Hạng B2
27/7/18
109
75
28
40
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 140 của Chính phủ về lệ phí trước bạ với hướng sửa cách tính đối với loại xe pick-up, tải van – nội dung mà trong văn bản hiện hành chưa đề cập đến.
Cụ thể, những loại xe 5 chỗ ngồi trở xuống và có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu sẽ bằng 60% ôtô con. Ở lần nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi, mức thu đề xuất là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.
[xtable=bcenter|border:0|cellpadding:3|cellspacing:0]
{tbody}
{tr}
{td}
o-to-Ngoc-Thanh-9351-1535771164.jpg
{/td}
{/tr}
{tr}
{td}
Ôtô con tăng nhanh về số lượng tại các khu thành thị như Hà Nội.{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Lần này, cơ quan soạn thảo đề xuất giữ nguyên quy định ôtô chở người từ 9 chỗ trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 10%. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành trực thuộc Trung ương sẽ quyết định nhưng tối đa không quá 50% quy định chung.
Về phần giá tính lệ phí trước bạ của ôtô, xe máy, dự thảo cũng nêu chi tiết hơn văn bản cũ. Cơ quan này đề xuất, Bảng giá tính lệ phí trước bạ do Bộ Tài chính ban hành theo nguyên tắc giá tính lệ phí trước bạ là giá chuyển nhượng tài sản trên thị trường tại thời điểm xây dựng Bảng. Trường hợp phát sinh loại tài sản mà tại thời điểm nộp tờ khai lệ phí trước bạ chưa có, Cục trưởng Cục thuế quyết định giá tính lệ phí trước bạ nhưng theo nguyên tắc giá tính lệ phí trước bạ tối thiểu là giá chuyển nhượng tài sản trên thị trường.
Trường hợp phát sinh loại tài sản chưa có trong Bảng giá tính lệ phí trước bạ hoặc giá chuyển nhượng trên thị trường tăng hoặc giảm từ 10% trở lên so (thay vì mức 20% như quy định cũ), Cơ quan thuế báo cáo Bộ Tài chính ban hành Bảng giá bổ sung, điều chỉnh hàng năm. Đây được coi là một trong những điểm đổi mới quan trọng của dự thảo này.
Trước đó, theo Nghị định 140/2016, cơ quan thuế chỉ cập nhật giá tính lệ phí trước bạ khi giá xe có thay đổi tăng hoặc giảm từ 20% trở lên. Các hãng xe nhiều lần cho rằng quy định này hiện không còn hợp lý. Mức thay đổi giá đến 20% với ôtô hiếm khi xảy ra, bởi đây là số tiền chênh lệch lớn.
Ví dụ giá tính phí trước bạ theo bảng giá của Bộ Tài chính đối với Toyota Vios hiện cao nhất ở mức 622 triệu, trong khi giá thực tế của dòng xe này cho phiên bản cao cấp nhất là 586 triệu. Giả sử một khách mua xe tại Hà Nội, lệ phí trước bạ cho xe là 12% của 622 triệu, tức 74,64 triệu. Nếu tính theo giá thực, số tiền phải đóng chỉ là 12% của 586 triệu, tức 70,32 triệu, tiết kiệm được 4,32 triệu.
Bên cạnh ôtô, dự thảo Nghị định này cũng có một số điều chỉnh về quy định liên quan đến phí trước bạ của các tài sản khác như tàu thuyền, máy bay, nhà đất, du thuyền... Theo Luật Ngân sách Nhà nước, Lệ phí trước bạ là khoản thu ngân sách địa phương hưởng 100%. Số thu của khoản này giai đoạn 2012-2017 bình quân đang chiếm khoảng 2% tổng thu ngân sách, tương đương với 2,8% tổng thu nội địa.