Hạng C
24/9/17
638
1.018
93
32
[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu
Chào các bác, hiện tại em sắp sửa lên đường trải nghiệm KTM Duke 390 2018 qua các cung đường từ SG-Nha Trang-Quy Nhơn-Đà Lạt. Tuy thời gian và hành trình không dài nhưng em sẽ cố gắng test xe tại mọi điều kiện đường để có thể đánh giá qua các tiêu chí như: có phù hợp giá tiền không, so với các xe khác (MT3, Ninja 300, CB500F-500X blah blah) thì thế nào, so với Duke 390 đời cũ có gì khác biệt không. Cứ cuối mỗi chặng em sẽ gửi đến các bác đánh giá của em, hình ảnh trực quan nhất có thể. Mời các bác theo dõi ạ. Đầu tiên sau 2 ngày cầm xe lanh quanh Sài Gòn thì em xin giới thiệu các điểm mới của Duke 390 so với đời cũ.[pagebreak][/pagebreak]
[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu


1. Thiết kế ngoại hình mới
Đây có thể gọi là cuộc lột xác hoàn toàn của hãng xe Áo, nhìn vào nó không còn là mẫu xe “hợp túi tiền” nữa. Các ốp nhựa trước, giữa và cuối xe được thiết kế lại điệu đà hơn, khung sườn mới 2 màu trắng cam, trục cơ sở ngắn hơn 10mm với phiên bản cũ (1367mm vs. 1357mm), và đặc biệt nhất là đầu đèn mới full LED giống hệt người anh “khủng long” Super Duke 1290.

[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu


2. Trang bị điện tử nhiều hơn
  • Ga điện tử: Duke 390 mới có ga điện tử chứ không phải dây ga cơ nữa. Tính năng này thật sự mà nói là không phải xe PKL đắt tiền nào cũng có đâu. Cảm giác ga lúc em điều khiển nó nhạy nhưng không giật hỗn. Ga rất nhuyễn, mịn và em điều khiển được các dãy tua ở quãng ga giữa rất dễ dàng.
[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu

  • ABS: Em thích nhất là 3 chế độ ABS: off - road - và supermoto. Supermoto là chế độ tắt ABS chỉ ở bánh sau giúp cho bác nào máu me mang xe vào track và slide bánh sau vào cua như mấy con supermoto chuyên nghiệp có thể thử sức. Tuy nhiên kỹ thuật này cũng đòi hỏi không ít sự luyện tập, vì tắt ABS không có nghĩa là chúng ta khóa bánh sau mà trượt vào cua, bánh sau vẫn quay và trượt nhờ vào tác động của chân phanh, thao tác trả số và tay phanh trước. Em sẽ cố gắng “demo” thử cho các bác xem, hy vọng không xòe :D
[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu

  • Màn hình điện tử đa màu TFT: hiển thị đầy đủ chức năng, màn hình này hay ở chỗ là nó có cảm biến ánh sáng: khi trời nắng chói thì nền đồng hồ sẽ có màu trắng còn khi di chuyển vào đường có bóng râm hay đường tối thui không có đèn nó sẽ chuyển sang nền đen giúp chúng ta không bị chói mắt. Em đã thử test đồng hồ ngoài trời nắng gắt thì nó không hề bị chói, ban đêm cũng vậy: sáng vừa đủ nhìn. Tuy nhiên có 1 điểm trừ là giao diện của đồng hồ này không thật sự bắt mắt hay “ready to race” xíu nào. Nó có vẻ hơi hiền, hy vọng tới đời sau thì KTM họ sẽ cho chúng ta 1 giao diện dữ dằn hơn.
[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu

  • À, KTM còn có chức năng kết nối xe với smartphone gọi là KTM My Ride. Về cái chức năng này thì các bác đợi em trải nghiệm đầy đủ sẽ cho các bác đánh giá sát sao nhất nha. Còn bây giờ thì mình chỉ biết là nó hiển thị notification lên màn hình xe, bấm chuyển bài hát trên cùm công tắc bên trái.
[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu


3. Động cơ mượt hơn
Dù yếu hơn phiên bản trước 1 ngựa (43hp@9000rpm vs. 44hp@9500rpm) nhưng mô men xoắn lại lớn hơn và đến sớm hơn: với 37Nm@7000rpm thay vì 35Nm@7250rpm, xe thì nặng hơn (163kg vs. 139kg) nhưng bù lại chúng ta có:
  • Thanh cân bằng mới (balancer shaft) xe đỡ rung hơn trước nhiều
  • Cấu tạo đầu bò (đầu quy lát) giống như Superduke 1290 với bạc đạn cam đôi được phủ carbon giúp nó bền hơn, hoạt động cường độ cao ổn định hơn
  • Họng ga 46mm với bướm ga điện tử được map lại giúp xe mượt hơn. Em điều khiển trong thành phố mà thấy động cơ 1 xylanh này mượt không kém gì xe 2 xylanh. Các bác nào nói nó không giật cục gây phấn khích nữa thì có thể thử dồn số gấp, phanh trước gấp rồi úp cua sẽ thấy nó giật cho xem.
[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu


Ngoài ra thì vẫn có slipper clutch, thao tác vặn ga tăng tốc, sang số rất mượt, nói chung là xe street ride nên họ không thể làm 1 chiếc xe quá khó điều khiển như các đời trước nữa. Đa số các trang như MCN, Revzilla đều đánh giá cao động cơ mới của Duke 390 nên không có lý do gì em đi chê nó cả. Có chăng là khi kẹt xe thì xe nó nóng lắm, quen rồi thì không sao vì xe nào mà chả nóng nhưng đối với bác nào lần đầu mua PKL thì quả là cực hình :D

4. Thân thiện người lái: tư thế ngồi mới
Yên cao hơn đời trước: 830mm vs. 800mm, yên sau cũng cao hơn, đòn ngắn hơn nên người ngồi sau sẽ hơi vất vả. Còn vị trí người lái thì thoải mái, gác chân cao và đưa về sau hơn, tay lái cũng hẹp hơn cho tư thế ngồi “hổ báo” hơn. Yên trước khá rộng, nên người cao trên 1m8 cũng cảm thấy thoải mái. Như em đã nói ở trên thì xe mượt hơn nên sẽ dễ điều khiển hơn, gia tốc đủ tốt để cảm thấy phấn khích trong đường thành phố còn đi tour thì em sẽ cập nhật cho các bác sau ạ.

[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu


Tuy nhiên có điểm trừ ở hệ thống đèn pha trước, dù là xài bóng LED nhưng em vẫn thấy nó không bám đường, nếu có điều kiện nên gắn thêm LED trợ sáng để dùng mỗi khi đi tour. Còn trong thành phố thì đèn này đủ xài rồi.

[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu


Bình xăng dung tích lớn hơn (13.5L vs. 11L), phuộc trước sau cùng kích thước nhưng cấu tạo phía trong đã được điều chỉnh lại rất êm nha các bác, không bị cảm giác xóc nảy người lên khi leo vỉa hè hay lọt ổ gà to nữa. Phanh đĩa trước đường kính to hơn (320mm vs. 300mm), nên phanh trước sẽ ăn hơn, giật hơn phiên bản trước. Tay phanh và côn có nút “6 số” điều chỉnh khoảng cách xa/gần tay cầm.

[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu

Về giá bán thì Duke 390 mới có giá ra biển khoảng 178 triệu đồng nếu đặt cọc trước. Em ở tỉnh nên chắc giá ra biển còn mềm hơn nữa :D

Các tiêu chí đánh giá khác em sẽ cập nhật sau, mời các bác theo dõi để có cái nhìn sâu hơn về xe nhé! Cảm ơn các bác!

Thêm hình ảnh con Duke 390 mới:
[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu
[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu
[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu
[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu
[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu
[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu
[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu
[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu
[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu
[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu
[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu
[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu
[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu
[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu
[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
24/9/17
638
1.018
93
32
Đánh giá khả năng vận hành của Duke 390 mới trong ngày đầu tiên: Sài Gòn - Quy Nhơn (hơn 600km).
[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu


1. Động cơ mới mượt hơn, không giật hỗn như Duke đời trước và xe có cảm giác "đâm hậu" hơn.

Như em đã giới thiệu ở trên, KTM đang làm cảm giác lái "Easy to Race" rõ ràng hơn vơi Duke 390 mới. Xe mạnh, dễ điều khiển vì động cơ 1 xylanh 373cc nay đã có mô men xoắn lớn hơn, tại vòng tua thấp hơn phiên bản trước. Mọi thứ hoạt hoạt động rất mượt, êm ái không giống phân khối lớn xíu nào. Chính cái êm này cũng gây cho em vài khó chịu mà tí nữa em sẽ đề cập sau.

Số 1 không còn bị "cà giật" khó chịu như đời trước nữa, thao tác vặn-thòng ga rất mượt, bốc và dễ vận hành. Nếu các bác lo ngại việc xe không giật ảnh hưởng gia tốc thì cứ yên tâm vì giật không đồng nghĩa với bốc:
  • Gia tốc xe vẫn rất tốt vì từng điểm vặn ga được được canh chỉnh lại cho cảm giác ga rất mịn, nhuyễn và tròn chứ không hỗn hay giật cục khó chịu.
  • Chính cái cảm giác ống ga mượt này làm em thấy nước hậu xe dài và sâu hơn như những dòng xylanh đôi.
  • Cũng phải nhắc đến ga điện tử: cái cảm giác ống ga mịn ở trên chắc cũng 8 phần nhờ cái ống ga này. Cảm biến đọc, phun, phân phối ga hoạt động rất mượt mà và dễ kiểm soát. Tuy nhiên ống ga này rất nhẹ, dù quãng ga không ngắn như cùm tăng trên xe đua nhưng vặn ít mà đã hết tua máy rồi nên em mới dám nói nó “Easy to Race” chứ không phải “Easy to Ride”. Người nào chưa quen là bật ngửa nếu thử vặn gấp cái ống ga điện tử này.
  • Sang số mượt, không khuyến cáo các bác sang số tại tốc độ chậm vì tua thấp vào số sẽ không ngọt. Dễ bị phát ra âm thanh "cạch cạch" hơi xót xe. Cứ đi số thấp vặn-thòng bình thường sẽ tốt hơn.
  • Đời 2017 động cơ có thêm balancer shaft giúp cho nó đỡ rung hơn các đời trước. Mặc dù em mang dép lào chạy lòng vòng thành phố vẫn không bị tê chân :D
Tóm lại là động cơ con này thân thiện với người dùng hơn những dòng trước. Gia tốc có, ga-số mượt dễ chạy.

[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu


2. Đèn pha đẹp nhưng không sáng như mong đợi

Cụm đèn pha là full LED, chia làm 2 bên mỗi bên 3 tầng mà đi đêm nó không sáng như em mong đợi tí nào. Em phải nhờ cặp đèn trợ sáng của xe đi cùng mới thấy đường mà chạy khi trời còn tối. Khuyến cáo các bác đi tour xa nên nâng cấp cặp đèn trợ sáng L4 hay gì đó nếu không muốn "lạc trôi" trong đêm. Không hiểu là sao họ để nó hơi ngóc lên cao, không gom xuống đường lắm. Để em thử xem đè cái đầu xuống xíu nó ổn hơn không. Còn lại thì đèn này đi phố là cực ổn về mặt thẩm mỹ, quá ngầu như đàn anh Super Duke 1290.

[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu


3. Gác chân mới được dời về sau, bình xăng nhô cao hơn với 2 ốp hông to hơn

Duke 390 mới có 2 tư thế lái khác nhau: đi phố bình thường thì tướng ngồi sẽ hơi chồm về trước do gác chân được dời lên cao và đưa về sau hơn. Cảm gíac tốc độ sẽ phấn khích hơn khi núp gió các kiểu. Tư thế thứ 2 là kiểu đi offroad đứng thẳng người lên. Do gác chân mới được dời đi nên KTM thiết kế lại bình xăng sẽ nhô cao hơn giúp cho người lái dễ kẹp đùi vào mỗi lần có nhu cầu muốn đứng lên khi chạy offroad hoặc đơn gỉan là thư giãn gân cốt khi đi đường xa.

[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu


Em có thử chạy offroad tại track nhỏ ở trong khuôn viên KTM Nha Trang, cảm giác chi tiết em sẽ đề cập ở bài viết sau. Tạm thời thì Duke 390 mới chạy offroad ổn không kém các đời trước :D

4. Tiếng pô êm và những bất cập khi đi tour
Đi phố với Duke 390 mới thì khá thoải mái vì máy nó êm, mượt và tiếng pô "im thin thít" không gây khó chịu cho người xung quanh. Duke 390 mới có công nghệ ổng xả 2 bầu hơi thay vì 1 bầu tích hợp, lon pô cũng tách rời thay vì tích hợp đặt dưới gầm như đời trước nên âm thanh tạo ra không có tí chất PKL nào :p

Tuy nhiên khi đi tour thì êm quá sẽ không tạo nên sự chú ý cho người đi đường. Em khai thật luôn là tốc độ trung bình của em là 76kph nên rất ngại việc người dân họ băng đường ẩu hoặc không biết xe đến mà nhường. Em luôn dùng kèn, mà cái kèn này cũng "hiền như bụt" nên họ cứ nghĩ là xe thường mà không hề tránh vô. Các bác muốn tránh tình trạng này thì cứ ụp cây pô full system vô mà đi thôi, có cái là nó la quá dễ nhức đầu :p
[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu

Các bác nào chém vụ em đi nhanh hay láo gì đó thì em chịu, ai hiểu được giúp thì em cảm ơn nhiều!

Còn tiếp, sẽ update sau cho các bác nắm ạ!

Có vài tấm hình chụp vội gửi các bác xem, em toàn quay clip nên xin thêm thời gian dựng để trình các bác ạ!
[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu

[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu
[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu
[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu
[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu
[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu
[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu
[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu
[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu
[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu
[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu
[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu

[ĐGX] Trải nghiệm KTM Duke 390 2018: ga điện tử, ABS 3 chế độ, giá dưới 180 triệu
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
13/2/09
3.387
19.827
113
Bình Dương
chiều cao yên 830mm không biết có thể hạ không bác?vậy thì người phải cao từ 1m7 trở lên mới có thể chạy được, nếu không thể hạ phuộc thì coi như KTM tự giới hạn khách hàng của mình rồi...
 
Hạng B2
18/6/18
101
207
43
chiều cao yên 830mm không biết có thể hạ không bác?vậy thì người phải cao từ 1m7 trở lên mới có thể chạy được, nếu không thể hạ phuộc thì coi như KTM tự giới hạn khách hàng của mình rồi...
Cơ bản là xác nó nhẹ nên yên 830 vẫn vô tư, chưa kể ngồi lên nó nhún xuống tẹo. Chỉ sợ xe nặng yên cao mới mệt chứ xe nhẹ yên cao chân mình duỗi hơn thì đi ngon nữa :D
 
  • Like
Reactions: Quocdp and De Red
Hạng C
24/9/17
638
1.018
93
32
chiều cao yên 830mm không biết có thể hạ không bác?vậy thì người phải cao từ 1m7 trở lên mới có thể chạy được, nếu không thể hạ phuộc thì coi như KTM tự giới hạn khách hàng của mình rồi...
Dạ có kit hạ phuộc của KTM xuống còn 780mm chính hãng luôn bác ạ :)
 
  • Like
Reactions: lamnguyen_ttt