Lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam, công nghệ rào chắn bánh xoay được kì vọng sẽ chống lật xe, giảm thương tích cho các tài xế đi qua cung đường nguy hiểm là dốc Cun.
Dốc Cun, quốc lộ 6 Hoà Bình được coi là điểm đen tai nạn trong nhiều năm nay. Đèo dài, độ dốc lớn, đường xá quanh co, không có điểm lánh nạn được coi là những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn thương tâm hàng năm tại đây.
Ngày 20/12, tại dốc Cun Công ty TNHH Xây dựng Lê Minh phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường bộ I tổ chức lễ khánh thành công trình lắp đặt thử nghiệm hệ thống rào chắn bánh xoay ETI tại km 79+400.
hệ thống hàng rào ETI có chức năng xoay và hấp thụ sốc khi xe đâm vào, chuyển đổi động năng đâm trực diện thành động năng moment quay. Sau cú va chạm, rào chắn sẽ giúp điều hướng cho chiếc xe quay trở lại mặt đường, chống lật, tránh tình trạng lật xe nguy hiểm, xe vượt qua giải phân cách.
Đặc biệt, trên hệ thống rào chắn cũng được dán phản quang tránh các trường hợp tài xế buồn ngủ, mất kiểm soát tông vào hàng rào.
Lần đầu được áp dụng tại Việt Nam và được nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc, với vốn đầu tư hơn 2 tỷ đồng. Hàng rào chắn bánh xoay dài 150m tại dốc Cun này được kì vọng sẽ chống lật xe và giảm thương tích cho các hành khách khi xe va chạm vào vách núi.
Tại Hàn Quốc, công nghệ này đã được kiểm nghiệm là làm giảm 50-60% số tai nạn giao thông tại các điểm đen giao thông.
Các bác thấy thế nào? khả thi không? Chỉ sợ bên mình dốc cao quá các xe lớn cho đi luôn hàng rào.