Chủ đề tương tự
Ngày đăng:
Số lượng xe sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và doanh số bán hàng của một số thương hiệu ô tô lớn từ năm 2018 - 2020
Theo số liệu của Bộ Công Thương, với dòng xe cá nhân, hiện có 10 nhà sản xuất gốc (OEM) tham gia thị trường gồm: Toyota, Honda, Suzuki, Mitsubishi, Ford, Mecerdes Benz, Thaco, TC Motor, VinFast. Các nhà sản xuất OEM thực hiện lắp ráp dạng CKD trên dây chuyền sản xuất gồm 4 công đoạn chính là: hàn, sơn, lắp ráp và kiểm định. Một số hãng có thêm công đoạn dập thân vỏ xe như Toyota, VinFast, Thaco...
Trong chuỗi cung ứng, chỉ có 18 nhà cung cấp phụ tùng ô tô cấp 1 và 58 nhà cung cấp cấp 2, cấp 3. Một số nhà cung cấp sản xuất cả phụ tùng xe máy lẫn ô tô. Nhà cung cấp cấp 2 và 3 cần phải tuân thủ chặt chẽ yêu cầu sản xuất như chất lượng/chi phí/giao hàng (QCD), trong khi nhà cung cấp cấp 1 cần thỏa mãn thêm yêu cầu về năng lực nghiên cứu và phát triển (R&D).
Với các nhà cung cấp Việt Nam hiện nay, năng lực QCD vẫn còn là vấn đề lớn do một bộ phận lớn các nhà cung cấp không đáp ứng được các tiêu chuẩn để gia nhập chuỗi cung ứng, các linh kiện ô tô yêu cầu tiêu chuẩn rất cao về chất lượng, độ an toàn và các yếu tố môi trường, trong khi các nhà cung cấp Việt Nam hầu hết chưa đạt đủ trình độ để xin cấp phép, nhượng quyền, chuyển giao công nghệ với các nhà cung cấp chính hãng cũng như vận hành các dây truyền sản xuất hiện đại. Những linh kiện nội địa hóa được, chủ yếu là các chi tiết cồng kềnh, giản đơn, sử dụng nhiều nhân công, giá rẻ như: ghế, ắc quy, nhựa cỡ lớn... Phần lớn linh kiện và cụm linh kiện phải nhập khẩu. Chưa kể, những linh kiện sản xuất ở Việt Nam đều có giá thành gấp 2-3 lần so với Thái Lan và Indonesia.
Thêm một chiếc xe, dù là EV, là thêm ô nhiễm và phát thải. Làm sao đưa phát thải về O khi mà còn ngành oto?Chủ íu là chuyển hướng xe EV để được iu đãi thuế ...thui....giá xe có giảm không mới là quan trọng, chắc là không...lúa lò mò đoán thế...hihi
Nhìn định hướng là biết luôn ngành CN oto của VN chỉ có đi ngang.Chủ íu là chuyển hướng xe EV để được iu đãi thuế ...thui....giá xe có giảm không mới là quan trọng, chắc là không...lúa lò mò đoán thế...hihi
Tại sao phải tạo lợi cho người tiêu dùng khi doanh nghiệp bán ít mà lãi cao aNhìn định hướng là biết luôn ngành CN oto của VN chỉ có đi ngang.
Đâu cần EV màu mè làm chi, thế giới dùng động cơ khí đốt từ thời cổ đại nào tới giờ chả sao, đất nước toàn nông dân vàng vẩu bày đặt EV
Mấu chốt giờ làm sao tăng được tỉ lệ nội địa hóa, giảm thuế, tăng sản lượng SX để giảm giá thành tạo lợi cho người tiêu dùng
Còn khuya mới tăng tỉ lệ nội địa hóa, VF còn không xong dẹp xăng ...hè hè...giấc mơ gặp chú Cuội thì còn hy vọng....Nhìn định hướng là biết luôn ngành CN oto của VN chỉ có đi ngang.
Đâu cần EV màu mè làm chi, thế giới dùng động cơ khí đốt từ thời cổ đại nào tới giờ chả sao, đất nước toàn nông dân vàng vẩu bày đặt EV
Mấu chốt giờ làm sao tăng được tỉ lệ nội địa hóa, giảm thuế, tăng sản lượng SX để giảm giá thành tạo lợi cho người tiêu dùng
Đưa về không thì không bao giờ có. Có xanh bằng ev thì chỉ được trên đường phố, chứ nhà máy nó thải như thằng bóng đèn điện quang đào hầm chôn chất thải thôi....khà khà....nhà máy nhiệt điện ninh thuận xả tải xỉ than đốt lò đi đâu ngoài biển...khè khè...Thêm một chiếc xe, dù là EV, là thêm ô nhiễm và phát thải. Làm sao đưa phát thải về O khi mà còn ngành oto?
Gần quá sao mái ảnh hok nhìn tới 100 năm sao cho đủ xa hở aNăm 1995 e đọc bao giấy của Tuổi Trẻ cũng có mục tiêu, 5-20 tầm nhìn năm ngành công nghiệp ô tô, nay vẫn là số 0 tròn trĩnh