Từ trước đến giờ em thấy đăng trên salon các chi tiết của xe đã sử dụng và với giá bán em cho là cảm tính. Thực ra xe cộ hay bất cứ một hàng hóa nào đó giá mua bán dựa trên giá trị thực của xe và các yếu tố khác như cung cầu, tình hình thị trường, sở thích, giá vàng, giá USD,...
Ví dụ em thử đưa ra một số tiêu chí như sau nhở các bác bình luận nhé. Để đơn giản em lấy chiếc xe lắp ráp ở Việt nam, Daewoo Laccetti EX
1. Giá niêm yết: $21000. Thực ra giá nó bán là $19800. Giá này phải tính công người ta đăng ký vì từ lúc đăng ký đến lúc mua thời gian trung bình khoàng 2 tháng. Nếu muốn lấy xe ngay thì thường phải trả thêm khoảng $300 để mua quyền đăng ký nên theo em giá trị thật của một xe mới là $20100. Nếu xe đã sử dụng tính khấu hao thời gian là 5% năm (20 năm là vứt xe đi).
2. Km: Em thấy nếu xe như Daewoo di khoang 80000Km mới phải thay lốp, 15000Km mới phải thay phanh, 15000Km mới phải thay Curoa (time belt)... Nếu xe chạy giữ thì nên tính khãu hao 1% cho 10000Km (Như thế coi như là 1'000'000Km là vứt xe đi, thực tế các chú taxi chạy hơn con số này rất nhiều... hay các bác mua xe second hand từ Hàn Quốc người ta chay khoảng 400'000Km mang về Vn bán chạy vẫn tốt)
3. Hiện trạng: nếu các bác bị xô thì không tính được, nhưng các các bị xước sơn chỉ nên tính $300/năm (Coi như Mua bảo hiểm thân vỏ).
Với giả thiết các bác bán lần đầu tiên (chính chủ) thì già trị xe sau một năm còn:
$20100*(100%-5%-1%)-$300=$18600.
Còn tiền thuế, tiền biển, tiền đăng ký, đăng kiểm khoảng $2100, em tính lấy 1/3 là $700.
Nến giá trị bán của xe là $19300, sau 1 năm và 10000Km.
Các bác cho em ý kiến nhé. Thanks