Mẫu Concept được Audi trình làng tại Detroit 2014 có tên Allroad Shooting Brake vẽ ra một tương lai cho các mẫu xe sau này của hãng xe Đức. Theo đó mẫu xe này được trang bị hàng loạt các tính năng cũng như thiết kế mới hiện đại hơn nhiều so với trước. Đặc biệt là khả năng tiết kiệm nhiên liệu khi chỉ cần 1,9 lít/ 100 km.
[pagebreak]
Audi chưa khẳng định song nhiều chuyên gia cho rằng đây sẽ là một mẫu xe hai cửa hoàn toàn mới của Audi, hoặc là Audi TT thế hệ mới.
Allroad Shooting Brake concept có chiều dài 4.200 mm, ngắn hơn 178 mm so với Q3, và trang bị bộ vành kích thước 19 inch bằng hợp kim. Xe có thiết kế tổng thể khá hầm hố, kiểu mui xe thấp, cột C mập hơn thông thường, phần bảo vệ gầm xe bằng nhôm. Trong cabin có thể là thiết kế 2+2, vô-lăng đáy bằng, táp-lô để trơn.
Động cơ công nghệ cao với 1 xăng – 2 điện
Những công nghệ cao và mới nhất đều được Audi trang bị trên Allroad Shooting Brake. Cụ thể động cơ xăng - điện E-Tron Hybrid của xe bao gồm động cơ xăng 2.0 TFSI 4 xy-lanh có công suất 292 mã lực, kết hợp cùng 2 động cơ điện, một hoạt động cùng với động cơ xăng ở phía trước có công suất 40kW, động cơ điện thứ hai đặt ở trục sau có công suất 85 kW và hoạt động độc lập với trục trước. Trong trường hợp cần lực kéo ở tất cả 4 bánh xe, cả hai động cơ này có thể hoạt động song song cùng một lúc. Như vậy xe có tổng công suất cực đại 300 kW (408 hp) và mômen xoắn tối đa 650 Nm (479.42 lb-ft)
Cụm động cơ công nghệ cao này kết hợp với hộp số 6 cấp e-S tronic giúp Audi Allroad Shooting Brake có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 4,6 giây, tốc độ tối đa có thể đạt được là 250 km/h. Với thông số khủng như vậy mà Audi tuyên bố xe chỉ mất 1,9 lít xăng cho 100 km. Như vậy, xe chỉ tiêu hao nhiên liệu như một chiếc xe tay ga ở Việt Nam.
Tổng quảng đường xe có khả năng di chuyển được tối đa là 820 km (509.52 miles).
Audi Allroad Shooting Brake có thể vận hành với 3 chế độ khác nhau. Chế độ thứ nhất (EV) hoạt đồng hoàn toàn bằng điện với hai động cơ điện chạy cùng lúc giúp xe có thể đi với tốc độ tối đa là 130 km/h.
Ở chế độ Hybrid, xe sẽ tiết kiệm nhiên liệu một cách hiệu quả nhất với sự phân chia hoạt động giữa động cơ xăng với hai động cơ điện, tuỳ vào từng điều kiện địa hình mà xe sẽ tính toán lực hợp lý cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu lên tới 1,9 lít/ 100km.
Chế độ thể thao (Sport Mode), xe sẽ hoạt động đủ công suất với tất cả sức mạnh được lấy từ động cơ xăng 2.0 TFSI và hai động cơ điện được bổ sung, giúp xe đạt tốc độ cao nhất với khả năng tăng tốc ấn tượng đã được đề cập phía trên.
Nguồn năng lượng từ hệ thống pin trên xe có thể tự sạc thông qua nhiều chế độ được quyết định thông qua hệ thống MMI được người lái trực tiếp điều khiển.
Cabin hiện đại với công nghệ Virtual Cockpit
Nội thất của allroad shooting brake rộng rãi cho 4 hành khách. 2 chỗ ngồi phía trước cho người lái và hành khách ngồi trước được trang bị ghế thể thao cao cấp bảo vệ hỗ trợ cơ thể tối đa với tựa đầu tích hợp, miếng đệm bảo vệ chân khi xe vào cua với tốc độ cao. Chức năng di chuyển ghế dễ dàng giúp hành khách dễ di chuyển ra vào hàng ghế phía sau. Khi gập hàng ghế sau xuống, không gian chứa hàng hóa được tăng lên đáng kể, đặc biệt là có khả năng để chứa những thiết bị chơi thể thao kích thước lớn.
Nội thất xe cũng được thiết kế với những đường thẳng, căng, rõ ràng và sạch sẽ, với tông màu sắc xám và màu đá. Vật liệu được chọn lựa để trang trí nội thất thể hiện rõ nét bàn tay thủ công khéo léo chi tiết của các nhà thiết kế Audi. Vô lăng đa chức năng được bọc da cao cấp Alcantara. Nổi thất nổi bật với các chi tiết nhôm sáng bóng trên vô lăng, nắp cửa gió, cần số, ốp cần số và bảng điều khiển trung tâm. Nội thất Audi Allroad Shooting Brake thể hiện rõ nét triết lý thiết kế gọn nhẹ, sang trọng và thể thao, dễ dàng điều khiển sử dụng. Khi nhìn từ trên xuống, phần trước bảng điều khiển trung tâm giống như cánh máy bay, và các cửa gió giống như các động cơ phản lực. Phần điều khiển sưởi ấm ghế, chỉnh nhiệt độ, luồng gió nằm ở đây sẽ tự động mở ra khi có cảm nhận bàn tay chạm đến. Hệ thống đèn được kích hoạt bằng một nút bấm. Cửa xe được mở bằng tay nắm dạng đĩa.
Audi Allroad Shooting Brake cũng đánh dấu lần đầu tiên hãng xe Đức ứng dụng công nghệ Virtual Cockpit cho khoang cabin của mình. Theo đó, trong bảng đồng hồ tốc độ sau vô lăng sẽ có một màn hình TFT rộng tới 12,3 inch. Màn hình này hoạt động ở hai chế độ, ở chế độ tiêu chuẩn thì nó sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về tốc độ, vòng tua, các thông số nhiên liệu, vậnh hành và một vài thông tin nhỏ của hệ thống giải trí. Trong khi đó ở chế độ giải trí thì màn hình này sẽ thu nhỏ các đồng hồ tốc độ để nhường chỗ cho hàng loạt các tiện ích giải trí khác như bản đồ, âm nhạc và mọi thứ liên quan đến các tiệc ích này.
Hệ thống Virtual Cockpit được điều khiển bằng hệ thống nút bấm và bàn cảm ứng giữa hai ghế trước. Với việc mang toàn bộ cụm màn hình điều khiển lên bảng đồng hồ phía trước người lái, khu vực bảng điều khiển trung tâm được thu gọn, qua đó tạo thêm nhiều không gian rộng rãi hơn cho khoang nội thất, và mọi thứ liên quan đến vận hành, giải trí trên xe đều nằm trong tầm mắt tài xế.
Một tính năng đặc biệt mới trên Allroad shooting brake là hộp điện thoại Audi phone box cho phép kết nối điện thoại với hệ thống điện trên xe cùng với chức năng sạc.
Chiếc xe của tương lai
Audi Allroad Shooting Brake là mẫu xe đại diện cho các công nghệ tương lai của hãng trong thời gian tới. Hiện tại Audi cũng chưa cho biết khi nào thì phiên bản sản xuất của chiếc xe này sẽ được ra mắt. Trước mắt thì các công nghệ cao trên xe Allroad Shooting Brake đã gây ấn tượng mạnh đối với nhiều chuyên gia công nghệ.
Video lễ ra mắt Audi Allroad Shooting Brake :
[tube]http://youtu.be/gixSm6pC3gA[/tube]