Xe hao xăng hay không có liên quan gì tới ralentie bao nhiêu đâu bác? Khi bác chạy xe trên đường thì có ralentie đâu mà bác lo. Thường thì xe du lịch có tua cầm chừng 700rpm là OK rồi, nếu có hao xăng thì do nguyên nhân khác bác ạ.
xe em sáng ra đề máy vòng tua lên 1200, sau 2 phút xuống 1000, nếu vô số luôn chưa máy lạnh là 900, có máy lạnh cũng 900rpm, có bác nào biết sao xe để nguội vòng tua lại cao hơn 30% khi nóng nhỉ
Chào bac Mediavn
Xe máy nguội bao giờ đồng hồ tua cũng cao hơn xe máy nóng vì đây là chủ ý của nhà sản xuất. Vì máy nguội nên nhiên liêu tiêu tốn nhiều hơn máy nóng, nên khi khởi động Ecu của xe sẽ tăng vòng tua máy để máy đạt nhiệt độ tối ưu nhằm giảm tiêu hao nhiêu liệu, khi đã đạt nhiệt độ tối ưu vòng tua sẽ giảm xuống.
Xe của em cũng vậy, Grandis 05, khi khởi động tua máy khoảng 1200, 2-3 phút sau còn 800 rpm.
Xe máy nguội bao giờ đồng hồ tua cũng cao hơn xe máy nóng vì đây là chủ ý của nhà sản xuất. Vì máy nguội nên nhiên liêu tiêu tốn nhiều hơn máy nóng, nên khi khởi động Ecu của xe sẽ tăng vòng tua máy để máy đạt nhiệt độ tối ưu nhằm giảm tiêu hao nhiêu liệu, khi đã đạt nhiệt độ tối ưu vòng tua sẽ giảm xuống.
Xe của em cũng vậy, Grandis 05, khi khởi động tua máy khoảng 1200, 2-3 phút sau còn 800 rpm.
Last edited by a moderator:
Xe đang ổn định thì không nên động vào bác ạ. nếu có thể bác chỉnh lên 800 vong.phut cũng được.
Last edited by a moderator:
àh ra vậy, xe em nó cũng như vậy, tưởng đâu nó bị gì rồi chứ, thanks bác
trantrongthivn nói:Chào bac Mediavn
Xe máy nguội bao giờ đồng hồ tua cũng cao hơn xe máy nóng vì đây là chủ ý của nhà sản xuất. Vì máy nguội nên nhiên liêu tiêu tốn nhiều hơn máy nóng, nên khi khởi động Ecu của xe sẽ tăng vòng tua máy để máy đạt nhiệt độ tối ưu nhằm giảm tiêu hao nhiêu liệu, khi đã đạt nhiệt độ tối ưu vòng tua sẽ giảm xuống.
Xe của em cũng vậy, Grandis 05, khi khởi động tua máy khoảng 1200, 2-3 phút sau còn 800 rpm.
<h1>Em trích bài viết về nguyên nhân vòng tua cao để các bác tham khảo, em up hinh minh họa không được.</h1> <h1>Nguyên nhân tua máy cao ở chế độ ga-lăng-ti</h1> <h2>Ở chế độ không tải (ga-lăng-ti), tốc độ vòng quay động cơ ôtô thường đạt 800 - 1.000 vòng/phút. Nếu tốc độ động cơ tăng trên 1.500 vòng/phút có thể được coi là quá cao.</h2> Khi động cơ còn lạnh, ECU điều khiển để làm tăng tốc độ không tải nhằm tăng nhiệt độ thân máy. Khi đạt nhiệt độ làm việc thích hợp khoảng 80-90 độ C, tốc độ động cơ sẽ tự động hạ xuống mức bình thường. Tuy nhiên, trong một số trường hợp tốc độ ga-lăng-ti vẫn ở mức cao cho dù nhiệt độ động cơ nóng. Xăng vào nhiều, xe tiêu ngốn nhiều xăng mà không sinh công hữu ích.
<h3>Hở đường ống áp âm</h3> Không khí lọt qua khe hở, kéo theo lượng nhiên liệu phun tăng. Cả khí và xăng vào nhiều, tốc độ động cơ tăng cao. Hư hỏng này khắc phục dễ dàng bằng cách bít kín khe hở. Không khí lọt qua khẻ hở thường kèm theo tiếng rít gió, đây là điểm mấu chốt để khoanh vùng kiểm tra. Nếu nó là chính là thủ phạm thì tốc độ vòng tua se giảm khi dùng tay bít kín lại.
<h2>Van thông hơi các-te bị hỏng</h2> Kẹp chặt đường ống thông nối vào van thông hơi (Positive Crankcase Ventilation), thiết bị nối giữa ống họng hút và nắp máy, bình thường tốc độ vòng tua sẽ hơi giảm một chút. Nhưng nếu tốc độ giảm về bình thường thì chứng tỏ van PCV cần được thay thế.
<h3>Hở đường ống áp âm</h3> Không khí lọt qua khe hở, kéo theo lượng nhiên liệu phun tăng. Cả khí và xăng vào nhiều, tốc độ động cơ tăng cao. Hư hỏng này khắc phục dễ dàng bằng cách bít kín khe hở. Không khí lọt qua khẻ hở thường kèm theo tiếng rít gió, đây là điểm mấu chốt để khoanh vùng kiểm tra. Nếu nó là chính là thủ phạm thì tốc độ vòng tua se giảm khi dùng tay bít kín lại.
<h2>Van thông hơi các-te bị hỏng</h2> Kẹp chặt đường ống thông nối vào van thông hơi (Positive Crankcase Ventilation), thiết bị nối giữa ống họng hút và nắp máy, bình thường tốc độ vòng tua sẽ hơi giảm một chút. Nhưng nếu tốc độ giảm về bình thường thì chứng tỏ van PCV cần được thay thế.
Xe sử dụng lâu ngày, muội bẩn từ động cơ có thể theo đường thông hơi PCV lọt vào làm bẩn họng hút khiến động cơ làm việc không ổn định hoặc chết. Để khắc phục, một thợ sửA xe lâu năm khuyên người sử dụng nên thường xuyên kiểm tra và vệ sinh nếu thấy cần thiết.
<h3>Van không tải</h3> Đối với động cơ phun xăng điện tử, van không tải đóng vai trò điều chỉnh lượng không khí vào buồng đốt ở chế độ ga-lăng-ti. Một khi bị kẹt hoặc hỏng, van không tải không còn khả năng kiểm soát lượng khí dẫn đến hiện tượng tăng tốc độ vòng tua.Trong một số trường hợp, van không tải còn tốt nhưng tín hiệu điều khiển sai khiến nó không làm việc hiệu quả. Cảm biến ôxi hoặc cảm biến nhiệt độ nước làm hỏng có thể là nguyên nhân khiến ECU cung cấp tín hiệu điều khiển sai cho van không tải.