O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Nhân có thành viên thắc mắc vụ đèn báo Dầu như sau :
"....cho nó khởi động, lúc bật công Tắt ON thì có hiện đèn báo áp suất dầu và tắt bình thường, nhưng khi đi khoản máy nóng rồi thì tắt máy mở lại ON thì đèn áp suất dầu không sáng nữa máy vẫn khởi động bình thường. (Khi máy nguội thi đèn áp suất dầu trở lại bình thường) Bệnh này trước đây không có. Không biết bệnh này là bệnh gì, có ảnh hưởng gì đến máy của xe không? cách chửa trị như thế nào?..."
Tôi xin được nêu giả thiết thế này , các bác cùng bàn luận cho vui :

Hệ thống bôi trơn được mô hình hóa đơn giản như hình dưới đây :

Kreislauf02Oel.gif
[/img]

trường hợp nêu trên thì rõ là máy bơm dầu còn hoạt động tốt ( Cho nên đèn tắt khi máy chạy ) , dầu này qua lọc , rồi chạy đến những tử huyệt là cốt máy bạc Piston , nòng , Supap...vv , nếu như lọc dầu lâu ngày nghẹt tắc , làm suy giảm hay triệt thoái dầu đến những nơi nói trên thì cơ hội chầu chực ở Tam Tiến là rất lớn và rất là ..đau ! [:-] Bởi lẽ đó , người ta chế thêm hai cái van một chiều đấu lộn đầu nhau , để nếu có gì vã quá thì dầu từ máy bơm chạy thẳng lên nuôi mấy chỗ nhạy cảm đã nói trên mà khỏi qua lọc ( Tắc làm sao qua !) , và cũng để tránh hư bể máy bơm do quá áp , người ta chế thêm cái van an toàn nằm ngược như đã thấy , dầu thừa hay vượt áp sẽ chạy về bô dầu !
Nếu 2 lọc dầu tắc thì sao nữa ? ( Lưu ý là có một lọc khác nằm dưới Bô dầu , không vẽ trong hình ) ...thì khi tắt máy , bơm dầu ngưng, dầu hồi về bình rất chậm chạp, do vậy nó duy trì áp suất dầu trong hệ thống lâu hơn bình thường , khiến cho cảm biến màu đỏ gắn ở đầu ra bơm trong hình cứ tắt lịm hoài , như khi máy bơm dầu đang chạy vậy đó . Dầu quá đặc hay quá dơ cũng cho kết quả "đáng mừng" như vậy ! "Đáng Mừng" là bởi vì bệnh này đã được chẩn đoán !
Đèn báo dầu khi máy mới tắt không hoạt động nữa !
.;)
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Đèn báo dầu khi máy mới tắt không hoạt động nữa !

Bác phân tích trúng phóc rồi!..Thay lọc trên thì dễ rồi,nếu không sợ dơ(bẩn)thì tự thay luôn.Thay lọc xong,vẫn bị,mới có chuyện bàn tiếp.Còn cái lọc dưới:hơi mệt đây,nhưng lọc dưới thường là lọc thô,khó tắc lắm,phải giở nhật ký hành trình (trong đầu)ra rồi mới phán đoán tiếp được.Mà lọc dưới tắc,có hiện tượng khác.Đèn báo đầu tắt khi đủ áp suất dầu (những xe xưa còn có cái đồng hồ đo áp suất dầu trên táp lô).Vậy khi cái lọc dưới bị tắc,dầu không hút lên được(gần giống khi hụt dầu quá mức),bơm dầu bị sự cố,dầu quá loãng...Đèn báo dầu mới sáng luôn,mà có khi chỉ tại cái công tắc vận hành bằng áp suất này?..Chà,vậy là còn nhiều việc để bàn đây..!
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
21/4/06
13
0
0
RE: Cảm ơn Bác De r Fahrer !

Cảm ơn Bác De r Fahrer đả cho Em biết tình trạng trên, Em tin cho Bác biết thêm là xe Em vừa thây nhớt đi được khoảng 800km, không biết có phải là nhớt quá đặc không? Hiện tượng như vậy Em phải làm gì? có đi xa được không? Xin Bác nói rõ chân thành cảm ơn Bác. Xe Em JOLIE chạy xăng, trong trường hợp trên Em quên nói là đèn báo áp suất nhớt máy chứ không phải áp suất dầu. Bác cho Em biết lọc dầu trên nằm chổ nào? Lọc dầu dưới năm chổ nào vậy? Em không rành về máy móc của xe lắm.
 
O.S.P.D
16/6/04
2.042
26
38
55
Việt Nam
RE: Cảm ơn Bác De r Fahrer !

Bầu lọc tinh (to như cái lon sữa bò) thường được lắp dưới cụm chế hoà khí hoặc cụm cổ xả. cái này thường thay định kỳ 1-2 van km tuỳ theo túi tiền của bác
Bầu lọc thô (to nhỏ tuỳ loại vì rất ít khi thấy, chỉ thấy khi tháo đáy các te xuống, nó trông như cái choá toé nước của cái bình tưới hoa hồi xưa) loại này rất ít khi bị tắc
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Cảm ơn Bác De r Fahrer !

Dầu máy hay nhớt máy cũng như ngô với bắp thôi.Không biết tình trạng xe bác trước đây được chăm sóc như thế nào.Thông thường,cứ 2 lần thay nhớt thì nên thay lọc nhớt.Nếu lần thay nhớt gần nhất dùng đúng loại cho ô tô thì không có chuyện nhớt bị đặc quá đâu.Cũng cần lưu ý gần đây xe có bị lội nước không?Nếu có,nên xả nhớt vào thau sạch và kiểm tra xem có lẫn nước trong nhớt không(sẽ có ít nhớt biến thành cà phê sữa,nếu lẫn nước)...Hãy tạm như vậy đã..!
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Cảm ơn Bác De r Fahrer !

Cái lọc nhớt của Honda N360 nằm dưới đáy carte,hồi đó mình chèn thêm 1 cục nam châm đít loa(vì cái lọc nhớt thay mới bị ngắn).Một công đôi việc.Những phần tử kim loại cứng trong nhớt khi chảy qua đây bị nam châm giữ lại.Mình không có Matiz nhưng lọc nhớt của Asia Towner cũng lắp ở 1 vị trí khó thấy , có hướng dẫn khá kỹ trong Owner's manual.Bác săm soi thật kỹ lại xem,hoặc đi mua 1 cái lọc mới để nhìn cho dễ nhận dạng,đằng nào cũng phải thay.Thật ra,ở cái xe đời không cũ lắm,còn khối thứ mà chủ nó chưa biết nó nằm đâu,mình cũng vậy..!
(lọc nhớt Asia Towner,24k/cái tại NT):

dscn0480ts1.jpg
 
Last edited by a moderator:
O.S.P.D
31/3/05
1.231
10
48
TP.HCM
RE: Cảm ơn Bác De r Fahrer !

Nếu đi hết mấy vòng này mà không xong thì có cần xem cái cảm biến áp suất dầu máy gì gì đó không Bác ĐÈ:D:D:D