Dạy Hóa học bằng tiếng Anh
Chính phủ đã bắt đầu triển khai kế hoạch 659 của Bộ GD&ĐT với nội dung: “Nghiên cứu, thí điểm áp dụng một số chương trình dạy học tiên tiến của thế giới tại một số trường THPT chuyên trọng điểm; thí điểm áp dụng việc giảng dạy môn Toán bằng tiếng Anh, Vật lý bằng tiếng Anh, Hóa học bằng tiếng Anh, Sinh học bằng tiếng Anh, Tin học bằng tiếng Anh tại một số trường THPT”. Với hình thức này, học sinh có cơ hội vừa được tiếp thu kiến thức chuyên môn đồng thời nâng cao khả năng ngoại ngữ của mình. Nhưng để người học tiếp thu có hiệu quả thì phải đòi hỏi người dạy phải có “chiến thuật” rõ ràng.
Dạy Hóa học bằng tiếng Anh (IB Chemistry) cũng đòi hỏi các từ ngữ học thuật liên quan, giáo viên cần hệ thống hóa thuật ngữ hóa học liên quan đến chủ đề và bài chương cần dạy hoặc có thể lấy vốn từ qua các sách Hóa học tiếng Anh hay tra cứu các thuật ngữ hóa học trong sách giáo khoa THPT hiện hành chuyển đổi sang thuật ngữ tiếng Anh, cung cấp cho học sinh trong tiết học đó, chứ không phải xây dựng từ vựng một cách lộn xộn. Trong quá trình soạn giáo án lên lớp, giáo viên sử dụng hệ thống từ vựng đã xây dựng để hoàn thiện giáo án thành câu cú phân loại theo chương và từng chủ đề riêng.
Trong quá trình dạy Hóa học bằng tiếng Anh, giáo viên nên triển khai hình thức “nhóm học tập” giữa các học sinh trong lớp, giúp dễ dàng gia tăng tương tác giữa thầy trò và các trò với nhau. Giáo viên cần nói chậm, rõ ràng, phát âm đúng để tránh tình trạng học sinh không hiểu một số thuật ngữ dẫn đến tiếp thu bài không hiệu quả, khuyến khích các em đặt câu hỏi và nêu ý kiến cá nhân về các vấn đề mình quan tâm trong khi học
Dạy Vật lý bằng tiếng Anh
Tương tự việc dạy Hóa, giáo viên không nên đưa vào lý thuyết suông, ít gặp, không phù hợp với môi trường sống xung quanh vì dễ làm học sinh khó hiểu và cảm thấy không có ích, dẫn đến việc chán và lười học. Trong lúc học, giáo viên có thể đưa ra những ví dụ trong đời sống hằng ngày giúp các em cảm thấy gần gũi, dễ hiểu và dễ hình dung hơn.
Giáo viên dạy Vật lý bằng tiếng Anh không nên bắt học sinh thuộc lòng định nghĩa đến từng câu từng chữ, Thay vào đó, hãy kiểm tra hiểu biết của các em bằng câu hỏi hay bài tập. Nếu chỗ nào các em không hiểu thì giáo viên cần phải bổ sung ngay. Việc học thuộc lòng không chỉ không mang lại hiệu quả mà còn tạo nên thói quen học vẹt – thói quen không tốt của các học sinh Việt Nam. Việc học hiểu sẽ giúp các em lâu quên hơn, làm các bài tập, bài thực hành tốt hơn.
Giáo viên cần khuyến khích và nâng cao tinh thần tự học của học sinh bằng những hoạt động như làm việc nhóm và thảo luận nhóm. Trước những bài giảng mới, giáo viên dạy Vật lý bằng tiếng Anh có thể yêu cầu học sinh chuẩn bị trước những tình huống, kích ngắn hay bất kỳ các tiết mục giải trí nghệ thuật nào từ âm nhạc đến mỹ thuật có liên quan đến nội dung bài giảng
Gia sư dạy chương trình quốc tế
Intertu Education là một trong những international tutoring center chuyên hỗ trợ cho học sinh quốc tế, đặc biệt là chương trình Tú tài quốc tế IB, hiện đang chiêu sinh khóa học Tóan, Lý, Hóa, Sinh bằng tiếng Anh và Tóan, Lý, Hóa, Sinh chương trình quốc tế. Mọi thắc mắc xin liên hệ trực tiếp, qua email hoặc hotline để được tư vấn miễn phí.
Intertu Education
Hotline: 028.22426282
Email:
[email protected]