Pro
Super Moderators
11/8/08
1.362
2.285
113
Honda Việt Nam vừa đánh đấu cột mốc quan trọng khi ra mắt Honda Civic thế hệ 11 tại thị trường Việt Nam. Đây là dòng xe quan trọng của Honda trên thế giới và cũng là dòng xe ô tô đầu tiên của hãng xe Nhật Bản tại thị trường Việt Nam. Chúng ta sẽ cùng điểm lại những đời xe Honda Civic, cũng như những dấu ấn của mẫu sedan hạng C này tại Việt Nam.

Những đời xe Honda Civic tại Việt Nam


Là một trong những mẫu Sedan có mặt sớm tại thị trường Việt Nam và được ưa chuộng trong thời gian đầu, Honda Civic luôn để lại dấu ấn với người Việt về thiết kế thể thao, bền dáng, vận hành hứng khởi, tiết kiệm nhiên liệu, bền bỉ.

honda civic Gen.jpg


Nhân dịp Civic thế hệ 11 vừa ra mắt, mời các bác cùng điểm lại các đời xe Honda Civic tại Việt Nam.

Honda Civic 2006

Sau khi chính thức nhận được giấy phép từ Bộ Kế Hoạch và Đầu tư, Honda Việt Nam (HVN) ngay lập tức ra mắt Honda Civic vào tháng 8/2006. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên của HVN lắp ráp trong nước và giới thiệu đến khách hàng Việt.

Sở dĩ Honda Civic được chọn vì đây là dòng xe khá thành công của hãng trên thị trường quốc tế. Ngoài ra, phân khúc sedan hạng C đang được thị trường đón nhận rất tốt vào thời điểm đó. Đặc biệt, doanh số tốt của ông vua phân khúc Toyota Corolla Altis cũng là một tham chiếu giúp HVN tự tin giới thiệu Honda Civic.

Honda Civic 2006

Tại thời điểm ra mắt, Honda Civic 2006 thuộc thế hệ thứ 8 và có 3 phiên bản. Giá bán cho từng phiên bản lần lượt như sau:
  • Civic 1.8 MT có giá 495 triệu đồng
  • Civic 1.8 AT có giá 515 triệu đồng
  • Civic 2.0 AT có giá 605 triệu đồng
Các phiên bản Civic 1.8L được trang bị động cơ SOHC i-VTEC 1.8L 4 xi lanh thẳng hàng cho công suất 138 mã lực và mô-men xoắn 174 Nm. Đi kèm là hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 5 cấp.

Honda Civic 2006

Trong khi phiên bản Civic 2.0L AT được trang bị động cơ DOHC i-VTEC 2.0L cho công suất 153 mã lực và mô-men xoắn 188 Nm. Đi kèm là hộp số tự động 5 cấp.

Nếu so với Toyota Altis cùng thời, Honda Civic dù có giá bán cao hơn nhưng khá hấp dẫn về trang bị. Mẫu sedan hạng C của Honda có lựa chọn hộp số tự động, la-zăng hợp kim 16 inch lớn hơn, đèn pha HID, cửa sổ trời, đồng hồ tốc độ kỹ thuật số, vô lăng tích hợp điều khiển âm thanh và lẫy chuyển số…

Honda Civic 2006

Honda Civic thế hệ thứ 8 tại Việt Nam có thể xem là thế hệ thành công nhất của mẫu xe này đến thời điểm hiện tại. Trước thời điểm ra mắt, Civic 2006 đã có khoảng 1.000 đơn đặt hàng. Và đến thời điểm nâng cấp vào tháng 5/2009, HVN đã bán hơn 12.000 xe Civic (*), một dấu mốc mà các thế hệ sau vẫn chưa thể vượt qua được.

Honda Civic 2009

Vào tháng 5/2009, HVN tiếp tục giới thiệu phiên bản nâng cấp của Honda Civic thế hệ 8. Ở đợt nâng cấp này, Honda Civic 2009 không có nhiều điểm khác biệt so với phiên bản trước.

Honda Civic 2009
Honda Civic 2009

Điểm thay đổi nhiều nhất là thiết kế cản trước được với hốc hút gió bên dưới được làm ngược lại theo kiểu hình thang xuôi, theo phong cách xe thể thao Type R. Trong khi đó các thiết kế khác gần như được giữ nguyên.

Honda Civic 2009 vẫn giữ nguyên danh mục 3 phiên bản 1.8 MT, 1.8 AT và 2.0 AT. Tuy nhiên, phiên bản 2.0 AT được bổ sung thêm màu nâu vàng, trong khi các phiên bản đều có thêm lựa chọn màu đỏ Habanero, bên cạnh các màu cũ như xám bạc, ghi xám, đen ánh.

Honda Civic 2009

Phiên bản facelift của Honda Civic thế hệ thứ 8 không còn duy trì được doanh số cao như trước đây. Lý do đến từ Toyota Corolla Altis thế hệ thứ 10 chính thức ra mắt tại Việt Nam vào tháng 7/2008. Đối thủ đến từ Toyota đã có những nâng cấp đáng giá, đặc biệt là sự bổ sung phiên bản số tự động 1.8 AT cũng khiến sức hút với Honda Civic thế hệ 8 bắt đầu giảm dần.

Honda Civic 2012

Tháng 8/2012, HVN tiếp tục giới thiệu đến khách hàng Việt Nam Honda Civic thế hệ thứ 9. Phiên bản này được kỳ vọng nối tiếp thành công của thế hệ thứ 8 khi sở hữu thiết kế mono-form tương đồng với phiên bản Civic ra mắt tại Mỹ.

Honda Civic 2012

Với thiết kế mới, Honda Civic 2012 được đánh giá đậm chất thể thao hơn. Phần lưới tản nhiệt cũng kế thừa tinh thần của dòng sedan hạng D Accord nổi tiếng. Ngoài ra, cụm đèn hậu cũng được thiết kế góc cạnh hơn.

Honda Civic 2012

Không gian nội thất vẫn sử dụng triết lý thiết kế từ thế hệ thứ 8 với phần sàn xe phẳng, mang đến sự rộng rãi cho người ngồi trên cả hai hàng ghế trước sau.

Honda Civic thế hệ thứ 9 cũng lần đầu tiên được trang bị hệ thống hướng dẫn lái xe tiết kiệm nhiên liệu ECO Coaching và chế độ ECON Mode. Phiên bản cao cấp nhất Civic 2.0 AT được nâng cấp hệ thống cân bằng điện tử VSA và túi khí bên dành cho hàng ghế trước.

Honda Civic 2012

Tuy nhiên, mức giá niêm yết tăng hơn khá nhiều, trong khi danh mục trang bị không quá khác biệt so với trước đây khiến Honda Civic thế hệ thứ 9 không thành công về mặt doanh số. Giá bán của cả 3 phiên bản lần lượt như sau:
  • Honda Civic 1.8 MT: 725 triệu đồng
  • Honda Civic 1.8 AT: 780 triệu đồng
  • Honda Civic 2.0 AT: 850 triệu đồng

Honda Civic 2015

Tại Triển lãm ô tô Việt Nam VMS 2014 diễn ra vào tháng 11/2014, HVN tiếp tục giới thiệu phiên bản nâng cấp của Honda Civic thế hệ thứ 9. Nếu so với doanh số thế hệ 8, Civic thế hệ thứ 9 đã tụt dốc khá nhiều với gần 1.800 chiếc (*) đến tay khách hàng kể từ tháng 8/2012.

Honda Civic 2015

Chính vì vậy, HVN đã phải nhanh chóng nâng cấp mẫu xe này nhằm quay trở lại đường đua với các đối thủ. Tuy nhiên sự nâng cấp cũng không đáng kể khi Honda chỉ bổ sung thêm camera lùi 3 góc quay, cùng hệ thống i-MID hỗ trợ quan sát.

Honda Civic 2015

Phiên bản Civic 2.0 AT được nâng cấp màn hình giải trí cảm ứng 7 inch, tích hợp đầu DVD, Radio AM/FM, kết nối AUX/ USB/ Bluetooth hỗ trợ đàm thoải rảnh tay trên vô lăng, HDMI, hệ thống âm thanh 6 loa và hệ thống dẫn đường Sygic hỗ trợ điện thoại iPhone 5 trở lên…

Honda Civic 2015

Bước qua năm 2015, HVN cũng mạnh tay bỏ hẳn phiên bản số sàn 1.8 MT và chỉ giữ lại 2 phiên bản với giá bán lần lượt:
  • Honda Civic 1.8 AT: 780 triệu đồng
  • Honda Civic 2.0 AT: 869 triệu đồng
Ngoài ra, Honda Civic 2015 còn cung cấp bản độ Modulo cho cả 2 phiên bản, đẩy giá bán của mẫu sedan hạng C lên lần lượt:
  • Honda Civic Modulo 1.8 AT giá 796 triệu đồng
  • Honda Civic Modulo 2.0 AT giá 885 triệu đồng
Honda Civic thế hệ thứ 9 nhìn chung không thành công về mặt doanh số. Theo báo cáo của VAMA, cả năm 2015 mẫu xe này chỉ đạt doanh số 392 xe, còn thấp hơn cả doanh số năm 2014 với 546 xe.

Honda Civic Modulo 2015
Honda Civic Modulo 2015

Lý do cho thất bại của Honda Civic 2015 đến từ sự chủ quan và bảo thủ hậm cải tiến sản phẩm của HVN nói riêng cũng như Honda toàn cầu nói chung. Ngoài ra, sự vươn lên mạnh mẽ của Kia K3/Cerato hay Mazda 3 cũng gián tiếp đẩy Civic thế hệ thứ 9 xuống đáy doanh số. Hai mẫu xe được sản xuất bởi Thaco đã thay nhau dẫn đầu phân khúc sedan hạng C cho tới thời điểm hiện tại.

Honda Civic 2017

Tháng 10/2016 tại Triển lãm ô tô Việt Nam, HVN cho ra mắt Honda Civic thế hệ thứ 10. Đây là thế hệ đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của hãng xe Nhật Bản trong thiết kế ra các dòng xe hoàn toàn mới.

Honda Civic 2017



Ở thế hệ này, Honda Civic 2017 sở hữu điểm mạnh về công nghệ khi sử dụng động cơ 1.5L VTEC TURBO. Động cơ mới cung cấp công suất tối đa lên đến 170 mã lực và mô-men xoắn cực đại 220 Nm. Đi kèm là hộp số vô cấp CVT.

Trái tim mới giúp Honda Civic thế hệ thứ 10 có khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong 8,3 giây, và tốc độ tối đa đạt 200 km/h. Mẫu xe này còn được trang bị các công nghệ vận hành hiện đại như hệ thống trợ lực lái điện thích ứng nhanh với chuyển động, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, phanh tay điện tử với chế độ giữ phanh tự động, túi khí rèm cho hàng ghế sau, ghế lái điều chỉnh điện, kiểm soát hành trình cruise control…

Honda Civic 2017


Ngoài ra, HVN cũng chuyển qua nhập khẩu trực tiếp Honda Civic từ Thái Lan thay vì sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam như hai thế hệ trước. Với thiết kế cá tính hơn hẳn, cùng sự đầu tư vượt trội về trang bị cũng như công nghệ vận hành, Honda Civic 2017 được kỳ vọng sẽ phá vợ thế thống trị của Mazda 3 và Kia Cerato.

Tuy nhiên, một lần nữa, HVN làm người tiêu dùng khá hụt hẫng với việc đẩy giá bán lên đến 950 triệu đồng. Ngoài ra, hãng xe Nhật Bản cũng chỉ phân phối một phiên bản duy nhất với 6 màu: Đỏ đam mê, Xanh đậm cá tính, Đen ánh độc tôn, Xám phong cách, Ghi bạc thời trang, Trắng ngọc quý phái.

Honda Civic 2017


Mẫu sedan hạng C của HVN luôn nằm cuối bảng xếp hạng doanh số của phân khúc hàng tháng. Trong năm 2017, báo cáo VAMA cho thấy Honda Civic thế hệ thứ 10 chỉ bán được 1.301 xe, tương đương 12% doanh số 10.641 xe của mẫu xe bán chạy nhất Mazda 3.

Vào tháng 8/2017, HVN lần đầu giảm giá các dòng xe của mình, và Civic là một trong số đó. Mẫu sedan hạng C của Honda giảm 52 triệu đồng còn 898 triệu đồng. Theo HVN, việc giảm giá này nhằm kích cầu thị trường khi xu hướng chờ đợi mua xe giá tốt hơn trong năm 2018 khiến doanh số bán hàng chung của thị trường sụt giảm.

Honda Civic 2018

Vào tháng 3/2018, HVN bổ sung thêm bổ sung thêm 2 phiên bản 1.8E và 1.5G, nâng tổng số phiên bản mẫu xe này lên con số 3. Các phiên bản mới được cắt giảm nhiều trang bị giúp giá xe Honda Civic 2018 dễ tiếp cận hơn trước, trong khi phiên bản cao cấp nhất giữ nguyên giá bán trước đây. Cụ thể giá bán 3 phiên bản như sau:
  • Honda Civic 1.8E: 758 triệu đồng
  • Honda Civic 1.5G: 826 triệu đồng
  • Honda Civic 1.5L: 898 triệu đồng
Honda Civic 1.8E 2018

So với hai phiên bản Civic 1.5, Civic 1.8E được cắt giảm khá nhiều trang bị. Phiên bản này sử dụng động cơ xăng 1.8L SOHC i-VTEC cho công suất tối đa 139 mã lực và mô-men xoắn 174 Nm. Động cơ này có sức mạnh tương tự Honda Civic 2006, nhưng được kết hợp với hộp số vô cấp CVT thay vì hộp số tự động 5 cấp.

Honda Civic 1.8E 2018

So với phiên bản cao cấp nhất, Honda Civic 1.8E chỉ trang bị la-zăng hợp kim 16 inch nhỏ hơn, đèn pha Halogen, đồng hồ trung tâm analog, màn hình giải trí 5 inch (không cảm ứng và kết nối điện thoại thông minh), âm thanh 4 loa, hệ thống điều hòa chỉnh tay 1 vùng, không có cửa sổ trời, không có túi khí rèm…

Honda Civic 1.8E 2018


Phiên bản 1.5G trang bị động cơ xăng 1.5L VTEC TURBO, đi kèm hộp số vô cấp CVT. Các tính năng được trang bị tương đương phiên bản 1.5L, ngoại trừ các tiện ích như cửa sổ trời, túi khí rèm cho các hàng ghế và ăng ten vây cá.

Sự điều chỉnh này đã giúp doanh số Honda Civic 2018 khởi sắc hơn đáng kể. Kết thúc năm 2018, Honda Civic đã bán được 3.099 xe, tăng trưởng 138% so với năm trước đó.

Honda Civic 2019

Tháng 3/2019, HVN tiếp tục giới thiệu phiên bản nâng cấp lần 2 cho Honda Civic thế hệ 10. Trong lần này, Honda Civic một lần nữa được cơ cấu lại danh mục phiên bản. Hai phiên bản sử dụng động cơ xăng 1.8L hút khí tự nhiên là E và G. Trong khi phiên bản RS (Road Sailing) thay thế phiên bản 1.5L tiếp tục sử dụng động cơ 1.5L VTEC TURBO.

Honda Civic RS 2019



Giá bán các phiên bản cũng được điều chỉnh lần lượt như sau:
  • Honda Civic E: 729 triệu đồng
  • Honda Civic G: 789 triệu đồng
  • Honda Civic RS: 929 triệu đồng
Honda Civic E có mức giá thấp hơn phiên bản 1.8E trước đấy nhưng tiếp tục bị cắt khá nhiều tính năng. Phiên bản này không còn một số tính năng như: ga tự động, chế độ lái thể thao với lẫy chuyển số sau vô lăng, khởi động bằng nút bấm, đèn pha tự động, ghế bọc da…

Honda Civic RS 2019


So với phiên bản Civic 1.8E, Honda Civic G được nâng cấp đèn pha LED, gương chiếu hậu gập điện, đồng hồ lái Digital, khởi động từ xa, màn hình giải trí cảm ứng 7 inch tích hợp kết nối điện thoại thông minh…

Phiên bản Honda Civic RS được nâng cấp la-zăng hợp kim 18 inch, cánh lướt gió đuôi xe, khởi động từ xa, điều hòa tự động 2 vùng độc lập. Điểm lùi duy nhất chính là bỏ cửa sổ trời trên phiên bản cao cấp nhất.

Honda Civic RS 2019


Với những nâng cấp này, doanh số Honda Civic 2019 đạt 3.277 xe, tăng 178 xe so với năm 2018. Trong 2 năm 2020 và 2021, HVN không nâng cấp cho mẫu xe này, cùng với thị trường gián đoạn bởi dịch bệnh khiến doanh số Honda Civic lần lượt giảm còn 2.478 và 1.948 xe

Honda Civic 2022

Hôm nay, HVN giới thiệu Honda Civic thế hệ thứ 11 đến khách hàng Việt Nam. So với thế hệ tiền nhiệm, Honda Civic 2022 đã thay đổi khá nhiều thiết kế ngoại thất, nội thất cũng như trang bị.

Honda Civic thế hệ 11


Theo hãng xe Nhật Bản, Honda Civic 2022 theo đuổi phong cách thể thao, tối giản đặc trưng. Chính vì vậy các đường nét nên thân xe có phần trung tính hơn so với trước đây. Các tiểu tiết như đèn pha, đèn hậu hay lưới tản nhiệt được thiết kế theo phương ngang và liên tiếp nhau.

Không gian nội thất cũng hiện đại và sang trọng với triết lý “Lấy con người làm trung tâm”. Cụm màn hình giải trí đặt nổi trên bảng táp lô, trong khi các khe gió điều hòa sử dụng họa tiết lưới tổ ong tinh tế.

Honda Civic thế hệ 11

Trang bị Hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến Honda SENSING trên tất cả phiên bản cũng là một điểm đáng giá trên Honda Civic 2022. Đây là tính năng đang được Honda phổ cập trên các dòng xe cao cấp của mình như Honda CR-V hay Accord, nay tiếp tục được trang bị trên Honda Civic thế hệ mới.

Ngoài ra, Honda Civic RS 2022 cũng là dòng xe đầu tiên được trang bị hệ thống kết nối viễn thông Honda CONNECT, giúp chủ sở hữu có thể theo dõi tình trạng của xe ở bất kỳ đâu.

Một điểm mới trên Honda Civic 2022 chính là tất cả phiên bản đều sử dụng 1 lựa chọn động cơ 1.5L VTEC TURBO. Sức mạnh vận hành của động cơ này đã chứng minh được sự hiệu quả trên dòng xe thế hệ trước đó.

Honda Civic thế hệ 11

Cuối cùng giá bán của Honda Civic 2022 khiến người tiêu dùng Việt Nam khá bất ngờ. Lần đầu tiên một dòng xe Honda thế hệ mới lại có giá bán thấp hơn. Giá bán chi tiết của 3 phiên bản Honda Civic thế hệ tứ 11 lần lượt như sau:
  • Honda Civic E: 730 triệu đồng
  • Honda Civic G: 770 triệu đồng
  • Honda Civic RS: 870 triệu đồng
Honda Civic 2022 tiếp tục nhập khẩu từ Thái Lan với 5 màu tùy chọn: Trắng ngọc quý phái, Xám phong cách, Đen ánh độc tôn, Xanh thời thượng (G), Đỏ cá tính (RS). Riêng 2 màu Tráng ngọc quý phái và Đỏ cá tính tiếp tục cộng thêm 5 triệu đồng vào giá xe.

>>Xem thêm
Các bác ấn tượng với đời xe Honda Civic nào nhất? So với các thế hệ trước, Honda Civic 2022 thế hệ mới có thực sự nổi bật? Các bác bình luận thêm bên dưới!!
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
21/10/16
140
109
43
34
Đang đi civic sau này có đổi xe vẫn thích civic, kiểu dáng thể thao, cảm giác lái khá ổn, rộng rãi chi phí vận hành rẻ mạt, có hộp số CVT ko thích lắm còn ko rất ổn, giá cao hơn như đáng đồng tiền bát gạo đấy
 
Hạng C
19/4/19
602
548
96
40
Con 2017 là ngầu nhất, toàn bị nó cho hít khói. Thật ra em cũng toàn hít khói các xe khác nhưng chỉ để ý con này.
 
Hạng C
5/2/05
925
2.592
93
Đọc bài này mới thấy bệnh ngáo giá của HVN là căn bệnh mãn tính, không phải bây giờ mới có.

Thế hệ Civic mới giá đã giảm nhưng vẫn còn ngáo lắm. Vấn đề lớn nhất là HVN coi Civic của mình là trùm phân khúc c. Lái không hay nhất, ko đẹp nhất, không rộng rãi nhất, options ko nhiều nhất, nhưng giá lại cao nhất!?
 
Hạng D
9/6/16
1.875
2.071
113
36
Đọc bài này mới thấy bệnh ngáo giá của HVN là căn bệnh mãn tính, không phải bây giờ mới có.

Thế hệ Civic mới giá đã giảm nhưng vẫn còn ngáo lắm. Vấn đề lớn nhất là HVN coi Civic của mình là trùm phân khúc c. Lái không hay nhất, ko đẹp nhất, không rộng rãi nhất, options ko nhiều nhất, nhưng giá lại cao nhất!?
Mấy con như City HRV CRV không hơn gì mấy con khác cùng phân khúc, nhưng phân khúc C sedan Civic thì con nào lái hay hơn, đẹp hơn và rộng hơn Civic nhỉ?
- máy 1.8 so với 1.5-1.6/ 1.5turbo so với 2.0 hoặc 1.6 turbo.
- khung gầm treo đa điểm so với thanh xoắn
- Đẹp hơn thì tuỳ gu nhưng Civic từ gen10 là ai cũng thấy đẹp rồi đó.
- Cảm giác lái thì tuỳ cảm nhận nhưng nếu k dám nói hơn thì cũng k có cơ sở nói thua.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
7/9/20
213
174
43
Đến h vẫn còn mê kiểu dáng của Gen8 còn Gen 9 thì thôi quá xấu:D
 
Tập Lái
1/3/19
36
59
18
33
Nhớ hồi xưa lúc mình đi Civic gen 10 có ông đi con MerC W204 vào dè bỉu chê mình nửa mùa sau hai năm mình đổi từ Civic qua CLA250 facelift, qua Jaguar E-Pace rồi giờ C300. Không biết ông anh kia đã đổi con W204 chưa nữa nhưng nhiều ông đi xe Đức hay có kiểu ghét ai đi Civic thì phải :)) với mình thì con Civic này quá ngon, nhưng chắc giờ chờ Kia EV6 bản AWD về VN thôi chứ k còn hứng thú mấy với xe xăng nữa rồi.
 
  • Like
Reactions: phha
Hạng D
23/1/16
1.936
1.214
113
Nhớ hồi xưa lúc mình đi Civic gen 10 có ông đi con MerC W204 vào dè bỉu chê mình nửa mùa sau hai năm mình đổi từ Civic qua CLA250 facelift, qua Jaguar E-Pace rồi giờ C300. Không biết ông anh kia đã đổi con W204 chưa nữa nhưng nhiều ông đi xe Đức hay có kiểu ghét ai đi Civic thì phải :)) với mình thì con Civic này quá ngon, nhưng chắc giờ chờ Kia EV6 bản AWD về VN thôi chứ k còn hứng thú mấy với xe xăng nữa rồi.
hy vọng lúc Ev6 về thì a là người mua đầu tiên và có cam kết sử dụng trong thời gian nhất định !
 
Hạng C
24/4/17
617
4.757
93
Đọc bài này mới thấy bệnh ngáo giá của HVN là căn bệnh mãn tính, không phải bây giờ mới có.

Thế hệ Civic mới giá đã giảm nhưng vẫn còn ngáo lắm. Vấn đề lớn nhất là HVN coi Civic của mình là trùm phân khúc c. Lái không hay nhất, ko đẹp nhất, không rộng rãi nhất, options ko nhiều nhất, nhưng giá lại cao nhất!?
Thứ nhất bán 2b đủ lời rồi. Thứ hai phải giữ giá để thể hiện đẳng cấp :)