Hạng B2
31/5/19
104
558
93
41
Dây an toàn (seat belt) trên xe ô tô đã được phát minh ra cách đây hơn 50 năm, từ đó đến nay dây an toàn đã chứng minh được sự quan trọng của nó trong việc bảo toàn tính mạng của người tham gia giao thông nếu không may xảy ra tai nạn. Giá trị to lớn của dây đai an toàn là không còn gì để bàn cãi, nhưng vẫn có nhiều người Việt lơ là trong việc đeo dây này đặc biệt là những người ngồi ghế sau của ô tô.

Đến bao giờ người ngồi ghế sau không bị cho là "khác người" nếu tự động thắt dây an toàn?


Dây an toàn là một trong những hệ thống an toàn đầu tiên được trang bị trên xe ô tô và có giá trị to lớn trong việc bảo vệ tính mạng con người. Kể từ khi ra đời, dây an toàn là bộ phận quan trọng giảm thiểu số người tử vong trong các vụ tai nạn giao thông. Nói cách khác, dây an toàn của ô tô được thiết kế để hỗ trợ, ngăn ngừa các chấn thương nặng nếu xảy ra tai nạn.

Mới đây ngày hôm nay, dư luận không khỏi bất ngờ, xót xa về vụ lật xe chở phó chủ tịch ủy ban nhân dân TP. HCM trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương (hướng từ TP.HCM về Tiền Giang) thuộc huyện Bến Lức, Long An khiến phó chủ tịch TP.HCM tử nạn và 2 người đi cùng bị thương nhẹ còn tỉnh táo. Em tự hỏi trường hợp này nạn nhân ngồi ghế sau có thắt dây an toàn hay không? Và nếu trong trường hợp đó nếu có cài dây an toàn thì nạn nhân có bị nặng như vậy không?

Tất cả chỉ là suy đoán, nhưng nhìn lại nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc khác thì việc không thắt dây an toàn đã gây ra nhiều vụ việc đáng tiếc.

Đến bao giờ người ngồi ghế sau không bị cho là "khác người" nếu tự động thắt dây an toàn?


Đa phần người Việt ngồi ghế sau đều không đeo dây an toàn

Hỏi rằng các bác đã gặp bao nhiêu người ngồi hàng ghế sau mà chủ động cài seat belt không đợi tài xế nhắc nhở? Còn nhớ hồi đầu năm 2020 khi nghị định 100 gây xôn xao, thông tin người ngồi sau không thắt dây an toàn sẽ bị phạt đã gây ra rất nhiều tranh cãi trong cộng đồng, bên cạnh phần lớn đều ủng hộ luật nhưng có những người cho rằng việc đó là không cần thiết vì việc nhiều người ngồi sau không cài dây gần như đã ăn sâu vào máu trong suy nghĩ của nhiều người.

Hay thực tế việc nhiều người ngồi trước cài seat belt cũng chỉ là để đối phó với CSGT chứ thực sự đã quan tâm đến an toàn hay chưa?

Thực tế người Việt đi xe ô tô, đặc biệt khi ngồi phía sau, rất ít người có thói quen cài dây an toàn. Tất cả điều đấy nhiều người có thể xem là phiền phức cần gì vì đi mãi có sao đâu, nhưng mà các biện pháp an toàn chỉ cần phát huy hiệu quả 1 lần trong hàng nghìn lần bạn tham gia giao thông là đã tạo nên sự khác biệt rất lớn trong hướng đi cuộc đời. Không có một lần thì làm gì còn lần sau mà thử.

Nhiều khi ngồi ghế phía sau mà đeo dây an toàn người trên xe cùng còn nhìn mình với ánh mắt khác thường. Mọi người đều mặc nhiên cho rằng ghế sau là không cần đeo dây an toàn. Có khi ngồi ghế sau không thắt dây an toàn có bị công an phạt có khi còn chửi cả công an, bảo công an kiếm chuyện nữa chứ không đùa.

Screen Shot 2022-03-29 at 17.46.12.png


Đã rất rất nhiều lần em đi xe cùng người khác, tất cả các lần gần như chỉ có tài xế đều là người chủ động đeo, và mình. Mình chẳng quan tâm cách nhìn của ai chỉ quan tâm rằng khi mình đeo cái dây đó vào người rồi thì có thắng gấp thì chí ít mình không bị đập đầu vào hàng ghế trước, cũng an tâm bớt phần nào (không nhiều nhưng có còn hơn không).

Lại bảo nếu xe thắng gấp ngồi ghế sau mà không có dây an toàn thì có mà không phi thẳng cổ đập đầu vào ghế trước không? đó còn nhẹ, nặng hơn có mà phi thẳng lên hàng ghế trên luôn.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, khi xảy ra tai nạn giao thông, người ngồi ghế trước sẽ giảm 45-50% nguy cơ tử vong nếu thắt dây an toàn, giảm 20-45% nguy cơ bị thương nghiêm trọng và giảm 25-75% nguy cơ tử vong và bị thương ở ghế sau.

Do đó, việc thắt dây an toàn đối với người điều khiển lẫn người ngồi trên xe ô tô không chỉ là quy định bắt buộc của pháp luật mà còn là biện pháp hữu hiệu để phòng, tránh tai nạn, giảm nhẹ thiệt hại nếu có sự cố xảy ra trong quá trình lưu thông.

Hãy đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường và việc đầu tiên hãy đội nón bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy và thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô để nếu không may có tai nạn xảy ra thì hậu quả sẽ bớt đi phần nào.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
16/7/20
1.596
987
113
51
vấn đề tốc độ nữa, dù xe tốt mà quá tốc độ nhiều thì có thắt dây an toàn cũng chỉ là đúng thủ tục thôi
 
Hạng F
18/2/13
5.650
13.844
113
Saigon & Dalat
Theo NHTSA, seat belts đến nay vẫn là biện pháp giữ an toàn hiệu quả nhất trong lịch sử ngành ô tô. Còn ở VN, ngoài quy định thì tự mỗi người chúng ta cũng phải tự lo cho an toàn của chính mình khi ngồi trên xe. Xe nhà thì tất cả người ngồi tôi đều yêu cầu phải thắt dây an toàn. Ngay cả có lần đi xe khách TB về Dalat tôi cũng tìm dây mà cài (và hình như tôi là khách duy nhất xử dụng seat belt !)
Có một lần tôi đi taxi từ Hà Nội theo cao tốc Pháp văn Cầu giẽ về Phủ lý, tìm không ra dây hỏi tài xế thì được báo vướng quá nên cắt bỏ rồi - sợ quá không dám đi lần thứ 2.
vấn đề tốc độ nữa, dù xe tốt mà quá tốc độ nhiều thì có thắt dây an toàn cũng chỉ là đúng thủ tục thôi
Bác sai rồi, cài dây an toàn để giảm khả năng thương vong khi có tai nạn dù trong bất kỳ tình huống nào, chạy nhanh hay chậm, xe tốt hay xấu. Cụ thể là 2 người đi chung trên xe phó CT UBND TP.HCM chỉ bị chấn thương phần mềm.
Và xem lại vụ Land Cruiser năm 2018 chở 5 cán bộ của Văn phòng Quốc hội đang lưu thông trên đèo Giàng, tỉnh Bắc Kạn mất lái lao xuống vực khoảng 100m, 5 người trên xe bị thương phải nhập viện kiểm tra , và xuất viện sau đó, may mắn không ai tử vong. Nếu không cài dây an toàn thì khi xe lao xuống vực sâu, bác có thể tưởng tượng kết quả như thế nào không?
 
Chỉnh sửa cuối:
Tập Lái
20/6/13
13
3.218
78
mạng ai người đó giữ, nói chung là nhiều ng ko thương gia đình nên coi thường mạng mình. . em đi công tác xa toàn thắt dây an toàn, mấy ông khác thấy em thắt cũng lục tục thắt, chứ lúc họ lên xe họ ko thắt bao giờ =))
 
Hạng D
26/3/17
2.622
4.712
113
Cứ phạt nặng là tự thắt thôi. CSGT VN cứ chăm chăm bắt mấy lỗi dễ thấy, dễ ăn tiền còn mấy lỗi liên quan tới an toàn, tính mạng người tham gia giao thông thì lại làm hời hợt là sao?
 
Hạng D
24/8/07
1.667
2.750
113
lỗi do chiếc xe Toy, cân bằng kém, dễ chao xe gây mất lái khi ở tốc độ cao là nguyên nhân phần lớn, thiết nghĩ nên thay toàn bộ dàn Land cỗ bằng CRV awd đỉnh cao F1 sẽ an toàn hơn

đơn cử con Rav4 này mới ra vẫn lạc lái
 
Hạng C
16/5/20
701
3.534
93
39
Cứ phạt nặng là tự thắt thôi. CSGT VN cứ chăm chăm bắt mấy lỗi dễ thấy, dễ ăn tiền còn mấy lỗi liên quan tới an toàn, tính mạng người tham gia giao thông thì lại làm hời hợt là sao?
Bảng 60kmh mà lỡ zọt hơn 60 thì xí xoá cho qua chứ cái đó cũng đè ra phạt. Moẹ Chứ 120kmh mà nó đạp 140kmh thì mới đáng phạt. :D:)
 
  • Like
Reactions: quangnguyen19