Hạng D
2/12/03
1.930
4.572
113
Vietnam
Đến năm 2020 giá pin sạc sẽ chỉ còn 1/3

Tất cả những thông tin gần đây chứng tỏ chiếc Chevrolet Sonic 2017 mà GM dự định nâng cấp phạm vi hoạt động lên đến 320 km là điều khả thi. Một trong những điều mấu chốt của vấn đề là pin sạc sẽ đạt được mật độ năng lượng đậm đặc hơn và giá cả phải chăng hơn pin hiện thời.
[pagebreak][/pagebreak]
LG Chem là công ty đang cung cấp pin cho Chevy Volt và xe nhỏ gọn Chevrolet Spark EV. Nhưng một công ty khác có thể cung cấp pin có mật độ năng lượng cao hơn để xe điện của EV mở rộng phạm vi hoạt động, đó là Sakti3, một công ty được thành lập một cách bí mật từ năm 2008 do một cựu giáo sư đại học Michigan tên Ann Marie Sastry đứng đầu.

Sakti3 là 1 trong 2 công ty pin mới thành lập nhận được sự đầu tư của GM Venture, một công ty chuyên trách về đầu tư của GM.

Một công ty khác cũng nhận được đầu tư của GM là Envia, nhưng công ty này đã thất bại trong việc thực hiện lời hứa về một loại pin rẻ hơn, mật độ năng lượng cao hơn.

Trong thực tế, Sakti3 nhận được đầu tư của GM từ tháng 9 năm 2010, trước khi GM đầu tư cho Envia vào tháng 1/2011.

Nay Sakti3 từ bóng tối bước ra ánh sáng. Những thông tin này do tạp chí Fortune magazine đọc được trong hồ sơ của công ty Sakti3. Chức năng của công ty là đào sâu vào lãnh vực pin hóa học và những thách thức đáng kể mà công nghệ pin đang phải đối mặt. Tên Sakti của công ty có nghĩa là năng lượng, theo tiếng Phạn, số 3 là số nguyên tố hóa học của Lithium trong bảng tuần hoàn.

Hồi tháng 8, CEO Sastry cho biết pin trạng thái rắn chứa gần gấp đôi mật độ năng lượng so với pin lithium-ion hiện thời nhưng giá chỉ bằng 1/5. Điều đó giúp cho công ty có thể bán pin với giá 100 USD/kwh trữ lượng điện vào cuối thập kỷ này. Giá này thấp hơn một nửa so với dự báo của công ty phân tích công nghệ Frost & Sullivan. Mức giá này sẽ giúp cho xe điện hiện nay (có giá pin khoảng 300 USD/kwh) sẽ có giá cả rất phải chăng.

Tuy nhiên, Sakti3 còn phải đối mặt với nhiều thách thức. Theo Kevin See, nhà phân tích của Lux Research: "Rất tuyệt vời khi sản xuất và chứng minh được khả năng lưu trữ tốt của pin có kích thước nhỏ trong phòng thí nghiệm, nhưng để sản xuất với khối lượng lớn sẽ không phải là vấn đề đơn giản."

(theo greencarreports)
 
  • Like
Reactions: nopainnogain
Hạng B2
13/3/14
276
253
63
HCM
Em lại không hình dung ra được tương lai con người đi bằng cái gì khi có một sản phẩm vừa chạy bằng pin và vừa tự lái... KKK
 
Hạng D
16/10/12
3.069
6.354
113
Em lại không hình dung ra được tương lai con người đi bằng cái gì khi có một sản phẩm vừa chạy bằng pin và vừa tự lái... KKK

Tương lai con người sẽ đi trên loại phương tiện không tốn nhiên liệu, cũng không cần pin...

chỉ cần cỏ và nước.