*Ảnh minh họa
Mình đọc qua mấy comments thì thấy nhiều anh em ném đá con xe Kona một cách không thương tiếc, rồi đem so em nó với Seltos và Cross. Tự nhiên thấy tủi thân quá, vì có nhiều người sở hữu cả 3 con xe CUV của 3 hãng khác nhau 1 lúc, chứ không như mình, chỉ có mỗi một em Kona 2.0 Đặc Biệt đời 2021
.
Mình muốn chia sẻ thêm cảm nhận của mình về cái con xe Kona này một chút để mọi người có cái nhìn khách quan về cái dòng xe thú vị này của Hyundai.
Nếu mà mình có thể nhân hoá một chiếc xe, thì Kona giống giống với các nhân vật phim do Tom Cruise đóng. Tại vì nhìn nó chắc khoẻ, nhưng ngắn đòn, nhìn trực diện thì có cái kiểu gầm gừ nghiêm trọng nhẹ nhẹ với cái cặp đèn LED định vị ban ngày một mí (đó cũng là lý do tại sao mà hồi 2017 mình thấy quảng cáo xe Kona là mình thích ngay, thích một mí), không phải quá tinh tế như mấy anh tài tử khác, nhưng thấy đáng tin cậy và có điểm nhấn thu hút. Kiểu kiểu vậy.
Tương tác với chiếc xe rất là ... bình thường. Có nghĩa là mình không có phải nghĩ nhiều về nó, hay cảm thấy sướng khi ở trong nó. Cảm giác mà mình chạy con xe này là mình hướng đến đối tượng của chuyến đi, bao gồm: điểm đến, người và xe trên đường, cái cung đường và cái người ngồi chung xe.
- Điểm đến: xe này đầy bình chạy được tầm 500km như vậy thì cứ tấp đầy bình là phang thôi, hết sức chạy thì xe vẫn chưa hết xăng, nên không quá ngại vụ xăng cộ bị hết.
- Người và xe trên đường: Kona là một cái xe chạy rất bốc, cái này mình thấy thiệt. Không phải nó hay ho gì, chẳng qua là cái thân thì nhẹ tầm 1.2++ tấn, mà cái máy thì mạnh gần 150 mã lực, nhiều hơn mấy ông xe khác cùng nhóm nên nó vậy là vậy. Nên ai thích cái sự bốc bốc kiểu hồi xưa đi Mio nó chạy phê hơn Nouvo ấy mà, thì sẽ khoái em này. Mình có thấy bản N-line của Kona đời mới nhất nó lên đâu đó 300 mã, có video clip chạy trong track ở bên Korea thì phải, cũng làm mình có thêm sự tự tin cho sub-brand Kona này của Hyundai về vòng đời của dòng này sẽ lâu dài.
- Cái cung đường: đánh lái nhẹ nhàng, chính xác, vòng quay ngắn nên cảm giác lái tốt, hơi quăng và phuộc không phải là loại êm ái, vẫn còn hơi chao chao một tí (mình là tài mới nha), góc nhìn rộng, thắng ăn và cái sự kiểm soát cái xe của người lái lúc buông lúc căng một cách thanh thoát thì mình nghĩ khoản 80%, vì đôi khi có cảm giác Kona hơi nhẹ ký nên dễ bị quán tính xe nó ăn hiếp một chút.
- Cái người ngồi chung xe: khoản này thì mình thấy ổn lắm. Kiểu như hai người cùng ngồi trong một bàn cafe máy lạnh và cùng nhìn ra ngoài cửa sổ để nói chuyện với nhau í. Đúng là cái ý mình nói ở trên là khi mình leo vô xe, mình không phải nghĩ nhiều về nó, hay cảm giác sướng khi ngồi ở trong nó, khiến cho chiếc xe nó đóng vai một người phục vụ cho cái cuộc hành trình của mình nhiều hơn, chiếc xe nó đứng sang một bên để chừa tâm trí và không gian cho những câu chuyện trò trong chuyến đi (khác với kiểu ngồi lên con Mer G class - mình phải điều khiển nó , hoặc ngồi lên con Bentley Mulsane - mình phải ngưỡng mộ nó, 2 em này mình ngồi lên đi chơi chung với mấy anh mấy cô chú hoài nên mình biết một chút, ngoài ra đã từng trải nghiệm Range Rover Autobiography, Bentley 2 cửa gì màu trắng, Bentley 4 cửa màu đen có cái cục audio Naim ở cốp đời 2011, Mer S550, S500, Beetle đời cũ của VW, Fiat Punto, Mazda CX8, Hyundai Santafe 2020, Cadillac Escalade 2017 và cái thằng mập Infiniti XQ90 hay gì mà to kiểu LX 570 ấy, chiếc nào cũng đã đi chung hơn trăm cây số).
Cái điểm quan trọng nhất mà mình nói đến: một sản phẩm muốn có vòng đời lâu dài thì phải có tính cách riêng. Cái tính cách riêng này giúp tạo ra fans và cả anti-fans, nhưng mà thiếu một trong hai, thì chắc chắn sẽ không có chuyện được sản xuất tiếp. Mình có biết một số anh em khác dùng Kona, thì tính cách của user nói chung là Lịch sự và nhã nhặn ở bên ngoài, trong nội tâm thì có những háo hức để bức phá và được trở thành khác biệt với số đông ... một cách văn minh và tinh tế, tức là khi cần thì vẫn qua mặt được anh kế bên một cách ung dung, nhưng những lúc khác, thì vẫn hoà mình vào sự đông đúc của đường sá đô thị một cách bình dị.
Nhưng lại (lần nữa, khi cần) luồn lách quay đầu một cách dễ dàng, ít gây sự chú ý và không làm phiền người khác quá nhiều. Do tính cách của mình nó như vậy thì mình thích cái xe như vậy, với một lý do khác là mình không đủ đạn bây giờ để mua Porsche Cayenne hay RX350
Hy vọng những chia sẻ này của một dân đi xe hơi amateur có thể mang đến diễn đàn thêm một cách nhìn nữa về một dòng xe dễ tiếp cận, dễ vận hành, chưa thấy hỏng vặt, và có nhiều điểm chưa perfect nhưng cũng góp phần tạo ra tính cách cho một dòng xe đáng quan tâm. Thank you cả nhà.