Chào các bác, vừa qua em đã có dịp trải nghiệm chiếc SUV 7 chỗ đầu tiên vượt qua nghị định 116 là Chevrolet Trailblazer phiên bản 2.5 VGT 4x4 AT LTZ giá 1,035 tỷ đồng (giá sau khuyến mãi chỉ còn 995 triệu) qua cung đường từ Pleiku đi Nha Trang đầy thú vị. Mời các bác vào xem và chia sẻ ý kiến hay bác nào đang sở hữu Trailblazer thì "khoe xe" nhé [pagebreak][/pagebreak]
Một đội hình cơ bản trên một xe gồm ít nhất 4 người
Khởi hành từ Pleiku, ban tổ chức đã sắp xếp bốn người trên một Trailblazer phiên bản 2.5 LTZ cao cấp nhất với hộp số tự động và hệ dẫn động 4x4. Trước đây em có đọc nhiều ý kiến của các bác về những bài đánh giá xe 7 chỗ nhưng lại được thực hiện khi không đủ tải. Với chuyến hành trình lần này, mỗi xe đều có ít nhất 4 người đi cùng hành lí và thiết bị tác nghiệp nên em nghĩ là trọng lượng cũng khoảng từ 6 đến 7 người, gần giống với điều kiện sử dụng nhất trong thực tế.Trong đoàn hành trình lần này thì các xe Trailblazer được sử dụng có màu đen hoặc trắng là chủ yếu và có thêm màu đỏ. Riêng cá nhân em thì thấy xe màu đen là "ngầu" nhất, phải 8/10 như trong phim hành động mà đặc vụ Mỹ hay xài. Màu trắng nhìn cũng khá ổn với ưu điểm là nhìn ít dơ, còn màu đỏ thì có vẻ không được...man cho lắm
Về ngoại thất thì em thấy thực tế Trailblazer ngoài thực tế khá to lớn và cơ bắp, phần thân xe cũng được tạo hình thêm những đường gân nổi đẹp mắt. Riêng chiếc Trailblazer đội em sử dụng được "độ" sẵn 4 ốp hốp bánh xe nhìn "ngầu" hơn hẳn. Phiên bản LTZ được trang bị bộ mâm 18 inch khá ổn (các bản thấp hơn là mâm 17 inch).
Bước lên xe thì cảm giác đầu tiên của em là đôi chút...chới với do xe khá cao, bước lên bệ bước và sử dụng tay nắm thì mới có thể lên xe dễ dàng. Đóng cửa "rầm" một cái thì khá thích thú bởi âm thanh rất chắc chắc. Điều làm em rất thích là không gian trong xe rất rộng rãi, em ngồi ở ghế tài và đo thử thì khoảng cách từ đầu em đến trần xe còn đến hơn 1 gang tay (khoảng 20cm).
Khi nổ máy xe thì có một điều em hơi tiếc là Trailblazer ở bản cao cấp nhất vẫn dùng ổ khoá xoay chứ chưa có nút khởi động. Sau khi đề máy thì em rất bất ngờ với động cơ 2.5 VGT vì hoạt động êm ái và hầu như không có nhiều tiếng ồn lọt vào khoang trong. Một điều lạ là vô-lăng lại hơi rung khi xe nổ máy cầm chừng nhưng lại hết khi xe vào số và lăn bánh.
Chặng đầu tiên của hành trình trong ngày 1 là đến điểm ăn trưa ở hồ Dak Ke, cả đoàn đi qua Biển Hồ và được trải nghiệm một cảm giác đặc biệt là lái xe qua cầu treo. Vì lí do an toàn nên từng xe qua lần lượt chứ không thể đi qua cả đoàn và các hành khách phải xuống đi bộ. Cảm giác thật đặc biệt khi phải lái chiếc SUV to lớn qua cây cầu treo chao đảo và bên dưới là dòng nước chảy xiếc, chưa kể là hai bên thành xe chỉ còn hở vài cm, nhớ lại vẫn thấy ...ghê
Ra đến quốc lộ, đường đẹp và em cảm nhận hệ thống treo của xe làm việc khá êm ái. Đoàn di chuyển ở vận tốc khoảng 80km/h và động cơ 2.5 êm hơn khá rõ so với động cơ 2.8 trên Colorado, do đi chung đoàn nên em chưa không thử vượt cùng chiều vào lúc này được. Điểm ăn trưa nằm bên bờ hồ Dak Ke đã được BTC chuẩn bị sẵn các món ăn đặc sản, lúc này bộ mái che và bàn ghế xếp được lấy ra sử dụng, cả đoàn được cắm trại và ăn trưa với khung cảnh đầy thú vị.
Tiếp đến, đoàn đi vào hồ Vĩnh Sơn để tham gia phần off-road nhẹ và trải nghiệm hệ thống dẫn động hai cầu của Trailblazer. Vùng bờ hồ khá rộng lớn với địa hình đất khá mềm, ngay cả việc đi bộ cũng bị lún chân xuống chứ chưa nói đến việc đưa một chiếc SUV 2,2 tấn với 7 người vào, dù cho nhìn từ trong khá đơn giản. Từ đường nhựa để vào sát hồ chỉ khoảng 1 km, em cố tình vẫn để chế độ dẫn động 2H (cầu sau) thì xe vẫn bò vào được nhưng cảm giác "nặng nề" phần vì lún và càng nhấn ga mạnh thì bánh xe lại càng "đào" sâu xuống đất chứ không thể tiến lên phía trước.
Lúc này em chuyển sang 4H (2 cầu nhanh) thì chỉ cần chớm nhẹ chân ga là xe có thể chạy băng băng, thậm chí chưa cần chế độ 4L (2 cầu chậm). Thế mới thấy giá trị của hệ dẫn động hai cầu nếu các bác chọn chiếc Trailblazer để đi chơi theo đúng tinh thần khám phá hay cắm trại kiểu "bụi bặm", chứ nếu là xe 1 cầu chắc phải để xe ở ngoài đường nhựa rồi vác đồ đạc và thì rất...mệt Các thành viên tham gia lại có những phút giây tuyệt vời khi có dịp ngắm hoàng hôn bên bờ hồ và nhâm li cafe. Với giá bán 995 triệu thì hiện tại Trailblazer 2.5 VGT 4x4 AT LTZ chính là chiếc SUV có hệ dẫn động 2 cầu có giá bán rẻ nhất trong phân khúc.
Và chặng đường tiếp theo vượt qua khu rừng Kon Chư Răng, giáp ranh hai tỉnh Kon Tum và Gia Lai để theo QL19 ra QL1A về thành phố biển Quy Nhơn. Lúc xuất phát từ hồ Vĩnh Sơn đã là khoảng 5h chiều và trời tối rất nhanh trong rừng, chỉ khoảng 1 tiếng sau là thành ban đêm và không còn một chút ánh sáng mặt trời nào. Con đường xuyên rừng với nền bê tông hơi trượt cùng hàng chục km cua gắt và đèo dốc liên tục quả là những trải nghiệm thú vị.
Điểm đầu tiên em chưa hài lòng lắm về Trailblazer chính là hệ thống treo được tuỳ chỉnh theo dạng êm ái nên có phần hơi mềm khi ôm cua liên tục, cùng với việc xe có trọng tâm tương đối cao thì hai anh đồng nghiệp ngồi ở hàng ghế phía sau cho biết là hơi bị say xe. Vì trời đã tối nên xe dẫn đoàn chủ động đẩy cao tốc độ lên 70-80km km/h, dù xe có hơi nghiêng nhẹ nhưng mọi thứ vẫn trong tầm kiểm soát và hệ thống cân bằng điện tử chưa có cơ hội can thiệp
Bên cạnh đó là hệ thống trợ lực điện có vẻ như can thiệp hơi nhiều nên em cảm thấy vô-lăng vẫn hơi nhẹ khi cần ôm cua liên tục khi đi đèo dốc. Tuy nhiên, em nghĩ vô-lăng nhẹ nhàng của Trailblazer sẽ giúp các bác luồn lách trong phố thoải mái và phù hợp cho nhiều người hơn, riêng em thì sở thích có phần...bạo lực . Đi giữa chốn rừng thiêng nước độc khi thoáng chốc lại nghe nhiều tiếng kêu của thú rừng vừa thú vị lại có phần ghê rợn. Em liếc mức nhiên liệu thì đi cả ngày hành trình vẫn còn tới 3/4 bình và range báo còn đi được hơn 650km thì cảm thấy rất yên tâm. Vừa lái xe em chợt thoáng nghĩ: "Hên là xe máy dầu, đi cả ngày không hao bao nhiêu, chứ giữa chốn rừng rú xui rủi đi lạc mà xe sắp hết xăng thì chỉ còn cách...lạy trời".
Có thể việc này đối với nhiều bác đã đi quen thì bình thường, còn đối với người đi rừng vào giờ này mà lần đầu nữa như em thì hơi bị...lo xa Cũng trong khi lái xe lúc trời tối thì em thấy hệ thống đèn pha Halogen của xe chưa ổn lắm mặc dù em mở pha liên tục nhưng ánh sáng chỉ đủ nhìn và phải căng mắt tập trung nhìn đường. Tuy nhiên, khó lòng đòi hỏi hệ thống đèn pha nguyên bản nào cho sáng tốt, trước đây thì em thấy có Navara VL có dàn đèn zin là ổn. Bác nào mua Trailblazer thì em nghĩ nên nâng cấp lên đèn LED hoặc gắn thêm Led bar cho những tình huống đi rừng hoặc không có đèn đường như thế này, nhưng các bác hãy sử dụng có văn hoá và nhớ tắt đi khi có xe ngược chiều hoặc ra xa lộ có đèn đường nhé
Ngày thứ hai của hành cả đoàn xuất phát Nha Trang qua cung đường ven biển khá đẹp. Đoạn đường này có khá nhiều xe lưu thông nên em đã có dịp thử sức mạnh của Trailblazer. Trong những tình huống vượt xe cùng chiều thì hộp số của xe chưa thực sự lanh lẹ với khi em thốc ga để vượt, độ trễ của tăng áp vẫn còn đôi chút nhưng ở mức chấp nhận được. Chốt lại là nếu bác nào lười sử dụng chế độ sang số tay thì khi vượt thì xe hơi chậm tí nên...ghê ghê, còn em chắc cú là chuyển sang chế độ số tay dồn số "ép tua" tí xíu thì xe vượt khá ngon lành Phần cách âm của xe thật sự tốt khi ít nghe tiếng gió, lốp (có lẽ do gầm cao) hay động cơ lọt vào bên trong (trừ khi thốc ga vượt thì có hơi ồn chút xíu).
Sau giờ ăn trưa ở biển Đại Lãnh, em có dịp thử một tính năng khá hay là khởi động từ xa. Em ngồi trong nhà hàng và nhấn nút khởi động xe và khá yên tâm là dù xe nổ máy nhưng cửa vẫn khoá và máy lạnh tự động cài đặt ở mức 25 độ để làm mát sẵn không gian trong xe. Trong vòng 10 phút sau đó nếu không sử dụng thì xe sẽ tự động tắt máy. Khi bước ra xe, cần phải nhớ nút "unlock" rồi đưa chìa khoá vào ổ rồi xoay sang nấc ACC (dù cho xe vẫn đang nổ máy) thì mới có thể vào số và lăn bánh được.
Trong ngày đầu cầm lái, em thấy dàn lạnh trước của Trailblazer làm lạnh nhanh và chặng này em ra phía sau "hưởng thụ" đôi chút . Hàng ghế thứ hai rộng rãi ngay khi ngồi 3 người và có độ ngả lưng tạm ổn. Em cũng ngồi luôn hàng thứ ba thì cũng ổn, đầu gối không chạm vào lưng ghế hàng hai nhưng có lẽ chỉ phù hợp cho người khoảng 1m7 trở lại, những ai "to con" thì ngồi hàng hai sẽ hợp lí hơn. Dàn lạnh riêng cho hàng ghế thứ 2 và 3 được thiết kế 2 khe thoát gió cho mỗi hàng ghế, thổi từ trần xe xuống và có thể điều chỉnh mức gió riêng.
Cuối ngày thì cả đoàn được đưa lên đảo Light Coral và giao lưu cùng ban lãnh đạo GM Việt Nam rồi nghỉ đêm tại đây. Trong ngày thứ hai của hành trình em lái xe theo kiểu bạo lực và thường xuyên đạp hết ga khi vượt xe khác, mức tiêu thụ nhiên liệu theo đồng hồ báo 8,5 lít/100km khá ổn, nếu bác nào không "to chân" thì chắc chắn con số này sẽ thấp hơn. Với bình dầu đầy 76 lít thì Trailblazer lăn bánh được gần 900km, tha hồ đi rừng mà không phải lo hết dầu giữa đường
Trong ngày thứ 3, cả đoàn về thành phố Nha Trang và được thưởng thức đặc sản...kẹt xe vào giờ tan tầm. Nhờ xe cao nên tầm nhìn khá thoải mái, các hệ thống cảm biến khoảng cách, camera lùi hay vô-lăng nhẹ nhàng hỗ trợ khá tốt cho việc luồn lách một chiếc xe 7 chỗ trong thành phố.
Nhìn chung, với giá bán thực tế khoảng 1 tỷ đồng đổi lại một chiếc SUV 7 chỗ rộng rãi, hệ dẫn động 4WD đi cùng hàng loạt hệ thống an toàn như cân bằng điện tử, chống lật, cảnh báo va chạm hay chệch làn đường và bỏ qua khuyết điểm chỉ có 2 túi khí cho hàng ghế trước. Có thể nói Chevrolet Trailblazer 2.5 VGT 4x4 AT LTZ là chiếc xe 7 chỗ "full option" có giá bán tốt nhất trong phân khúc. Với mức giá này thì các bác chỉ có thể mua được phiên bản 1 cầu (4x2) từ các đối thủ khác và trang bị cũng ít hơn. Bên cạnh đó, Trailblazer cũng có hai phiên bản thấp hơn có giá bán từ 859 triệu phục vụ cho việc kinh doanh
Các hình ảnh khác:
Chỉnh sửa cuối: