Dự kiến về luật giao thông đường bộ (sửa đổi) sẽ không còn quy định về đăng ký, cấp biển số cho phương tiện, sát hạch, cấp giấy phép lái xe nữa mà chuyển sang bộ luật mới do Bộ Công An quản lý.
Ngày 27/1 bộ giao thông vận tải đã tổ chức tọa đàm lấy ý kiến các địa phương và hiệp hội về dự thảo
Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Theo đó bộ luật mới này được xây dựng thành hai luật, một luật như hiện tại do bộ GTVT soạn thảo và một bộ luật còn lại là "luật đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ" do bộ công an chủ trì.
Với việc tách luật ra như thế, dự kiến luật giao thông đường bộ sửa đổi của bộ GTVT soạn thảo không còn quy định về đăng ký, cấp biển số phương tiện; quản lý đào tạo, sát hạch lái xe; cấp giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ. Các nội dung này dự kiến đưa vào Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ do bộ Công an soạn thảo.
Theo phó cục trưởng Cảnh sát giao thông, khi xây dựng dự thảo Luật mới, ngành công an sẽ quy định rõ ràng hơn các nội dung như giấy phép lái xe, tổ chức giao thông và có cơ chế chống ùn tắc, trường hợp nào mới được dừng phương tiện... Nếu như bộ luật được thông qua thì các trung tâm sát hạch giấy phép lái xe sẽ được xã hội hóa đầu tư, nhà nước chỉ quản lý chất lượng
Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho rằng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và quản lý sau cấp phép là quản lý hành vi của con người, và nội dung này liên quan đến đảm bảo trật tự an toàn xã hội và do dân sự quản lý. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy nhiều quốc gia giao lực lượng cảnh sát làm công tác này như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore...
Bộ Công an đang tiếp tục chỉnh lý dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ với tên gọi đề xuất là
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; trong đó đề cập quy định đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe mang tính nguyên tắc. Nội dung cụ thể về chức năng, nhiệm vụ của các bộ, ngành liên quan sẽ do Chính phủ quy định sau khi Luật được ban hành.
Hiện tại Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam và đại diện một số địa phương như Thanh Hóa, Khánh Hòa và một số cơ quan được lấy ý kiến cũng không đồng tình tách hai luật, bởi các cơ quan chưa làm rõ cơ sở thực hiện.
Theo chủ tịch hiệp hội vận tải ô tô thì không nên chuyển chức năng này sẽ gây xáo trộn bộ máy thực hiện và công tác quản lý, để các nội dung này trong một Luật sẽ tạo được tính thống nhất, tách ra sẽ không ăn khớp nhau. Bên cạnh đó các cơ quan cũng cho rằng nếu bây giờ tách luật sẽ làm tốn nguồn ngân sách nhà nước.
Các bác nghĩ sao về đề xuất tách quy định bằng lái xe này ra khỏi luật giao thông đường bộ, vào luật mới do bộ công an quản lý?
Theo
Vnexpress