Hi các bác, hiện tại lắp thêm cruise control (CC) trên Escape có lẽ không còn gì mới lạ hay ghê gớm với các bác nữa. Đắn đo lâu rồi vì tính an toàn cộng với tính em vốn tò mò, mê vọc nên muốn tự làm. Em share trên đây cách thức để tự làm, hy vọng đủ chi tiết hơn để các bác nào muốn làm có thể tự mần được với điều kiện các bác có khả năng tuốt, nối dây điện và quấn băng keo.[pagebreak][/pagebreak]
Bài này dành cho dòng chân ga điện tử (từ 2008 trở đi) cần số xuống sàn nhé.
Vật tư:
- 7 đầu jack vuông nhỏ
- 2 đầu jack vuông to hơn xíu
Jack bán ở khu Lý Nam Đế với Trần Quý, 1.000 vnđ / jack. Nửa kg 90k. Không biết xài bao giờ mới hết.
- 1 công tắc chân thắng (Part: Motocraft: SW-5956)
- 1 cần điều khiển cruise control (Part: LD47663D1) Nghe ao hồ đồn giờ Úc thỉnh thoảng còn, không thì mua bên Thái.
- 1 chấu + bóng đèn cho bảng đồng hồ (em được tặng 1 cái hàng Merc tháo xe
... nên không biết mua đâu, nhờ thánh D chỉ chỗ cho ae giúp em)
- 10 mét dây điện loại nhỏ (khu Hồng Bàng - Tạ Uyên)
- 2 mét dây amiang loại 6 ly (3.500/mét)
- vài cọng co nhiệt
- 1 cuộn băng keo điện
Tổng mớ chi phí ko tính cái cc switch với công tắc chân thắng chưa tới 300k.
CC em mua đc giá hời 40$
Công tắc chân thắng 22$
Sơ đồ theo workshop của Ford
Cụ thể:
B1: Cắt 4 sợi dây điện, mỗi sợi khoảng 1.5 mét, tuốt 2 đầu dây cho lòi dây đồng ra, sau đó đánh dấu là 1, 2, 3 và 4.
B2: Tháo cọc bình, tháo air bag (có 2 con ốc 10 bên hông air bag), tháo ốp nhựa cần lái (vít 4 chấu)
2 Ốc phía dưới gần vô lăng
1 con ốc chỗ gạt nâng hạ vô lăng
B3: Tháo jack PCM
Lưu ý các bác là từ bước này trở đi chúng ta chỉ làm jack PCM bên tay phải theo hình trên trong suốt quá trình này nhé. Không có bất kỳ thao tác nào trên jack bên trái.
B4: Tháo mặt nhựa trắng ốp phía trước của jack bằng cách dùng vít nhỏ nạy nhẹ xung quanh các viền để bật ra.
Khi bật ra được các bác sẽ thấy giống vầy (em mượn tạm hình của bác @Rayban nhé)
B5: lấy 4 jack nhỏ mua ở trên luồn ngược từ các đầu pin này ra ngược phía đuôi jack (sẽ dễ hơn là luồn từ chiều ngược lại)
Sau đó nối với 4 sợi dây đã cắt ở bước 1 - 1.5 mét/sợi, hàn chì, quấn băng keo, dùng ống co hơ lửa để khít mối nối nhé. Cái này càng cẩn thận càng tốt.
Em thống nhất note dây như sau:
Chân 1AJ: dây 1
Chân 1AD: dây 2
Chân 1Z: dây 3
Chân 1AF: dây 4
B6: Luồn 4 sợi dây trên vào ống amiang chịu nhiệt, quấn băng keo điện bao ngoài, rồi đưa vào lỗ như trên hình để vào xe
B7: Cắt 2 sợi dây tầm 1 mét, tuốt sẵn đầu dây (dây 5, dây 6)
-7A: Đưa 3 dây từ CC switch trên vô lăng vào đuôi jack trắng cắm trên clockspring theo thứ tự (đỏ, trắng, trắng đen - lỗ 3, 4, 5 tính từ phải qua) như sơ đồ trên.
Hình minh họa:
-7B: Nhìn từ dưới lên chỗ clockspring sẽ thấy có 1 jack trắng y chang phía trên. Tháo nó ra.
-7C: Lấy 1 jack vuông loại nhỏ nối vào dây 1 (1AJ) (dây từ ngoài vào xe), hàn, quấn, co nhiệt xong đưa vào jack trắng tháo ra tại bước 7B ở vị trí số 4 tính từ phải qua nhìn từ đuôi jack
- 7D: Lấy 1 jack vuông giống bước 7C nối vào dây 2 (1AD).... đưa vào jack trắng ở vị trí số 3 tính từ phải qua nhìn từ đuôi jack
- 7E: Lấy 1 jack vuông giống 7C nối vào 1 đầu dây 5.... đưa vào jack trắng ở vị trí số 5 tính từ phải qua nhìn từ đuôi jack. Đầu còn lại kiếm 1 con ốc nào trên chassis vê dây quấn và kẹp vào. Kỹ hơn có thể mua cái chấu lỗ tròn, đưa dây vào bấm vào luồn ốc qua lỗ tròn này.
B8:
- 8A: Lấy 1 jack vuông to nối vào đầu dây 3 (1Z) dây từ ngoài vào xe, hàn, quấn, co nhiệt.... cắm jack vào 1 trong 2 pin của công tắc thắng.
- 8B: Jack vuông to còn lại nối vào đầu dây số 6 (hàn quấn co) và cắm jack vào pin còn lại của công tắc thắng. Đầu dây còn lại của dây số 6 bắt vào con ốc bất kỳ trên chassis (giống bước 7E)
Cách đưa công tắc chân thắng vào ngàm:
- Đưa đầu có cây ty đen và phần đầu nhựa nhô ra qua lỗ thanh sắt, nó có thể vào với góc 45 độ so với mặt sàn. Sau khi vào sát được rồi các bác xoay theo chiều kim đồng hồ để mặt hông (có khắc chữ) song song với mặt sàn là ok.
B9: Các bác tháo mặt đồng hồ ra bằng cách tháo 2 con ốc phía trước mặt đồng hồ (nằm phía trên gần sát tay lái)
Sau đó bẫy nhẹ phần nhựa ốp xung quanh cho nó ra ngoài (có thể kéo vô lăng xuống thấp nhất để có nhiều khoảng trống). Nhìn vào phía sau của mặt đồng hồ, có 3 cái jack. Đếm từ phải qua trái jack thứ 2, rút jack đó ra, kéo ra ngoài.
Đưa dây số 4 (1AF) vào vị trí này, nó có 1 cái lẫy giữa jack, màu cam, đẩy nhẹ nó ra, luồn dây sâu vào và nhấn miếng nhựa xuống lại là đóng khít.
- Tháo 2 jack còn lại ra, tháo 4 vít đang bắt đồng hồ vào dashboard, rút đồng hồ ra ngoài, quay ra nhìn vào mặt sau. Gắn bóng đèn vào vị trí dưới cùng sát bên phải.
B10: Lắp mọi thứ vào lại, kiểm tra mối nối, ốc vít, nói chung rà lại hết. Lắp cọc bình, đề máy, kiếm đường trống thử. Chỉ cần từ 30km/h là nhấn (set) CC đã có tác dụng rồi các bác nhé.
Việc cắm laptop chạy IDS của Ford để active là không cần thiết !
Em thi công có 1 buổi tối nhưng mất gần 2 tuần CC không hoạt động được mà cứ nghĩ do vụ active này. Hỏi han các anh "big brother" từng làm cho Ford, sau cùng mới phát hiện đấu lộn sợi dây, lãng xẹt !!!
Dù sao cũng cám ơn các anh đã nghe điện thoại và chia sẻ !
Xe em thi công có sự trợ giúp của 2 thánh nữa (ko tiện nêu tên) và tài liệu workshop của Ford, VCM2, soft IDS của 2 thánh í, mà hình ảnh thì ít do máu làm mà quên chụp. Hy vọng chiếc sau sẽ có hình chi tiết hơn để bổ sung. Thank 2 thánh
2 thánh ngó xem còn thiếu gì thì bổ sung giúp nhé.
Các bác xem và nếu máu thì có thể tự làm, thắc mắc gì pm em, em sẽ trả lời/support onsite nếu thuận tiện. Free support
Clip:
https://www.youtube.com/watch?v=b9NUxLrkE-A&feature=youtu.be
PS: Sau một thời gian có nhiều người hỏi em về chi phí lắp đặt, em nói rõ thế này:
- Nhóm em không nhận làm dịch vụ, nghĩa là các bác có trả tiền nhóm em cũng không làm.
- Các bác tự làm, nhóm em sẽ hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện và phụ cho đến khi hoàn tất.
- Về công tắc CC và công tắc chân ngắt CC, các bác cần mua cứ post, nhóm em sẽ giúp tìm link và dịch vụ ship cho các bác. Sau đó các bác tự mua, tự thanh toán. Nhóm em không có bán hàng.
- Chi phí mua công tắc CC và công tắc chân ngắt CC thường nhóm em mua cỡ khoảng 1tr5 cho cả 2 món đó là hết cỡ (bao gồm phí ship).
- Các linh kiện còn lại như jack, dây điện, nhóm em sẽ đưa (free) cho các bác để thi công.
Mong các bác hiểu và thông cảm.