Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.390
17.977
113
Lâm Đồng
Mỗi năm có hàng trăm trẻ em tử vong và hàng chục nghìn trẻ bị thương do bị xe đâm tại Mỹ. Nhưng ít người biết nguyên nhân chủ yếu là do tài xế không nhìn thấy các trẻ này.

Điểm mù trên SUV quá lớn, 9 đứa trẻ bị che khuất khi ngồi trước đầu xe


Xe gầm cao nói chung đang chiếm được cảm tình của đa số người mua xe hiện nay. Tuy nhiên, việc điều khiển các xe này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro liên quan đến điểm mù, nhất là đối với trẻ nhỏ. Vị trí lái của các xe MPV, SUV đều khá cao so với xung quanh. Vì vậy trẻ em thấp bé có thể vô ý vui chơi ở khu vực quanh xe, dễ xảy ra các rủi ro như va chạm, tông hay thậm chí là bị cuốn vào gầm xe.

Thực tế, theo dữ liệu từ năm 2015, có 366 trường hợp tử vong và 15.000 trẻ bị thương liên quan đến ô tô khi khởi động. NHTSA gọi tình huống này là "frontover collisions", khi trẻ em chạy ra trước đầu xe mà người lớn không hề hay biết do vướng điểm mù. Tại thời điểm năm 2022, dữ liệu trên là quá cũ và con số này có thể đã tăng lên rất nhiều do xu hướng mua xe gầm cao tăng lên.

Vậy điểm mù của xe SUV/CUV/MPV thực tế ra sao? Tờ NbcWashington đã thực hiện một thử nghiệm khá trực quan để trả lời câu hỏi này.

Điểm mù trên SUV quá lớn, 9 đứa trẻ bị che khuất khi ngồi trước đầu xe


Tài xế không thấy được 9 đứa trẻ ngồi 1 hàng dọc trước đầu xe!?

Có một khu vực lớn phía trước xe, nơi bạn không thể nhìn thấy thứ gì. Nơi đó là điểm mù, và nó có chiều cao tương ứng với những đứa trẻ. Thậm chí là nhiều đứa trẻ ở phía trước bạn cũng không thấy được.

Vùng điểm mù có thể lớn hơn những gì bạn nghĩ.

Một nhóm phụ huynh ở Virginia đã đồng ý để con cái họ tham gia một cuộc thực nghiệm nho nhỏ để tìm hiểu điều này. Trong một bãi đậu xe trống, một tài xế thông thường sẽ được yêu cầu ngồi bên trong một chiếc SUV cỡ lớn (như Chevrolet Suburban) và cho biết họ nhìn thấy gì ở phía trước xe. Nhóm thử nghiệm từ từ cho từng đứa trẻ ngồi xuống 1 hàng dọc trước đầu xe.

1, 2, 3, 4 đứa trẻ... nhưng tài xế vẫn chưa thấy đứa bé nào.

5, 6, ,7 ,8, 9 đứa trẻ... tài xế vẫn không thể nhìn thấy chúng.

Mãi cho đến khi đứa trẻ thứ 10 ngồi trước đầu xe, tài xế mới phát hiện ra đầu của đứa bé.

Điểm mù trên SUV quá lớn, 9 đứa trẻ bị che khuất khi ngồi trước đầu xe

Từ 2018 đến nay, mọi xe ô tô mới bán ở Mỹ đều phải có camera lùi, nhưng camera phía trước thì không.

Một giải pháp tương tự như camera phía trước có thể giúp ngăn chặn những vụ tai nạn thế này. Sẽ thật kỳ lạ và không thể tha thứ khi trẻ em vẫn bị những tai nạn như vầy ở thời đại của camera và công nghệ tự động.

Điểm mù trên SUV quá lớn, 9 đứa trẻ bị che khuất khi ngồi trước đầu xe


Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về việc trang bị thêm nhiều cảm biến và camera phía trước để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ?
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
21/12/17
1.775
2.740
113
40
Ủa nhiều người bảo là sedan mới có tầm quan sát phía trước kém nhất chứ nhỉ?
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng B2
19/5/19
138
580
96
Câu hỏi đặt ra phải là bố mẹ bọn con nít kia đâu mà để chúng nó ngồi trước mũi xe. Những vụ tai nạn mà trẻ con ngồi trước điểm mù xe hơi bị cán thì 99.9% trách nhiệm phải thuộc về cha mẹ tụi nó không trông con cẩn thận. Khi nào là người lớn hoặc phương tiện cơ giới khác mới tính tiếp.
 
Hạng D
8/2/17
1.112
1.714
113
36
Ủa nhiều người bảo là sedan mới có tầm quan sát phía trước kém nhất chứ nhỉ?
Tầm nhìn xa thôi bác, với ngồi thấp cảm giác không an toàn bằng ngồi cao so với SUV, chứ thật ra sedan tầm nhìn gần ok hơn. Tầm nhìn tốt nhất là mấy con xe hạng A đầu đít cụt.
 
  • Like
Reactions: khanhkntg
Hạng D
21/12/17
1.775
2.740
113
40
Câu hỏi đặt ra phải là bố mẹ bọn con nít kia đâu mà để chúng nó ngồi trước mũi xe. Những vụ tai nạn mà trẻ con ngồi trước điểm mù xe hơi bị cán thì 99.9% trách nhiệm phải thuộc về cha mẹ tụi nó không trông con cẩn thận. Khi nào là người lớn hoặc phương tiện cơ giới khác mới tính tiếp.
Hôm bữa có 2 con mẹ kia đứng tám chuyện, một trong hai con mẹ đó đang giữ một em bé biết đi chập chững, nó lững thững đi lại gần đầu chiếc xe tải... Hồi lâu, xe tải nổ máy...

Em đứng bên này đường liền hoảng hốt la lên, kêu con mẹ đó lưu ý, vậy mà con mẹ đó không hề có dấu hiệu gì gọi là hoảng hốt hay gấp gáp gì cả, cứ vừa tám chuyện vừa đủng đỉnh lại bế thằng bé, không sợ, không gấp gáp, không lưu ý đó là tình huống nguy hiểm... mọi giác quan hầu như chỉ tập trung vào câu chuyện đang nói dở...
 
Hạng D
1/7/10
1.981
1.195
133
giaotoviet.com
Thiết kế lại xe; trong đô thị thì tự động hạ dàn góc A xuống; chạy dưới 50km/h; thế mới thấy hết được.