Traffic Jam
15/5/19
59
62
18
34
Đoạn tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành được đề xuất đầu tư mở rộng từ 4 làn xe hiện hữu lên quy mô 8 - 10 làn xe, tổng mức đầu tư gần 15.000 tỷ đồng.

Mở rộng quy mô từ 8 - 10 làn xe


Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (Uỷ ban Quản lý vốn) vừa báo cáo lãnh đạo Chính phủ về phương án đầu tư mở rộng đoạn TP.HCM - Long Thành thuộc dự án đường bộ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Đề xuất đầu tư gần 15.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành, quy mô 8 - 10 làn xe

Một đoạn tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành.

Theo đó, trên cơ sở báo cáo của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ủy ban Quản lý vốn đề xuất mở rộng đoạn TP.HCM - Long Thành trên tổng chiều dài gần 22km.

Điểm đầu tại Km4+000 (nút giao Vành đai 2) thuộc TP Thủ Đức, TP.HCM.

Điểm cuối tại Km25+920 (nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai

Nếu được chấp thuận, dự án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành sẽ được chuẩn bị đầu tư từ tháng 3/2024 - 2/2025; thực hiện đầu tư từ tháng 3/2025 - 12/2027.

Về quy mô, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 (Km4+00 đến Km8+770) được đầu tư 8 làn xe theo quy hoạch.

Đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km8+770 đến Km25+920)đầu tư 10 làn xe theo quy hoạch.

Cầu Long Thành đầu tư xây dựng 1 đơn nguyên cầu mới quy mô tương tự cầu hiện tại, tổ chức giao thông khai thác với quy mô 10 làn xe (châm trước không bố trí làn khẩn cấp, kết hợp tổ chức giao thông mỗi bên 5 làn xe rộng 3,5m).

Với phương án trên, tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 14.955 tỷ đồng (bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng).

Trong đó, vốn chủ sở hữu là hơn 5.555 tỷ đồng (37%), vốn vay thương mại là 9.400 tỷ đồng (63%).

Đảm bảo nguồn lực triển khai dự án, hạng mục đầu tư xây dựng công trình được đề xuất để doanh nghiệp Nhà nước (VEC) huy động 100% vốn thực hiện và tổ chức quản lý khai thác, thu phí hoàn vốn (triển khai phương án đầu tư theo Luật Đầu tư).

Hạng mục GPMB (hơn 900 tỷ đồng) sẽ sử dụng ngân sách trung ương/ngân sách địa phương (TP.HCM, Đồng Nai), và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tách thành dự án độc lập, giao cho địa phương thực hiện theo hình thức đầu tư công.

Đề xuất đầu tư gần 15.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành, quy mô 8 - 10 làn xe

Theo đánh giá, trong 3 năm gần nhất, tình hình tài chính của VEC có nhiều chuyển biến tích cực, có đủ điều kiện huy động vốn đầu tư dự án TP.HCM - Long Thành (Ảnh minh hoạ).

VEC có đủ khả năng huy động vốn đầu tư?

Đánh giá về khả năng của VEC trong việc thực hiện đầu tư dự án, theo Uỷ ban Quản lý vốn, sau gần 20 năm thành lập và hoạt động, bước đầu VEC đã góp phần thực hiện mục tiêu phục vụ chiến lược phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia thông qua việc đầu tư 5 tuyến đường bộ cao tốc (TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Long Thành) với chiều dài 540km, tổng mức đầu tư khoảng 108.865 tỷ đồng được huy động từ các nguồn vốn trong và ngoài nước.

Với vai trò quản lý vận hành, khai thác các tuyến đường bộ cao tốc nhà nước giao, VEC đã đưa vào khai thác ổn định 490 km thuộc 4/5 dự án đường cao tốc chiếm khoảng 27% tổng chiều dài các tuyến đường bộ cao tốc đang vận hành khai thác, phục vụ khoảng 430 triệu lượt phương tiện.

Tổng doanh thu thu phí (không bao gồm VAT) đạt hơn 30.000 tỷ đồng, đảm bảo trả các khoản nợ đến hạn theo phương án tài chính được phê duyệt.

Mặt khác, VEC cũng đang thực hiện việc quản lý, vận hành 300km đường cao tốc thực hiện theo hình thức đầu tư công/đối tác công tư.

Trong 3 năm gần nhất, tình hình tài chính của VEC có nhiều chuyển biến tích cực, đảm bảo hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước trong hoạt động sản xuất kinh doanh như: Xếp loại doanh nghiệp hằng năm đạt loại A, tổng doanh thu đạt hơn 20.556 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt gần 3.500 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước hơn 2.000 tỷ đồng; không phát sinh các khoản nợ quá hạn; quản trị hiệu quả dòng tiền tích lũy.

Đối với khả năng huy động vốn từ các tổ chức tín dụng đầu tư mở rộng dự án TP.HCM - Long Thành, Ủy ban Quản lý vốn cho biết, vốn điều lệ hiện tại Công ty mẹ - VEC rất thấp (1.115 tỷ đồng), ảnh hưởng tới chỉ số tín nhiệm trong việc huy động vốn từ các tổ chức tài chính/tín dụng, đặc biệt nguồn vốn có chi phí sử dụng vốn thấp từ nguồn vốn vay thương mại, phát hành trái phiếu công trình.

Tuy nhiên, theo báo cáo tài chính năm 2023 đã được kiểm toán, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của VEC là 1,32 lần, đảm bảo điều kiện huy động vốn theo quy định.

Mặt khác, theo Đề án chủ trương về phương án tái cơ cấu VEC đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, sau khi hoàn thành đầu tư bổ sung vốn điều lệ, tài sản là 5 tuyến đường cao tốc do VEC quản lý được tính thành vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, hoàn thành việc điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định, VEC đủ điều kiện huy động vốn từ các tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính để đầu tư mở rộng dự án.

Hơn nữa, tháng 6/2024, VEC và Ngân hàng Vietcombank đã ký kết hợp đồng khung về việc thu xếp cấp tín dụng tài trợ dự án mở rộng đoạn TP.HCM - Long Thành. Trong đó, Vietcombank cam kết nỗ lực tối đa thu xếp cấp tín dụng cho nhu cầu vay vốn của VEC trên cơ sở VEC đáp ứng đầy đủ các điều kiện tín dụng của Vietcombank và quy định của pháp luật.

Ngày 1/8/2024, Ủy ban Quản lý vốn đã gửi văn bản đề nghị Bộ Tài chính có ý kiến đối với phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ của Công ty mẹ - VEC để đảm bảo cơ sở thẩm định, hoàn chỉnh hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Giá trị đầu tư bổ sung vốn điều lệ là 37.510 tỷ đồng, bao gồm: Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước 36.689 tỷ đồng; Quỹ Đầu tư phát triển tại doanh nghiệp là 821 tỷ đồng.

Sau khi đầu tư bổ sung, vốn điều lệ của VEC xác định lại là 38.625 tỷ đồng, đảm bảo khả năng huy động vốn từ các tổ chức tín dụng để đầu tư dự án.

Đề xuất cho phép VEC khoanh lãi, lùi trả gốc, lãi liên quan đến trái phiếu

Theo Uỷ ban Quản lý vốn, hiện tại, VEC đang cân đối/bố trí hơn 7.547 tỷ đồng từ nguồn vốn hợp pháp của doanh nghiệp thay thế vốn đầu tư công thực hiện các hạng mục còn lại thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Vì vậy, để đảm bảo khả năng huy động vốn chủ sở hữu đầu tư dự án, trên cơ sở đề xuất của VEC, Uỷ ban Quản lý vốn kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, cho phép VEC khoanh và lùi trả gốc, lãi liên quan đến trái phiếu Bộ Tài chính đã ứng trả nợ.

Trường hợp Thủ tướng Chính phủ chấp thuận khoanh và lùi trả gốc, lãi liên quan đến trái phiếu Bộ Tài chính đã ứng trả nợ, lũy kế dòng tiền sau thuế hòa chung 5 dự án luôn dương (mức dương thấp nhất năm 2026 là 669 tỷ đồng), dự kiến VEC bố trí khoảng 5.555 tỷ đồng để đầu tư mở rộng dự án TP.HCM - Long Thành theo phương án đề xuất.
>>>> Xem thêm:
Thấy đề xuất cũng nhiều rồi, hy vọng sẽ sớm đưa vào triển khai.
 
  • Like
Reactions: kamelov1 and ogo
Hạng D
16/11/20
2.984
9.486
113
38
Đã có đề xuất rồi các anh, còn lên kế hoạch, nghiên cứu tiền khả thi, lập báo cáo dự án, trình xin phê duyệt, triển khai ........bla bla các kiểu thì các anh cứ yên tâm là tới đời con, cháu chúng ta sẽ được đi trên CT mở rộng thôi.
 
Hạng D
22/1/19
4.456
8.232
113
Làm lẹ đi mấy bác ơi, tuyến này giờ là trọng điểm của trọng điểm rồi, bao nhiêu tuyến đường khác đổ về nó, nay mai còn sân bay Long Thành nữa. Cao tốc gì mà kẹt xe như cơm bữa ... Đáng lẽ ngay từ đầu nó phải được làm 6 lane như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng luôn thì giờ đã đỡ khổ, việc mở rộng có thể làm từ từ chứ không cấp bách như thế này.
 
  • Like
Reactions: Vincent and Perenco
Hạng C
23/11/09
607
730
93
HCM
Giải thắt cổ chai ngay và luôn đi các cụ. Trước mắt là dẹp cái trạm thu phí ngay chân dốc đi đã.
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng B2
18/3/15
405
618
93
Dạo này nó kẹt hàng ngày, xế chiều lần nào đi từ Ql51 về vừa vào là bắt đầu kẹt luôn, tưởng kẹt chỗ thu phí Long Phước vừa bò vừa...chửi nhưng chạy đến đỉnh cầu thì...hết kẹt, hóa ra là chủ yếu do các ông xe tải nặng bò lên cầu mà gây kẹt nguyên tuyến, vấn đề này dễ xử được ngay mà sao các anh ko xử cứ để thu phí cho đoạn...thấp tốc này ức chế thật!
 
Hạng C
14/2/17
528
829
93
Nếu có tầm nhìn thì họ đã làm cái khúc An Phú từ đầu chứ không phải bây giờ
 
Hạng C
27/1/14
514
3.443
123
Còn đề xuất gì nữa, làm kg kịp sb Long Thành thì...