Re: DIY (Do It Yourself): Ký sự Mazda RX-8!!!
PHẦN 3: HẠ VÀ THÁO MÁY RA NGHIÊN CỨU:
Em sẽ bắt đầu phần 3 này vào ngày mai (chủ nhật,ngày 25/01/2014).
Em thấy Tết đang đến gần,thời gian này cập rập quá nhưng do máu làm để có cái Tết nhẹ nhàng (khỏi nôn nóng) và hoàn cảnh đưa đẩy.
Tình hình là em dự định qua Tết mới làm nhưng bà chị ruột mới khoe Mùng7 bả đi Malay chơi vài ngày. Thế chụp ngay cái máy laptop,điện thoại v.v...ngâm cứu và liên lạc liên tục...kết quả là đã liên lạc thành công với vài chỗ bán đồ bên kualar lumpur và dealer Mazda ở bên đó...đã check stock hãng và mọi thứ (trong trường hợp em cần thay đồ). Sẵn tiện giờ mình mở ra kiểm tra rồi nhờ bà chị mua dùm luôn (Malaysia thì không xa và khó khăn khi sang đấy nhưng nếu nhờ được bà chị thì đỡ tốn cả chục triệu tiền vé máy bay,khách sạn,ăn ở,đi lại,phát sinh v.v....) Em không tiếc 10tr nhưng thà lấy 10tr mua thêm đồ gắn vào xe hay hơn...hehe...
Từ giờ đến Tết còn có mấy ngày...bằng mọi giá phải làm kịp vì Mùng 2 em phải cùng gia đình đi Qui Nhơn,mùng 6 mới về nhưng Mùng 7 bà chị đi mất tiêu (mà bả thì chỉ ở KL 1 đêm Mùng 7 mới đau).
Hồi chiều lật đật chạy đi mua thêm vài món dụng cụ để rã máy nhưng nhìn lại cái nhà mình thì thôi ôi. Nhà chật nên xe đậu trong nhà 1 bên sát vào vách tường,muốn tháo máy phải đem xe ra trước nhà nhưng không biết tháo máy trong bao lâu (nếu đích thân mình làm),tháo ra xong làm sao đẩy vô nhà lại...rồi còn nhà cửa chuẩn bị đón Tết mà giờ bày đồ ra lung tung....nhớt nhao dơ dáy thì ngại lắm...
Cuối cùng nhìn quanh thấy garage bác Phong Nguyễn nằm sát bên,mặt bằng rộng rãi loại thoáng mát! (gara Phong Nguyễn nằm trên đường Thành Thái,nhà em thì lại ngay Tô Hiến Thành). Thế là dắt xe máy phi thẳng qua bác ấy.
Câu đầu tiên khi vừa gặp bác là:
-Gara bác mở cửa đến mùng mấy?
-Đến hết 29 em nghỉ bác ạ
-Hôm nay 25,mai 26...vậy em còn đúng 4 ngày... Bác cho em thuê cái cầu nâng và dụng cụ,mai em đem xe qua bác tháo máy
-Xe bác bị gì mà tháo máy vậy bác???
-Dạ xe em chẳng bị gì,chỉ là muốn tháo máy ra thui ạ
-Vậy tháo ra để làm gì,tháo xong xe bác làm gì nữa???
-Dạ bác cứ cho em thuê chỗ và dụng cụ để làm...ah mà bác cho em gửi cái xe ở đây qua Tết luôn nha!
Suy nghĩ 1 hồi (chắc bác Phong Nguyễn vẫn bán tín bán nghi và chắc cũng lần đầu gặp thằng "khách" dở hơi như em.
-Ok bác,mai bác cứ mang xe qua em
-Nói thật với bác là em tính "em yêu khoa học" với cái máy của em. Chi phí thế nào bác?
-Ah..cái vụ "em yêu khoa học" này vui à...ok,tính bác tổng cộng 2tr.
Nghe xong cái giá em vui quá,chào bác Phong Nguyễn em chạy về. Hẹn bác ngày mai anh em ta cùng nghiên cứu!
Sáng mai em sẽ ghé bác Phong Nguyễn và bắt đầu công việc. Em sẽ chụp hình chi tiết và up hình liên tục để các bác dễ tham khảo. Thôi giờ em đi đánh banh với bác Hoan Ton (MAFC Tennis club).
Thân,
CHỦ NHẬT NGÀY 26/01/2014
Đúng 8h30 sáng có mặt tại gara Phong Nguyễn
Không quên đem theo dụng cụ tác nghiệp
Em bắt đầu với phần tháo capo xe,tháo thanh cân bằng trước, hộp Intake,bình ắc qui,hộp ECU,bơm hơi v.v.... cái này đã làm 1 lần lúc vệ sinh ở Phần 2 nên làm khá nhanh
Đói bụng quá (quên chưa ăn sáng).
Em chạy đi mua cái bánh Kebap ăn tạm...hehe
Có chỗ rộng rãi và cầu nâng thật quá tiện lợi...lần sau xây nhà chắc chán em phải tính chỗ làm cái cầu nâng mới được
Bắt đầu xả nhớt và nước làm mát
Lúc này thằng bạn thân vừa đến...cũng đã xả xong nước làm mát...nhanh tay nào
Sau khi đã tháo hết đống giây nhợ lằng nhằng...bắt đầu tháo tới cao su chân máy
Tiếp theo là tháo cái đề và cái bộ xúc tác khí xả ra
Hết giờ giải lao...em lao động tiếp đây
Em lại lao vào công việc đầy hăng say
Đã tháo xong cái starter (cục đề)
Trong quá trình tháo pô và láp,hộp số em bất cẩn gặp 1 chấn thương khá tệ. Hậu quả là bi mất 1 miếng thịt trong lòng bàn tay phải,vết thương không lớn lắm nhưng vì chỗ này hay cử động nên máu ra liên tục,phải nhờ đến túi thuốc y tế của bác Phong Nguyễn cầm máu đỡ....hix...
Thế là xong...hết cầm đồ nghề được rồi...kể từ lúc bị đau tay chỉ còn biết đứng nhìn...nhưng em vẫn tham gia vào tất cả quá trình...
Đây là láp sau và thanh gầm máy
Chân dung hộp số sau khi hạ em nó xuống đây
Sau khi đã tháo rời hộp số,bắt đầu nghiên cứu đưa động cơ ra ngoài
Cái máy được cẩu ra ngoài thế này
Và cái lòng trống không
Đến đây mới phát hiện ra 1 sự thật vô cùng phủ phàng là cái phần housing em dự định sẽ thay (nếu không thể cứu chữa được) lại dính ngay cái số máy trên đấy! Cái hãng Mazda này "khốn nạn" thật...sao không đóng số máy lên chỗ khác mà lại đóng ngay cái chỗ người ta thường thay thế nhỉ???
Chân dung em nó nhìn từ trên xuống lộn xộn dây điện
Và kích thước em bé xinh xinh...nhỏ bằng nữa cái hộp số xe em
Bắt đầu tháo hết mấy thứ linh tinh ra
Các bác có thể thấy 2 cái valve tạo luồng xoáy khi nạp được dính chặc vào cái intake modifold. Cái này công dụng của nó là giúp thay đổi dòng không khí nạp để phù hợp với lưu lượng phun xăng==> giúp tối ưu hóa hỗn hợp xăng/gió==> đốt nhiên liệu sạch hơn ==> tăng hiệu suất động cơ.
Sau khi tháo Intake modifold và dây điện,bắt đầu tháo đến cạc-te nhớt
Đến lúc này đã gần 20h...thôi dừng lại hẹn ngày mai anh em ta cùng xử tiếp. Em ra về với tâm trạng vừa vui vừa hồi hộp.
Vui vì phần nặng nhọc nhất đã qua nhưng cũng rất hồi hộp và phấn khích khi nghĩ đến cảnh ngày hôm sau sẽ được xem tất tần tật cấu tạo của em nó.
Về nhà lại nghe tin bà người làm đã xin về quê ăn Tết,thế là 1 đêm dài thức trông con hiện ra...Ấy cha...căng nha...
Hôm nay,thứ 3 ngày 28/01/2014
lúc 8h06....
Reng reng....
-Alo...(em nghe điện thoại mà mắt vẫn chưa mở...cũng chẳng biết ai điện...)
-Tâm,hôm nay em qua sớm anh em mình làm cho xong cái máy luôn,chiều nay anh đóng cửa về quê luôn...
Cái giọng quen quen...chết cha...ông Phong Nguyễn gọi
-Hả,sao anh bảo làm hết 29 Tết mà?
-Uhm...mà tại xe khách làm hết rồi,thợ thầy nghỉ hết rồi...hôm nay tập trung làm bữa cuối rã máy xe em luôn là vệ sinh dọn dẹp...Em ghé mua cái típ 52mm để mở bánh đà nha!
-Ok anh....
Khoảng 15ph sau,rửa mặt thay đồ,hút điếu thuốc cho tỉnh ngủ...Ủa,hôm nay 28 rồi,mua típ 52mm ở đâu ta? Nghĩ quanh 1 hồi thôi quyết định cầu cứu ông anh. Không phải em giới thiệu nhưng ông anh này là chủ 1 gara khá có tiếng và nhiều kinh nghiệm làm xe ở SG...chỗ ổng lúc nào cũng đông khách nên dự án DIY này em có nói sơ với ổng nhưng không nhờ ổng ngay từ đầu vì biết ổng không có thời gian giúp em.
-Alo,anh Tấn,bên gara anh có khóa 52mm mở bánh đà không?
-Tâm hả,có..sao mạy?
-Hôm nay bên anh còn làm không?
-Còn..làm hết hôm nay nghỉ
-Hôm nay xe đông không?
-Không,hôm nay vắng...sao vậy?
-Em hạ máy xe em xuống rồi mà thiếu đồ nghề mở ra. Em đem máy qua anh rồi anh em mình nghiên cứu nha.
-Mày nói DIY mà,sao không tự làm? Anh cho mượn đồ nè!
-Móa,hôm qua chơi ngu bị thương ở cánh tay rồi...chứ phần khó nhất em làm được hết rồi mà giờ còn mấy con ốc em sợ sao?
-Động cơ Rotary hả? Tao chưa mở bao giờ,hôm nay tao rảnh, đem qua đây đi...tao dọc chung với...hehe
-Ok...đợi em tí
Em xin nói rõ chỗ này. Em mang máy từ chỗ anh Phong Nguyễn qua chỗ ông anh không phải vì em nghi ngờ khả năng của anh Phong nha! Bên nào cũng chẳng có kinh nghiệm mở cái máy này đâu mà vì đến cuối ngày bên anh Phong phải dọn dẹp về quê nghỉ Tết trong khi bên gara ông anh có sẵn đồ nghề và gara cũng là nhà của ổng...có gì làm đến tối cũng không sao...
Vì nghĩ thế nên em lật đật chạy qua gara Phong Nguyễn mang cái máy đem qua cho ông anh. Thật ra cái con ốc gắn Fly Wheel nó size 55 chứ không phải 52. May là ông anh có luôn nên mở ra khá nhanh
Hình này là lúc đã mở bơm nhớt và FlyWheel. Các bác thấy cái máy xe em nó có "lớn" không nào???
Vì dàn ốc nó bắt từ sau tới nên tháo máy cũng phải tháo từ sau lên trước. Bắt đầu mở "thớt" đầu tiên.
Mọi người nháo nhào cả lên vì hình ảnh cái rotor "bằng xương bằng thịt" đã bắt đầu hé lộ...hihi...
Ôi...cái cảm giác này nó cứ lâng lâng thế nào không diễn tả nổi...
Thôi không dài dòng..show luôn cho các bác chân dung em nó:
Đối với động cơ Rotary...có 2 loại bạc...loại thứ nhất là Apex seal,nằm trên đỉnh tam giác của rotor. 3 cái/rotor
Apex seal là bạc nối giữa rotor và rotor housing (xi-lanh)...
Loại bạc thứ 2 là Side seal...nằm trên mặt cắt ngang của rotor...nối rotor với thành bên hông. Loại này 3 cái/mặt/rotor = 6 cái cho mỗi rotor.
Hình em nó và mặt hông đây
Em không hiểu sao nhưng cái Apex Seal là cái thường thay hơn cái Side Seal... Chắc do nó trực típ chịu nhiệt và lực (ép + giản nở).
Cái lòng Housing cũng mòn hơn cái mặt hông nhiều.
Đây là cái chân dung Rotor sau khi được lấy ra ngoài
Em phải dán băng keo lại ngay để cái apex seal và các chốt khóa apex seal không bị rớt ra ngoài. Cái Apex seal là cái em xác định sẽ thay từ đầu nên không cần kiểm tra ngay...quan trọng là cái lòng Housing...nếu khỏi phải thay thì đỡ tốn biết bao tiền. Cái apex seal em sẽ so sánh độ mòn khi hàng mới về đến.
P/S: các bác có thể thấy mụi than đã đóng khá dày trên thành rotor...Rotor zin nó màu trắng chứ không phải đen nha các bác...mụi than đóng dày quá nên nó chuyển sang màu đen vậy đó. Khi nào lắp vào em sẽ vệ sinh đầy đủ.
Bây giờ đến cài lòng Housing đây...hồi hộp quá
Cái lòng đã xuất hiện nhiều vết xước và mòn (dù chưa đủ để cảm nhận băng tay khi sờ vào).
Kiểm tra xong cái máy sau...em chuẩn bị kiểm tra đến máy trước
Không nằm ngoài dự đoán,máy trước "tệ" hơn máy sau 1 tí. Em đã biết trước kết quả này vì lần trước thử áp suất máy lúc mới lấy xe về máy trước có áp suất thấp hơn máy sau 0.5Kpa.
Cận cảnh cái máy trước...các bác có thể thấy sự tổn hại của cách vận hành không đúng
Bonus thêm tấm hình hưng phấn của anh chàn thợ máy trẻ. Dù đã được học (lý thuyết) về động cơ Rotory trên ghế nhà trường nhưng lần đầu tiên trong đời cậu được đụng đến cái rotor cùng câu nói:
-Nhờ anh Tâm mà em mới được sờ tận tay,thấy tận mắt cái động cơ này. Mấy ông thầy ở trường em chắc gì đã thấy cái này thật ngoài đời đâu.
Ừ thì có thằng khách nào "khùng" như thằng này đâu. Người ta còn sợ mất zin đến cái nước sơn huống hồ gì cái máy xe dù đã có dấu hiệu của "bệnh" nhưng chưa đến mức phải tháo ra và thay thế (ngay cả mấy anh đồng môn ở Singapore còn nói cứ xài đến khi nào hết nổ máy được rồi hả thay...đỡ tốn tiền!!!)
Đọc đến đây có thể trong đầu các bác đồng ý là em KHÙNG thật,tự tay phá trinh cái máy xe mà chưa biết chắc điều gì sẽ xảy ra sau đó: chắc gì lắp vào được? chắc gì lắp vào được lại nổ máy được?? Chắc gì nổ máy được nó chạy ngon như ban đầu được??? Thợ VN sao so với các kỹ sư Mazda Nhật Bổn trong khi ngta có cả trăm thiết bị hiện đại để ráp cái máy còn mình thì...1 chút kinh nghiệm cũng không có????
Vâng,em thừa nhận em nghiện động cơ đến phát cuồng,em thần tượng động cơ Rotary đến hóa điên...và đam mê xe đến ngây dại rồi...
Em không quan tâm đến các bác sẽ mắng em thế nào,cũng chẳng quan tâm các bác nghĩ em ra sao. Em đã dám post bài này,không giấu diếm điều gì chỉ là vì em quá đam mê mà thôi! Rồi đây sẽ có bác nghĩ là em rãnh rỗi...cái xe này coi như xong...vạch áo cho người ta xem lưng...đến khi cần cũng hết bán được xe nhé cưng....
Vâng,em là như thế,đã đam mê thì không tính toán,em đang ngồi đây viết bài này mà có được gì đâu? Toàn thấy nếu có gì bất trắc thì mình em lãnh đủ...Đơn giản là vì em thích,em đam mê và em hạnh phúc vì được làm điều em muốn.
Em post bài này chỉ là muốn chia sẻ niềm vui của em cùng các bác...Chia sẻ ít nhiều kinh nghiệm và kiến thức nhỏ nhoi của em về loại động cơ này.
Em thật lòng xin lỗi nhưng nếu còn ai vẫn chưa hiểu tại sao em làm những việc này thì điều các bác thật sự chưa hiểu là ý nghĩa của 2 từ ĐAM MÊ!!!
Em xin được tiếp tục (hưng phấn thế đủ rồi). Mà sao không hưng phấn được trong khi hơn 80 triệu dân Việt Nam mình mấy ai đã được sờ,nắm,dọc,phá động cơ Rotary như em đâu...hehe...
Cái động cơ sau khi được rã ra toàn bộ nó còn thế này:
Ah...xí quên...em show hàng luôn cái cốt máy. Em không biết phải dùng từ gì cho nó chính xác. Nó đúng là cái cốt máy có "gối cam" để vận hành giống như cái tay "dên" của động cơ piston thông thường
Thế là xong 1 ngày làm việc đầy hưng phấn...Em để lại mọi chi tiết máy ở chỗ ông anh để qua Tết lấy hàng mới về lắp vào. Chỉ mang về 2 cái rotor và housing cùng 12 cái Side Seal để tối nay nghiên cứu và thảo luận với cái tín đồ Rotary trên toàn TG.
Sẵn tiện em cũng xin được trình bày luôn lý do tại sao cái động cơ này nó hút hồn em như thế:
1. Đây là loại động cơ đầu tiên con người nghĩ ra: Leonado Da Vinci đã có bản vẽ về động cơ này hàng trăm năm trước khi xuất hiện động cơ hơi nước (nguồn WIki,các bác tự tham khảo để khỏi cãi nhau vấn đề này). Nhưng vào thời điểm đó nó hoàn toàn không khả thi (giống như bản vẽ của chính ông về máy bay trực thăng).
2. Tỉ lệ công suất/trọng lượng thật quá đáng nể. Cụ thể cái máy của em sản sinh 238 mã lực trong khi trọng lượng chỉ 80kg theo công nghệ thiết kế năm 2004 (riêng cái hộp số tự động BMW F30 2014 đã nặng hơn 120kg).
3. Vòng tua cao: 10,000 rpm. Cái này phê rõ nhất là các bác cứ so sánh cái động cơ 1.0L của Kia Morning và cái máy 1.0L của Honda CBR1000RR hay Kawasaki Z1000 cho dễ...tiếng gầm rú ở tua cao thật mê người (tua máy của Z1000 maximum khoảng 12,000-14,000 rpm và của CBR1000RR khoảng 15,000-16,000 rpm)
4. Em tin đây là động cơ của tương lai (hiện tại vẫn được dùng rộng rãi trong giới đua xe) nếu giải quyết được bài toán về material (vật liệu chế tạo).
Rất nhiều hãng đã mua quyền nghiên cứu từ Wankel như Roll Royce (dùng chế tạo động cơ máy bay),Citroen,GM,Suzuki (chế tạo mô-tô),Mercedes-Benz (giới thiệu dưới dạng xe concept),nhiều lắm em không nhớ hết v.v....và có cả Toyota nữa.
Anyway,chỉ có Mazda là hãng xe duy nhất giải quyết được vấn đề Apex Seal và sản xuất động cơ Rotary rộng rãi từ những năm 70 thế kỷ trước.
1h23 phút sáng ngày 29/01/2014
Sau khi thảo luận và hội ý cộng đồng tín đồ Rotary ở Singapore,Malaysia,USA,Úc và cả ở Anh...ai cũng khuyên em nên thay cái rotor housing và vẫn giữ cái Side Seal. Nếu dư tiền thì thay luôn càng tốt (cái này thì dư không nổi).
Em up thêm vài tấm hình cận cảnh các housing của em mà em đã chụp trong quá trình thảo luận:
Thế thôi thì đợi qua Tết hàng về em up tiếp cái lúc ráp vào.
Xin chúc toàn thể anh em OSer năm mới thật nhiều sức khỏe và hạnh phúc cùng gia đình,thành công trong sự nghiệp. Có thêm nhiều thóc lúa để tiếp tục con đường đam mê...
Thân,
-