Sau 20 triệu dặm thử nghiệm trên đường phố thực tế và 20 tỷ dặm trong các thử nghiệm không gian ảo, Waymo Driver đã tiến đến thử nghiệm thực tế hơn bằng việc chở người ở San Franciso.
Trí tuệ nhân tạo Waymo Drive AI đã vượt mốc 20 triệu dặm (tương đương hơn 32 triệu km) thử nghiệm trên đường công cộng. Waymo Driver cũng đã hoàn tất 20 tỷ dặm trong các thử nghiệm không gian ảo.
Đánh dấu cột mốc này, công ty Waymo bắt đầu cung cấp các chuyến xe tự lái miễn phí ở San Francisco. Trusted Tester là một chương trình tập trung vào nghiên cứu, khuyến khích các cư dân sống ở San Francisco tham gia để trải nghiệm và chia sẻ. Bản thân các nhân viên của Waymo cũng đã sử dụng dịch vụ Waymo Driver ở San Francisco từ đầu năm nay.
Những khách hàng đầu tiên của chương trình Waymo One Trusted Tester đã có những trải nghiệm thú vị xen lẫn hồi hộp khi được Waymo Driver chở đi khắp thành phố.
Những khách hàng đầu tiên của chương trình Waymo One Trusted Tester sẽ được đón bằng chiếc Jaguar I-Pace trang bị công nghệ tự lái thông minh Waymo Driver AI thế hệ thứ 5
Waymo đã tiến hành các thí nghiệm ô tô tự hành kể từ năm 2009 và từ đầu năm 2021 đã đẩy mạnh các nỗ lực nghiên cứu thông qua các dự án phức tạp tại San Franciso – đô thị được đánh giá là có các cung đường khó nhằn hàng đầu trên thế giới.
Sau 20 triệu dặm thử nghiệm thực tế và 20 tỷ dặm thử nghiệm trên máy tính, tài xế ảo Waymo Drive AI giờ đây có thể nhận biết và thậm chí thích ứng thói quen lái xe ở từng khu vực, như nên chuyển làn như thế nào mỗi khi tới các ngã rẽ.
Thậm chí, Waymo Driver có thể học cả thói quen các tài xế khác xung quanh, ví dụ như tại San Francisco – nơi người cầm lái thường xuyên phải giảm tốc để lên các dốc thẳng đứng.
Công nghệ Driver thế hệ thứ năm của Waymo sử dụng một loạt các cảm biến - bao gồm radar, lidar và camera. Nhờ vậy, xe có thể nắm bắt chính xác mọi biến động xung quanh, bao gồm cả biến động về thời tiết. Tất cả những dữ liệu này sẽ tạo ra một bức tranh 3 chiều (3D) tổng thể về không gian 360 độ quanh xe, đủ để ngay cả con người cảm nhận được.
Độ chính xác của những dữ liệu này đặc biệt tốt, cho phép xe nhận biết không chỉ các loại ô tô đang di chuyển xung quanh, mà còn người đi bộ hay người đi xe đạp chỉ thoáng lướt qua. Waymo còn khẳng định tài xế ảo của mình có thể phát hiện các vật thể nhỏ và chuyển động ở khoảng cách xa, như cách cửa xe tải bung ra hay ai đó bất ngờ nhảy ra khỏi xe.
Thậm chí, hơi nước thoát ra từ các miệng cống có thể che khuất tầm nhìn con người nhưng cũng không cản được các cảm biến. Cơ chế trí tuệ nhân tạo này cũng có thể hiểu và phân biệt được biển chỉ dẫn trên đường và các bóng phản chiếu của chúng.
Ngoài xe thương mại, Waymo hiện cũng đang nghiên cứu các giải pháp liên quan tới xe tải. Mới đây, công ty đã xây dựng một trung tâm vận tải ở Dallas-Fort Worth trong quan hệ hợp tác với Ryder, nhằm tiến hành các nghiên cứu thông qua việc hỗ trợ quản lý đội xe khổng lồ của đối tác này.
Dấu mốc mới đạt được của Waymo Driver là cảm hứng lớn đối với các nỗ lực phát triển xe tự hành, dù công nghệ này được giới chuyên môn cho rằng còn cần thêm thời gian hoàn thiện – đặc biệt là về các vấn đề an toàn - trước khi có thể trở thành giải pháp phổ biến trên toàn cầu.
Waymo bắt đầu bán LiDAR - công nghệ đo khoảng cách bằng xung ánh sáng laser - cho các công ty nghiên cứu xe tự lái vào năm 2019. Ban đầu, công ty có kế hoạch bán cảm biến tầm ngắn (được gọi là Laser Bear Honeycomb) cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực robot, an ninh và các lĩnh vực công nghệ nông nghiệp.
Cách đây vài ngày, Waymo đã xác nhận hãng hiện đang tập trung vào việc triển khai công nghệ Waymo Driver trên các bộ phận gọi xe Waymo One và vận tải đường bộ Waymo Via. Do đó, Waymo sẽ ngừng bán cảm biến LiDAR tự lái cho các công ty khác
Các bác nghĩ sao về công nghệ xe tự lái và cảm biến LiDAR của Waymo?