Sở GTVT TP.HCM vừa đề xuất UBND TP.HCM phương án mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương lên 8 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên tuyến giao thông huyết mạch nối thành phố với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Đề xuất được nêu trong công văn Sở Giao thông Vận tải gửi UBND TP HCM chiều 20/7, nhằm báo cáo Thủ tướng cùng các bộ, ngành thống nhất phương án.
Cao tốc TP HCM - Trung Lương hiện có 4 làn xe, hai làn dừng khẩn cấp, tốc độ 100 km/h. Theo Sở Giao thông Vận tải, sau hơn 10 năm hoạt động, tuyến đường bị quá tải do lưu lượng xe tăng cao, thường ùn tắc các dịp cuối tuần, lễ Tết. Khi được mở rộng, tuyến sẽ có 8 làn ôtô, hai làn dừng khẩn cấp, xe có thể chạy với vận tốc 120 km/h.
Do mặt bằng đã giải phóng xong từ giai đoạn trước nên việc mở rộng cao tốc này được đánh giá sẽ thuận lợi. Dự kiến, dự án mở rộng tuyến đường thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), giao một địa phương có cao tốc đi qua chủ trì thực hiện.
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương thường xuyên xảy ra tai nạn
Cao tốc TP HCM - Trung Lương thu phí từ năm 2011 đến cuối năm 2018. Sau khi dừng thu từ đầu năm 2019,
lượng xe tăng đột biến, cao điểm trên 51.000 xe mỗi ngày đêm, dẫn đến mặt đường bị hư hỏng. Tình trạng xe chạy vào làn khẩn cấp, người dân phá rào vào cao tốc bắt xe diễn ra thường xuyên. Hiện, tuyến cao tốc do Cục quản lý đường bộ 4, thuộc Tổng cục đường bộ quản lý.
Nối với cao tốc trên, tỉnh Tiền Giang mới đây cũng đề xuất
mở rộng tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận, đáp ứng 6 làn xe và hai làn dừng khẩn cấp. Hiện, tuyến này chỉ 4 làn, không có làn dừng khẩn cấp.
Theo quy hoạch, TP HCM có 5 cao tốc kết nối cùng hai đường vành đai 3 và 4. Tuy nhiên, đến nay khu vực thành phố mới hai cao tốc là TP HCM - Trung Lương và TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, cùng một đoạn Vành đai 3 với tổng chiều dài 131 km đưa vào khai thác.
Xem thêm: