Đồng tình việc trích tiền xử phạt vi phạm giao thông cho Bộ Công an, nhưng nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cần có giải trình thuyết phục, tránh gây tâm tư.
Sáng 11-6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Đề nghị giữ quy định và có chỉnh sửa
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho hay nhiều ý kiến nhất trí với quy định về trích lại một phần khoản thu từ tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ (trích tiền xử phạt vi phạm giao thông), sau khi nộp vào ngân sách nhà nước để phục vụ công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới - Ảnh: GIA HÂN
Có ý kiến đề nghị cân nhắc quy định trích lại một phần khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước.
Đồng thời, đề nghị quy định rõ trích lại bao nhiêu % và đề nghị bổ sung quy định trích lại tiền thu được từ đấu giá biển số xe.
Ngoài ra, có ý kiến đề nghị quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, đề nghị sửa Luật Ngân sách nhà nước.
Ông Tới nêu rõ thường trực ủy ban thấy rằng triển khai thực hiện nghị quyết 12 của Bộ Chính trị khóa XIII và nhu cầu trích lại kinh phí từ nguồn kinh phí bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ để Bộ Công an triển khai thực hiện các dự án để phục vụ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Hiện nay, Bộ Công an đang triển khai thực hiện các dự án tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, hiện đại.
Nhất là các dự án về chuyển đổi số, đầu tư hệ thống giám sát, trang thiết bị chỉ huy, điều hành giao thông, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, xây dựng các trung tâm dữ liệu, hiện đại hóa lực lượng cảnh sát giao thông nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Theo ông Tới, hằng năm Bộ Công an được Quốc hội phân bổ ngân sách theo hướng bố trí dự toán chi ngân sách từ nguồn thu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ, sau khi nộp vào ngân sách nhà nước để tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Tỉ lệ phần trăm trích lại tùy thuộc vào nhu cầu từng năm của Bộ Công an. Cụ thể, giai đoạn 2018 - 2020 trích lại là 70%, năm 2021 trích lại 70%, năm 2022 và 2023 trích lại 79%, từ năm 2024 trích lại cho Bộ Công an 85%, các địa phương 15%.
Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn có khó khăn, vướng mắc, do chưa được quy định trong luật. Đến nay, nguồn kinh phí xử phạt vi phạm hành chính năm 2024 trích cho Bộ Công an vẫn chưa được cấp, do chưa có văn bản hướng dẫn về chi thường xuyên có tính chất đầu tư.
Còn trích lại tiền thu được từ đấu giá biển số xe đã quy định Bộ Công an được trích lại 30% số tiền thu, do đó cần được quy định khung trong dự luật này để bảo đảm tính thống nhất về cơ sở pháp lý.
Quang cảnh phiên họp - Ảnh: GIA HÂN
Ông Tới cho hay tham khảo quy định của Luật Thanh tra và nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định các cơ quan thanh tra được trích một phần từ các khoản tiền thu hồi phát hiện qua thanh tra sau khi nộp vào ngân sách nhà nước, thường trực ủy ban đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho giữ lại nội dung này tại dự thảo luật và có chỉnh sửa theo ý kiến đại biểu Quốc hội.
Cụ thể: "Trích một phần tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và tiền đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để phục vụ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, hiện đại hóa lực lượng bảo đảm trật tự, an toàn giao thông".
Sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết về nội dung này, việc quản lý, sử dụng số tiền trích lại được thực hiện theo nghị quyết của Thường vụ Quốc hội và pháp luật về ngân sách nhà nước, không phải sửa đổi, bổ sung quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
Cần giải trình thuyết phục, kỹ lưỡng
Nêu ý kiến sau đó, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh bày tỏ đồng tình, nhưng đề nghị việc giải trình cần thể hiện thuyết phục, công bằng, khách quan trong vấn đề này.
Đồng thời, tránh gây tâm tư cho các lực lượng xử phạt vi phạm hành chính trong chính lực lượng giao thông và các lĩnh vực khác.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cũng đồng tình chủ trương trích lại, song đề nghị cơ quan soạn thảo, thẩm tra báo cáo Quốc hội nguyên tắc, tiêu chí bố trí %...
Về dài hạn, ông đề nghị tăng cường hệ thống camera xử phạt nguội, hạn chế dư luận xã hội việc lực lượng cảnh sát làm việc trực tiếp với người vi phạm "có việc này, việc kia".
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng đây là vấn đề không mới, Bộ Công an thời gian qua đã trích để nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng cảnh sát giao thông. Song, ông đề nghị cơ quan soạn thảo, thẩm tra cần xem xét kỹ lưỡng, giải trình cụ thể.
Giải trình thêm nội dung này, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long nhấn mạnh việc trích này không phải để bồi dưỡng cho lực lượng cảnh sát giao thông.
"Chúng tôi không lấy một đồng nào trong tiền xử phạt này để bồi dưỡng cho lực lượng cảnh sát giao thông. Chúng tôi dùng hoàn toàn vào công tác trang bị phương tiện, phương tiện nghiệp vụ, phương tiện kỹ thuật để phục vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông.
Tới đây sẽ hiện đại hóa tuần tra, kiểm soát, giám sát giao thông, xử phạt giao thông và điều khiển toàn bộ hoạt động của cảnh sát giao thông", ông Long nêu rõ.
>>>> Xem thêm: