Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, TP HCM, Đồng Nai, đề nghị mở rộng ngay đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành lên 10 làn xe.
Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn qua TP HCM, thường xuyên ùn tắc. Ảnh: Quỳnh Trần
Nội dung được nêu tại cuộc họp về phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành (thuộc dự án TP HCM - Long Thành - Dầu Giây) do Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì sáng 3/5.
Trước đó, Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã nghiên cứu, đề xuất mở rộng đoạn từ nút giao đường vành đai 2 TP HCM đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với quy mô 8 làn xe, bảo đảm khả năng mở rộng lên 10 làn xe.
Dự án cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây giai đoạn 1 khai thác từ 30/6/2016 với tổng chiều dài 55 km, trong đó phân đoạn TPHCM - Long Thành 25,92 km. Từ khi đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện tham gia trên đoạn TPHCM - Long Thành liên tục tăng, dự kiến năm 2025 vượt 25% năng lực thông hành với 4 làn xe hiện hữu, thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp sáng 3/5. Ảnh: VGP
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng việc mở rộng đoạn TP HCM - Long Thành là vấn đề cấp thiết, đảm bảo đồng bộ với quy hoạch hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, phương án đầu tư phải quyết định dựa trên tiến độ và hiệu quả kinh tế.
Ông yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải, Tài chính tổng kết mô hình hoạt động của VEC. Các bộ ngành cũng cần đề xuất giải pháp nâng cao năng lực tài chính cho VEC như nâng vốn điều lệ, tái cơ cấu nợ để đáp ứng đủ điều kiện thực hiện các dự án đầu tư giao thông trọng điểm.
VEC cần sớm báo cáo tiền khả thi, phương án về huy động vốn, giải phóng mặt bằng, phương án tài chính của dự án TP HCM - Long Thành trong mối quan hệ với các dự án cao tốc khác mà VEC đang khai thác.
Báo cáo Thủ tướng trước đó, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đưa ra hai phương án đầu tư mở rộng đoạn TP HCM - Long Thành. Phương án một, đoạn từ nút giao vành đai 2 đến nút cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ mở rộng lên 8 làn xe, nhưng giải phóng mặt bằng 10 làn xe để khi đủ kinh phí sẽ hoàn thiện. Hiện nay đoạn này đã được giải phóng mặt bằng 8 làn xe nên có thể thực hiện ngay.
Trên tuyến có hai cầu là Sông Tắc sẽ được mở rộng theo quy hoạch 10 làn xe, xây thêm cầu Long Thành 4 làn xe như cầu Long Thành hiện tại. Tổng mức đầu tư dự án hơn 14.330 tỷ đồng.
Phương án hai, đoạn cao tốc từ nút giao vành đai 2 đến vành đai 3 dài 4 km sẽ đầu tư theo 8 làn xe, đoạn còn lại đến nút cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 17 km có quy mô 10 làn xe. Trên tuyến vẫn xây dựng cầu Long Thành mới và giải phóng mặt bằng toàn tuyến 10 làn xe. Tổng mức đầu tư theo phương án này là 15.620 tỷ đồng.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ là cơ quan chủ quản, VEC là chủ đầu tư theo Luật Đầu tư công, thực hiện từ nay đến tháng 6/2028. Ủy ban Quản lý vốn nhà nước kiến nghị Thủ tướng xem xét phương án 1 bởi dự án đã giải phóng mặt bằng 8 làn xe, có thể xây dựng ngay.
Hiện tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây quy mô 4 làn xe đã quá tải, đoạn từ nút giao An Phú đến nút Biên Hòa - Vũng Tàu có lưu lượng vượt 25% so với năng lực. Đến năm 2026, khi sân bay Long Thành khai thác với công suất 26 triệu hành khách/năm, dự án sẽ không thể đáp ứng khả năng thông hành.
>>>> Xem thêm: