Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.737
18.673
113
Lâm Đồng
Bộ Tài chính đang nghiên cứu dự thảo sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, trong đó dự kiến đề xuất tiếp tục giảm thuế suất cho ô tô điện và hybrid.

Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô điện và hybrid


Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất định hướng sẽ áp dụng thuế suất TTĐB thấp hơn mức hiện hành cho các loại xe thân thiện với môi trường như xe thuần điện, xe kết hợp xăng- điện (xe hybrid). Mức thuế suất cụ thể sẽ được tính toán khi chủ trương sửa Luật được chấp thuận và sẽ thể hiện trong dự thảo Luật sửa đổi sau này.

Theo Bộ Tài chính, Luật thuế TTĐB cần sửa đổi bổ sung quy định rõ loại xe kết hợp xăng-điện là loại nạp điện bằng hệ thống sạc điện riêng (Plug-in hybrid). Ngoài xe chạy xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, xe điện, còn có các loại xe sử dụng khí thiên nhiên cũng cần có chính sách ưu đãi thuế để khuyến khích sản xuất.

Về các ưu đãi thuế hiện nay, chỉ có xe ô tô chở người dưới 24 chỗ sử dụng pin (thuần điện) được giảm thuế TTĐB với mức thuế suất là 1-3% áp dụng từ 1/3/2022; nâng lên 4-11% tuỳ theo số chỗ ngồi áp dụng từ ngày 1/3/2027.

Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô điện và hybrid


Trong khi đó với xe hybrid, Luật thuế TTĐB hiện hành quy định: "Xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng" áp dụng thuế suất thuế TTĐB " bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại,...".

Tuy vậy, việc xác định tỷ trọng xăng/số năng lượng sử dụng lại chưa có quy định cụ thể. Điều này dẫn tới các loại xe hybrid như HEV (không có sạc ngoài) và PHEV (có sạc ngoài) hiện vẫn chịu mức thuế TTĐB như xe chạy xăng dầu thông thường.

Trước đó vào đầu năm 2022, Quốc hội đã quyết nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xe điện chạy pin dưới 9 chỗ ngồi từ 15% xuống còn 3%. Mức thuế mới áp dụng từ tháng 3 năm nay, trong vòng 5 năm.

Cụ thể thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô điện như sau:

Từ 1/3/2022 đến 28/2/2027

Loại xeThuế hiện tạiThuế mới
Ôtô điện chạy pin từ 9 chỗ trở xuống15%3%
Ôtô điện chạy pin 10-16 chỗ10%2%
Ôtô điện chạy pin 16-24 chỗ5%1%
Ôtô vừa chở người, hàng10%2%

Từ 1/3/2027

Loại xeThuế hiện tạiThuế mới
Ôtô điện chạy pin từ 9 chỗ trở xuống15%11%
Ôtô điện chạy pin 10-16 chỗ10%7%
Ôtô điện chạy pin 16-24 chỗ5%4%
Ôtô vừa chở người, hàng10%7%
Tuy nhiên, các dòng xe hybrid không được hưởng chính sách ưu đãi này.

Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô điện và hybrid


Đến tháng 8/2022, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã kiến nghị Chính phủ xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với dòng xe hybird như HEV, PHEV để có sự chuyển đổi hài hoà sang xe thuần điện.


Cụ thể, để đóng góp ngay vào việc giảm phát thải mà không đòi hỏi đầu tư lớn cho hạ tầng trạm sạc, có thể giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với những dòng xe Hybird có mức phát thải thấp như HEV, PHEV (xe "lai" xăng và điện). Sau đó, tiến tới đầu tư lớn và đồng bộ để phát triển hệ thống trạm sạc; tích hợp với giao thông tĩnh để có thể sạc trong lúc đỗ xe; hệ thống nguồn phát điện bảo đảm đủ nguồn điện sạch…

Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô điện và hybrid


Xe hybrid cũng được nhiều hãng xe đưa về trong một vài năm trở lại đây nhưng chủ yếu là xe HEV (loại không cắm sạc). Có thể kể đến 3 mẫu của Toyota là Camry, Corolla Altis và Corolla Cross; Suzuki Ertiga Hybrid; Nissan Kicks; KIA Sorento với cả 2 biến thể là HEV và PHEV (Plug-in hybird), cùng một số mẫu xe sang của Audi, Volvo, Lexus,...

Dự báo thời gian tới, thị trường xe ô tô điện và hybrid sẽ bùng nổ khi có thêm nhiều thương hiệu từ bên ngoài gia nhập thị trường. Do đó, việc hoàn chỉnh luật thuế sẽ góp phần thúc đẩy người dân mạnh dạn mua các dòng xe xanh hơn.

Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô điện và hybrid


Xem thêm:

Các bác nghĩ sao về việc nhà nước chần chừ giảm thuế cho xe hybrid?
 
  • Like
Reactions: hjno and Tung NDSG
Hạng D
9/1/15
2.778
4.180
113
41
Sự ngu dốt + tham lam -> phá hoại.
Khi xe điện manh nha thì Thái, Indo, Ấn Độ, China lập tức cho ưu đãi khủng để kéo đầu tư FDI kéo các hãng mở rộng. Còn VN vẫn ngồi ngắm nhìn các nước rồi đến khi họ đã được đầu tư cả rồi mới bất đầu đi xem xét bla bla..
Võ mồm thì đúng VN vô đối.
 
Hạng F
29/10/14
8.701
11.593
113
Anh Hybird khá phức tạp để giảm thuế. Chỉ có anh toy là Hybird có giá xíu. Mấy anh khác cũng chơi kiểu Hybird giả cầy chả tiết kiệm được ít xăng nào thì ko thể giảm được
 
Hạng D
17/11/14
1.156
1.119
113
42
Ho Chi Minh City, Vietnam
Anh Hybird khá phức tạp để giảm thuế. Chỉ có anh toy là Hybird có giá xíu. Mấy anh khác cũng chơi kiểu Hybird giả cầy chả tiết kiệm được ít xăng nào thì ko thể giảm được
Thật ra chả có gì khó... cứ test khí thải theo chu trình đô thị như mấy anh Thái Lan để loại đám hybrid giả cầy ra là được. Không cần sáng tạo gì mới mẻ chỉ cần copy mấy nước phát triển là xong.
 
Hạng C
20/4/18
985
1.858
108
48
Bình Dương
Sự ngu dốt + tham lam -> phá hoại.
Khi xe điện manh nha thì Thái, Indo, Ấn Độ, China lập tức cho ưu đãi khủng để kéo đầu tư FDI kéo các hãng mở rộng. Còn VN vẫn ngồi ngắm nhìn các nước rồi đến khi họ đã được đầu tư cả rồi mới bất đầu đi xem xét bla bla..
Võ mồm thì đúng VN vô đối.
Suỵt..... bé cái miệng thôi.... bọn ngu thì thường tự ti, nhất là những đứa đang có quyền.... nó phạt cho lệch miệng bi giờ....!