Hạng D
2/12/03
1.908
4.518
113
Vietnam
Tốc độ thiết kế đường ô tô cao tốc được phân làm 03 cấp như sau: Cấp 120 có tốc độ thiết kế là 120 km/h; Cấp 100 có tốc độ thiết kế là 100 km/h; Cấp 80 có tốc độ thiết kế là 80 km/h...

Đề xuất 3 cấp tốc độ cho đường cao tốc

Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Thông tư quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ), được ban hành để hướng dẫn thực hiện chi tiết Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Đến nay, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã được thay thế bằng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ số 36/2024/QH15 và Luật Đường bộ số 35/2024/QH15, hai Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025. Vì vậy, cần ban hành Thông tư quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ (thay thế Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải) để kịp thời hướng dẫn thực hiện hai Luật khi có hiệu lực vào ngày 01/01/2025.

Theo Bộ Giao thông vận tải, về cơ bản, nội dung và bố cục của dự thảo Thông tư không thay đổi nhiều so với Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT; dự thảo đề xuất cập nhật căn cứ ban hành và sửa đổi một số nội dung cho phù hợp quy định mới tại 02 Luật thay thế Luật Giao thông đường bộ năm 2008, đồng thời đề xuất bổ sung thêm một số nội dung nhằm thực hiện quy định tại khoản 1 Điều 26 Luật Đường bộ về tốc độ thiết kế của đường bộ.

Tốc độ thiết kế của đường bộ

Theo dự thảo, tốc độ thiết kế đường ô tô cao tốc được phân làm 03 cấp như sau:

- Cấp 120 có tốc độ thiết kế là 120 km/h;

- Cấp 100 có tốc độ thiết kế là 100 km/h;

- Cấp 80 có tốc độ thiết kế là 80 km/h; đối với vị trí địa hình đặc biệt khó khăn, yếu tố quốc phòng an ninh khống chế, cho phép áp dụng tốc độ thiết kế 60 km/h.

Dự thảo nêu rõ, trên đường bộ cao tốc có thể có những đoạn áp dụng cấp khác nhau, nhưng đoạn này phải dài từ 15 km trở lên và tốc độ thiết kế của hai đoạn liên tiếp không được chênh nhau quá 20 km/h. Trường hợp đường bộ cao tốc áp dụng cấp tốc độ thiết kế quá một cấp (20 km/h), phải có một đoạn quá độ dài ít nhất 02 km có cấp tốc độ thiết kế trung gian.

Tốc độ thiết kế đường ô tôTheo dự thảo, tốc độ thiết kế đường ô tô (không phải là đường ô tô cao tốc) được xác định theo cấp đường thiết kế và phụ thuộc vào loại địa hình như sau:

Đề xuất 3 cấp tốc độ cho đường cao tốc

Tốc độ thiết kế đường đô thị, đường giao thông nông thôn

Dự thảo nêu rõ, tốc độ thiết kế đường ô tô trong phạm vi đô thị được xác định theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia các công trình hạ tầng kỹ thuật công trình giao thông được cấp thẩm quyền ban hành.

Tốc độ thiết kế đường giao thông nông thôn được xác định theo Tiêu chí về giao thông nông thôn được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Khoản 1 Điều 26 Luật Đường bộ nêu rõ: Tốc độ thiết kế của đường bộ là giá trị vận tốc được dùng để tính toán các chỉ tiêu kỹ thuật của đường bộ. Tốc độ thiết kế của đường bộ được xác định trong giai đoạn đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo đường bộ nhằm bảo đảm cho phương tiện di chuyển an toàn.

Các bác có thể xem tại đây:

>>>> Xem thêm:
Các bác thấy sao về đề xuất này?
 
  • Like
  • Haha
Reactions: mars and CuBiMi
Hạng B2
31/5/07
335
263
63
Em hiểu là các bác ấy đang tìm cách chữa cháy, hợp thức hoá cho những cái sai trong thực hiện các dự án “đường cao tốc” đã triển khai trong mấy năm qua bằng cách sửa lại luật. Việc làm biến dạng các khái niệm tiếng Việt không phải chưa có tiền lệ, các cụ cứ nhớ lại vụ thu phí/ thu giá mà xem… trong sáng trong TV thì đường cao tốc phải có tốc độ theo TK cao hơn so với đường bộ thông thường; việc giới hạn các loại phương tiện hay giao cắt đồng mức đối với đường là hệ quả do yêu cầu của tốc độ chạy xe thiết kế, không phải là yếu tố chính để định nghĩa đường cao tốc.

Nguyên nhân khả nghi nhất theo em là vấn đề mức phí hay ưu tiên đầu tư cho đường cao tốc được quy định khác với đường bộ thông thường…
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng B2
12/12/11
366
330
63
làm mẹ như bọn Tây, cụ thể như Autobahn Đức là xong, xe đi chủ yếu đi làn phải, xe vượt đi làn trái, vượt xong thì vào làn phải, còn thích vượt thì cứ max speed làn trái mà đi, nghiêm cấm đi chậm làn trái
 
  • Like
Reactions: Love_BMW and Osin
Hạng B2
30/5/16
383
352
63
- thấy cứ max 120km/h, min 60km/h là vừa, làm 5 làn xe, làn trái chạy dưới 120km/h thì phạt thật nặng tội "yếu mà ra gió"
- rồi làm thêm 1 làn >120km/h, ai chạy dưới 120km/h phạt cái tội "nhác gan"
 
  • Like
Reactions: vietphanthiet
Hạng D
9/1/15
2.782
4.186
113
41
Mấy cha mấy mẹ làm ơn bàn thêm cái vụ leo lên cao tốc mà chạy thấp tốc thì sao ?
Tốt nhất vượt tốc phạt ntn thì thấp tốc y như vậy. giải tán đám rùa leo lên cao tốc ức chế vãi