Tập Lái
12/11/13
8
10
8
39
Như các anh em đã sử dụng xe nhiều năm, chắc hẳn các bác đều đã có kinh nghiệm sành sỏi về vấn đề lốp xe, có các bác em phải gọi bằng cụ
Điều cần làm trước khi thay lốp mới cho xe ôtô
, nhân đây em xin tổng hợp lại chi tiết hơn về vấn đề cần làm trước khi thay lốp mới.

Trước khi quyết định thay lốp mới, các bác nên cân nhắc thời điểm, điều kiện đường sá đi lại và thời tiết ở khu vực sinh sống cũng như loại lốp phù hợp với từng dòng xe .

Lốp là một trong những bộ phận cơ bản và cần thiết nhất của xe ôtô. Không chỉ cho phép xe chạy bon bon trên đường, lốp còn ảnh hưởng đến khả năng vận hành cũng như mức tiêu thụ nhiên liệu.

Quan trọng hơn, những chiếc lốp cũ và mòn có thể gây nguy hiểm cho người ngồi trên xe cũng như mọi người xung quanh khi lưu thông trên đường. Do đó, dù xe có đắt tiền và tuyệt vời đến mấy mà không được trang bị bộ lốp chất lượng cao thì tất cả cũng chẳng còn ý nghĩa gì nữa.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết lúc nào cần thay lốp mới và chọn lựa như thế nào cho phù hợp với xe của mình.
1346394226-1226558755_zpsfed932b4.jpg
Sau đây em xin nêu các việc cần làm đơn giản để bác chọn vỏ phù hợp khi cần thay mới cho xe.

Thứ nhất, nên bảo dưỡng lốp thường xuyên
Nếu lốp xe bác đang chạy, chưa đến lúc phải thay, các bác cũng đừng chủ quan và lơ là. Phải thường xuyên bảo dưỡng lốp cho đến thời điểm cần thay.
Sau 8.000 - 16.000 km, các bác phải kiểm tra lốp xem có bị mòn quá không. Thường xuyên bơm lốp đúng áp suất để kéo dài tuổi thọ của chúng.
5-dau-hieu-can-thay-lop-4_zps52bad606.jpg
Thứ hai là xác định thời điểm cần thay lốp
Hãy quan sát kỹ lốp cũ trên xe của bác để phát hiện những dấu hiệu cần thay mới. Hiển nhiên, nếu lốp bị xì hơi hoặc các thành phần tách rời rõ ràng, các bác chẳng cần suy nghĩ nhiều ngoài việc sắm ngay và luôn 1 bộ lốp mới.
Trong khi đó, những dấu hiệu nhỏ hơn như ta-lông lốp bị mòn lại khó phát hiện nhưng cũng không thể bỏ qua. Phương pháp phổ biến nhất để xác định xem có cần thay lốp mới hay không là sử dụng một đồng xu.

Đầu tiên, bác đặt đồng xu vào giữa ta-lông lốp. Nếu bác vẫn nhìn thấy rõ những họa tiết trên đồng xu nghĩa là ta-lông lốp đã bị mòn quá mức cho phép. Như vậy, đã đến lúc cần phải thay lốp mới.
Hiện nay, nhiều loại lốp được tích hợp các thanh sơn màu giữa ta-lông lốp. Khi lốp bị mòn, các thanh sơn màu sẽ xuất hiện rõ ràng.
Ngoài ra, các bác cũng có thể cảm nhận thời điểm cần thay lốp trong quá trình lái xe. Chỉ cần chịu khó để ý một chút, bác sẽ biết ngay.
1254_cr_52537c2b5a0c4_zps5a91d8ae.jpg
Thứ ba là xác định loại lốp phù hợp với xe
Trên lốp có những chữ cái và số tưởng như ngẫu nhiên nhưng thực ra lại đóng vai trò rất quan trọng. Chúng sẽ cho bác biết xe của mình đang sử dụng loại lốp nào. Ví dụ, một chiếc lốp có thể đi kèm dòng P215/65 R15 95H và bác có thể hiểu như sau.
P ám chỉ đây là loại lốp dùng cho xe du lịch. Ngoài ra, còn có một số loại khác như LT (Light Truck) dùng cho xe bán tải hoặc tải hạng nhẹ. T (Temporary) là lốp thay thế tạm thời.
245 là chiều rộng của lốp, tính bằng đơn vị mm. Đây là chiều rộng lốp được đo từ vách này tới vách kia.
40 là tỷ lệ mặt cắt của lốp. Nói cách khác, đây là tỷ lệ giữa chiều rộng và bề dày của lốp. Trong trường hợp này, bề dày bằng 40% chiều rộng lốp.
R là ký hiệu dành cho loại lốp tâm ngang, được sử dụng cho xe chạy ở tốc độ cao. Đây là ký hiệu ám chỉ cấu trúc của lốp. Ngoài R, còn có B, D hoặc E nhưng khá hiếm trên thị trường.
19 là đường kính của la-zăng, tính theo đơn vị inch.
94 là tải trọng giới hạn của lốp. Trong đó, 94 tương ứng với tải trọng mà lốp có thể chịu được. Thông thường, tải trọng của lốp được ký hiệu từ 75-105, tương ứng với tải trọng 380-925 kg.
H là giới hạn tốc độ tối đa mà lốp có thể hoạt động bình thường. H tương ứng với tốc độ tối đa 210 km/h. Ngoài ra, còn có các ký hiệu F, G, J, K, L, M, N, P tương ứng với tốc độ tối đa 160, 170, 180, 190, 200, 210, 240 và trên 240 km/h.
Nếu chỉ thay 1 lốp cho xe, hãy đảm bảo những thông số của lốp mới phù hợp với những chiếc còn lại.

Thứ tư nên cân nhắc đến điều kiện đường sá mà bạn hay đi
Nếu thường xuyên phải lái xe trong điều kiện thời tiết xấu, các bác hãy mua loại lốp 4 mùa dành cho cả năm. Trong trường hợp bác phải lái xe hàng ngày, hãy chọn loại lốp có tuổi thọ cao và không bị ăn mòn nhanh.
Bên cạnh đó, các bác cũng có thể trang bị nhiều loại lốp cho xe trong từng giai đoạn, dựa theo mùa và thời tiết. Ví dụ như lốp mùa hè và mùa đông để thay thế theo từng giai đoạn trong năm.
1254_cr_52537c2a17286_zps2f5d01c5.jpg
Thứ 5 So sánh tuổi thọ ta-lông giữa các loại lốp trước khi chọn
Chỉ số cho thấy chất lượng lốp rõ ràng nhất chính là tuổi thọ ta-lông. Nhìn vào tuổi thọ ta-lông, các bác có thể biết độ bền và cân bằng của lốp.
Mỗi công ty lốp có kiểu thiết kế ta-lông lốp khác nhau. Tuy nhiên, chất lượng thì khá tương đồng. Do đó, điều các bác cần xem xét chính là tuổi thọ ta-lông lốp.
Thêm vào đó, giới hạn tốc độ của lốp cũng là một yếu tố quan trọng. Một số loại lốp được thiết kế để đạt tốc độ cao hơn. Vì vậy, hãy chọn loại lốp phù hợp với tốc độ của xe cũng như khu vực nơi các bác sinh sống.
0603-phuotbangoto_zps996d23e3.jpg
-Viettime-​
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
10/11/12
75
54
18
chủ thớt cho e thắc mắc chút: xe e đang đi lốp 235/70/R15 nhưng trong đăng kiểm thì kích thước lốp nguyên bản là 215/70/R15, thế thì e thay lốp 215/70 vào bộ la zăng trên có được hay không?
 
Tập Lái
12/11/13
8
10
8
39
thien0709 nói:
chủ thớt cho e thắc mắc chút: xe e đang đi lốp 235/70/R15 nhưng trong đăng kiểm thì kích thước lốp nguyên bản là 215/70/R15, thế thì e thay lốp 215/70 vào bộ la zăng trên có được hay không?
Không biết V2 của bác là em nào? Thường thì cỡ lốp 235/70 R15 zin theo xe có Isuzu Hilander, Musso, Mekong. Còn 215/70 R15 thì có Ranger 06, Kia Canival.
Nhìn chung bác xuống size lốp thì vẫn ổn, vẫn lắp được 215/70.
Bề mặt tiếp xúc mặt đường của bác ít đi 20mm (235-->215)
Bề dày lốp mỏng đi 1,4mm (16,45--->15,05)
- Nếu bác chỉ để đi đăng kiểm thì ok. Thường phải di chuyển trên các tuyến đường chính hoặc đường cao tốc thì lốp xe bác cần phải có cự ly hãm tối thiểu trên đường trơn và ngay cả đường khô. Do lúc này xe chạy với vận tốc cao, nên độ an toàn về phanh và lốp cần phải được ưu tiên hàng đầu. Ngoài ra, do phải di chuyển trên một hành trình dài, nên lốp xe cần phải có độ rung và độ ồn thấp để mang lại sự thoải mái cho người ngồi trên xe. Tất nhiên, độ bám đường của lốp phải được đảm bảo luôn ở trình trạng tốt.
- Theo em thì người sử dụng xe đều cần biết được tầm quan trọng của bộ lốp mà họ đang sử dụng, do đó thường chỉ thay những bộ lốp đúng kích cỡ mà ít quan tâm nó có ảnh hưởng gì đến độ ồn hay tiết kiệm nhiên liệu hay không. Thậm chí còn sử dụng những bộ lốp rẻ tiền để tiết kiệm chi phí, điều này là hoàn toàn sai lầm, không những thế còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến độ an toàn.

- Còn về vấn đề đăng kiểm: do thay đổi loại lốp nên chắc chắn sẽ có vấn đề với CSGT khi bác bị dừng xe do lỗi nào đó. Nếu cẩn thận thì bác vác ra đăng kiểm, đăng ký với họ và mất một số phí để chuyển đổi loại lốp thì sẽ hoàn toàn yên tâm khi ra đường.

Chúc bác có bộ lốp đẹp và lái xe an toàn !
033102beer_1_prv.gif

 
Last edited by a moderator: