Hạng D
19/10/09
4.938
16.110
113
Tel : 0949999684 .
Em chém gió cho vui.Sai các bác đừng ném đá nhé !
:D
Em xin nói về ưu nhược điểm của động cơ DI và cách khắc phục cá vàng Mazda 3 1.5 Skyactiv :

Hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp Direct Injection ( DI ) đã phát triển được hơn 10 năm ở nhiều hãng xe với các tên gọi khác nhau. Mazda 3 Skyactiv đã được trang bị loại động cơ này .Ưu điểm của nó là tiết kiệm nhiên liệu và chống ô nhiểm môi trường.Nhưng rắc rối chung của nó là cá vàng bơi lội lung tung.Các bác đừng buồn nhé vì đó là rắc rối chung của mọi động cơ phun trực tiếp kể cả xe Đức cũng vậy thôi.Mazda 3 1.5 cá mau lớn quá thôi.
Vấn đề chung của mọi động cơ Direct Injector là do trình trạng carbon fouling .Muội than bám vào đầu kim phun gây Misfire và cá vàng bơi lội trên đồng hồ taplo
Tiết kiệm nhiên liệu hơn và khí xã ra sạch hơn là ưu điểm phải thừa nhận ở động cơ phun nhiên liệu trực tiếp.
Tuy nhiên các vấn đề nó gập phải bao gồm :
+ Động cơ nổ ồn hơn .
+ Supap nạp mau bám muội than hơn .Đơn giản vì hổn hợp xăng không đi qua nó mà được phun trực tiếp vào buồng đốt.Tác dụng tẩy muội cacbon của xăng đối với Supap không còn.
+ Kim phun mau bị đóng muội cacbon hơn và gây tắt đường nhiên liệu dẩn đến Misfire,đèn check engine sáng.


Muội than sinh ra từ đâu ?
+ Từ sự pha trộn kém giữa nhiên liệu với không khí .Quá trình cháy diển ra ngay trên đầu kim phun trực tiếp .Áp lực kim phun rất cao nhưng nồng độ nhiên liệu tại đầu kim phun luôn cao hơn bình thường và không có sự pha trộn tốt với không khí.Chính vì vậy quá trình mất cân bằng hổn hợp cháy tại đầu kim phun cao hơn bình thường.
+ Chất lượng của nhiên liệu.
+ Hộp điều khiển động cơ ECU hay PCM sẻ tính toán và hiệu chỉnh lượng nhiên liệu phun và buồng đốt trên cơ sở tín hiệu từ các cảm biến đầu vào và phản hồi .Có hiệu chỉnh tức có sự mất cân đối tỷ lệ xăng - không khí ở 1 khoảng giá trị thời gian nào đó.Quá trình hiệu chỉnh phụ thuộc vào các thông số đầu vào của các cảm biến,vì vậy nó phụ thuộc vào độ nhạy của các cảm biến .Mức độ hợp lý của quá trình hiệu chỉnh của hộp còn phụ thuộc vào giá trị phần mềm mà nhà sản xuất lập trình cho nó.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: duchuy02
Hạng D
19/10/09
4.938
16.110
113
Tel : 0949999684 .
Các vấn đề Mazda 3 1.5 Skyactiv phun trực tiếp có thể đang gập phải :
Ngoài khuyết điểm chung đặc thù của loại động cơ phun trực tiếp khác là muội than bám vào đầu béc phun nhanh.Mazda 3 1.5 Skyactiv còn có khuyết điểm riêng .
+ Kích thước tấm lọc gió động cơ quá nhỏ so với công suất máy .Nhiều động cơ thông thường cùng dung tích có kích thước tấm lọc to hơn của Mazda 3 rất nhiều.

Minh Họa cụ thể :
mazda3-filter-jpg.478284

Tấm lọc zin của Mazda 3 kích thước vào khoảng 229 mm x 173 mm = 39,617 mm2 .
Nếu nó kết hợp với giấy lọc chất lượng kém rẻ tiền thì rắc rối lớn.Tấm lọc nhỏ và giấy lọc quá kín thì sức cản của nó cao.Sức cản này là nguyên nhân chính gây ra trình trạng mất cân bằng tỷ lệ hổn hợp khí nhiên liệu khi ta tăng giảm ga.
+ Có thể Mazda 3 bị lổi phần mềm PCM .Update lại phần mềm PCM có thể cải thiện đáng kể.
+ Kiểu thiết kế đầu béc phun quá ít lổ phun hơn :

Cái này của Mazda 3 chỉ có 2 khe phun.
mazda-3-injector-jpg.478286


Cái này của Audi và Toyota phun đa điểm hơn :
becphun-jpg.478287
bectoyota-jpg.478288



+ Các cảm biến không được nhạy ,hệ thống điều khiển cam thông minh cũng ảnh hưỡng 1 phần của quá trình đốt.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: duchuy02
Hạng D
19/10/09
4.938
16.110
113
Tel : 0949999684 .
Toyota , Honda,Nissan duy trì 2 hệ thống phun nhiên liệu cùng 1 lúc .

Động cơ được chế tạo với 2 hệ thống phun nhiên liệu.Ở tốc độ thấp 2 hệ thống hoạt động cùng 1 lúc .Khi động cơ ở tốc độ thì chỉ có hệ thống phun cao áp hoạt động .Một lượng nhiên liệu sạch từ béc phun áp thấp sẻ làm sạch Supap nạp và bên cạnh đó giảm thiểu sự phụ thuộc vào béc cao áp .Nó giảm đáng kể quá trình carbon fouling .Thời gian xữ dụng cá vàng vẫn bơi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
4/5/07
996
107
63
HoChiMinh city
không biết bác nghỉ cuối tuần, hôm chủ nhật em ghé gara bác để thay nhớt và lọc nhớt, gara bác đóng của.
 
Hạng D
31/3/14
1.355
1.012
113
Em rất thích những bài phân tích kỹ thuật như bác, chứa đựng nhiều kiến thức. Theo như bác phân tích, vậy vì Sky-activ không duy trì 2 hệ thống phun và vì chất lượng xăng VN khó kiểm soát, lỗi máy Sky-activ sẽ không bao giờ được cải thiện? Tại sao lỗi này chỉ xuất hiện ở 1.5 mà 2.0, 2.5 không bị sớm như vậy?
 
  • Like
Reactions: duchuy02
Hạng D
19/10/09
4.938
16.110
113
Tel : 0949999684 .
Em rất thích những bài phân tích kỹ thuật như bác, chứa đựng nhiều kiến thức. Theo như bác phân tích, vậy vì Sky-activ không duy trì 2 hệ thống phun và vì chất lượng xăng VN khó kiểm soát, lỗi máy Sky-activ sẽ không bao giờ được cải thiện? Tại sao lỗi này chỉ xuất hiện ở 1.5 mà 2.0, 2.5 không bị sớm như vậy?

Nguyên nhân tại sao 1.5 bị sớm mà những dòng động cơ Skyactiv 2.0 và 2.5 chưa bị thì em không dám khẳng định đâu bác.Có thể do lổi phần mềm,cảm biến điều khiển có độ nhạy kém,xăng dầu kém,buồng đốt nhỏ,động cơ dể mất cân bằng tỷ lệ xăng gió và có thể do nguyên nhân nào đó khác .
Hỏi thằng sản xuất béc nữa .Theo em biết thì cây béc phun 1.5 với 2.0 và 2.5 hình như là dùng chung 1 mã số và có vẻ không hợp lý lắm .Vì vậy khi mới khởi động lượng nhiên liệu tối thiểu nó cấp vào buồng đốt em nghĩ máy 1.5 nó sẻ không có sự pha trộn tốt và mất cân đối nhiều hơn.
Nhưng nếu kết hợp nhiều phương pháp như 1 số bác đã làm vẫn có thể hạn chế bớt trình trạng cá vàng bơi sớm như :
+ Lắp bộ khử nhớt trên đường thông hơi máy vào cổ nạp.Nhớt vào buồng đốt tạo ra muội than đáng kể bác nhé.
+ Độ lại đường gió nạp và đường xã .Nhằm giảm sự mất cân đối hổn hợp khí nhiên liệu.
+ Dùng các loại phụ gia nhiên liệu như tăng octane,súc rửa béc phun đổ xăng định kỳ .Hóa chất vệ sinh Valve và buồng đốt như Seaform cũng được khuyến cáo.
+ Update lại chương trình cho hộp điều khiển động cơ.Cái này chắc để chiên da làm :D
 
  • Like
Reactions: duchuy02
Hạng D
19/10/09
4.938
16.110
113
Tel : 0949999684 .
không biết bác nghỉ cuối tuần, hôm chủ nhật em ghé gara bác để thay nhớt và lọc nhớt, gara bác đóng của.
Thường chủ nhật em nghĩ.Bửa nào tăng ca em cũng không nhận xe anh.Vì làm chủ nhật áp lực nhiều không hiệu quả.Chủ yếu làm xe tồn thôi anh.
 
Hạng D
31/3/14
1.355
1.012
113
Nguyên nhân tại sao 1.5 bị sớm mà những dòng động cơ Skyactiv 2.0 và 2.5 chưa bị thì em không dám khẳng định đâu bác.Có thể do lổi phần mềm,cảm biến điều khiển có độ nhạy kém,xăng dầu kém,buồng đốt nhỏ,động cơ dể mất cân bằng tỷ lệ xăng gió và có thể do nguyên nhân nào đó khác .
Hỏi thằng sản xuất béc nữa .Theo em biết thì cây béc phun 1.5 với 2.0 và 2.5 hình như là dùng chung 1 mã số và có vẻ không hợp lý lắm .Vì vậy khi mới khởi động lượng nhiên liệu tối thiểu nó cấp vào buồng đốt em nghĩ máy 1.5 nó sẻ không có sự pha trộn tốt và mất cân đối nhiều hơn.
Nhưng nếu kết hợp nhiều phương pháp như 1 số bác đã làm vẫn có thể hạn chế bớt trình trạng cá vàng bơi sớm như :
+ Lắp bộ khử nhớt trên đường thông hơi máy vào cổ nạp.Nhớt vào buồng đốt tạo ra muội than đáng kể bác nhé.
+ Độ lại đường gió nạp và đường xã .Nhằm giảm sự mất cân đối hổn hợp khí nhiên liệu.
+ Dùng các loại phụ gia nhiên liệu như tăng octane,súc rửa béc phun đổ xăng định kỳ .Hóa chất vệ sinh Valve và buồng đốt như Seaform cũng được khuyến cáo.
+ Update lại chương trình cho hộp điều khiển động cơ.Cái này chắc để chiên da làm :D

Khả năng là áp lực ra đời thế hệ máy mới để cạnh tranh đã khiến Mazda không lường hết mọi điều kiện hoạt động của máy. M6 2.0 2.5 chắc đợi thêm 1 - 2 năm nữa là garaga của bác làm không kịp haha.
 
Hạng D
19/10/09
4.938
16.110
113
Tel : 0949999684 .
Khả năng là áp lực ra đời thế hệ máy mới để cạnh tranh đã khiến Mazda không lường hết mọi điều kiện hoạt động của máy. M6 2.0 2.5 chắc đợi thêm 1 - 2 năm nữa là garaga của bác làm không kịp haha.
Em đang nghiên cứu động cơ này bác à .Hy vọng tìm giải pháp khắc phục tiết kiệm nhất .
 
Hạng D
11/5/14
1.545
1.998
113
40
Chịu, xe em Focus ANF 2.0, cũng GDI mà, chạy gần 3 năm rồi có báo lỗi gì đâu. Em 2.0GDI 170HP chạy phê lắm :)
 
  • Like
Reactions: PHONG NGUYEN