cakhoai nói:
Cám ơn 2 bác nhiều, xe e là đh 4 vùng, phía sau vẫn hoạt động bình thường, chỉ có phía trước thì ko có tiếng động gì luôn, bác mxvc có thể nói rõ hơn là "3 dây đấu ngay sau nút cửa gió" nút phía dưới nút sưởi đó phải không bác?
Anh Cakhoai sắm xe cho khách xịn quá nhỉ! Vì điều hoà 4 vùng của X6 thì chỉ có standard trên Active Hibrid X6, còn lại đối với 35i, 50i đều là options. Ngay cả X6 5.0i nguyên bản cũng chỉ có 2 vùng điều hoà.
Xe xịn mà hỏng điều hoà thì hơi phiền.
Chúng ta sẽ xem xét các nguy cơ có thể xảy ra, và loại trừ dần:
Thứ nhất, thợ của hãng có thể chào giá ngay: "Anh ạ, hỏng dàn điều hoà trước rồi, anh vui lòng nhè ra 1.500 USD nhé!!!".
Khả năng này có thể chưa xảy ra. Bỏ qua.
Thứ hai, có thể phán "Anh nên thay bộ A/C compressor mới, giá khoảng 1000 USD ạ!!!!".
Khả năng này có thể chưa xảy ra. Vì đối với X6 mới hoặc lướt bị hiện tượng mất gió vùng trước, thay đi thay lại cả giàn cả lốc, vẫn chẳng ăn thua gì.
Vậy đa số các xe X5, X6 tương đối mới, khi mất gió vùng trước thì là do cái gì?
Phần nhiều các xe là do cái này:
Quạt gió ngừng chạy. Cái này có thể là do 3 nguyên nhân:
1- Lỗi vật lý: hỏng vòng bi, gẫy, vv. Nhưng xe bạn chắc vẫn còn mới, chưa chạy nhiều, nên ít có khả năng.
2- Đứt dây nối đến cổng chia gió (Mà mấy cái dây điện này rất dễ đứt, không hiểu sao BMW thiết kế nhiều dây điện lại mảnh mai và mảnh khảnh như vậy, trái với vẻ chắc chắn và "ngầu" của vỏ xe). Thế thì tháo bộ điều hòa trên bảng tap lô ra đấu lại là xong.
3- Lỗi này hay gặp nhất. Lỗi cầu chì FSR (Final Stage Resistor), hoặc còn gọi là FSU (Final Stage Unit). Cái này thay chỉ khoảng 100 USD thôi.
Cái FSR (còn gọi là FSU) đó là cái đầu nối điện này:
Lắp vào đâu? Trước tiên tháo nắp đậy ở hộc đồ ghế phụ phía trước (Front Passenger Glove Box):
Bỏ tấm chắn nhựa ở cửa gió chân ra, sẽ thấy cái FSU này:
Tháo nó ra:
Sau khi tháo xong:
Tháo cái cũ ra xong rồi thì lắp cái mới vào:
Chi phí không đến 100 USD.
Bộ điều khiển FSU này tuy chỉ là 1 chi tiết nhỏ, nhưng nó điều khiển toàn bộ chu trình quạt gió điều hòa vào trong khoang cabin. Chỉ cần 1 chân đứt, hoặc nhiễm bụi, hoặc nhiễm mặn axít, nước mưa, thế là hoạt động chập chờn, khiến cho gió không vào khoang cabin được, hoặc lúc chạy, lúc không chạy.
Thông thường các dealer bán BMW ở Mỹ sẽ vặt khách hàng bằng cách:
Điều hòa không chạy, không cần biết, cứ thay lốc cái đã (Hễ không chạy thì suy đoán là lốc hỏng). Sau khi thay lốc xong thấy vẫn không chạy thì thay tiếp FSU. Chào giá tổng thể cho khách hàng khoảng 1500 USD.!!!!
Còn đi sâu vào chi tiết, bắt bệnh chuẩn thì chi phí sẽ thấp hơn nhiều.
Thậm chí có thể thấp đến mức bằng 0. Tuy nhiên, đã đi X6 thì đều là tầm thiếu gia cả rồi. Phải bỏ tiền ra để sửa mới hay, mới quý chứ. Nếu tớ lại mách nốt cho cách để làm miễn phí, thì cuộc đời có phải là không công bằng không! Đi xe đẹp cần bỏ ra ít tiền sửa chữa, để lộc lại cho thiên hạ hưởng chút!!!!
Vậy nên bạn có thể tháo bộ điều khiển điều hòa ra xem 3 dây đấu vào đằng sau có bị tuột ra không. Nếu còn nguyên thì xem xét đến FSU. Chi phí công đấu nối chỉ vài trăm nghìn đồng, nếu FSU hỏng thì thay FSU hết 100 USD. Dù sao cũng nên bỏ chút tiền, gọi là lại quả cho mấy gara sửa điều hòa, nếu tự bản thân dùng tô vít mày mò để tháo ra làm, thì chẳng mất đồng nào, nhưng nếu người giàu trong thiên hạ đều không để tiền chảy ra khỏi túi. Thì người khác làm sao có cơ hội kiếm ăn được! Thế nên bạn cứ vác xe ra gara chuyên về điều hòa làm cũng được, chất lượng không thua kém gì Euro Auto đâu.