Hạng B2
11/8/14
351
171
43
41
Ho Chi Minh City, Vietnam
Daytime Running Lights ( đèn chạy ban ngày - DRL ) là dãy đèn LED gắn phía trước đầu xe, có thể nằm ở cụm đèn pha chiếu sáng hoặc phía trên đèn sương mù, mục đích là để giúp người đi bộ, xe ngược chiều vv và vv dễ phát hiện chiếc xe từ xa, từ đó an toàn hơn.
DRL mặc định sẽ tự động sáng mỗi khi nổ máy xe, vì vậy nếu nhìn thấy một chiếc xe đang sáng đèn chạy ban ngày thì có nghĩa là nó đang sẵn sàng chạy chứ không phải đang đậu, đỗ. Nhiệm vụ của đèn chạy ban ngày không phải để giúp tài xế thấy đường đi, mà việc của nó là để các phương tiện khác thấy chiếc xe này. Nghiên cứu của ban an toàn giao thông ở Ủy ban châu Âu cho thấy đèn chạy ban ngày có thể giúp giảm tai nạn và thương vong xảy ra vào ban ngày.
Ở nhiều quốc gia, luật chỉ bắt buộc mở đèn chiếu sáng khi trời tối hoặc ban đêm, vì vậy đèn chạy ban ngày được sinh ra và mặc định luôn luôn bật khi xe đang nổ máy. DRL bắt đầu trở thành trang bị bắt buộc trên xe hơi, xe tải cỡ nhỏ bán ra ở liên minh châu Âu (EU) từ tháng 2/2011, trên xe tải và xe buýt là 8/2012.
Những xe bán ra trước đó ở EU không bắt buộc phải gắn thêm DRL nhưng xe sản xuất sau đó buộc phải trang bị DRL. Mỗi quốc gia lại có những tiêu chuẩn riêng về đèn DRL trên xe hơi bán ra ở nước họ. Đèn DRL tiêu thụ tối đa bằng khoảng 25-30% năng lượng so với đèn chiếu sáng tiêu chuẩn.
Với công nghệ LED, đèn DRL thường chỉ tốn 5-10W/bên, rất tiết kiệm. Xe này có DRL gắn ở dưới, trên 2 khe hút gió Một số yêu cầu cơ bản về đèn DRL: Đèn DRL được gắn phía trước xe, không bắt buộc vị trí cố định, nhà sản xuất có thể tích hợp nó chung với cụm đèn chiếu sáng hoặc thiết kế ở vị trí riêng, tùy tính thẩm mỹ.
Công suất tiêu thụ tối đa bằng khoảng 25-30% so với đèn chiếu sáng tiêu chuẩn. Đèn DRL phải tự bật khi máy xe nổ và tắt khi máy xe tắt. Nếu xe có DRL được gắn ở gần đèn xi-nhan thì khi bật xi-nhan, DRL phải tự tắt đi để không làm người đối điện lẫn lộn tín hiệu. Một số xe có chức năng đèn DRL chớp tắt cùng lúc với xi-nhan (ví dụ xe Audi) để xe khác dễ thấy hơn.
Vì đèn DRL là đèn chạy ban ngày, nên khi trời tối nó có thể gây nhòe, chói mắt, vì vậy khi bật đèn chiếu sáng thì DRL phải tự tắt, trừ trường hợp DRL của xe đó có chế độ tự giảm độ sáng xuống nhằm không gây chói mắt xe đối diện. DRL bật và tự tắt khi đèn chiếu sáng đang mở Các lợi ích của đèn DRL: Thấy đèn DRL sáng tức là xe đó đang nổ máy và đang sẵn sàng chạy chứ không phải nó đang tắt máy đứng im.
DRL giúp tăng độ sáng trực quan, 2 xe chạy ngược chiều nhau đều có DRL giúp người lái dễ phát hiện ra nhau từ xa hơn. DRL được cho là có tác dụng giúp giảm bớt việc đèn xi-nhan bị che, khuất (vì một số đèn DRL có chức năng chớp tắt cùng lúc với xi-nhan). Trong trường hợp có nhiều xe ngược chiều đang chạy tới, xe có DRL sẽ dễ được phát hiện từ xa hơn.
 
Hạng D
19/11/11
4.389
7.751
113
E nghe nói ở bển ban ngày cũng có sương mù nên sanh ra cái đèn này để dễ nhận diện trong thời tiết như vậy, k biết đúng k
 
Hạng D
24/2/08
1.779
2.355
133
41
Sài Gòn.
www.otosaigon.com
1 phần là quy định bắt buộc của các nước phương tây do thời tiết thường xuyên có Tuyết, sương mù,...
1 phần là đèn DRL có tác dụng xả bớt lượng điện nạp vào ắc-quy của xe từ đó giúp ắc quy của xe lâu chai hơn nên bền hơn
 
Hạng F
8/2/12
10.197
32.677
113
E nghe nói ở bển ban ngày cũng có sương mù nên sanh ra cái đèn này để dễ nhận diện trong thời tiết như vậy, k biết đúng k
sương mù thì phải đèn vàng chứ day lai em thấy toàn đèn trắng thì mù chung với sương luôn hả bác???
 
  • Like
Reactions: hoangtan1312
Hạng F
8/2/12
10.197
32.677
113
1 phần là quy định bắt buộc của các nước phương tây do thời tiết thường xuyên có Tuyết, sương mù,...
1 phần là đèn DRL có tác dụng xả bớt lượng điện nạp vào ắc-quy của xe từ đó giúp ắc quy của xe lâu chai hơn nên bền hơn
lý do thứ 2 bác nêu ra em nghe có vẻ hợp lý chứ tuyết sương mù ngừoi ta chơi đèn vàng còn không ra hồn nói chi đèn trắng sáng xòe :)
 
Hạng D
24/2/08
1.779
2.355
133
41
Sài Gòn.
www.otosaigon.com
lý do thứ 2 bác nêu ra em nghe có vẻ hợp lý chứ tuyết sương mù ngừoi ta chơi đèn vàng còn không ra hồn nói chi đèn trắng sáng xòe :)
cũng chưa chắc nữa bác ơi, mình thấy mấy chiếc hàng Merc, Audi hay BMW nó xài đèn trắng từ đầu tới cuối mà vẫn tự tin đi đủ loại thời tiết, phần nữa thì mình chưa đi xe đèn trắng vào lúc sương mù bao giờ nên cũng ko dám phán, bác nào biết giải thích giùm mình với hihi
 
Hạng F
8/2/12
10.197
32.677
113
Em đi trời mưa đèn trắng là em ko thấy gì ráo về em gắn thêm fog vàng khè liền.trận mưa sau em bật cả lên phi vô tư
sương mù thì phải đèn vàng chứ day lai em thấy toàn đèn trắng thì mù chung với sương luôn hả bác???
 
Hạng B2
18/12/06
171
72
28
Thực ra nếu chạy xe trong thành phố như Sài Gòn thì day light hoàn toàn không cần thiết vì quanh năm nắng nóng mặt trời :). DRL ban đầu một số quốc gia ở Bắc Âu như Thụy Điển yêu cầu phai có vì bên đấy trời mù mây và tối kể cả ban ngày cho đến mùa hè vào tháng 7 mới có nhiều ánh sáng mặt trời hơn nên day light cần thiết để đảm báo an toàn cho xe ngược chiều dễ thấy. Trở lại với VN đặc biệt là SG theo ý kiến cá nhân của tôi DRL mang tính trang trí nhiều hơn có cũng được mà không có cũng không sao, các hãng xe theo xu thế và sở thích của khách hàng nên đều trang trí DRL cho các xe từ 2013 kể cả dòng phổ thông.
 
  • Like
Reactions: ngtatliem
Hạng F
8/2/12
10.197
32.677
113
Thực ra nếu chạy xe trong thành phố như Sài Gòn thì day light hoàn toàn không cần thiết vì quanh năm nắng nóng mặt trời :). DRL ban đầu một số quốc gia ở Bắc Âu như Thụy Điển yêu cầu phai có vì bên đấy trời mù mây và tối kể cả ban ngày cho đến mùa hè vào tháng 7 mới có nhiều ánh sáng mặt trời hơn nên day light cần thiết để đảm báo an toàn cho xe ngược chiều dễ thấy. Trở lại với VN đặc biệt là SG theo ý kiến cá nhân của tôi DRL mang tính trang trí nhiều hơn có cũng được mà không có cũng không sao, các hãng xe theo xu thế và sở thích của khách hàng nên đều trang trí DRL cho các xe từ 2013 kể cả dòng phổ thông.

Thực ra nếu chạy xe trong thành phố như Sài Gòn thì day light hoàn toàn không cần thiết vì quanh năm nắng nóng mặt trời :). DRL ban đầu một số quốc gia ở Bắc Âu như Thụy Điển yêu cầu phai có vì bên đấy trời mù mây và tối kể cả ban ngày cho đến mùa hè vào tháng 7 mới có nhiều ánh sáng mặt trời hơn nên day light cần thiết để đảm báo an toàn cho xe ngược chiều dễ thấy. Trở lại với VN đặc biệt là SG theo ý kiến cá nhân của tôi DRL mang tính trang trí nhiều hơn có cũng được mà không có cũng không sao, các hãng xe theo xu thế và sở thích của khách hàng nên đều trang trí DRL cho các xe từ 2013 kể cả dòng phổ thông.

Mấy thằng Ku trong cơ quan em thấy người ta mua xe có LED DL cũng đòi mua xe có LED DL, đèn thắng cũng thích LED, để làm cái gì ta????
Mục đích cũng là đạp thắng là nó phải đỏ đèn cho thằng sau đừng có húc đích mình thôi mà, haizza trò đời nhìu thằng xe xua thế mấy anh hãng mới ngon cơm béo phở :)
 
  • Like
Reactions: truongnt2001
Hạng D
24/2/08
1.779
2.355
133
41
Sài Gòn.
www.otosaigon.com
Mấy thằng Ku trong cơ quan em thấy người ta mua xe có LED DL cũng đòi mua xe có LED DL, đèn thắng cũng thích LED, để làm cái gì ta????
Mục đích cũng là đạp thắng là nó phải đỏ đèn cho thằng sau đừng có húc đích mình thôi mà, haizza trò đời nhìu thằng xe xua thế mấy anh hãng mới ngon cơm béo phở :)
đèn hậu LED mình nghĩ cũng có cái hay chứ bác, nhiều khi đi nhậu để xe ngoài đường mở Demi cả đêm không lo hết bình :D , thêm nữa đèn thắng LED phản ứng vs chân thắng nhạy hơn đèn dây tóc nên tạo hiệu ứng dòm đã mắt hơn :D