Hạng B1
15/5/19
67
38
18
41
Mỗi giấy phép lái xe có 12 điểm và tài xế sẽ bị trừ điểm trên hệ thống quản lý mỗi khi vi phạm giao thông.

Ngày 20/4, đại diện Bộ Công an cho hay nội dung trên được đề xuất trong dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông, đang trình Chính phủ cho ý kiến.

Theo đại tá Đỗ Thanh Bình, Cục phó CSGT (Bộ Công an) 12 điểm của mỗi bằng lái tương ứng với 12 tháng, là mức điểm được lấy theo kinh nghiệm của một số nước đã áp dụng cách làm này.

"Điểm không thể hiện trên giấy phép lái xe mà lưu trong hệ thống dữ liệu bằng lái, điểm trừ đối với người vi phạm sẽ được cập nhật ngay sau khi xử phạt. CSGT khi xử lý chỉ cần tra trên máy có thể biết tài xế còn bao nhiêu điểm", đại tá Bình nói.

Trong trường hợp bị trừ hết điểm, giấy phép lái xe bị coi không còn hiệu lực. Tài xế muốn cấp giấy phép lái xe mới, phải học và thi trong thời gian ít nhất 6 tháng kể từ ngày giấy phép lái xe cũ hết hiệu lực.

Đề xuất trừ điểm bằng lái với tài xế vi phạm giao thông


Bộ Công an dự kiến quy định các nhóm hành vi tương ứng với số điểm bị trừ, ví dụ vượt đèn đỏ sẽ bị trừ 6 điểm, lấn làn trừ 5 điểm... "Quy định này giúp các tài xế có ý thức chấp hành luật giao thông tốt hơn để duy trì điểm số bằng lái, tránh mất quyền lái xe", đại diện Cục CSGT nói.

Trường hợp cảnh sát lập biên bản xử phạt hành chính, người vi phạm bị phạt tiền và bị trừ điểm tương ứng với lỗi ghi trên biên bản, số điểm bị trừ sẽ được cập nhập lên hệ thống dữ liệu bằng lái.

"Quyết định xử phạt chỉ ghi phạt tiền mà không ghi số điểm bị trừ sẽ không hợp lệ, qua đó để tránh tiêu cực với trường hợp tài xế đưa tiền để không bị trừ điểm", đại tá Bình nói thêm.

Từ năm 2003, cơ quan chức năng áp dụng biện pháp đánh dấu số lần vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ của lái xe bằng "bấm lỗ". Theo đó, nếu giấy phép lái xe bị đánh dấu 2 lần vi phạm thì tài xế phải thi lại Luật Giao thông đường bộ khi đổi giấy phép lái xe; nếu bị đánh dấu 3 lần, giấy phép lái xe hết giá trị sử dụng, tài xế phải thi lại cả lý thuyết và thực hành để được cấp giấy phép mới.

Tuy nhiên sau 4 năm thực hiện, quy định này bị bãi bỏ. Bộ Công an cho rằng việc bấm lỗ trên giấy phép lái xe không thể hiện thời điểm vi phạm, bằng lái lem nhem thiếu thẩm mỹ. Ngoài ra việc bấm lỗ dễ phát sinh tiêu cực khi lái xe bị bấm lỗ nhiều thì tìm mọi cách "chạy" bằng lái mới.

Theo Vnexpress
 
Hạng C
7/3/07
574
1.843
93
HCM
Chẳng để làm gì. Lúc trước chung chi để khỏi bị xử phạt, giờ thêm tí cho vụ trừ điểm nữa là xong.
 
Hạng D
26/6/05
2.623
313
83
Vũng Tàu
Chuẩn cụ. Vấn đề chưa bao giờ là mức phạt, mà là cách phạt :). Lại thêm bánh mì cho các chú thôi!
 
Hạng C
22/2/13
549
2.855
113
Mua xe ô tô thì bị thuế chống thuế, khiến cho giá xe cao ngất. Đường xá ở VN chất lượng đã kém, biển báo lộn xộn. Lực lượng tham gia giám sát gt thì nhũng nhiễu. Giờ họ lại ra mấy cái luật vớ vẩn này chắc họ định coi cái xe ô tô ở VN là tội ác chắc, nên đề ra hình phạt cần phải cao ngất và phi thực tế?
 
Hạng D
18/2/10
3.438
3.465
113
Nên có qui định tự hồi phục điểm theo thời gian, ví dụ: 6 tháng ko phạm lỗi mới hồi phục 1 điểm
 
Hạng D
24/8/18
1.500
1.592
113
49
Đồng ý trừ điểm nhưng trừ sao cho hợp lý mới quan trọng. Mỗi năm cho 12 điểm thì vi phạm nặng nhất cũng chỉ trừ 2-3 điểm, nếu nói trừ tới 6 đ/lần vi phạm thì không hơp lòng người.
Đây chỉ là hình thức phạt bổ sung, ngoài ra người vi phạm còn phải chịu các hình thức chế tài khác rồi.