Hạng B2
12/7/08
319
6
0
Tiết lộ "động trời" về Toyota
12/09/2009 09:25
(VTC News) - Những thông tin do cựu luật sư của Toyota tiết lộ cho biết công ty này đã ỉm đi hoặc hủy các dữ liệu an toàn liên quan đến các vụ tai nạn xe. Trên 300 vụ kiện dân sự nhẽ ra phải được làm rõ nhưng do thiếu bằng chứng quan trọng nên đã buộc phải thu lại.

» Vụ xe tiền tỷ “bốc mùi trứng thối” kết thúc... bí mật?
» Toyota thu hồi gần 690.000 xe tại Trung Quốc
» Toyota "cầu cứu" Cục Quản lý cạnh tranh
» Xe bốc mùi trứng thối, Toyota "đem con bỏ chợ"?
» Đến lượt xe Camry Toyota bị “tố” bốc mùi trứng thối

Cuối năm 2002, một giáo viên có uy tín của Đại học Texas (Mỹ) cùng với 2 người khác gặp tai nạn trong khi điều khiển chiếc Lexux đa dụng. Cô Bev Kearney từ đó phải chống nạng đi do liệt tủy sống, còn 2 người bạn tử thương ngay sau khi xe đổ.Dư luận cho rằng, thông qua những vụ kiện và thông tin về tiêu chuẩn an toàn quy định với hãng Toyota được công bố, các nhà chức trách có thể hạn chế những vụ tai nạn bi thương như vậy sẽ không bao giờ xảy ra nữa.

"Cơ quan luật pháp Hoa Kỳ và chủ phương tiện cần vận động để Toyota nói ra sự thật về các dữ liệu an toàn tai nạn mà họ dấu kín", luật sư Todd Tracy tại Dallas, một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới nghiên cứu về tai nạn do xe cộ bất an toàn nói. "Từ trước đến nay, Toyota luôn là nhà tài trợ đứng đầu cho các chương trình khuyến mại hoàn tiền mua xe. Biện pháp che đậy cho các vấn đề thiếu an toàn nghiêm trọng của hãng tạo ra một khoản lợi cho những người Mỹ đóng thuế".

abcd_1.jpg
Ảnh: washingtonpost.com
Những thông tin do cựu luật sư của Toyota tiết lộ cho biết công ty này đã ỉm đi hoặc hủy các dữ liệu an toàn liên quan đến các vụ tai nạn xe. Trên 300 vụ kiện dân sự nhẽ ra phải được làm rõ nhưng do thiếu bằng chứng quan trọng nên đã buộc phải thu lại, chính vì vậy Tracy đệ đơn yêu cầu mở lại 15 vụ. Trong đó, có vụ việc của cô giáo Kearny.

Vụ khởi kiện này đưa ra các trường hợp người bị tử vong hay trọng thương trong những vụ tai nạn liên quan đến xe Toyota. Cáo buộc nhà sản xuất ôtô số 1 thế giới gian lận trong việc giấu giếm những tài liệu mà Cục an toàn đường cao tốc Hoa Kỳ quy định.

Luật sư Todd Tracy đề nghị Quốc hội Hoa Kỳ gấp rút mở cuộc điều tra. "Tôi tin rằng hàng trăm vụ tai nạn ôtô sẽ được đem ra xét xử lại trên khắp nước Mỹ, như vậy các nạn nhân có thể được bồi thường thỏa đáng cho thương tật của họ. Toyota cần thành thật với từng chủ nhân của mỗi chiếc xe do hãng cung cấp".

Vụ kiện cũng đề nghị được xem lại các trường hợp đã phân xử trước đây, qua những thông tin mới được Dimitrios Biller, cựu luật sư làm việc cho Toyota từ năm 2003 - 2007 đưa ra ánh sáng. Trong đơn kiện Biller trình lên hồi tháng 7 năm nay, nhà cựu luật sư nói rằng công ty Toyota đã mất hàng năm trời để che đậy bằng chứng của nạn nhân các vụ xe bị lật.

Vũ Anh Tú (theo Reuters/Bloomberg)
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Câu trả lời: cũng chả biết nữa, vì ít đi :)

Vậy chuyển sang box To. cho nó "đúng người đúng tội" nhé, mời các bác, nhất là các bác đang đi To/Lexus cho ý kiến về mức độ an toàn (chưa) cao của To/Luxus.

Vậy mời các bác cùng tập trung vào chuyên môn để trả lời khách quan câu hỏi: "Đi xe Lexus, Toyota có an toàn không?".
 
Hạng C
24/7/09
995
107
63
Hà nội
Nếu em nhớ ko nhầm thì trước giờ không chỉ TOY mà các hãng khác cũng dính các vụ lình xình kiểu này, thu hồi hàng loạt xe để khắc phục lỗi. Rồi lốp xe cũng vậy. Cá nhân em trước chạy Mẹc, có mấy ông bạn ng Ăng lê (cũng đều giàu có cả, 1 ông nhà có tới 4 cái Benly chay chơi...) sang thấy vậy khuyên mình đi Lexus vì độ tin cậy cao, ít phải vào xưởng. Em thấy bùi tai nên chuyển sang Lexus đc 2 năm, cũng thấy ổn.
 
imc
Hạng C
1/9/06
934
1
18
Không biết người viết bài báo đó có biết người bị chống nạn bị gì mà phải chống nạn mà đám để tấm hình đó lên.
 
Hạng D
11/2/08
4.041
20
38
53
HCM
Golf06 nói:
Câu trả lời: cũng chả biết nữa, vì ít đi :)

Vậy chuyển sang box To. cho nó "đúng người đúng tội" nhé, mời các bác, nhất là các bác đang đi To/Lexus cho ý kiến về mức độ an toàn (chưa) cao của To/Luxus.

Vậy mời các bác cùng tập trung vào chuyên môn để trả lời khách quan câu hỏi: "Đi xe Lexus, Toyota có an toàn không?".

Về Toyota thì trên OS cũng bàn khá nhiều về những xe gặp nạn (túi khí không bung, xe bẹp dúm, mùi trứng,...) còn riêng Lexus chắc ít người đi nên chưa nghe ai có ý kiến ý cò về an toàn cả, chắc phải đợi một thời gian nữa mới có câu trả lời.

Riêng em thì ngoài việc uống nhiều xăng và phụ tùng đắt đỏ (đa số phải đặt từ nước ngoài về) thì đi Lexus chỉ có mỗi từ: sướng. Còn nó có an toàn hay không thì em chưa có dịp (và cũng không mong có dịp) thử.

Đọc bài của bác chủ thớt em thấy hoang mang quá vì nhà em vừa xài Toyota (Innova) vừa Lexus luôn, chuyến này chắc phải bán xe gấp :D
 
imc
Hạng C
1/9/06
934
1
18
Nguyên nhân chính vụ khói xe có mùa trứng thối là xe trong xăng có % lưu huỳnh nhiều hơn mức qui định thôi.
 
Hạng B1
28/8/09
62
0
0
34
Đánh giá của em là Toy OK, cỏn chiện tai nạn là hên xui thui phụ thuộc nhiều yếu tố lắm ko chỉ có cái xe mà còn do người lái nữa. Đi xe tăng thì xe khác ko đụng được, nhưng loi xuống nước mà ra hổng kịp cũng die như thường.
 
Hạng B2
11/4/07
467
1
16
Toy có vị trí đứng đầu Top list, điều này không thể nói rằng Toy kém. Các bác có thể nói: Người tiêu dùng VN có thể chưa đuợc trang bị đầy đủ kiến thức, thế liệu người tiêu dùng bắc Mỹ hay châu âu có đủ kinh nghiệm và kiến thức để lựa chọn sản phẩm cho mình?
Đấy là chuyện của bên Tây. Còn ở VN, rút kinh nghiệm bản thân và kinh nghiệm xương máu từ người thân, em nghĩ rằng ở VN, ít nhất 80%-85% tai nạn là do ý thức của người tham gia giao thông. Nói Toy không an toàn, em sợ là oan.
Có một khái niệm cho rằng "làm nhiều lỗi nhiều, làm ít lỗi ít và không làm thì không có lỗi".
 
Tập Lái
12/10/08
45
0
6
imc nói:
Nguyên nhân chính vụ khói xe có mùa trứng thối là xe trong xăng có % lưu huỳnh nhiều hơn mức qui định thôi.
vậy sao xe khác ko bị?
 
Hạng B1
28/8/09
62
0
0
34
Ặc ặc, topic này là topic đánh giá độ an toàn của Toy chứ ko đánh nhau vì mùi trứng thối hay trứng ung. Các bác muốn tranh cãi gì move qua topic trứng thúi đi cho nó đỡ có mùi.