Hạng F
Thành viên BQT
8/6/16
5.627
12.532
113
Sài Gòn
Đèn pha xe hơi bị hấp hơi nước: lỗi hay không lỗi? nguyên nhân và cách khắc phục
Đèn pha bị hấp hơi nước là tình trạng thường gặp ở nhiều dòng xe, nhất là thời điểm mùa mưa như hiện nay. Trên thực tế, vấn đề đèn pha bị hấp hơi nước đã khiến nhiều chủ xe bận tâm. Đèn pha bị hấp hơi nước xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Hãy cùng bàn luận và hiểu về tình trạng thường gặp này.

Tại Việt Nam, xe ô tô không chỉ là một phương tiện đơn thuần, mà nó còn là một tài sản có giá trị lớn. Chính vì thế, người dùng luôn đảm bảo nó luôn trong tình trạng tốt nhất. Nhưng nếu một buổi sáng đẹp trời, các bác trông thấy đèn pha của xe mình bị đọng hơi nước hay còn gọi là tình trạng đèn pha bị hấp hơi. “Vì sao đèn pha xe tôi bị vô nước, tôi không có đâm đụng vào đâu cả?”. “Xe tôi mới mua, làm sao bị như vậy?”...​

Đèn pha xe hơi bị hấp hơi nước: lỗi hay không lỗi? nguyên nhân và cách khắc phục

Chuyện đèn pha bị hấp hơi nước thường xuyên được bàn luận, nhất là vào mùa mưa như hiện nay.

Đó những câu hỏi và suy nghĩ của đa số người sử dụng xe khi mắc vào trường hợp này, đi kèm với một cảm giác rất khó chịu!​

Đèn pha xe hơi bị hấp hơi nước: lỗi hay không lỗi? nguyên nhân và cách khắc phục

Vì sao đèn pha bị hấp hơi nước, nguyên nhân do đâu?

Tình trạng đèn pha bị hấp hơi nước xuất hiện trên xe cũ và cả xe mới mà người dùng chưa từng can thiệp, tháo đèn hay độ chế. Trên thực tế đã có nhiều mẫu xe “mới toanh” gặp phải tình trạng đèn pha bị hấp hơi nước. Tình trạng này thường xuất hiện sau khi đi mưa và rửa xe khi đèn pha còn nóng.​

Đèn pha xe hơi bị hấp hơi nước: lỗi hay không lỗi? nguyên nhân và cách khắc phục
Một chiếc BMW 3 Series (F30) sau khi đi mưa về bị hấp hơi nước
Đèn pha xe hơi bị hấp hơi nước: lỗi hay không lỗi? nguyên nhân và cách khắc phục
Đèn pha của Mercedes-Benz E-Class (W212 facelift) bị hấp hơi nước
Việc can thiệp, thay thế đèn, độ chế đèn pha nếu không được làm đúng kỹ thuật, làm không kín hoặc đơn giản là làm trong môi trường không khí có độ ẩm cao cũng trở thành nguyên nhân chính khiến đèn pha dễ bị hấp hơi nước.​

Trên một số mầu xe, đèn pha có các lỗ nhỏ để tản nhiệt. Các lỗ nhỏ này đôi khi khiến hơi nước lọt vào đèn pha và trong sách hướng dẫn có khuyến cáo người dùng nên để tự nhiên, không nên bịt kín lỗ thoát nhiệt này.

Những nguyên nhân khác khiến đèn xe bị hấp hơi nằm ở những mẫu xe cũ, gioăng cao su không kín do bị biến dạng hoặc bị lão hoá, chân đèn không kín, hay xe bị tác động ngoại lực như đâm đụng cọ quẹt, mặc dù đèn pha có thể sẽ không bị biến dạng, bị nứt vỡ, nhưng không khí có độ ẩm cao có thể lọt vào đèn pha.​

Đèn pha xe hơi bị hấp hơi nước: lỗi hay không lỗi? nguyên nhân và cách khắc phục


Có nhiều trường hợp người dùng nâng cấp đèn pha sau khi về nhà đèn vẫn bị hấp hơi mờ. Thì hãy khoan kết luận rằng đèn pha không được làm đúng kỹ thuật, hở keo, hở gioăng vì đây có thể là ngưng tụ không khí ẩm, nó sẽ nhanh chóng hết khi bật đèn pha.​

Đèn pha bị hấp hơi nước có ảnh hưởng gì đến xe không?

Đầu tiên, đèn pha bị hấp hơi nước ít nhiều sẽ ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ. Đèn pha được ví von như “đôi mắt” của chiếc xe, đèn pha là điểm đầu tiên khi người ta nhìn vào một chiếc xe hơi. Một chiếc xe sang đắt tiền sẽ giảm đi một phần giá trị của trong mắt người đối diện nếu đèn pha bị đọng hơi trước, trông trắng đục mất thẩm mỹ. Nặng nề hơn, khi đèn pha bị ố ngả sang màu vàng.​

Nếu đèn pha bị hấp hơi nước nặng lâu ngày có thể bị ngả màu vàng, bị ố. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất chiếu của đèn khi lái xe vào ban đêm, đi đường tối tăng nguy cơ tai nạn tìm ẩn do thiếu ánh sáng.​

Đèn pha xe hơi bị hấp hơi nước: lỗi hay không lỗi? nguyên nhân và cách khắc phục

Cách xử lý khi đèn pha bị hấp hơi?

Đối với những mẫu xe mới, chưa từng độ chế, tháo lắp hay bị tác động bởi ngoại lực như đâm đụng, cọ quẹt. Khi đèn pha bị hấp hơi nước thì đa số hơi nước sẽ tự biến mất nhanh chóng và không để lại vết tích gì trên đèn pha, đơn giản đây chỉ là ngưng tụ không khí ẩm vì chênh lệch nhiệt độ. Lời khuyên trong trường hợp này là để đèn tự hết sau vài ngày, nhanh hơn khi bật đèn. Đèn bị đọng sương do vật lý và không có vết bụi bẩn là trường hợp không thuộc phạm vi bảo hành của nhiều hãng.​

Đèn pha xe hơi bị hấp hơi nước: lỗi hay không lỗi? nguyên nhân và cách khắc phục

Đèn pha bị đọng một chút hơi nước, hãy bình tĩnh!

Nếu đèn pha bị hấp hơi nước liên tục lập đi lập lại, có bám bụi bẩn hình thành trong đèn và xe các bác là xe mới, còn bảo hành chính hãng, thì lời khuyên hữu ích nhất là mang xe vào hãng để được khắc phục. Vì có thể đây là lỗi từ nhà sản xuất.​

Bên cạnh đó, đối với những mẫu xe cũ, người dùng nên mang đến hãng hay nơi độ đèn chuyên nghiệp uy tín để được xử lý khắc phục đúng cách bằng những thiết bị chuyên dụng như máy hấp đèn, hơn là tự xử lý tại nhà. Việc tháo lắp đèn có thể đơn giản với nhiều người, tuy nhiên không phải ai cũng thao tác đúng cách, làm đúng kỹ thuật để tránh những rủi ro phát sinh.​

Đèn pha xe hơi bị hấp hơi nước: lỗi hay không lỗi? nguyên nhân và cách khắc phục

Nếu mang tinh thần “em yêu khoa học”, thích tự tay khám phá mày mò sửa chữa thì người dùng hoàn toàn có thể khắc phục ngay tại nhà. Nếu xe các bác là xe sử dụng nhiều năm, hết bảo hành chính hãng, đèn pha đang bị hấp hơi nước nhiều ngày không hết và trong lòng đang rất “sốt ruột”.​

Các bác có thể mở nắp chụp phía sau, bật đèn trong khoảng thời gian từ 10 - 15 phút với mục đích giúp đèn đủ độ nóng, nhằm “sấy” đẩy không khí ẩm ra bên ngoài đèn. Hoặc có thể tháo giắc cắm đèn pha, sau đó tháo đèn pha ra khỏi cụm đèn và để ở nơi thoáng khí với mục đich cho hơi nước bên trong đèn bay hơi, giúp cân bằng được độ ẩm trước khi gắn đèn và lắp cụm đèn pha vào xe và tiếp tục theo dõi.​

Lưu ý: Khi tháo tác, hãy để động cơ xe nguội, vì nếu động cơ xe còn nóng và cụm đèn được bố trí gần khoan động cơ, thì trong lúc tháo lắp, hơi nóng từ khoang máy có thể mang không khí ẩm đi vào đèn, vì không khí nóng sẽ mang theo nhiều hơn nước hơn.​

Những trường hợp đèn pha bị đọng hơi nước nặng bên dưới, người dùng nên vào hãng hoặc nơi sửa chữa đèn uy tín để khắc phục:
Đèn pha xe hơi bị hấp hơi nước: lỗi hay không lỗi? nguyên nhân và cách khắc phục
Đèn pha bị hấp hơi nước lâu ngày có thể chuyển sang ố vàng đàn, thậm chí bám rong rêu!
Đèn pha xe hơi bị hấp hơi nước: lỗi hay không lỗi? nguyên nhân và cách khắc phục
Trường hợp của chiếc Jeep này khá nặng, nước nhiều và có cả bụi bẩn, sẽ không tự khỏi mà cần được can thiệp sửa chữa, thay thế.

Các bác nghĩ gì về vấn đề đèn pha bị hấp hơi nước? Hãy đóng góp ý kiến bên dưới những nguyên nhân và cách khắc phục để mọi người cùng thảo luận
 
Hạng B2
6/8/14
196
210
43
35
go vap
"Trên một số mẫu xe, đèn pha có các lỗ nhỏ để tản nhiệt. Các lỗ nhỏ này đôi khi khiến hơi nước lọt vào"
Cái này e không đồng ý nè, mấy lỗ nhỏ đó chính là để thoát hơi bao gồm cả hơi nước đấy bác. Nếu đã loại trừ trường hợp bị nứt bể hở keo thì e mạo muội rút ra một số nguyên nhân sau:
  • Bên trong hộp đèn thường có gói hút ẩm, lâu ngày mất tác dụng.
  • Lỗ thông hơi quá nhỏ hoặc bị nghẹt do bụi bẩn
Con Elantra phía sau đít đèn có 1 lỗ thoát hơi, khoan thêm một lỗ nữa tạo thêm 1 cái van thoát hơi nữa ở vị trí đối diện, đi tới giờ không thấy bị lại.
Trên là kết quả "em yêu khoa học" của e, các bác chém nhẹ tay!
 
Diamond Hand
28/7/09
1.613
16.594
133
Về vấn đề này thì :
- Xe Nhật ít bị hơn xe Đức.
- Trong dòng xe Đức thì Merc bị nhiều nhất và hãng gọi là bình thường.

Người tiêu dùng bình thường thì hãng bảo đúng là đúng, sai là sai...cấm cãi. :D
 
  • Like
Reactions: quangnguyen3105
Hạng C
2/12/18
960
569
113
42
Đọc lòng vòng em thấy mec bị nhiều thiệt...xe e mới lấy cũng bị...thôi kệ...vì ko khắc phục đc...
 
Hạng F
29/10/16
12.192
25.699
113
Pháp
Về vấn đề nhiệt thay đổi thì các nước ôn đới biên độ rất nhiều trong một ngày (10-20) độ rất dể dàng (condense) nhưng họ không bị, vậy mà VN chỉ có sai biệt trong ngày có 5 độ là la lên .
Vậy là có vấn đề khu lắp ráp, kỹ thuật, chứ người ta sản xuất kh chỉ có ... VN mà là cả thế giới . Do đó logic là vấn đề đó , tại sau chỉ có nước VN bị nước vô đèn? cũng như tại sau giá xe VN lăn bánh gấp 3 lần xe bên US hay 2 lần so với tây âu ... ?
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
24/11/15
246
315
78
34
Trời mưa lăm răm mà xe chưa mở đèn cos chỉ có đèn led daylight thôi mà hấp hơi như mù con mắt tức mình lắm các bác
 
Hạng F
29/10/16
12.192
25.699
113
Pháp
Trời mưa lăm răm mà xe chưa mở đèn cos chỉ có đèn led daylight thôi mà hấp hơi như mù con mắt tức mình lắm các bác
Em có bài hướng dẩn rồi ...bác chịu khó tìm ... Có gì thì bác có thể hõi lại, và đưa tình trạng xe bác, đưa hình và giải thích . Thân
 
Hạng B1
20/6/19
81
41
21
45
Thât lòng em nhìn mã CRV em mê. Em định sang 2022 mua xe honda CRV mà lướt mạng thấy đèn bị hấp hơi nước, ồn khi chạy trên 60km/h nản luôn các bác ạ.