Hạng D
2/12/03
1.929
4.572
113
Vietnam
Sau một năm nâng cấp và sử dụng, đường đèo Prenn, cửa ngõ vào trung tâm Đà Lạt, xuất hiện vết nứt dài 20 m, nhà thầu nhận định do mưa lớn kéo dài.

Vị trí mặt đường bị rạn nứt cách điểm đầu đèo phía TP Đà Lạt khoảng hơn 200 m, được phát hiện hôm 27/7. Vết rạn nứt mặt đường phía taluy âm, rộng 1-3 cm, kéo dài khoảng 20 m.

Đèo Prenn cửa ngõ Đà Lạt bị rạn nứt mặt đường

Vết rạn nứt mặt đường đèo Prenn. Ảnh: Khánh Hương

Công ty cổ phần xây dựng Đèo Cả (nhà thầu thi công) và cơ quan chuyên môn kiểm tra hiện trường bước đầu nhận định do mưa lớn nhiều ngày, nước thấm sâu xuống đất dưới nền đường gây ra trạng thái bão hòa, đồng thời đất nền ở đèo hàm lượng sét cao ảnh hưởng khả năng liên kết, chịu lực, dẫn tới hư hỏng mặt đường.

Nhà thầu đã sử dụng nhựa đường trám các vết nứt ngăn nước thâm nhập xuống nền, quan trắc diễn biến của vết nứt và sẽ có phương án xử lý dứt điểm ngay khi mùa mưa kết thúc.

Đèo Prenn dài 7,27 km nối quốc lộ 20 - đường huyết mạch từ khu vực Đông Nam Bộ lên Đà Lạt. Tháng 2/2023, đường qua đèo được đầu tư 552 tỷ đồng mở rộng gấp đôi với 4 làn ôtô, vận tốc thiết kế 60 km/h. Toàn tuyến được đưa vào hoạt động từ đầu năm nay.

Tuyến đường đèo này sau những ngày mưa lớn cũng xuất hiện sạt lở một số vị trí, đất đá tràn xuống bên dưới, nguy cơ mất an toàn giao thông. Chính quyền Lâm Đồng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu dọn đất đá sạt trượt, khơi thông mương tránh ngập úng, nước chảy ra đường, thường xuyên kiểm tra đường để kịp thời sửa chữa.

Đèo Prenn cửa ngõ Đà Lạt bị rạn nứt mặt đường

Vị trí đèo Prenn. Đồ họa: Khánh Hoàng

Các bác có thể xem chi tiết hơn tại đây:
>>>> Xem thêm:
Liệu có phải nguyên nhân do mưa? Các bác thấy sao ạ?
 
  • Like
Reactions: CuBiMi
Hạng C
27/4/11
508
1.125
93
Có 4 yếu tố làm hư hỏng mặt đường: 1, thiết kế; 2, thi công; 3, xe quá tải hoặc tác động từ con người ; 4, thiên tai. Và cứ khi nào có mặt đường hư hỏng thì ở VN mặc định là do thiên tai. Ko ai dám điểm lại xem mục 1 và 2 có bị lỗi hay ko? Tôi ví dụ đổ lỗi là nền đường nhiều đất sét nên mới bị như vậy: đây là do lỗi kỹ thuật chứ ko phải do mưa, với những khu vực như vậy phải có thiết kế đặc thù mới đáp ứng tiêu chuẩn được.
 
Hạng C
29/10/17
739
4.134
93
Biên Hòa
Làm đường xong bỏ vào lộng kính hay sao mà biểu do mưa vậy? cái bệnh thành tích, nói láo quen rồi, làm sai không giám nhận để sữa chữa tốt hơn mà cứ đổ cho cái này cái kia, đường nứt do mưa, đường hư do đổ hoá chất, đường lún do chờ lún.....xã hội chỉ ưa nói dối
 
Hạng D
16/11/20
3.023
9.665
113
38
Làm đường xong bỏ vào lộng kính hay sao mà biểu do mưa vậy? cái bệnh thành tích, nói láo quen rồi, làm sai không giám nhận để sữa chữa tốt hơn mà cứ đổ cho cái này cái kia, đường nứt do mưa, đường hư do đổ hoá chất, đường lún do chờ lún.....xã hội chỉ ưa nói dối
Kaka bác làm em nhớ đường CT DG - PT có một lúc nào đó mưa lớn đến ngập đường. Các bên đổ lỗi cho nhau xong quy kết lại 1 câu, không ai sai, do ông trời sai, ai kêu mưa lớn vượt mức dự kiến làm chi dẫn đến ngập.
 
Hạng B2
12/3/22
278
355
63
33
Có 4 yếu tố làm hư hỏng mặt đường: 1, thiết kế; 2, thi công; 3, xe quá tải hoặc tác động từ con người ; 4, thiên tai. Và cứ khi nào có mặt đường hư hỏng thì ở VN mặc định là do thiên tai. Ko ai dám điểm lại xem mục 1 và 2 có bị lỗi hay ko? Tôi ví dụ đổ lỗi là nền đường nhiều đất sét nên mới bị như vậy: đây là do lỗi kỹ thuật chứ ko phải do mưa, với những khu vực như vậy phải có thiết kế đặc thù mới đáp ứng tiêu chuẩn được.
Ở Việt Nam ko có thiết kế đặc thù, thằng nào cũng công bằng như thằng nào, cứ một thiết kế là lụm miết thôi ò :D
 
Hạng D
24/4/17
2.042
1.684
138
34
Này thì Dc, hết sat looo rồi nứt
Nngoai thì nhotttt lunnn
 
CKG confirmed
Hạng B2
18/12/19
420
341
63
43
Do thằng tư vấn thiết kế, đất nền ĐL dễ ngậm nước, coi chừng rồi sụt cả đèo
 
Hạng D
28/11/09
1.170
2.865
113
Hồ Chí Minh
Có 4 yếu tố làm hư hỏng mặt đường: 1, thiết kế; 2, thi công; 3, xe quá tải hoặc tác động từ con người ; 4, thiên tai. Và cứ khi nào có mặt đường hư hỏng thì ở VN mặc định là do thiên tai. Ko ai dám điểm lại xem mục 1 và 2 có bị lỗi hay ko? Tôi ví dụ đổ lỗi là nền đường nhiều đất sét nên mới bị như vậy: đây là do lỗi kỹ thuật chứ ko phải do mưa, với những khu vực như vậy phải có thiết kế đặc thù mới đáp ứng tiêu chuẩn được.
Mới đưa vào sử dụng, mùa mưa thì mưa thôi nên phải loại trừ nguyên nhân này đã được lường trước khi thiết kế.