Châu Á – Thái Bình Dương hiện đang chứng kiến một sự bùng nổ làn sóng tiếp nhận tàu ngầm. Dự đoán tới 2025, khu vực này sẽ là nơi neo đậu của khoảng 150 chiếc tàu ngầm điện – diesel.
<span style=""color: #3366ff;"">Type 041, tàu ngầm tuần tra điện – diesel mới nhất của Trung Quốc.</span>
Bài viết dưới đây cung cấp một cái nhìn tổng quát về các chương trình tàu ngầm đang cực kỳ sôi động trong khu vực.
Trung Quốc
Hải quân Trung Quốc (PLAN) hiện là đơn vị có số lượng tàu ngầm lớn nhất trong khu vực. Hạm đội tàu ngầm của quốc gia này ước có tính khoảng 60 chiếc nhưng theo Văn phòng tình báo Hải quân Mỹ con số này có thể lên tới 75 chiếc. Trung bình mỗi năm Trung Quốc chế tạo 2,5 chiếc, nghĩa là các tàu ngầm cũ sẽ nhanh chóng được thay thế bằng những lớp có khả năng tác chiến cao hơn.
<span style=""color: #3366ff;"">Tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Thương (Type 093) của PLAN</span>
Tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân (SSN) hiện đại nhất là lớp Thương (Type 093) được đưa vào sử dụng năm 2006. Type 095, loại SSN mới hơn mà theo phỏng đoán của Mỹ, có hoạt động thủy âm giống với tàu ngầm Akula I của Nga, nhiều khả năng sẽ được đưa vào sử dụng năm 2015 và sẽ có tới 5 chiếc được sản xuất.
Type 093 và Type 095 là những tàu ngầm dự kiến sẽ được trang bị tên lửa hành trình tấn công mặt đất (LACM) hiện đại. Trung Quốc đang phát triển các nhóm tác chiến tàu sân bay nên sẽ cần đến nhiều tàu SSN hơn để tháp tùng. Bởi vậy, có thể nước này sẽ duy trì các tàu lớp Hán (Type 091/091G) cũ hơn trong một thời gian nhất định.
<span style=""color: #3366ff;"">Type 041, tàu ngầm tuần tra điện – diesel mới nhất của PLAN</span>
Dựa trên thiết kế của tàu Type 092, tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo thế hệ thứ hai của Trung Quốc là lớp Tấn (Type 094). Chiếc đầu tiên đã hạ thủy năm 2007 trong khi chiếc thứ hai được đưa vào sử dụng năm 2009. Được biết, Trung Quốc sẽ đóng 6 chiếc, mỗi chiếc trang bị 12 tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) với tầm bắn 8.000 km, khiến các mục tiêu như Guam, Hawaii, Ấn Độ hay Nga dễ dàng nằm trong tầm với. Hiện nay, PLAN đang phát triển tàu ngầm năng lượng hạt nhân mang tên lửa đạn đạo thế thệ thứ ba.
Bên cạnh đó, các tàu ngầm tuần tra điện – diesel cũng là một bộ phận quan trọng trong hạm đội tàu ngầm của PLAN. Mới nhất là lớp Nguyên (Type 041), xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 5/2004. Chiếc thứ hai được hạ thủy tháng 9/2010 và theo kế hoạch sản xuất hiện tại, dự kiến sẽ lên tới 15 chiếc. Trung Quốc còn có 13 tàu lớp Tống (Type 039/039G) cũ hơn và 13 tàu lớp Kilo mua của Nga từ 1995.
Cũng trong tháng 9/2010, một tàu ngầm SSK trang bị hệ thống cung cấp động lực không phụ thuộc vào không khí ngoài (AIP) chưa rõ tên đã được hạ thủy ở Vũ Hán. Nó lớn hơn tàu ngầm lớp Nguyên 1/3 lần, do đó có thể thực hiện các sứ mệnh trên biển ở tầm xa hơn, vươn ra ngoài Chuỗi đảo thứ nhất. Một số chuyên gia phân tích quốc phòng phỏng đoán lớp tàu cải tiến này có thể được sử dụng để bắn tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm JL-2 trước khi tích hợp cho Type 094.
Nhật Bản
Tiềm lực hải quân Trung Quốc đang gia tăng là nguyên nhân chính khiến Nhật Bản phải mở rộng hạm đội tàu ngầm của nước này. “Định hướng chương trình quốc phòng tài khóa 2011” đã vạch rõ lộ trình nâng 16 tàu điện – diesel của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF) hiện nay lên con số 22. Đây là lần đầu tiên trong 36 năm qua Nhật Bản quyết định mở rộng hạm đội tàu ngầm của mình.
<span style=""color: #3366ff;"">Tàu ngầm lớp Soryu có độ choán nước lớn hơn bất cứ tàu ngầm nào trước đó của Nhật Bản từ Thế chiến thứ II</span>
Các tàu ngầm tấn công SSK chạy bằng điện – diesel của Nhật Bản khá lớn về kích cỡ và nằm trong số những tàu tiên tiến nhất thế giới. Hạm đội tàu ngầm hiện nay của Nhật có 11 tàu lớp Oyashio 2.750 tấn. Tàu Oyashio JDS đầu tiên được đưa vào sử dụng năm 1998 và chiếc cuối cùng thuộc lớp này được biên chế năm 2008. Loại mới nhất là tàu Soryu 2.900 tấn. Với chiều dài 84m, Soryu trở thành tàu ngầm lớn nhất của Nhật Bản kể từ Thế chiến thứ II. Chiếc đầu tiên thuộc loại này được Nhật Bản chính thức đưa vào sử dụng tháng 3/2009 và chiếc thứ 4 vừa nhận nhiệm vụ tháng 3/2012. Thêm 3 tàu nữa sẽ được Nhật Bản đưa vào biên chế trong các năm 2013, 2015 và 2016. So với thế hệ tàu trước đó, Soryu cần số thủy thủ đoàn ít hơn dù hệ thống cảm biến và vũ khí được trang bị tương tự.
Để duy trì nhịp độ sản xuất vững chắc, Nhật Bản giữ tốc độ phát triển gần như mỗi năm một tàu với các đơn đặt hàng lần lượt dành dành cho Công ty công nghiệp nặng Mitsubishi và Tập đoàn đóng tàu Kawasaki.
Hàn Quốc
Một cường quốc tàu ngầm khác ở khu vực Đông Á chính là Hàn Quốc. Nước này phải triển khai công nghệ tiên tiến để đối phó với lực lượng ngầm rất đáng kể của Triều Tiên. Hải quân Hàn Quốc (ROKN) đã đề ra chương trình 3 giai đoạn để cải tiến các lực lượng chiến đấu dưới nước, trong đó giai đoạn đầu tiên (KSS-I) sẽ phát triển 9 tàu ngầm Type 209/1200 (Chang Bogo). Năm ngoái, sau một thời gian đấu thầu quốc tế, Sagem đã được lựa chọn là đối tác hiện đại hóa loại tàu này bằng các hệ thống dẫn đường quán tính Sigma 40XP.Đến giai đoạn 2 (KSS-II), các tàu trên sẽ dần được thay thế bằng tàu Type 214. 3 trong số các tàu lớp Son Won-Il 1.860 tấn thuộc loại này đã được đặt hàng trong gói đầu tiên năm 2000. Chiếc thứ nhất được đưa vào sử dụng tháng 1/2008 và chiếc thứ 3 vào tháng 12/2009. Những tàu này được trang bị hệ thống tác chiến và sonar của Tập đoàn Atlas Elektronik.
<span style=""color: #3366ff;"">KSS-I sẽ phát triển 9 tàu ngầm Type 209/1200 (Chang Bogo)</span>
Tháng 1/2007, chính phủ Hàn Quốc tuyên bố ý định mua thêm 6 tàu lớp Type 214 trang bị các pin nhiên liệu sử dụng màng điện phân polime (PEM) của Siemens cho phép thời hoạt động dưới nước lên tới 3 tuần. Trong gói KS-II thứ hai này, công ty đóng tàu và kỹ thuật biển Daewoo (DSME) sẽ chuyển giao chiếc thứ nhất và chiếc thứ 3 vào năm 2014 còn Tập đoàn công nghiệp nặng Hyundai sẽ đóng chiếc thứ hai.
Công tác thiết kế cho giai đoạn 3 (KS-III) với việc trang bị các tên lửa hành trình phóng thẳng đứng Cheon Ryong đã bắt đầu vào năm 2007 mặc dù việc chuyển giao chiếc đầu tiên phải lùi tới tận năm 2020 do ngân sách bị cắt giảm. Dù chưa xuất hiện chi tiết thiết kế nào của KS-III nhưng năm ngoái, Hàn Quốc đã tiết lộ những hình ảnh của tàu ngầm KSS-500A 510 tấn với dự định thay thế cho các tàu ngầm nhỏ lớp Dolgorae dùng cho các chiếc dịch đặc biệt. Tàu ngầm mini KSS-500A có thể đóng vai trò thử nghiệm cho một kế hoạch KS-III lớn hơn và dự đoán 5 chiếc sẽ được sản xuất trong năm nay.
Malaysia
Tiếp giáp với Eo biển Malacca và vùng Biển Đông nhiều căng thẳng, Malaysia quản lý một vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) khá rộng lớn. Hải quân Hoàng gia Malaysia (RMN) đã sử hữu một cặp tàu ngầm Scorpène do công ty đóng tàu hải quân Pháp DCNS và hãng Navantia Tây Ban Nha phát triển. Hai tàu này hiện được bố trí chiến lược tại Vịnh Sepangga ở Sabah.
<span style=""color: #3366ff;"">Tàu ngầm Scorpene của Malaysia</span>
Có thể nói, Malaysia đóng vai trò như một nước thử nghiệm cho bất kỳ quốc gia nhỏ nào có kế hoạch mua tàu ngầm, đặc biệt theo cách chỉ cần 2 tàu đã đủ ngốn một phần lớn ngân sách hải quân. Giá mua 2 chiếc Scorpène là 4,3 tỷ ringgit Malaysia (MYR) nhưng duy trì chúng trong 5 năm đầu tiên đã tiêu tốn tới 3 tỷ MYR.
Singapore
Hải quân Singapore (RSN) hiện đang vận hành 3 tàu ngầm lớp Challenger thuộc biên chế của liên đội 171. Những chiếc tàu điện – diesel này được Singapore mua lại của Hải quân Thụy Điển tính đến nay đã hơn 40 năm tuổi. Nhóm này đang được bổ trợ thêm hai tàu ngầm lớp Archer 1.500 tấn, cũng là những tàu đã qua sử dụng của Hải quân Thụy Điển. Tầu ngầm RSS Archer đã được đưa vào sử dụng ngày 2/12/2011 và chiếc Swordsman dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm nay. Đáng chú ý, các tàu này được nâng cấp với hệ thống cung cấp động lực không phụ thuộc vào không khí ngoài (AIP) Kockums Stirling Mk III qua một ống cắm 12m trên thân tàu.
<span style=""color: #3366ff;"">RSS Archer, một trong hai tàu ngầm hiện đại nhất của Singapore</span>
Tất cả các hệ thống dữ liệu tác chiến, kiểm soát vũ khí, sonar tàu kéo chống thủy lôi/vật cản đều được hiện đại hóa và dự kiến sẽ phục vụ trong thời gian từ 15-20 năm tới. Các tàu ngầm Archer sẽ hoạt động hiệp đồng cùng 6 tàu frigate lớp Formidable cũng như các trực thăng SH-60B Seahawk mà RSN vừa mới đầu tư.
Tàu ngầm lớp Archer sẽ mang lại cho Singapore khả năng tương đương với các nước láng giềng trong khu vực. Tuy nhiên, việc sở hữu chúng cũng có thể được xem là bước đệm đối với các tàu thậm chí còn hiện đại hơn trong tương lai khi Singapore có khả năng tham gia vào chương trình A26 của Thụy Điển.
(Còn nữa)
http://khampha.vn/khoa-hoc/diem-mat-tau-ngam-cua-cac-nuoc-chau-a-c7a2975.html
<span style=""color: #3366ff;"">Type 041, tàu ngầm tuần tra điện – diesel mới nhất của Trung Quốc.</span>
Bài viết dưới đây cung cấp một cái nhìn tổng quát về các chương trình tàu ngầm đang cực kỳ sôi động trong khu vực.
Trung Quốc
Hải quân Trung Quốc (PLAN) hiện là đơn vị có số lượng tàu ngầm lớn nhất trong khu vực. Hạm đội tàu ngầm của quốc gia này ước có tính khoảng 60 chiếc nhưng theo Văn phòng tình báo Hải quân Mỹ con số này có thể lên tới 75 chiếc. Trung bình mỗi năm Trung Quốc chế tạo 2,5 chiếc, nghĩa là các tàu ngầm cũ sẽ nhanh chóng được thay thế bằng những lớp có khả năng tác chiến cao hơn.
<span style=""color: #3366ff;"">Tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Thương (Type 093) của PLAN</span>
Tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân (SSN) hiện đại nhất là lớp Thương (Type 093) được đưa vào sử dụng năm 2006. Type 095, loại SSN mới hơn mà theo phỏng đoán của Mỹ, có hoạt động thủy âm giống với tàu ngầm Akula I của Nga, nhiều khả năng sẽ được đưa vào sử dụng năm 2015 và sẽ có tới 5 chiếc được sản xuất.
Type 093 và Type 095 là những tàu ngầm dự kiến sẽ được trang bị tên lửa hành trình tấn công mặt đất (LACM) hiện đại. Trung Quốc đang phát triển các nhóm tác chiến tàu sân bay nên sẽ cần đến nhiều tàu SSN hơn để tháp tùng. Bởi vậy, có thể nước này sẽ duy trì các tàu lớp Hán (Type 091/091G) cũ hơn trong một thời gian nhất định.
<span style=""color: #3366ff;"">Type 041, tàu ngầm tuần tra điện – diesel mới nhất của PLAN</span>
Dựa trên thiết kế của tàu Type 092, tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo thế hệ thứ hai của Trung Quốc là lớp Tấn (Type 094). Chiếc đầu tiên đã hạ thủy năm 2007 trong khi chiếc thứ hai được đưa vào sử dụng năm 2009. Được biết, Trung Quốc sẽ đóng 6 chiếc, mỗi chiếc trang bị 12 tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) với tầm bắn 8.000 km, khiến các mục tiêu như Guam, Hawaii, Ấn Độ hay Nga dễ dàng nằm trong tầm với. Hiện nay, PLAN đang phát triển tàu ngầm năng lượng hạt nhân mang tên lửa đạn đạo thế thệ thứ ba.
Bên cạnh đó, các tàu ngầm tuần tra điện – diesel cũng là một bộ phận quan trọng trong hạm đội tàu ngầm của PLAN. Mới nhất là lớp Nguyên (Type 041), xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 5/2004. Chiếc thứ hai được hạ thủy tháng 9/2010 và theo kế hoạch sản xuất hiện tại, dự kiến sẽ lên tới 15 chiếc. Trung Quốc còn có 13 tàu lớp Tống (Type 039/039G) cũ hơn và 13 tàu lớp Kilo mua của Nga từ 1995.
Cũng trong tháng 9/2010, một tàu ngầm SSK trang bị hệ thống cung cấp động lực không phụ thuộc vào không khí ngoài (AIP) chưa rõ tên đã được hạ thủy ở Vũ Hán. Nó lớn hơn tàu ngầm lớp Nguyên 1/3 lần, do đó có thể thực hiện các sứ mệnh trên biển ở tầm xa hơn, vươn ra ngoài Chuỗi đảo thứ nhất. Một số chuyên gia phân tích quốc phòng phỏng đoán lớp tàu cải tiến này có thể được sử dụng để bắn tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm JL-2 trước khi tích hợp cho Type 094.
Nhật Bản
Tiềm lực hải quân Trung Quốc đang gia tăng là nguyên nhân chính khiến Nhật Bản phải mở rộng hạm đội tàu ngầm của nước này. “Định hướng chương trình quốc phòng tài khóa 2011” đã vạch rõ lộ trình nâng 16 tàu điện – diesel của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF) hiện nay lên con số 22. Đây là lần đầu tiên trong 36 năm qua Nhật Bản quyết định mở rộng hạm đội tàu ngầm của mình.
<span style=""color: #3366ff;"">Tàu ngầm lớp Soryu có độ choán nước lớn hơn bất cứ tàu ngầm nào trước đó của Nhật Bản từ Thế chiến thứ II</span>
Các tàu ngầm tấn công SSK chạy bằng điện – diesel của Nhật Bản khá lớn về kích cỡ và nằm trong số những tàu tiên tiến nhất thế giới. Hạm đội tàu ngầm hiện nay của Nhật có 11 tàu lớp Oyashio 2.750 tấn. Tàu Oyashio JDS đầu tiên được đưa vào sử dụng năm 1998 và chiếc cuối cùng thuộc lớp này được biên chế năm 2008. Loại mới nhất là tàu Soryu 2.900 tấn. Với chiều dài 84m, Soryu trở thành tàu ngầm lớn nhất của Nhật Bản kể từ Thế chiến thứ II. Chiếc đầu tiên thuộc loại này được Nhật Bản chính thức đưa vào sử dụng tháng 3/2009 và chiếc thứ 4 vừa nhận nhiệm vụ tháng 3/2012. Thêm 3 tàu nữa sẽ được Nhật Bản đưa vào biên chế trong các năm 2013, 2015 và 2016. So với thế hệ tàu trước đó, Soryu cần số thủy thủ đoàn ít hơn dù hệ thống cảm biến và vũ khí được trang bị tương tự.
Để duy trì nhịp độ sản xuất vững chắc, Nhật Bản giữ tốc độ phát triển gần như mỗi năm một tàu với các đơn đặt hàng lần lượt dành dành cho Công ty công nghiệp nặng Mitsubishi và Tập đoàn đóng tàu Kawasaki.
Hàn Quốc
Một cường quốc tàu ngầm khác ở khu vực Đông Á chính là Hàn Quốc. Nước này phải triển khai công nghệ tiên tiến để đối phó với lực lượng ngầm rất đáng kể của Triều Tiên. Hải quân Hàn Quốc (ROKN) đã đề ra chương trình 3 giai đoạn để cải tiến các lực lượng chiến đấu dưới nước, trong đó giai đoạn đầu tiên (KSS-I) sẽ phát triển 9 tàu ngầm Type 209/1200 (Chang Bogo). Năm ngoái, sau một thời gian đấu thầu quốc tế, Sagem đã được lựa chọn là đối tác hiện đại hóa loại tàu này bằng các hệ thống dẫn đường quán tính Sigma 40XP.Đến giai đoạn 2 (KSS-II), các tàu trên sẽ dần được thay thế bằng tàu Type 214. 3 trong số các tàu lớp Son Won-Il 1.860 tấn thuộc loại này đã được đặt hàng trong gói đầu tiên năm 2000. Chiếc thứ nhất được đưa vào sử dụng tháng 1/2008 và chiếc thứ 3 vào tháng 12/2009. Những tàu này được trang bị hệ thống tác chiến và sonar của Tập đoàn Atlas Elektronik.
<span style=""color: #3366ff;"">KSS-I sẽ phát triển 9 tàu ngầm Type 209/1200 (Chang Bogo)</span>
Tháng 1/2007, chính phủ Hàn Quốc tuyên bố ý định mua thêm 6 tàu lớp Type 214 trang bị các pin nhiên liệu sử dụng màng điện phân polime (PEM) của Siemens cho phép thời hoạt động dưới nước lên tới 3 tuần. Trong gói KS-II thứ hai này, công ty đóng tàu và kỹ thuật biển Daewoo (DSME) sẽ chuyển giao chiếc thứ nhất và chiếc thứ 3 vào năm 2014 còn Tập đoàn công nghiệp nặng Hyundai sẽ đóng chiếc thứ hai.
Công tác thiết kế cho giai đoạn 3 (KS-III) với việc trang bị các tên lửa hành trình phóng thẳng đứng Cheon Ryong đã bắt đầu vào năm 2007 mặc dù việc chuyển giao chiếc đầu tiên phải lùi tới tận năm 2020 do ngân sách bị cắt giảm. Dù chưa xuất hiện chi tiết thiết kế nào của KS-III nhưng năm ngoái, Hàn Quốc đã tiết lộ những hình ảnh của tàu ngầm KSS-500A 510 tấn với dự định thay thế cho các tàu ngầm nhỏ lớp Dolgorae dùng cho các chiếc dịch đặc biệt. Tàu ngầm mini KSS-500A có thể đóng vai trò thử nghiệm cho một kế hoạch KS-III lớn hơn và dự đoán 5 chiếc sẽ được sản xuất trong năm nay.
Malaysia
Tiếp giáp với Eo biển Malacca và vùng Biển Đông nhiều căng thẳng, Malaysia quản lý một vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) khá rộng lớn. Hải quân Hoàng gia Malaysia (RMN) đã sử hữu một cặp tàu ngầm Scorpène do công ty đóng tàu hải quân Pháp DCNS và hãng Navantia Tây Ban Nha phát triển. Hai tàu này hiện được bố trí chiến lược tại Vịnh Sepangga ở Sabah.
<span style=""color: #3366ff;"">Tàu ngầm Scorpene của Malaysia</span>
Có thể nói, Malaysia đóng vai trò như một nước thử nghiệm cho bất kỳ quốc gia nhỏ nào có kế hoạch mua tàu ngầm, đặc biệt theo cách chỉ cần 2 tàu đã đủ ngốn một phần lớn ngân sách hải quân. Giá mua 2 chiếc Scorpène là 4,3 tỷ ringgit Malaysia (MYR) nhưng duy trì chúng trong 5 năm đầu tiên đã tiêu tốn tới 3 tỷ MYR.
Singapore
Hải quân Singapore (RSN) hiện đang vận hành 3 tàu ngầm lớp Challenger thuộc biên chế của liên đội 171. Những chiếc tàu điện – diesel này được Singapore mua lại của Hải quân Thụy Điển tính đến nay đã hơn 40 năm tuổi. Nhóm này đang được bổ trợ thêm hai tàu ngầm lớp Archer 1.500 tấn, cũng là những tàu đã qua sử dụng của Hải quân Thụy Điển. Tầu ngầm RSS Archer đã được đưa vào sử dụng ngày 2/12/2011 và chiếc Swordsman dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm nay. Đáng chú ý, các tàu này được nâng cấp với hệ thống cung cấp động lực không phụ thuộc vào không khí ngoài (AIP) Kockums Stirling Mk III qua một ống cắm 12m trên thân tàu.
<span style=""color: #3366ff;"">RSS Archer, một trong hai tàu ngầm hiện đại nhất của Singapore</span>
Tất cả các hệ thống dữ liệu tác chiến, kiểm soát vũ khí, sonar tàu kéo chống thủy lôi/vật cản đều được hiện đại hóa và dự kiến sẽ phục vụ trong thời gian từ 15-20 năm tới. Các tàu ngầm Archer sẽ hoạt động hiệp đồng cùng 6 tàu frigate lớp Formidable cũng như các trực thăng SH-60B Seahawk mà RSN vừa mới đầu tư.
Tàu ngầm lớp Archer sẽ mang lại cho Singapore khả năng tương đương với các nước láng giềng trong khu vực. Tuy nhiên, việc sở hữu chúng cũng có thể được xem là bước đệm đối với các tàu thậm chí còn hiện đại hơn trong tương lai khi Singapore có khả năng tham gia vào chương trình A26 của Thụy Điển.
(Còn nữa)
http://khampha.vn/khoa-hoc/diem-mat-tau-ngam-cua-cac-nuoc-chau-a-c7a2975.html
Chủ đề tương tự
Người đăng:
Rider 47
Ngày đăng:
Người đăng:
Thanh Van
Ngày đăng:
Người đăng:
Lưu Chí Cường
Ngày đăng: