Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.818
18.809
113
Lâm Đồng
Định nghĩa mới về vượt phải - tài xế Việt cần biết

Đang đi trên cao tốc, tài xế cho xe chuyển sang làn bên phải để vượt xe khác sẽ không bị coi là vi phạm lỗi vượt phải.[pagebreak][/pagebreak]


Hiện nay, tài xế Việt thường gặp nhiều tình huống tranh cãi với CSGT vì không đồng tình với quyết định xử phạt lỗi "vượt phải". Theo đó CSGT cho rằng vượt về bên phải xe khác là phạm lỗi vượt phải, nhưng nhiều tài xế giải thích đó chỉ là chuyển sang làn bên phải để chạy. Trong các văn bản luật và dưới luật cũng không quy định rõ về khái niệm này. Nhưng từ 1/11 tới, tranh cãi này sẽ không còn.

Mới đây Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chính thức ký thông tư 06/2016 về việc ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ. Theo đó quy chuẩn 41/2016 mới sẽ thay thế cho quy chuẩn 41/2012 đang dùng hiện nay. Thời gian bắt đầu hiệu lực là 1/11.
Định nghĩa mới về vượt phải - tài xế Việt cần biết

Quy chuẩn 41/2016 định nghĩa cụ thể khái niệm về vượt phải như sau:​

Vượt phải là tình huống giao thông trong đó một phương tiện vượt phương tiện khác về phía bên phải của phương tiện bị vượt trên cùng một chiều đường tại các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều. Các phương tiện không được phép vượt phải nhau trừ một số trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ.

Điểm quan trọng nhất trong định nghĩa này là làm rõ "vượt ở các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều". Như vậy ở đường mà một chiều có từ hai làn đường trở lên thì không thể bắt lỗi vượt phải.

Bên cạnh đó, để tránh những hiểu nhầm khác, quy chuẩn này còn chỉ ra cách vượt xe đúng luật như sau:

Xe trên các làn chạy nhanh hơn nhau là tình huống giao thông mà các phương tiện trên các làn theo cùng một chiều đường của các đường có nhiều hơn hai làn đường mỗi chiều có thể chạy nhanh hơn nhau miễn là tuân thủ quy định về tốc độ và loại phương tiện sử dụng làn đường. Khi chuyển làn phải tuân thủ theo quy tắc giao thông đường bộ.

Như vậy, để vượt xe khác đi chậm, tài xế có thể chuyển làn đúng nơi theo quy định, có đầy đủ tín hiệu và chạy đúng tốc độ để vượt qua, sau đó quay lại làn nếu muốn.

 
Hạng B2
7/10/13
137
240
43
TPHCM
Nhớ tới cái hồi cao tốc còn chia làn trong làn ngoài chứ không phải 120 đồng bộ như bây giờ, có bác matiz vừa đi thong thả 60 - 70 km/h mà nhất quyết bám lane trong, vừa phà phà điếu thuốc ngắm trời trăng mây gió, trong khi một đống anh vai u thịt bắp bu theo sau, nín không nổi phải nhấn ga lạng qua phải, các anh theo sau thấy anh trước lạng thì cũng lạng theo, cứ thế, cứ thế...làm xxx no kềnh bụng :D
Mà cho em hỏi xíu, làn xe cơ giới ở đây là tính luôn làn xe máy hả bác, lấn qua làn xe máy để vượt lên không bị seo đúng hem?
 
" Điểm quan trọng nhất trong định nghĩa này là làm rõ "vượt ở các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều". Như vậy ở đường mà một chiều có từ hai làn đường trở lên thì không thể bắt lỗi vượt phải."
Như vậy bác Smartdragon 1988 lấn qua làn xe máy đễ vượt thí mấy anh xxx ăn bánh mì no lun. Giữa làn ô tô và xe máy thường có vạch liền nên cũng không lấn vào nó được huống gì vượt . :3dcuoi:
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
7/10/13
137
240
43
TPHCM
Nhưn vậy bác Smartdragon 1988 lấn qua làn xe máy đễ vượt thí mấy anh xxx ăn bánh mì no lun. Thường giữa làn ô tô và xe máy có vạch liền nên cũng không lấn vào nó được huống gì vượt .
Khi nào đường cực rộng thì giữa ô tô và xe máy mới là vạch liền thôi bác, chứ không thì tụi xe máy bị hốt hết vì làn của nó có tí tẹo, toàn phải lấn qua làn ô tô để chạy thôi. Em nói ví dụ như cung đường Nguyễn Văn Linh - Dương Bá Trạc, 1 chiều có 2 làn, tất nhiên là vạch rời, cung này xe tập lái Hoàng Gia - Thống Nhất chạy nườm nượp, con nào con nấy lết 20 - 30 km/h, đá pha các kiểu thì cũng chẳng hiểu xe đằng sau đang muốn cái gì, thế thì bác vượt bằng cách nào, chẳng lẽ nối đuôi nó lết 20 - 30 km/h, hay là quan sát có bóng áo vàng nào không rồi vọt qua phải :D
 
Hạng D
25/6/16
2.120
1.831
113
So với trước thì có nhiều thay đổi rồi, phải cập nhật nhanh chứ không là hổng mất !
 
Hạng B2
4/4/14
411
295
63
nói thật mấy ông bộ gtvt càng nói càng rối ,giờ cứ thống nhất thế này cho dễ hiêu
dg 1 chiều mà có 1 làn xe oto thì cấm vượt phải
dg 1 chiều có 2 làn xe oto thì dc phép vượt phải ,đồng thơi khi vượt phải ,phải có tín hiệu và tuân thủ tốc độ cho phép ,vậy thôi làm gì mà nói dài dòng cho rối não