RE: Để xe hơi "cất cánh"
Trong cõi vô thường ( Cõi không bình thường
) của chúng ta , mặc dầu cái sự khoa học tiến xa không thể tưởng được , nhưng không phải cái gì cũng có thể tính toán chu đáo , mà điển hình chính là vụ xe hơi bay trong điện ảnh mà bác vừa nhắc đến .
Mưu mẹo trong các bài toán vật lý mà thường thấy chính là đơn giản hóa đối tượng và hoàn cảnh , như kiểu : Một cục thì biến thành một điểm , trọng tâm luôn nằm giữa vật ..vvv , tuy nhiên , thực tế diễn ra thường sai biệt nhiều , chiếc xe hơi , phải nói đầu tiên là có trọng tâm không nằm chính giữa , sau đó có một việc nghiêm trọng hơn là lực phát động không đặt ở trọng tâm xe , mà điểm đặt lực kéo xe lại ở tâm trục bánh chủ động , kế đó là việc sử dụng các loại xe dẫn động kiểu trước sau hay toàn trục cho cuộc biểu diễn ?? Mỗi khác biệt nêu trên đều dẫn tới các kết quả không giống nhau ! Chưa kể tới định luật bảo toàn Moment quán tính với các vật quay có khối lượng lớn như bánh xe , bánh đà ,cốt máy ...có thể ảnh hưởng đáng kể tới quỹ đạo di chuyển của xe đang rơi nếu quỹ đạo này có tác động làm lệch trục quay của chúng .
Chính vì bài toán quá rườm rà như vậy , nên bất chấp đường dốc có dài bao nhiêu để cho chiếc xe có thể coi là một điểm , thì việc tính toán vẫn không co một kết quả chắc chắn bằng việc ...lập mô hình và ...làm thử
, đúng kiểu người Mỹ nhà giàu . Trong lúc chúng ta bận tâm xem quỹ đạo rơi tự do của một vật đồ sộ có vận tốc ngang ban đầu V(0), ra sao ... thì một chuyên gia cho chiếc xe phóng vút lên cầu rồi lao ...ra giữa sông , họ quay phim và xem nó nhào lộn thế nào , có cắm đầu hay lộn cổ không !!??...lần sau chỉnh sửa đôi chút ..thế là OK ...Máy ! Diễn !
Cái đó đôi khi người ta hay nói khái quát là : Biết đơn giản hóa những việc phức tạp , thay vì làm ngược lại
Trong cõi vô thường ( Cõi không bình thường
Mưu mẹo trong các bài toán vật lý mà thường thấy chính là đơn giản hóa đối tượng và hoàn cảnh , như kiểu : Một cục thì biến thành một điểm , trọng tâm luôn nằm giữa vật ..vvv , tuy nhiên , thực tế diễn ra thường sai biệt nhiều , chiếc xe hơi , phải nói đầu tiên là có trọng tâm không nằm chính giữa , sau đó có một việc nghiêm trọng hơn là lực phát động không đặt ở trọng tâm xe , mà điểm đặt lực kéo xe lại ở tâm trục bánh chủ động , kế đó là việc sử dụng các loại xe dẫn động kiểu trước sau hay toàn trục cho cuộc biểu diễn ?? Mỗi khác biệt nêu trên đều dẫn tới các kết quả không giống nhau ! Chưa kể tới định luật bảo toàn Moment quán tính với các vật quay có khối lượng lớn như bánh xe , bánh đà ,cốt máy ...có thể ảnh hưởng đáng kể tới quỹ đạo di chuyển của xe đang rơi nếu quỹ đạo này có tác động làm lệch trục quay của chúng .
Chính vì bài toán quá rườm rà như vậy , nên bất chấp đường dốc có dài bao nhiêu để cho chiếc xe có thể coi là một điểm , thì việc tính toán vẫn không co một kết quả chắc chắn bằng việc ...lập mô hình và ...làm thử
Cái đó đôi khi người ta hay nói khái quát là : Biết đơn giản hóa những việc phức tạp , thay vì làm ngược lại
RE: Để xe hơi "cất cánh"
Cảm ơn thầy Đề, cái này là em lôi ra tám chơi trong PKT thôi, chứ không có ý định gì là "vô thường" cả, chỉ là ví dụ cái xe chạy qua cái gờ con lươn có thể bị nhấc bổng lên gây nguy hiểm thôi (nhất là xe hai bánh trọng lượng nhẹ).
Chắc các hãng xe dùng máy tính sẽ làm được, họ còn chỉnh được độ cứng ống nhún theo điều kiện mặt đường mà bác. Em ở 1 campus, mấy anh taxi chạy ẩu lao nhanh qua con lươn giảm tốc này thì cái xe kêu cái rụp cả làng nghe - chắc xót xe lắm, bay lên chắc còn xót hơn.
Cũng có khi ta không "đơn giản hóa" sự đời phức tạp được, ví dụ như khi ăn cơm, bác thích ăn 3-4 món hay ăn cơm với nước mắm?
Cảm ơn thầy Đề, cái này là em lôi ra tám chơi trong PKT thôi, chứ không có ý định gì là "vô thường" cả, chỉ là ví dụ cái xe chạy qua cái gờ con lươn có thể bị nhấc bổng lên gây nguy hiểm thôi (nhất là xe hai bánh trọng lượng nhẹ).
Chắc các hãng xe dùng máy tính sẽ làm được, họ còn chỉnh được độ cứng ống nhún theo điều kiện mặt đường mà bác. Em ở 1 campus, mấy anh taxi chạy ẩu lao nhanh qua con lươn giảm tốc này thì cái xe kêu cái rụp cả làng nghe - chắc xót xe lắm, bay lên chắc còn xót hơn.
Cũng có khi ta không "đơn giản hóa" sự đời phức tạp được, ví dụ như khi ăn cơm, bác thích ăn 3-4 món hay ăn cơm với nước mắm?
RE: Để xe hơi "cất cánh"
em nghĩ về nguyên tắc người ta có thể tính toán được hết bác ạ, có thể không phải chính xác đến tuyệt đối nhưng với 1 sai số nhỏ đến mức có thể chấp nhận được. Nếu tính bằng tay không được thì người ta làm mô hình mô phỏng trên máy tính hoặc siêu máy tính để tính. Vấn đề là compromise giữa kinh phí và lợi ích thôi. Bằng chứng là các tàu vũ trụ, rồi tên lửa... người ta có thể tính toán cho nó hạ cánh ở một nơi rất ư là xa mà sai số có khi chỉ vài mét đến mười mấy mét. Còn cái bài toán mà bác quangsndz nghĩ ra, có thể chưa ai tính toán bởi vì kinh phí cho việc đó vượt quá xa những lợi ích mà nó mang lại[8|]Trích đoạn: Der Fahrer
Trong cõi vô thường ( Cõi không bình thường) của chúng ta , mặc dầu cái sự khoa học tiến xa không thể tưởng được , nhưng không phải cái gì cũng có thể tính toán chu đáo , mà điển hình chính là vụ xe hơi bay trong điện ảnh mà bác vừa nhắc đến
...