chia sẻ đã cho thấy, dù là cao tốc có điểm dừng khẩn cấp cũng không thể thay thế được cho làn khẩn cấp, vì khi ô tô gặp sự cố bất ngờ thì đâu phải lúc nào cũng có thể di chuyển đến điểm dừng khẩn cấp để dừng lại. Chưa kể
cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận mỗi chiều dài hơn 50 km, tổng cả hai chiều là hơn 100 km nhưng chỉ có 11 điểm dừng khẩn cấp bố trí so le nhau với khoảng cách 4-5 km.
Các điểm dừng khẩn cấp cách 4-5 cây số và rất nhỏ
Giám đốc sở GTVT Tiền Giang đã trả lời về
giai đoạn 2 mở rộng tuyến cao tốc thành 6 làn và có làn dừng khẩn cấp, tuy nhiên giai đoạn 2 sẽ phải xem xét và chưa được ấn định vì phụ thuộc lưu lượng xe di chuyển ở giai đoạn trước đó.
Như vậy tương lai gần các tài xế sẽ phải di chuyển trên cao tốc không có làn khẩn cấp này ít nhất là vài năm nữa, nên hãy chuẩn bị tâm lý thật vững khi đi qua đây.
Vì vậy các bác tài khi di chuyển trên cao tốc này nói riêng và nhiều tuyến đường khác nói chung nên trang bị thêm đèn cảnh báo trên xe. Nếu xe có sự cố có thể đặt từ xa chứ như trong trường hợp bác bên trên cũng khá nguy hiểm.