Hạng D
2/12/03
1.873
4.429
113
Vietnam
Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ nâng cấp các cao tốc phân kỳ đầu tư, trong đó mở rộng cấp bách 5 đoạn với số vốn hơn 55.000 tỷ đồng.

Bộ Giao thông Vận tải ngày 9/4 đề xuất phương án chia cao tốc phân kỳ thành các nhóm theo mức độ ưu tiên nâng cấp.

Nhóm 1 gồm 5 tuyến cao tốc cần nâng cấp, mở rộng ngay gồm đoạn La Sơn - Hòa Liên (Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng) dài 66 km, đang khai thác quy mô 2 làn xe. Phương án nâng cấp tuyến này lên 4 làn xe hoàn chỉnh cần khoảng 3.011 tỷ đồng, đã được cấp có thẩm quyền bố trí vốn từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022. Dự án sẽ được khởi công trong năm 2024, cơ bản hoàn thành năm 2025.

Đoạn Cam Lộ - La Sơn (Quảng Trị, Thừa Thiên Huế) dài 98 km đang khai thác quy mô 2 làn xe, cần khoảng 7.000 tỷ đồng để mở rộng lên 4 làn xe. Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bố trí vốn từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2023 để sớm triển khai.

Đoạn Cao Bồ - Mai Sơn dài 15 km, quy mô 4 làn xe hạn chế. Bộ Giao thông Vân tải đã phê duyệt chủ trương đầu tư quy mô 6 làn xe với chi phí 1.995 tỷ đồng, trong đó 1.200 tỷ đồng đã được bố trí từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022, còn lại sẽ bố trí trong giai đoạn 2026-2030. Dự án đang thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến khởi công trong năm nay, hoàn thành năm 2026.

Đề xuất chi 55.000 tỷ đồng mở rộng ngay 5 tuyến cao tốc

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn 2 làn xe được xếp nhóm 1 cấp thiết mở rộng. Ảnh: Võ Thạnh

Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51 km, đang khai thác 4 làn xe hạn chế. Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp với nhà đầu tư hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi nâng cấp lên 6 làn xe, kết hợp mở rộng đoạn TP HCM - Trung Lương 8 làn xe. Tổng mức đầu tư khoảng 35.362 tỷ đồng, trong đó đoạn TP HCM - Trung Lương 22.224 tỷ đồng, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận 13.138 tỷ đồng, dự kiến vốn do nhà đầu tư huy động.

Đoạn Hòa Lạc - Hòa Bình dài 26 km đang khai thác quy mô 2 làn xe. Tỉnh Hòa Bình đã cơ bản hoàn thành báo cáo tiền khả thi dự án mở rộng lên 6 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 7.950 tỷ đồng. Tỉnh đã cân đối phần vốn nhà nước tham gia hơn 3.000 tỷ đồng, còn lại do nhà đầu tư huy động.

Tổng mức đầu tư nâng cấp 5 dự án trong nhóm 1 dự kiến là 55.318 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước 15.034 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư huy động 40.284 tỷ đồng.

Trong 5 dự án được đề xuất mở rộng trước, có 3 tuyến quy mô 2 làn xe. Thời gian qua, trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Hòa Liên đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông khiến người dân lo ngại vấn đề an toàn. Các dự án này còn tồn tại một số bất cập như chưa có hệ thống giao thông thông minh, trạm dừng nghỉ, làn dừng khẩn cấp, do đó cần được đầu tư mở rộng để hoàn thiện đồng bộ.

Hai dự án quy mô 4 làn xe hạn chế cần mở rộng ngay là Cao Bồ - Mai Sơn và Trung Lương - Mỹ Thuận, do đây là các tuyến giao thông huyết mạch, nhu cầu vận tải tăng nhanh.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đề xuất nhóm 2 - các dự án cao tốc cần mở rộng với tổng vốn khoảng 18.683 tỷ đồng. Đó là các đoạn Yên Bái - Lào Cai 83 km, Thái Nguyên - Chợ Mới 40 km, đoạn 12 km qua Hải Phòng và tỉnh Thái Bình trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng.

Nhóm 3 gồm các dự án: Tuyên Quang - Hà Giang 104 km, Hòa Bình - Mộc Châu 66 km, Đồng Đăng - Trà Lĩnh 93 km, đoạn nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam 17 km, Chơn Thành - Đức Hòa 84 km; nhu cầu vốn khoảng 50.837 tỷ đồng.

Nhóm 4 gồm các tuyến cao tốc phân kỳ 4 làn xe hạn chế còn lại, cần khoảng 410.572 tỷ đồng.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư theo quy mô 4 làn hạn chế cơ bản vẫn đang khai thác hiệu quả, đáp ứng nhu cầu vận tải. Tuy nhiên, một số đoạn thuộc nhóm 1 có nhu cầu cấp bách cần được ưu tiên đầu tư nâng cấp. Các tuyến còn lại, cần tập trung hoàn thiện các công trình phụ trợ như trạm dừng nghỉ, trạm kiểm tra tải trọng xe và hệ thống giao thông thông minh.

Cả nước hiện có 1.892 km cao tốc, đang xây dựng 1.802 km và chuẩn bị đầu tư 805 km. Tuy nhiên, do nguồn lực nhà nước hạn chế, để đáp ứng nhu cầu vận tải giai đoạn trước mắt, một số tuyến cao tốc đã phải phân kỳ đầu tư theo quy mô 2 làn xe hoặc 4 làn xe hạn chế (làn dừng khẩn cấp không liên tục).
Theo VNExpress
>>>> Xem thêm:
 
Hạng C
5/2/05
924
2.579
93
Một lần không tốn, bốn lần chẳng xong!!!

Vẫn biết tiền có hạn, nhưng chẳng thà ít mà tốt, làm một lần cho xong rồi đi làm việc khác còn hơn, cứ rải mành mành khắp nơi, rồi cuối cùng vẫn phải đi sửa lại.

Đường 5B làm 6 làn cao tốc, vẫn biết phải nghiến răng cắt máu để làm, nhưng 20 năm tới ko phải sờ đến nữa chẳng tốt hơn là vừa làm xong đã phải sửa!?

Chung quy vẫn là tầm nhìn nó cản, thiếu tiền chỉ là cái cớ
 
Hạng D
24/4/17
2.019
1.649
138
34
Toàn mấy ct phía băc, khu trọng điểm kte phía nam nôp hàng tỷ đô mỗi năm ko thấy làm
Nhìn ct trung lương vừa nhỏ vừa gốm
Đtu tlao, aen maccc mnam luôn
 
Hạng B2
10/4/14
380
261
63
Kiểu chạy theo thành tích, lấy số báo cáo trước rồi nâng cấp sau - vừa tốn công - vừa tốn của - lại nguy hiểm tính mạng, cái được duy nhất là danh hão. Chốt lại " thà làm ít 1 nhưng đến đâu đáng đến đó.
 
Hạng D
31/5/14
3.495
4.317
113
Một lần không tốn, bốn lần chẳng xong!!!

Vẫn biết tiền có hạn, nhưng chẳng thà ít mà tốt, làm một lần cho xong rồi đi làm việc khác còn hơn, cứ rải mành mành khắp nơi, rồi cuối cùng vẫn phải đi sửa lại.

Đường 5B làm 6 làn cao tốc, vẫn biết phải nghiến răng cắt máu để làm, nhưng 20 năm tới ko phải sờ đến nữa chẳng tốt hơn là vừa làm xong đã phải sửa!?

Chung quy vẫn là tầm nhìn nó cản, thiếu tiền chỉ là cái cớ

Phản theo quy trình anh, mới đầu 2 làn là đủ, từ từ mới lên "bốn làn"
 
Hạng B2
8/6/23
116
68
28
40
Một lần không tốn, bốn lần chẳng xong!!!

Vẫn biết tiền có hạn, nhưng chẳng thà ít mà tốt, làm một lần cho xong rồi đi làm việc khác còn hơn, cứ rải mành mành khắp nơi, rồi cuối cùng vẫn phải đi sửa lại.

Đường 5B làm 6 làn cao tốc, vẫn biết phải nghiến răng cắt máu để làm, nhưng 20 năm tới ko phải sờ đến nữa chẳng tốt hơn là vừa làm xong đã phải sửa!?

Chung quy vẫn là tầm nhìn nó cản, thiếu tiền chỉ là cái cớ
Cớ gì, không phải bênh nhưng ko có tiền thì làm cái quái gì được. Tỉnh nào cũng muốn làm, ngân sách thì ít. Có cái cao tốc bắc nam mà còn chưa thông được thì tính gì được lên 4, 6 làn
 
  • Like
Reactions: tolovitxp