Xe em mới hư phải thay đen-cô mới, thay xong thấy máy chạy rất êm, kim đồng hồ đo tua máy hết giật giật. Em không hiểu lắm về đen-cô, bác nào rành chỉ cho em vài đường cơ bổn nhé.

Sau khi mod edit nội dung câu hỏi delco là gì anh chị có thể tham khảo.

Nhiệm vụ và yêu cầu của hệ thống đánh lửa điện tử

Hệ thống đánh lửa trên ô tô có nhiệm vụ biến dòng một chiều hạ áp 12V thành xung điện cao áp 12kV đến 24kV và tạo ra tia lửa điện trên bugi để đốt cháy hỗn hợp khí-xăng trong xy lanh ở cuối kỳ nén. Nhiệm vụ của hệ thống đánh lửa là đảm bảo các yêu cầu sau:
  • Tạo ra điện áp đủ lớn 12-24 KV từ nguồn hạ áp 1 chiều 12V.
  • Tia lửa điện phóng qua khe hở giữa 2 cực của bugi trong điều kiện áp suất lớn, nhiệt độ cao phải đủ mạnh để đốt cháy hỗn hợp cháy ở mọi chế độ.
  • Thời điểm phát sinh tia lửa trên bugi trong từng xy lanh phải đúng theo góc đánh lửa và thứ tự đánh lửa đúng quy định.

Hệ thống đánh lửa trên ô tô có thể chia thành các loại sau​

Đánh lửa có Delco

Đánh lửa có Delco chia thành 2 loại đó là đánh lửa kiểu vít và đánh lửa điện tử.

Đánh lửa không có Delco

Đây là kiểu đánh lửa trực tiếp. Trong kiểu này thì cảm biến vị trí trục cam gửi tín hiệu về hộp điều khiển động cơ (có thể là ECU của Toyota, ECM của Honda, hoặc PCM của Ford...và hộp điều khiển động cơ sẽ gửi tín hiệu kích đến cho Bôbin sinh ra điện cao áp cấp đến từng bugi hoặc Bôbin đôi (1 Bôbin đánh lửa cho 2 máy). Các xe đời mới hiện nay đều sử dụng hệ thống đánh lửa trực tiếp (không có Delco).

Nguyên lý của hệ thống đánh lửa loại có Delco kiểu vít như sau

Delco (bộ chia điện) gắn đồng trục với trục cam. Bên trong Delco có một tiếp điểm cam. Một phía tiếp điểm sẽ nối mass sườn xe, phía còn lại đi ra ngoài và vào chân C của Bôbin đánh lửa. Nếu xe 4 máy thì trong một chu kỳ cam sẽ đội tiếp điểm của Delco 4 lần, cứ mỗi lần đến vị trí đánh lửa của máy nào thì cam sẽ đội làm tiếp điểm hở ra, sinh điện cao áp trong cuộn thứ cấp của Bôbin và Bôbin gửi điện cao áp này đến cho Delco rồi Delco chia cho bugi của máy đó.

delco là gì

Nguyên lý của hệ thống đánh lửa loại có Delco-kiểu điện tử

Delco (bộ chia điện) gắn đồng trục với trục cam.Bên trong Delco không có tiếp điểm cam mà thay vào đó là các cảm biến theo dõi vị trí trục cam (để biết thứ tự đánh lửa và phun xăng cho từng máy) và cảm biến theo dõi tốc độ động cơ (để điều chỉnh thời điểm đánh lửa sớm hay trễ).Các cảm biến này có thể là loại điện từ (cuộn dây) hoặc loại quang học, hoặc loại Hole.Khi đến vị trí đánh lửa của máy nào thì các cảm biến này sẽ gửi tín hiệu ra ngoài theo 2 kiểu :

Kiểu 1.Sẽ gửi cho IC đánh lửa và IC sẽ gửi tín hiệu kích đến chân C của Bôbin và Bôbin sinh điện cao áp gửi đến Delco,sau đó Delco chia điện cao áo này đến cho bugi của máy đó.

Kiểu 2.Hoặc sẽ gửi tín hiệu đến hộp điều khiển và hộp điều khiển lại gửi tín hiệu kích ngược lại cho IC đánh lửa kích Bôbin sinh ra điện cao áp và Bôbin gửi về Delco chia điện cao áp này cho bugi của máy đó.
Như vậy trong kiểu 1 không cần gửi tín hiệu về hộp điều khiển,vì thế trên Delco kiểu này sẽ có một cơ cấu điều chỉnh thời điểm đánh lửa sớm (thường gọi là cái dù chân không)
delco là gì

5. Nguyên lý của hệ thống đánh lửa loại không có Delco:

Loại này sẽ dùng một cảm biến theo dõi vị trí trục cam (gắn ngay trên một đầu của nắp cam) hoặc cảm biến theo dõi vị trí trục khuỷu (gắn bên hông máy phía bánh đà) thường là loại điện từ (cuộn dây) báo cho hộp điều khiển biết vị trí của từng píton trong mỗi máy và hộp điều khiển gửi tín hiệu kích đến cho Bô bin sinh ra điện cao áp cấp cho bugi. Bô bin được dùng là loại Bô bin đôi hoặc mỗi máy 1 Bô bin. Như vậy với hệ thống đánh lửa trực tiếp thì mọi thứ đã được đơn giản hóa đi rất nhiều:không còn Delco và quan trọng cũng không còn IC đánh lửa nữa.Trên xe ngày nay dùng hệ thống này.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
4/8/06
127
5
18
RE: Đen-cô là gì, vai trò thế nào?

delco là thiết bị điện tạo dòng điện có hiệu điện thế lớn(em nhớ hình như khoảng 10 mấy ngàn volt kg biết có lộn kg) để cấp điệ cho bugi làm việc đó bác. Chi tiết kỹ thuật chắc phải nhờ Mr. Thiết chỉ giáo tiếp.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Đen-cô là gì, vai trò thế nào?

Wa...Chỉ giáo thì "hổng dám đâu". Nhưng theo cái sự nhớ lại của mình thì Delco,hồi xưa là "bình tăng điện". Điện áp (xung) 12v sau khi qua Delco, tức là Bôbin,thực chất là biến áp tăng điện thế lên 15-25kV. Rồi đưa đến bộ "chia điện" đúng ra nó không chia mà chỉ cấp cao thế đến từng bugi, lần lượt theo chu kỳ đốt của từng máy. Sau này thầy thợ túm cả lại nên bộ chia điện cũng quen gọi là Delco luôn !.
Ở những xe có đồng hồ tua (RPM) chạy bằng xung sơ cấp từ Delco (được tích phân thành điện áp chỉ thị cho đồng hồ) sẽ báo không chính xác nếu tại đây xuất hiện thêm những xung không bình thường.( Nhiều khi chỉ đơn giản là lỏng ốc bắt đầu dây )..!
 
Hạng D
14/5/07
1.130
10
0
RE: Đen-cô là gì, vai trò thế nào?

Trong khi chờ đợi các thầy, em hỏi thêm bobin làm chức năng gì ạh?
 
Hạng C
2/6/07
856
51
28
53
Hà Nội
RE: Đen-cô là gì, vai trò thế nào?

Trích đoạn: dawn

Trong khi chờ đợi các thầy, em hỏi thêm bobin làm chức năng gì ạh?

ủa, bác Thiết nói tiếng Việt mà???

Trích đoạn: Mr.Thiet
theo cái sự nhớ lại của mình thì Delco,hồi xưa là "bình tăng điện". Điện áp (xung) 12v sau khi qua Delco, tức là Bôbin,thực chất là biến áp tăng điện thế lên 15-25kV. Rồi đưa đến bộ "chia điện" đúng ra nó không chia mà chỉ cấp cao thế đến từng bugi, lần lượt theo chu kỳ đốt của từng máy. Sau này thầy thợ túm cả lại nên bộ chia điện cũng quen gọi là Delco luôn !.

:D:D:D
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
14/5/07
1.130
10
0
RE: Đen-cô là gì, vai trò thế nào?

Tại vì em và bác Thiet gõ bài này cùng 1 lúc:D
 
Hạng C
2/6/07
856
51
28
53
Hà Nội
RE: Đen-cô là gì, vai trò thế nào?

Trích đoạn: dawn

Tại vì em và bác Thiet gõ bài này cùng 1 lúc:D
so rì bác, em cũng nhìn lộn, bác gõ xong lúc 9.56.56, bác Thiết là .32 em lại nhìn ra thành hai bác cách nhau 30 phút (9.32 và 9.56) :D:D
 
Hạng C
31/8/07
880
6
18
RE: Đen-cô là gì, vai trò thế nào?

Ủa, tui tưởng cái đencô là bộ chia điện, bobin chính là cuộn tăng áp chứ nhỉ. Bác sĩ ơi ra giải thích cho anh em đi. Tui nhớ vụ này vì trước đây hỏi mấy anh lái xe ôtô đời cũ thì được biết tiếng kêu tách tách róc róc là do phóng điện trong đầu dencô.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Đen-cô là gì, vai trò thế nào?

Delco còn là tên của 1 hãng sản xuất đồ điện,trong đó có đồ điện cho xe hơi ( DELCO là tập họp chữ đầu của " Dayton Engineering Laboratories Co"). Hồi lâu lắc, bình " đen cô" ,chai "đen cô" chỉ cái Bôbin cao thế dạng bình,chai... Về sau còn thấy Delco là bộ chia điện, vít lửa, dinamo, stater...và cả bình accu.
Vậy đúng ra,Delco là 1 thương hiệu. Nhưng đối với thợ sửa xe thì nó gói gọn trong hệ thống cao thế (đối với xe cũ) Bắt đầu từ khi có đánh lửa IC,cái bôbin cũng không còn dạng chai nữa, nên Delco chỉ còn là bộ chia điện,với nhiều chi tiết nằm trong đó,có tên gọi riêng cho từng thứ.
Cấu tạo bên trong của 1 bộ chia lửa (distibutor) đời cũ dùng vít lửa,máy V8 của hãng Delco sản xuất :

2000832111275188416_rs.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
14/9/04
9.908
29.269
113
Q3
RE: Đen-cô là gì, vai trò thế nào?

Xe cha này hôm bữa hỏi vụ đồng hồ tua nhấp nhổm đây mà , rốt cuộc bị thay cả cụm Delco hehe
RPM bịnh
Bán rẻ xe hú e nha
 
Last edited by a moderator: