Hạng D
2/12/03
2.096
4.870
113
Vietnam
Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất thu phí 5 cao tốc gồm Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Theo Đề án do Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng, bốn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu của Luật Đường bộ nên được đề xuất mức phí thấp nhất là 900 đồng/km với xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã đáp ứng đầy đủ quy định về điều kiện thu phí (đường 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục) được đề xuất mức phí thấp nhất là 1.300 đồng/km.

Đề xuất thu phí 5 cao tốc do nhà nước đầu tư, có cả Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây

Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết. Ảnh: Việt Quốc.

Cục Đường bộ Việt Nam tính toán khi thu phí 5 cao tốc nêu trên, sau khi trừ chi phí tổ chức thu, mỗi năm sẽ nộp ngân sách khoảng 1.700 tỷ đồng.

Hồi đầu năm, Cục Đường bộ Việt Nam đã dự thảo hai mức phí. Trong đó mức 1 áp dụng với cao tốc đã hoàn thành, đạt tiêu chuẩn; mức 2 với cao tốc chưa đạt chuẩn như chưa có trạm dừng nghỉ, làn dừng khẩn cấp, đường gom. Mức phí cụ thể như sau (đơn vị đồng/km):

NhómPhương tiện chịu phíMức 1Mức 2
1Xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt vận tải hành khách công cộng1.300900
2Xe từ 12 đến 30 chỗ, xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn1.9501.350
3Xe từ 31 chỗ trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn2.6001.800
4Xe tải từ 10 đến dưới 18 tấn, xe container dưới 40 feet3.2502.250
5Xe tải từ 18 tấn trở lên, xe container từ 40 feet trở lên5.2003.600

Về thời hạn thu phí, theo Thông tư số 23/2023 của Bộ Tài chính, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết thời gian tính hao mòn thiết bị máy móc, thiết bị phục vụ hoạt động chung và máy móc, thiết bị văn phòng từ 5 đến 8 năm. Do đó, cơ quan này đề xuất thời hạn khai thác tài sản là 7 năm. Cục sẽ quản lý thu, nộp, sử dụng phí đường bộ cao tốc; đồng thời kiểm tra hoạt động, số thu từ cung cấp dịch vụ thu phí của đơn vị vận hành, nhà cung cấp dịch vụ, đảm bảo thu đúng, thu đủ.

Hiện nay cả nước có 12 cao tốc do nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng. Ngoài 5 cao tốc nêu trên, 7 dự án đã khai thác song chưa đủ điều kiện thu phí gồm: Hà Nội - Thái Nguyên, Lào Cai - Kim Thành, Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, TP HCM - Trung Lương. Cục Đường bộ sẽ nghiên cứu để tiếp tục lập đề án khai thác ở giai đoạn sau.

Luật Đường bộ được Quốc hội thông qua ngày 27/6/2024 đã bổ sung nhiều quy định về quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ, trong đó có thu phí sử dụng với phương tiện lưu thông trên cao tốc do nhà nước đầu tư.

Các bác có thể xem tại đây:

>>>> Xem thêm:
Các bác thấy sao về đề xuất này?
 
  • Like
Reactions: tư búa
Hạng D
16/11/09
2.046
754
113
cái nì nó lạ: phí đường bộ thu đủ, lôi tiền ngân sách dân đóng ra làm giờ dân đi chặn đầu bắt trả phí trên chính con đường mình bỏ tiền ra làm
- Làm ra tiền đã đóng thuế công dân.
- Dùng tiền còn lại mua xe đã nộp đủ các loại thuế (hoặc tương tự thuế) vì xe chạy.
- Thêm thuế (hoặc tương tự thuế) trong xăng/dầu mà chủ xe phải chịu vì xe chạy.
- Thêm thuế đường bộ (hoặc tương tự thuế) mà chủ xe phải chịu vì xe chạy và xe không chạy...
- Giờ thêm thuế (hoặc tương tự thuế) vì xe chạy trên đường được làm từ ngân sách...
Điều khó hiểu là:
+ Các khoản thuế đó dùng vào việc gì thì không có thông tin cho bà con. Nguyên tắc là "dân biết" thì phải có thông tin chi tiết công khai chứ nhỉ?
+ Khi dùng tiền ngân sách làm đường thì tiếp tục thu thuế (hoặc tương tự thuế) mà chủ xe phải chịu vì xe chạy...
+ Chi tiền làm đường đô thị để cho xe đậu cả ngày/đêm, có khi làm tắc đường - thay vì duy trì nguyên tắc đường để giao thông và đậu xe phải vào bãi. Chi phí làm bãi đậu xe rẻ hơn chi phí làm đường để đậu xe nhiều.
Mai mốt, ra ngắm xe của mình cũng phải nộp tiền???
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
19/5/23
115
1.515
93
cái nì nó lạ: phí đường bộ thu đủ, lôi tiền ngân sách dân đóng ra làm giờ dân đi chặn đầu bắt trả phí trên chính con đường mình bỏ tiền ra làm
thôi đi a
trả phí mới đủ chủ phí đường bộ bao nhiêu.
hay a muốn thu phí đường bộ nhiều hơn?
 
Hạng D
3/3/16
1.930
3.594
113
40
thôi đi a
trả phí mới đủ chủ phí đường bộ bao nhiêu.
hay a muốn thu phí đường bộ nhiều hơn?
ờ bác nói đúng. phí đường bộ chưa đủ bảo trì huyện lộ, hương lộ
nên sắp tới đề nghị thu phí quốc lộ luôn cho đủ :D
 
  • Haha
Reactions: NgocLuu
Hạng C
22/2/23
862
906
93
36
Thôi thì tranh thủ đi du lịch, đi trải nghiệm mấy cái cao tốc đi các anh, chứ giờ chạy từ Long Thành ra Nha Trang tầm 350km cao tốc hết hơn 1 triệu thu phí (2 chiều), 1 triệu xăng thì thôi ở nhà cho khỏe :D
 
Hạng B2
25/3/14
200
350
63
Hài sắp tới đi du lịch bằng CT cũng tốn phết chứ chả đùa mà có khi xui xui gặp lễ, ngày tết thì có khi muốn đóng phí cũng chả cho đóng.
Tính ra cũng nhiều phết đó bác, nhưng mà nếu đường thông thoáng thì chạy vừa tiết kiệm xăng, vừa tiết kiệm thời gian (đỡ tiền ăn ở + khách sạn nếu đi đường dài), khoản này bù lại được phần nào.
Em mong được đóng phí và nhận được lại dịch vụ ngon lành, chứ không phải đóng phí rồi lên đó ngủ.