Zil là thương hiệu lớn của Liên Xô cũ trước đây và Nga hiện nay. Không chỉ trong lĩnh vực chế tạo xe tải và thiết bị hạng nặng, Zil còn sản xuất các loại xe bus và phương tiện chiến đấu. Các loại Limousine cho các nhà lãnh đạo cũng không phải là ngoại lệ.
Các bác xem ảnh chi tiết ở đây ạ http://www.facebook.com/media/set/?set=a.205598402890030.45055.152260374890500&type=1
Đã từ lâu, Zil chế tạo thủ công các loại Limousine và các loại sedan siêu sang với số lượng rất ít, chỉ dùng để phục vụ cho chính phủ Liên Xô. Những mẫu xe đặc thù này của Zil đã từng được coi là sánh ngang cùng các mẫu xe của Maybach và Rolls-Royce, nhưng hầu như danh tiếng của chúng chỉ được biết đến trong CIS (Khối các nước tách ra từ Liên bang Xô Viết cũ).
Hãy cùng khám phá nhà máy chế tạo Limousine của Zil và nhớ về thời kỳ huy hoàng của công nghiệp chế tạo xe hơi của đất nước Liên Xô.
Việc sản xuất hàng loạt của nhà máy này đã bị dừng từ năm 1999. Hiện nay, mỗi chiếc Limousine được sản xuất ra đều được làm thủ công theo yêu cầu riêng biệt. Khi Liên Xô chưa tan rã, mỗi năm nhà máy sản xuất khoảng 25 chiếc. Đến những năm 2000, nhà máy này hầu như không còn hoạt động bởi chính phủ Nga đã chuyển sang sử dụng xe Mercedes-Benz. Nhà máy hoạt động trở lại vào năm 2007 với việc chính là chế tạo và sửa chữa những chiếc Limo đã từng được sản xuất.
Từ đây, những tấm kính chống đạn cũ được thay thế, sau khi được sửa sang, những chiếc xe này sẽ lại như mới. Hầu hết những chiếc Limo của Zil hiện nay đều nằm trong những bộ sưu tập cá nhân. Những chiếc xe này đều được xem là có giá trị rất lớn bởi tất cả đều được làm thủ công và không có chiếc nào giống chiếc nào hoàn toàn.
Mỗi chiếc Limo này được trang bị động cơ V8 7.7l, công suất 315 mã lực. Với một động cơ và khối lượng lớn như vậy, mỗi chiếc xe có thể tiêu thụ 30-40 lít xăng cho 100 km, tốc độ tối đa 200 km/h. Xe có thể hoạt động trong điều kiện thời tiết từ -40 độ C đến 40 độ C. Mỗi chiếc Limo được bán với giá không rẻ, hơn 250 ngàn USD.
Những chiếc Limo này hoàn toàn là những Model Zil-4104 được thiết kế từ cách đây gần 3 thập kỷ, và chúng không có thiết kế mới nào ngoài sự đặc biệt và hiếm có. Model 41041 còn làm người ta nhớ đến hơn khi là mẫu xe của Gorbachov – vị Lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô.
Năm 2010, 4 chiếc Zil đã được đặt hàng cho lễ diễu binh 9/5 trên Quảng trường Đỏ, nhưng đáng tiếc là Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Nga đã hủy bỏ hợp đồng này. Một trong bốn chiếc xe được đặt hàng đã được bán cho một nhà sưu tập Ukraina với giá 360 ngàn USD.
Nội thất da hảo hạng, ốp gỗ quý tinh xảo, đầu đĩa đi kèm đã đưa những chiếc Limo này lên đỉnh cao của sự sang trọng thời bấy giờ. Có thể vẻ ngoài đã xấu xí và lỗi thời, nhưng những chiếc Limo này sẽ để lại ấn tượng đặc biệt với những người trực tiếp tiếp xúc với chúng.
Phần lớn những người thợ ở đây đã làm việc cho nhà máy từ rất lâu với tay nghề bậc cao và tâm huyết lớn lao cho nhà máy. Lương bình quân của một người thợ trong nhà máy khoảng 800 USD/ tháng. Thời Liên Xô cũ, nhà máy có 800 công nhân và hiện giờ chỉ có 172 người làm việc.
Không bóng bẩy hay hiện đại như nhà máy sản xuất Veyron hay One-77, nhà máy sản xuất Limo của Zil mang vẻ cũ kĩ và tồi tàn của trang thiết bị từ hàng chục năm trước. Nhưng năng lượng sống của nhà máy là từ bàn tay những người thợ đầy kinh nghiệm và nhiệt huyết. Người ta vẫn hi vọng rằng Zil sẽ trở lại thời hoàng kim để phục vụ cho chính phủ Nga, như Bentley phục vụ nữ hoàng Anh, hay Cadillac là thương hiệu xe của Tổng thống Mĩ.
Nguồn:
http://autodaily.vn/2012/04/den-nuoc-nga-tham-nha-may-limousine-cua-zil/