- Tags
- sở gtvt hcm thu phí
Lý do được tòa thị chính giao nhiệm vụ, nên nhân dân được tiếp tục nộp phí và tiếp tục đóng thuế để tòa thị chính tiếp tục bù lỗ.
Chuyện thu phí này rất hay, tạo điều kiện để người tham gia giao thông có chỗ đậu trong bối cảnh TP không nhiều bãi đỗ xe. Nhưng bất cập ở chỗ đơn vị quản lý (TNXP), ngoài việc ngồi canh, xe đến thì nhắc tt qua app thì không có bất cứ quyền nào để xử phạt các trường hợp vi phạm:
1) tài xế đến đỗ, nhưng không đăng ký app để thanh toán. đến đỗ xong bỏ đi đâu mất /hoặc đăng ký 1 giờ đầu, xong đậu cả ngày (tx bỏ đi đâu mất) không trả phí => TNXP trực cũng không làm gì đc => người cần đỗ (có thanh toán đàng hoàng qua app) không có chỗ đỗ khi cần. => lỗ!
2) khu vực đỗ bị chiếm dụng (bán hàng rong, nhà gần đó chiếm dụng làm chỗ đỗ xe,.../có trường hợp chỗ đỗ đc 3 xe, mà nhà xe vận chuyển đỗ chiếc xe bus ngay đó) mà đơn vị quản lý cũng không làm gì đươc => chỗ đỗ không đủ, không thu đc tiền => lỗ!
Bên nước người ta, đỗ sai, không đúng giờ/quá hạn không thanh toán là bị ghi giấy phạt ngay!
1) tài xế đến đỗ, nhưng không đăng ký app để thanh toán. đến đỗ xong bỏ đi đâu mất /hoặc đăng ký 1 giờ đầu, xong đậu cả ngày (tx bỏ đi đâu mất) không trả phí => TNXP trực cũng không làm gì đc => người cần đỗ (có thanh toán đàng hoàng qua app) không có chỗ đỗ khi cần. => lỗ!
2) khu vực đỗ bị chiếm dụng (bán hàng rong, nhà gần đó chiếm dụng làm chỗ đỗ xe,.../có trường hợp chỗ đỗ đc 3 xe, mà nhà xe vận chuyển đỗ chiếc xe bus ngay đó) mà đơn vị quản lý cũng không làm gì đươc => chỗ đỗ không đủ, không thu đc tiền => lỗ!
Bên nước người ta, đỗ sai, không đúng giờ/quá hạn không thanh toán là bị ghi giấy phạt ngay!
Thu phí đậu xe là rất hợp lí.Đơn vị tổ chức thu phí đậu ô tô dưới lòng đường ở TP.HCM mới đề xuất cho dừng thu phí sau gần 2 năm triển khai để hoàn thiện ứng dụng, xử lý vi phạm,... nhưng đề xuất này nhanh chóng bị sở GTVT TP. HCM phản đối.
View attachment 2768205
Nội dung được đề cập trong công văn Công ty TNHH Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong vừa gửi UBND TP Hồ Chí Minh và Sở Giao thông Vận tải thành phố liên quan tổ chức thu phí ô tô đậu dưới lòng đường.
Từ năm 2018, TP Hồ Chí Minh thu phí đỗ ô tô ở 23 đường ở quận 1, 5, 10 (hiện còn 20 tuyến) nhằm giảm ùn tắc, tạo nguồn thu cho ngân sách. Mức phí thấp nhất 20.000-25.000 đồng cho giờ đầu tiên, thông qua ứng dụng MyParking, không dùng tiền mặt. Sau thời gian triển khai, tình trạng ô tô đậu "chây ì" trên các tuyến đường đã giảm, song số tiền thu được luôn thấp hơn chi phí quản lý. Như năm 2021, việc thu phí đã lỗ 8 tỷ đồng.
Công ty TNXP cho biết sau khi đảm nhận việc thu phí cuối năm 2020, đến nay ứng dụng My Parking hoạt động chưa ổn định, nhiều lỗi xảy ra và chưa được nâng cấp thường xuyên. Công ty đã liên hệ bên cung cấp phần mềm là Viettel TP Hồ Chí Minh để hỗ trợ, song chưa nhận được phản hồi.
Bên cạnh đó, phương án xử lý ôtô vi phạm tại các khu vực đậu xe có thu phí đã được hoàn thiện nhưng chưa thể thực hiện vì các bên liên quan chưa thống nhất. Ngoài ra, nhân viên thu phí không có quyền xử phạt tài xế vi phạm, dẫn đến tình trạng cự cãi; lòng đường nhiều tuyến thu phí bị lấn chiếm để kinh doanh...
Những hạn chế trên được cho đã khiến công tác thu phí ôtô đậu dưới lòng đường không đúng quy chế thành phố ban hành. Do vậy, Công ty TNXP đề nghị Sở Giao thông Vận tải hoàn thiện ứng dụng, công nghệ; quy chế phối hợp xử lý vi phạm, hoặc lên phương án đấu thầu chọn đơn vị tổ chức thu phí đậu xe.
View attachment 2768204
Sở GTVT TP. HCM không đồng ý với đề xuất trên
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP về kiến nghị đối với đề xuất tạm ngừng hoạt động thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô tô.
Theo sở GTVT thành phố năm 2020 UBND thành phố đã có quyết định giao chức năng, nhiệm vụ thu phí cho công ty TNXP đảm trách. Tuy nhiên, theo nhìn nhận hiện nay việc triển khai chưa theo kế hoạch và quy chế của UBND thành phố chưa nghiêm nên chưa có đủ cơ sở để xây dựng tiêu chí lựa chọn đấu thầu đơn vị thu phí.
Do đó, Sở GTVT TP kiến nghị UBND TP chỉ đạo Lực lượng Thanh niên xung phong tổ chức kiểm điểm các tồn tại về việc thu phí trong thời gian qua của Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP.
Đồng thời, lực lượng này cũng có trách nhiệm hỗ trợ, tạo điều kiện, kịp thời điều chỉnh tổ chức bộ máy nhân sự, đẩy nhanh tiến độ ký kết phương án phối hợp xử lý vi phạm tại hiện trường để công ty tiếp tục thực hiện có hiệu quả...
Sở GTVT cũng kiến nghị UBND TP chỉ đạo UBND quận 1, 5, 10 chịu trách nhiệm cử lực lượng, nhân sự phối hợp, xử lý vi phạm hành chính. Các đơn vị liên quan sớm ký kết phương án phối hợp xử lý vi phạm tại hiện trường, tăng cường công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ theo kế hoạch của UBND TP đã ban hành.
Xem thêm:
Vấn đề ở đây là chế tài việc đậu xe, phải đồng bộ, chính xác, và nhanh chóng.
Khi mà việc dừng đỗ sai qui định bị chế tài với độ chính xác >95% thì tự khắc bà con móc ví hoặc là phắn. Nhưng vô thành phố đa số là có việc, thế nên sẽ móc ví. Ngoài ra phải có chỗ để taxi/taxi công nghệ đón khách dọc các tuyến đường lớn như Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Trần Hưng Đạo
Tham khảo Singapore là họ đặt cách trạm xe buýt 1 khoảng cách vừa phải. Ở ta thì chật chội, nên đề xuất là cho taxi đón khách ở khu vực trạm xe buýt nhưng không được dừng.
Bác ko để ý bên trên à, chưa có cơ sở để xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà thầu.làm ăn mà lỗ thì làm chi vậy?
Bây h cái gì liên quan đến đấu thầu đều bỏng tay hết, ai ký cũng được nhưng đừng là tôi ký.
Cứ nhìn Y tế, bỏ việc hết, mấy cái đầu thầu chả biết có đúng ko lại bị quàng vào là sai.
TNXP căn bản giống kiểu Đoàn Thanh niên, quyền lực thì ko có nhưng lại phải đi làm cửu vạn rất khổ, cuối cùng ko có nguồn thu nên bị ghi nhận lỗ, thành cái bồ chịu chửi thôi.