Hạng D
29/11/07
2.902
28
38
59
Thấy bài viết hữu ích cho các SFCer,em đưa về đây cho anh em ngâm cứu
 
<h1>Đèn pha bi-xenon</h1> ( 12:32 PM | 30/05/2010 ) Hiện nay trên thế giới, đèn pha bi-xenon mới chỉ được trang bị trên các dòng xe sedan cao cấp. Tại Việt Nam, nó là một trong những tiêu chuẩn để giới mê ôtô đánh giá độ sang của chiếc xe, bên cạnh những tính năng về động cơ, kết cấu, chất liệu, kiểu dáng và trang thiết bị an toàn.
Năm 1993, đèn xenon được trang bị trên chiếc BMW 750i và đó là dấu hiệu đầu tiên cho một cuộc cách mạng về đèn pha trong ngành công nghiệp ôtô. Nguyên lý hoạt động của đèn xenon lấy cảm hứng từ tự nhiên, một hiện tượng đã có từ thời hồng hoang của trái đất: sét đánh. Những vệt ánh sáng cường độ cao trải dài trong không trung, sinh ra do hiện tượng phóng điện giữa những đám mây tích điện và bề mặt trái đất, là nguyên nhân để các nhà khoa học thuộc công ty Hella Corp. đưa ra ý tưởng sản xuất ra những chiếc đèn pha cường độ cao, thay thế cho những chiếc đèn halogen ngày càng trở nên già cỗi.
 
Nguyên lý hoạt động của đèn bi-xenon.
Vào năm 1992, Hella Corp. sản xuất thành công đèn pha xenon thế hệ thứ nhất theo công nghệ HID (High Intensity Discharge – sự phóng điện cường độ cao), lúc đó đèn xenon chỉ dùng làm đèn cốt, còn đèn pha vẫn sử dụng halogen. Sau đó 5 năm, Hella Corp. cải tiến đèn xenon trở thành bi-xenon (một đèn xenon cho hai chùm sáng pha và cốt, chữ viết tắt của bifunction xenon).  
Đèn bi-xenon không có dây tóc như các loại đèn halogen hay đèn wonfram, thay vào đó là hai bản cực điện đặt trong khí trơ xenon, được bao bọc bằng bình thuỷ tinh thạch anh. Khi đóng nguồn điện, giữa hai bản cực này sinh ra hiện tượng phóng điện do hiệu điện thế vượt ngưỡng đánh thủng (vào khoảng 25.000 V). Tia lửa điện sinh ra kích thích các phân tử khí trơ xenon lên mức năng lượng cao, sau khi bị kích thích các phân tử khí xenon sẽ giải phóng năng lượng để trở về trạng thái bình thường, bức xạ ra ánh sáng theo định luật bức xạ điện từ.

 
Hình trên chụp dưới ánh sáng đèn halogen, hình dưới là ánh sáng đèn bi-xenon.  
Tuy nguyên lý hoạt động HID hết sức đơn giản, nhưng để chế tạo được sản phẩm hoàn chỉnh, nhà sản xuất phải tuân thủ những yêu cầu kỹ thuật hết sức khắt khe. Một trong những yêu cầu đó là khí xenon phải hoàn toàn tinh khiết, nếu không, chúng ta sẽ được một quả pháo chứ không phải là một chiếc đèn. Chi phí cho công nghệ tinh chế xenon là nguyên nhân chính làm cho đèn bi-xenon vẫn là xa xỉ phẩm.  
"Tiền nào của nấy", khi sở hữu chiếc xe được trang bị hệ thống đèn pha bi-xenon, người sử dụng sẽ cảm thấy yên tâm vì những tính năng vượt trội của nó so với đèn halogen truyền thống.
Trước hết, tuổi thọ của đèn bi-xenon gấp 10 lần so với đèn halogen do dây tóc của đèn halogen rất dễ bị đứt bởi hiện tượng va đập trên đường, còn đèn bi-xenon chỉ có hai bản điện cực được cố định bởi lớp vỏ thạch anh. Để chứng minh, các nhà kiểm định chất lượng đã đưa ra một con số: Đèn halogen có thời gian sử dụng trung bình 300-1.000 giờ, còn bi-xenon là 3.000 giờ. Với tuổi thọ như vậy, rất có thể chúng ta sẽ phải thay xe trước cả khi thay đèn.
Tiếp đến, công nghệ HID tăng tính an toàn cho bạn khi lái xe trong đêm, đặc biệt ở những nơi không có đèn chiếu sáng công cộng, do loại đèn này phát ra ánh sáng trắng – xanh rất giống với ánh sáng ban ngày, giúp người lái dễ dàng quan sát với hình ảnh rõ nét, sâu và thật hơn. Các thống kê đã chỉ ra rằng, người lái xe cần phát hiện, xử lý và phản ứng với các thông tin từ tín hiệu giao thông trong khoảng 70 m, vì nếu chạy với vận tốc 100 km/h, chúng ta chỉ có khoảng 2,5 giây để phản xạ trước các biến cố xảy ra trên đường. Do đó, đèn pha xe hơi có chùm sáng dài, tầm quan sát rộng để phát hiện sớm các sự kiện là yếu tố an toàn hàng đầu đối với người cầm lái.
 
Mercedes-Benz E200K sử dụng đèn pha bi-xenon.
Một ưu điểm nữa của đèn bi-xenon là do không tốn năng lượng để đốt nóng dây tóc nên không những tiết kiệm năng lượng – tiêu thụ bằng 1/3 so với đèn halogen truyền thống – mà còn cho cường độ sáng cao hơn gấp 2-3 lần.  
Ngoài những ưu điểm về mặt kỹ thuật, HID thu hút dân mê "độ" xe ở sự phong phú và đa dạng về màu sắc, tất cả đều rất thời trang và nổi bật. Kết hợp với những yếu tố khác, đèn pha bi-xenon sẽ làm cho chiếc xe trở nên sang trọng và sành điệu hơn.
Hiện nay, các hãng xe và các nhà sản xuất đang cố gắng giảm chi phí sản xuất, cải tiến công nghệ, kết hợp giữa halogen và xenon nhằm giảm giá thành của bi-xenon. Và rất có thể, trong tương lai không xa nữa, toàn bộ xe hơi sẽ được trang bị hệ thống tân tiến này.





(theo vnexpress)​
 
Hạng D
2/11/07
2.551
5
38
54
@hunguyen : xe bác đã lên đời con HID chưa? Em còn giữ bộ  "tri-xenon" hiệu Phillip (giải thưởng từ dịp off 3 miền), bác có nhu cầu em nhượng quyền sử dụng với giá hữa nghị để lấy lúa đi nộp cho các vụ of-ep.
 
 
Hạng C
4/1/09
666
4
18
Aikido, Sờ-tí, và SFC400 đâu ra show hàng cho bác hunguyen123 xem kìa... hihi
 
Hạng D
16/10/09
1.435
9
38
13
Pleiku
Có cái này mấy bác độ đèn tham khảo nè:
Đèn halogen, xenon hay LED?
(Dân trí) - Nhiều người cho rằng cứ loại nào mới nhất là tốt nhất. Tuy nhiên, thực tế là mỗi loại đèn xe hơi đều có cả ưu và nhược điểm. Hãy dành chút thời gian tìm hiểu về cả ba: halogen, xenon và LED.
Đèn halogen
sieuthiNHANH2010111932246mjllzdfmmd36287_1.jpeg


Bóng đèn halogen​
 
Đèn halogen là loại phổ biến nhất trong ngành ô tô hiện nay. Lý do nằm ở ưu điểm lớn nhất của loại đèn này: tuổi thọ cao.
 

Tuổi thọ của một bóng đèn halogen là khoảng 1.000 giờ chiếu sáng ở điều kiện bình thường.
 
Thêm vào đó, chi phí thay mới loại đèn này rất thấp.
 
Tuy nhiên, đây không còn là lựa chọn số 1 của ngày càng nhiều nhà sản xuất ô tô. Lý do? Đèn halogen không thực sự đồng nghĩa với tính hiệu quả. Để hiểu rõ hơn về điều này, hãy cùng tìm hiểu nguyên tắc hoạt động của đèn halogen.
 
Bầu đèn làm bằng thuỷ tinh có khả năng chịu nhiệt rất cao, bên trong chứa khí halogen (thành phần chính là khí argon và nitơ) và một sợi dây tóc bằng vonfram. Bóng đèn lấy điện năng của ô tô và đốt nóng sợi dây tóc đến khoảng 2.500 độ C, còn sợi dây tóc khi nóng đỏ lên sẽ phát sáng.
sieuthiNHANH2010111932246ndfjotmzn255225_1.jpeg
 ​
Đèn pha halogen trên xe Kia Soul​
 
Vấn đề lớn nhất là cùng với việc chiếu sáng, đèn halogen còn tạo ra nhiệt lượng dư thừa lớn, gây lãng phí năng lượng.
 
Một vấn đề nữa là sự phản ứng của bóng đèn halogen với các chất. Ví dụ, khi thay bóng đèn hỏng, bạn không được sờ vào bầu thuỷ tinh. Muối trong mồ hôi tay sẽ làm giảm tuổi thọ bóng đèn.
 
Tuy vậy, đèn halogen có khá nhiều ưu điểm: chúng chiếu sáng hơn - chủ yếu nhờ nhiệt lượng toả ra từ dây tóc; chúng có nhiều kích cỡ khác nhau nên có thể dùng cho hầu hết các mẫu xe; chúng có thể cho ánh sáng mờ - tạo điều kiện cho các nhà sản xuất ô tô làm ra nhiều phiên bản tuỳ loại xe. 
 
Tóm tắt ưu nhược điểm của đèn halogen:  
  Ưu điểm:
- Tuổi thọ cao hơn so với đèn sợi đốt truyền thống
- Nhiều kích thước khác nhau
- Hiệu suất chiếu sáng cao
- Chiếu sáng tốt
Nhược điểm:
- Lãng phí năng lượng
- Cần sự chăm sóc đặc biệt
 
Đèn xenon
sieuthiNHANH2010111932246ntrimta4od26467_1.jpeg
 ​
Bóng đèn xenon​
 
Đèn xenon, thường được gọi là đèn cường độ chiếu sáng cao (HID), có ưu điểm nổi bật là tiết kiệm điện. Bầu thuỷ tinh chứa khí xenon, nên cho ánh sáng hơi xanh (nhìn bằng mắt thường).
 
Đèn xenon xuất hiện lần đầu trên xe BMW 7 Series vào năm 1991, từ từ chinh phục các nhà sản xuất ô tô và đến nay là lựa chọn số 1 của nhiều công ty.
 
Điểm đầu tiên cần lưu ý về đèn xenon là tiết kiệm năng lượng hơn nhiều so với đèn halogen nếu xét về lượng ánh sáng phát ra. Tuy nhiên, đây cũng lại chính là điểm yếu của loại đèn này, vì ánh sáng quá mạnh của đèn xenon thường khiến người và xe đi đối diện bị chói mắt. Theo số liệu thống kê chính thức, bóng đèn xenon sản sinh 3.000 lumen và 90 mcd/m2, trong khi bóng đèn halogen sản sinh 1.400 lumens và 30 mcd/m2.
 
Đèn xenon giờ đây cũng có nhiều kích cỡ và biến thể để có thể dùng cho nhiều loại xe khác nhau.
sieuthiNHANH2010111932246zda3ndaymm56260_1.jpeg
 ​
Đèn pha xenon trên xe Lexus RX 450h​
 
Hiệu quả tiêu thụ năng lượng thường là điều đầu tiên người ta nghĩ đến khi nhắc tới đèn HID. Ưu điểm này góp phần giúp ô tô giảm tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải CO2 ra môi trường.
 
Đa số tin rằng đèn xenon có tuổi thọ dài hơn đèn halogen. Ở điều kiện bình thường, đèn xenon có tuổi thọ hoạt động là khoảng 2.000 giờ.
 
Tuy nhiên, loại đèn này cũng có một số nhược điểm, đủ để khiến không ít người cho rằng đèn xenon không phải là lựa chọn tốt nhất cho xe của họ.
 
Thứ nhất, như đã nói ở trên, luồng ánh sáng quá mạnh phát ra từ đèn xenon có thể làm chói mắt các tài xế khác trên đường, đặc biệt là các xe chạy ngược lại, tăng nguy cơ tai nạn.
 
Thứ hai, đèn HID nhìn chung đắt hơn, trừ khi nói tới chi phí lắp đặt, thay thế hoặc bảo dưỡng.
 
Cuối cùng, một số đèn pha xenon có hại cho sức khoẻ, vì một số loại có thể chứa các chất độc, như thuỷ ngân.
 
Tóm tắt ưu nhược điểm của đèn xenon:  
  Ưu điểm:
- Tuổi thọ cao hơn đèn halogen
- Hiệu suất cao đèn halogen do tiết kiệm điện hơn
- Cho tài xế khả năng quan sát tốt hơn khi tối trời
Nhược điểm:
- Cường độ chiếu sáng quá cao, gây nguy hiểm cho các xe chạy ngược lại
- Chi phí cao
- Có thể chứa các chất độc hại
 
Đèn LED
 
sieuthiNHANH2010111932246n2uxnzmwyz15646_1.jpeg

 
Đèn LED là công nghệ chiếu sáng hiện đại nhất trong ngành ô tô.
 
Điều quan trọng nhất thường được nói tới khi nhắc đến đèn LED là chúng tiêu thụ rất ít điện năng. Với thế mạnh này, đèn LED được dùng cho Toyota Prius và một số xe hybrid khác.
 
Tuy nhiên cũng cần làm rõ thêm vài điều. Ví dụ, mặc dù đèn LED không toả nhiệt khi chiếu sáng như đèn halogen, nhưng chúng lại sản sinh nhiệt lượng ở chân đèn, nên tạo mối nguy nhất định cho các bộ phận liền kề và các cáp nối.
 
Nhìn chung, các nhà sản xuất ô tô tránh sử dụng đèn LED làm đèn chiếu sáng, đặc biệt vì lý do trên. Thay vào đó, họ ứng dụng công nghệ đèn LED cho xi-nhan, đèn chiếu sáng ban ngày (như dải đèn LED trang trí trên xe Audi R8) hoặc đèn phanh.
sieuthiNHANH2010111932246mwfiythlog102312_1.jpeg
 ​
Dải đèn LED trang trí trên xe Audi R8​
 
Nhờ có kích thước nhỏ, đèn LED cho phép các nhà sản xuất tạo ra nhiều hình dạng đèn trang trí ô tô.
 
Lượng điện mà đèn LED tiêu thụ được cho là nằm khoảng giữa đèn halogen và xenon, nhưng với nỗ lực hiện nay của các nhà sản xuất ô tô, nhiều khả năng trong tương lai đèn LED sẽ có những bước tiến xa. 
 
Tóm tắt ưu nhược điểm của đèn LED:  
  Ưu điểm:
- Kích thước nhỏ nên dễ ứng dụng
- Tiêu thụ rất ít năng lượng
Nhược điểm:
- Chi phí sản xuất cao
- Toả nhiệt ở chân đèn, gây ảnh hưởng đến các bộ phận liền kề
 
Nguồn: http://dantri.com.vn/c111/s111-437674/d232n-halogen-xenon-hay-led.htm
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
21/4/07
992
133
43
longan nói:
@hunguyen : xe bác đã lên đời con HID chưa? Em còn giữ bộ  "tri-xenon" hiệu Phillip (giải thưởng từ dịp off 3 miền), bác có nhu cầu em nhượng quyền sử dụng với giá hữa nghị để lấy lúa đi nộp cho các vụ of-ep.
Em nhớ off 3 miền đâu có bác đâu ta,hay là giải thưởng sinh nhật OS lần thứ 7, mà đội hình SFC nhà mình nhận nhiều giải lắm mà không biết hiện giờ ai giử ,cái này chắc phải hỏi lại Chevol đại nhân quá
033102bebe_1_prv.gif
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
2/11/07
2.551
5
38
54
datphuongnam nói:
longan nói:
@hunguyen : xe bác đã lên đời con HID chưa? Em còn giữ bộ  "tri-xenon" hiệu Phillip (giải thưởng từ dịp off 3 miền), bác có nhu cầu em nhượng quyền sử dụng với giá hữa nghị để lấy lúa đi nộp cho các vụ of-ep.
Em nhớ off 3 miền đâu có bác đâu ta,hay là giải thưởng sinh nhật OS lần thứ 7, mà đội hình SFC nhà mình nhận nhiều giải lắm mà không biết hiện giờ ai giử ,cái này chắc phải hỏi lại Chevol đại nhân quá
033102bebe_1_prv.gif
Đại hội 3 Miền năm 2009 bác ợ.
 
Hạng D
16/5/07
1.815
27
48
datphuongnam nói:
longan nói:
@hunguyen : xe bác đã lên đời con HID chưa? Em còn giữ bộ  "tri-xenon" hiệu Phillip (giải thưởng từ dịp off 3 miền), bác có nhu cầu em nhượng quyền sử dụng với giá hữa nghị để lấy lúa đi nộp cho các vụ of-ep.
Em nhớ off 3 miền đâu có bác đâu ta,hay là giải thưởng sinh nhật OS lần thứ 7, mà đội hình SFC nhà mình nhận nhiều giải lắm mà không biết hiện giờ ai giử ,cái này chắc phải hỏi lại Chevol đại nhân quá [sm=033102bebe_1_prv.gif]
Bác BB - Cu đat goi ngay tên cúng cơm của em ra thế này thì chết em mất, em đã lên " núi tu luyện" mà còn bị lôi xuống thế này thi làm sao tu dược hả trời . hic hic!!!!  Bác đã hỏi thi em xin trả lời ạ !!
Phần thường nay gồm :
1. Phiếu ăn lẫu nấm của bác gì bên trị giá 3 triêu ( hay 5 triệu gi đó ) hội đã off xong rồi.
2. Phần thường vật chất gồm :
    1 cái  Vietmap hieu PAD gi đo trị giá 350Usd  dem dấu giá va một bác đã trúng mang về nhà rồi
   - 10 coupon lap dặt âm thanh của bác Bình Phu AUDIO tri gia 200U cho môi phiếu
   -  Một số coupon cho viec dan kinh VKool tri gia 1 trieu thi phai , mot so bac da nhan
Dê bổ sung qui hôi, nên bác Santalucia dã dem đấu gia giai thuong ( cac bac muon xem ro thi vao trang 9 cua box chi hoi hyundai de xem chi tiet hon bai viet cua bac Santalucia. va moi khoan thu nay do Bac Hungnguyen123 va bac Santalucia quan ly su dung cho cac cuoc off cua SFC. ( các bác thông cảm cho việc thiếu dâu của em nhé, mắt nhòe quá!?)
Em xin het ạ.!!!
 
Hạng D
12/4/08
1.571
197
63
@longan: bác để lại em quả philip giá hữu nghị đê, để bác có thêm thóc lúa.....
 
Hạng F
5/3/05
8.716
77.938
113
đây
giahy nói:
@longan: bác để lại em quả philip giá hữu nghị đê, để bác có thêm thóc lúa.....
bác GiaHy xài bộ này thử đi, giá dễ chịu nè $180 cặp, nhiệt độ màu 4200K, chân H7 vừa in luôn :D SantaFe có sẵn projector chân H7, chỉ cần tháo bóng halogen thay xenon là chạy liền, khỏi mất  công đục khoét như xe em
[link]http://www.otosaigon.com/forum/fb.ashx?m=2666657[/link]