T
TamPhan
Guest
Đây là một topic đã được tạo khá lâu bởi bác @TamPhan, kể lại quá trình "rebuild" khối động cơ Rotary trên chiếc Mazda RX-8. Em ngồi đọc lại liền một mạch hơn 20 trang và em nghĩ phải chia sẻ lại để có thêm nhiều người khác đọc được quá trình làm xe hết sức tâm huyết của bác @TamPhan. Các bác nhớ đừng bỏ lỡ![pagebreak][/pagebreak]

TRƯỚC KHI ĐỌC TOPIC NÀY,EM XIN LƯU Ý VỚI CÁC BÁC ĐÔI ĐIỀU: ĐÂY KHÔNG PHẢI LÀ TOPIC NÓI VỀ ĐỘ XE ĐƠN THUẦN,MÀ ĐÂY LÀ SỰ CHIA SẺ,GIAO LƯU HỮU NGHỊ CŨNG NHƯ GHI LẠI QUÁ TRÌNH YÊU ĐƯƠNG CỦA EM VÀ "EM ẤY". EM XEM TOPIC NÀY NHƯ LÀ 1 CUỐN NHẬT KÝ TRONG SUỐT THỜI GIAN EM VÀ CHIẾC XE (VỚI LOẠI ĐỘNG CƠ EM IDOL) EM YÊU THÍCH NHẤT!
EM NÓI THẬT LÀ EM KHÔNG CÓ NHIỀU TIỀN ĐỂ LÀM TẤT CẢ NHỮNG GÌ MÌNH MUỐN VỚI CHIẾC XE NÀY,NHƯNG EM SẼ CỐ GẮNG DÀNH DỤM,SỐNG TIẾT KIỆM ĐỂ ĐEO ĐUỔI ĐAM MÊ,THỎA CHÍ TÌM TÒI VÀ HỌC HỎI.
TOPIC NÀY MANG TÍNH THỜI SỰ (EM LÀM ĐẾN ĐÂU UP LÊN ĐẾN ĐÓ). NẾU CÓ BÁC NÀO CÓ SỞ THÍCH GIỐNG EM (THÍCH THỂ LOẠI EM YÊU KHOA HỌC DÙ KHÔNG BIẾT KHOA HỌC CÓ YÊU EM KHÔNG) EM XIN MỜI SANG NHÀ EM GIAO LƯU,EM ĐÃ TRANG BỊ GẦN NHƯ ĐẦY ĐỦ ĐỒ NGHỀ ĐỂ CÁC BÁC THA HỒ DỌC PHÁ! ANH EM VỪA CÀ PHÊ VỪA ĐÀM ĐẠO BÌNH LUẬN,GÓP Ý VÀ CÙNG NHAU "VỌC" XE THỎA THÍCH!!!

Chào các bác,
Sau suốt 1 thời gian dài em mới trở lại sử dụng xe Mazda. Lần này lại may mắn được sử dụng chiếc xe em yêu thích nhất của hãng Mazda,đó là chiếc RX-8 sử dụng động cơ Rotary Renesis (sự khác biệt giữa động cơ Renesis và rotary bình thường hay được dùng cho các mẫu xe đời trước đó khi nào có dịp em sẽ làm 1 bài phân tích sau). Em đã bắt đầu tìm hiểu về động cơ Rotary (tạm gọi tắt là động cơ Xoay) từ khi còn bé,với máu đam mê kỹ thuật động cơ và tính cách không thích đi theo lối mòn đã mang đến cho em 1 tình yêu ngọt ngào với em nó! Đến nay sau khi đã có cơ hội sở hữu và sử dụng,em lại càng yêu em nó hơn.
Và cũng như bao nhiêu anh em Oser khác,đã yêu thích chiếc xe thì lại cứ phải chọc ngoáy em nó! Em cũng xin nói thật cái này,cả nước Việt Nam mình chắc tổng cộng có khoảng 5 chiếc RX-8 (ít nhất 3 chiếc ở SG,1 chiếc ở HN và 1 chiếc đã mất tích từ lâu,nghe nói đâu là ở Đà Lạt) nên cực kỳ khó bảo dưỡng bảo trì (hoặc có thể nói là hầu như chẳng có gara nào ở Việt Nam kể cả cụ Trường Hải có kinh nghiệm về loại động cơ này). Thế là thiết nghĩ thay vì đem xe mình ra cho mấy ông thợ dọc tới dọc lui,tự tay mình dọc luôn cho nó sướng!
Em bắt đầu với bác Google,YouTube...rồi đến kinh nghiệm sử dụng và sữa chữa từ các bạn nước ngoài (từ các forum về hội RX-8 Mỹ,Úc,châu Âu v.v....) Cái gì không biết thì hỏi,các RX-8's members cung cấp cho em rất nhiều thông tin khá thú vị và em sẽ cố gắng post 1 bài riêng chia sẽ các thông tin này. (Em không dám nói cách sử dụng và chi phí bảo dưỡng cao nhưng sự đòi hỏi về kiến thức kỹ thuật chuyên môn khi sử dụng đôi khi còn hơn cả Ferrari hay Lamborghini...)
Thôi không dám nói lòng vòng làm mất tài nguyên của diễn đàn nữa. Em xin phép được chia sẽ vài tấm hình quá trình em lấy xe về và "phá hoại" em nó. Em sẽ thực hiện theo kế hoạch 1 năm em tự đặt ra. Vì mua lại xe cũ nên phải:
1. Dọn lại ngoại thất,nội thất
2. Kiểm tra,vệ sinh,bảo dưỡng động cơ (vì biết chắc chủ cũ chỉ có chạy và không bảo dưỡng xe đúng cách)
3. Xử lý những phần hao mòn động cơ do việc thiếu bảo dưỡng và sử dụng đúng cách (em muốn đưa động cơ về trạng thái ban đầu trước khi độ công suất)
* Em xin lưu ý là tính em máu kỹ thuật,nên trong quá trình làm xe,em sẽ tập trung làm về phần máy móc hơn là độ dàn lông lá bên ngoài.
4. Bắt đầu tune nhẹ động cơ (intake,header,flywheel,clutch kit,ignition coil,remap ECU v.v....)
5. Khi động cơ hoạt động tốt hơn là mình lại phải bắt đầu với hệ thống thắng và cân bằng của xe (độ thắng,lò xo hạ gầm,các thanh cân bằng....)
6. Bắt đầu độ nặng động cơ (turbo charger,injector,intercooler,fuel pump....)
7. Khi động cơ đạt công suất cao (mong muốn của em là hơn 400hp tại bánh = khoảng 450 ngựa tại máy) là bắt đầu phải độ tới bodykit như nắp capo (với các khe thoát nhiệt vì khi động cơ mạnh hơn = sinh nhiệt cao hơn = dễ bị overheat hơn). Cản trước và sau độ (với thiết kế khí động học giúp động cơ lấy được nhiều gió (oxy) và cân bằng hơn).
8. Độ những thứ linh tinh nội thất,âm thanh v.v....
EM XIN LƯU Ý VỚI CÁC BÁC LÀ NHƯ TIÊU ĐỀ,DO EM YÊU THÍCH THỂ LOẠI DIY (TỰ SƯỚNG,EM YÊU KHOA HỌC) NÊN MỌI THỨ EM TỰ TÌM HIỂU VÀ THỰC HIỆN CHÍNH TAY EM. CÓ THỂ KHÔNG ĐẸP,KHÔNG CHẤT LƯỢNG BẰNG THỢ CHUYÊN NGHIỆP NHƯNG BẢN THÂN EM THẤY VUI VÀ HẠNH PHÚC KHI TỰ TAY CHĂM SÓC TÌNH YÊU CỦA MÌNH.
CÁC BÁC CÓ THỂ GÓP Ý THOẢI MÁI NHƯNG XIN ĐỪNG NÉM ĐÁ,TỘI NGHIỆP EM!!!

Em xin phép được bắt đầu với công việc thứ 1 (do lúc thực hiện không có ý định post bài này nên hình ảnh không được chi tiết) là dọn lại nội thất trong ngoài:
Bắt đầu với 4 cái móng chân và dụng cụ pha sơn tự chế
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20


Bắt đầu làm sạch xe (chà nhám). Giai đoạn này có 2 người bạn cũng yêu thích thể loại DIY nên đem xe máy qua làm chung:
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Đến giai đoạn sơn thì em phải tự làm chứ lị...hehe...
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20


Ông anh nhìn chịu không nổi nên lao vào giúp phần áo bóng (phủ lớp bảo vệ sơn)
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Sơn xong để em nó ra xa chờ khô (em sử dụng loại sơn nhanh khô nên sơn khô trong vòng 30ph nhé).
Em nó e ấp từ xa (vì lúc này đem xe bà chị ruột lên sơn 1 góc cản nên em nó phải lùi lại phía sau)
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Cận cảnh em nó sau khi sơn đây (lần đầu tiên sơn cả xe mà thế này cũng tạm ổn các bác nhỉ??) hihi...
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Nhân tiện em cũng xin báo cáo với các bác là cái màu cam em sơn là loại sơn phản quang...khá khó để pha màu và sơn nhưng rất nổi bật khi về đêm...hihi
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Bonus thêm tấm hình "Người ấy và tôi em chọn ai?" Hihi
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Đến phần dọn nội thất (lúc này em mệt quá rồi nên không chụp nhiều hình nữa) em sẽ bổ xung hình nội thất em nó sau nhé! Và chỉ mỗi phần này là em nhờ "dân chuyên nghiệp" thôi.
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20
 
Last edited by a moderator:
T
TamPhan
Guest
Re: DIY (Do It Yourself): Ký sự Mazda RX-8!!!

Cập nhật phần 2:

Vì em mua lại xe cũ (cái dòng RX-8 này thì ở Vietnam mình đâu có nhiều may mắn để được lựa chọn xe) nên cái em lo nhất là phần động cơ. Cũng may ngoài hình (zin) của em nó cũng không đến nổi xấu xí,cộng với tính em máu kỹ thuật và không thích bị rơi vào trạng thái "có ngoại hình mà không có thực lực" nên em tạm gác lại phần ngoại thất. Bắt đầu dọc phá phần ngoài động cơ.
Lúc lấy xe về em có đem ra gara của ông anh thân thay nhớt,thay 1 cục cao su chân máy,thay 2 sợi dây cu roa,thay 2 bố thắng sau (2 bố thắng trước chủ cũ đã thay mới),thay nước giải nhiệt.
Riêng về phần thay nhớt,từ khi lấy xe về hơn 3 tháng mà em đã thay nhớt đến 4 lần. Số là trong quá trình nghiên cứu,em phát hiện ra loại động cơ Xoay này tốt nhất phải sử dụng loại nhớt đặt biệt của nó (Việt Nam không bán),đặt biệt là KHÔNG ĐƯỢC sử dụng nhớt TỔNG HỢP. Để lí giải cho phần này như sau: nguyên tắc cấu tạo của động cơ Xoay có khuyết điểm ở phần bôi trơn,nên kỹ sư Mazda đã khắc phục bằng cách sử dụng 1 bơm nhớt bơm thẳng dầu vào các đỉnh của rotor (giống piston) và cho vào rotor housing (lòng xy-lanh) và cho phép đốt cháy lượng dầu này chung với xăng (giống động cơ 2 thì).
Điều này lý giải vì sao các xe RX-8 khi nổ máy buổi sáng sẽ có chút khói (không phải bị hở bạc đâu nhoa),nếu sử dụng nhớt động cơ Tổng Hợp (vốn được chế tạo để có điểm chớp cháy cao) sẽ rất khó cháy hoàn toàn và để lại nhiều cặn carbon và sẽ rất gây hại cho động cơ Xoay! Thế nên khuyến cáo sử dụng loại nhớt gốc khoáng 100% là thích hợp (em khoái cái vụ này vì dầu gốc khoáng rẻ hơn Tổng Hợp nhiều lắm,hehe).
Và vì thiết kế động cơ cho phép đốt 1 lượng dầu nhất định nên việc hao nhớt là hoàn toàn BÌNH THƯỜNG. Hãng Mazda khuyến cáo kiểm tra (thăm nhớt) và bổ sung nhớt mỗi lần đổ xăng. Thay nhớt sau 3000mile. Vì phải châm nhớt liên tục nên sử dụng nhớt Tổng Hợp chỉ uổng tiền (nếu cho phép xài đi nữa).
Sẵn tiện em cũng nói luôn về thế hệ động cơ Renesis (chỉ xuất hiện cùng xe RX-8,các đời trước không có). Sự khác biệt giữa động cơ Renesis và động cơ thường là động cơ Renesis có 6 đường cấp không khí (intake line). Tua máy dưới 3500rpm sẽ chỉ xài 2 đường,từ 3500v/ph đến 5500v/ph sẽ tự động mở thêm 2 đường nữa là 4,từ 5500v/ph đến redline 10,000v/ph sẽ mở tối đa 6 đường cấp không khí cho động cơ.
Các bác nào rành về động cơ hay từng mở hệ thống nạp khí sẽ thấy tình trạng là luôn có 1 phần nhớt bị đẩy từ máy ra đường dẫn khí (intake line),lâu ngày không vệ sinh sẽ làm mờ cảm biến ga cầm chừng (idle sensor) sẽ làm cho garanti không đều,giựt hụt. Đó là với động cơ piston thông thường có súp-páp che chắn mà nhớt còn phọt ra ngoài,huống hồ gì cái động cơ Xoay làm việc không có súp-páp thì nhớt nó còn ra đến đâu nữa???
Vì động cơ xe em nó 6 đường dẫn khí cho 2 rotor và được linh hoạt thay đổi nhờ các valve điện và áp suất. Em chưa mở ra thì đã đoán chắc các valve này chứa đầy nhớt dơ và cũ. Nếu để nhớt khô lại chắc valve bị kẹt và hết hoạt động luôn quá ==> mất công suất.
Có 2 cái valve để mở từ 2 lên 4 và 4 lên 6 đường nạp khí. Dĩ nhiên là phải kiểm tra cái valve 2 lên 4 trước.....may quá không sao,vẫn còn khá sạch. Nhưng cái valve 4 lên 6 thì nằm khá gần lỗ nạp (intake port). Em biết chắc là nó dơ nhưng cực khó mở cái valve này ra. Thôi kệ,em còn đang muốn mở luôn cả cái máy để "sờ tận tay,thấy tận mắt" cái rotor nữa là cái valve này. Thôi kệ,chơi lun
Em bắt đầu công việc khá cẩn thận,lên google rồi youtube...tìm mờ con mắt mà chỉ có thấy mấy cái gara bên nước ngoài nó giới thiệu dịch vụ vệ sinh chứ nó chẳng hướng dẫn cho người ta tự làm (chắc muốn giấu nghề giống mấy ông Việt Nam rồi). Cuối cùng,lên website hãng Mazda ở Mỹ tìm xem cái valve đó nó tên là gì,hóa ra hãng nó gọi tắt là SSV (em tạm dịch Sao Sợ Vậy?). Rồi lại lên hỏi bác Google và Youtube lần nữa,luôn tiện hỏi luôn mấy anh đồng môn Mỹ ở forum www.rx8club.com
Kết quả đây:
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Lý thuyết nó là thế,biết chính xác nó nằm đâu trong cái rừng dây nhợ và đường ống rồi. Nhưng lấy nó ra như thế nào???
Đến phiên Youtube cho thấy sự hữu dụng đây:
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Hic...post hình mỏi tay,mờ cả mắt...
EM LẬP TOPIC NÀY ĐỂ CHIA SẺ KINH NGHIỆM "TỰ SƯỚNG" VÀ CHIA SẺ NHỮNG KIẾN THỨC VỀ ĐỘNG CƠ ROTARY MÀ EM HỌC LÓM ĐƯỢC ĐỂ ANH EM XEM CHO BIẾT THÔI.

Mở capo,nắp che máy ra là bắt đầu nản. Em tin chắc các bác là ai mà giống em (tay mơ mà thích dọc phá) khi bắt đầu công việc đều xuất hiện 1 chữ NẢN to tổ bố trước mắt khi đến giai đoạn này. Em đứng phân vân 1 hồi lâu,nhìn cái máy và vẫn chưa tự tin có nên làm hay không. Thằng bạn dở hơi chen vào mấy câu lại càng làm nhụt chí anh hùng:
- Thôi đem ra gara cho tụi nó làm cho chắc mày ơi. Tháo ra thì dễ,lúc lắp vào mới đau đầu,dây nhợ ống khí,ống nước tùm lum....lắp vào sai 1 cái là ăn cho hết cái máy!
Ừ thì nó nói cũng đúng nhưng bản tính háo thắng hiện về (trong đó còn có phần sợ bị quê vì rủ nó qua xem và phụ mình làm mà mình không dám làm thì hóa trò cười cho đám bạn à???)
-Con mình mình không dám đặt tên chẳng lẽ để ông hàng xóm đặt à? Cứ tháo ra rồi tính tiếp,lắp không được thì kêu thợ vẫn chưa muộn. Huống hồ chắc gì mấy ông thợ rành xe này bằng mình? Cái khúc sướng nó nằm ở cái chỗ này,cái gì nó hơi sợ sợ mới sướng,mới vui (đua xe đường phố lúc nào chả vui hơn đem xe vào trường đua mà chạy?). Cứ vui trước đã,dù thành dù bại gì anh em mình cũng có kinh nghiệm,cũng là 1 kỷ niệm vui!
Nghĩ thế em bắt đầu hành động. Khoang máy em nó đây:
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Nhìn kỹ vào hình các bác sẽ thấy phải tháo cái thanh cân bằng (cái thanh đen nối 2 cái phuộc trước).
Tháo hộc gió (bô e) là cái hộc màu đen to nhất trong đám.
Tháo cái bình điện nằm ngay bên trái nó (cái hộp màu vàng phí trước là bình nước giải nhiệt)
Tháo cả cái hộp ECU (cái hộp đen ngoài cùng bên trái
Phía trên cái hộp ECU là cái bơm hơi điện. Cái này công dụng khá hay là bơm không khí vào ngay cổ pô để cung cấp oxy===> đốt sạch xăng thừa (nếu có) để bảo vệ bộ xúc tác khí thải và bảo vệ môi trường. Tuy công dụng hay nhưng cũng phải tháo nó ra. (Chính xác nó là cái cục đen đen nằm sau hộp ECU và trước cái bình nước rửa kính màu trắng)
Tháo xong mấy cái đó nó sẽ như thế này:
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Hộp ECU em đã tháo,cái hộp trắng trắng còn lại nằm dưới ECU là cái hộp khiển tay lái (vì xe này xài tay lái trợ lực điện)
Về phần intake,sau khi tháo hộc gió và co nối,các bác có thể thấy bướm ga (throttle control)--cái màu trắng cho cái đồng tiền màu vàng ấy,bữa trước lúc lấy xe ông anh có vệ sinh dùm cái này 1 lần rồi nên nó trông khá sạch (trước khi vệ sinh thì thôi ôi).
Chân dung cái bơm hơi em gác lên cái bình đựng nước rửa kính (nhìn hình phía trên). Cái sợi dây điện "khổng lồ" xòe ra như bàn tay bên trái là sợi dây nối vào ECU qua 5 giắc cắm.
Em post tạm đến đây vì có thằng bạn ghé chơi...Lát em post tiếp nhé!
Em "phọt" tiếp đây. Sẵn tiện show hàng hình thằng bạn dở hơi và em:
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Hơi sexy 1 chút do làm trong nhà nên nóng quá!!! Hehe...
Em bắt đầu tháo rời Intake Manifold (không biết dịch tiếng Việt sao nữa) Nói chung là cái họng gió (cái màu đen ở trên). Mở ra thấy thấy vài cái giắc cắm Solenoid của mấy cái vlave,em cẩn thận chụp hình lại để nhớ vị trí của nó,chứ không lúc lắp vào lại lắm nhằm thì phiền lắm.
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Bây giờ đã nhìn thấy được cái "Sao Sợ Vậy" (SSV valve) nhưng phải dọn đường để lấy em nó ra. Thế là quan sát thấy phía trước em nó là nguyên cái bơm nước làm mát. Chà...vậy là phải xả nước làm mát,tháo 1 phần hệ thống giải nhiệt:
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Phải tháo cả dynamo,dây cu roa nối với pulley bơm nước....
Sau hơn 4 tiếng mò mẫm và tháo đồ...em gặp phải "tai nạn" đầu tiên....hic...
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Nhưng thành quả thì không uổng phí chút nào....Đây là cái valve "Sao Sợ Vậy" và cái chỗ mà nó lắp vào. Kết quả không nằm ngoài dự đoán của em...dơ khủng khiếp!!! 1 bằng chứng cho thấy chủ cũ không hề quan tâm và biết cách chăm sóc em nó!!! Dẫu biết là xe nào cũng sẽ gặp trường hợp này (có nhớt đóng ở cửa nạp) và dù có vệ sinh đi vài tháng lại dơ như ban đầu nhưng cái này thì quá dơ (khuyến cáo hãng Mazda bảo vệ sinh sau 30,000km). Lúc em lấy xe đã hơn 50,000km mà chưa được vệ sinh lần nào.
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Trời cũng đã khuya,đã hơn 12h,thằng bạn đã về...nên thôi tạm gác lại...ngày mai tính tiếp
Sáng hôm sau ra mua dầu hôi mà không có,lại đọc được thông tin ở đâu đó là nên sử dụng dầu DO (chắc bên kia mua dầu hôi còn khó hơn VN mình) để chùi rữa và vệ sinh. Sẵn tiện em mua luôn RP7 và cái chai dầu súc rữa động cơ bên bác Phương Carall nhưng chẳng ăn thua gì. Vì lâu ngày quá nên dùng RP7,WD-40,dầu DO v.v... ngâm cả tiếng đồng hồ vẫn không thấy có gì khả quan. Thế là em mua bàn chải sắt,giấy nhám loại 150,chà rửa hơn tiếng đồng hồ nữa.
Trong lúc tháo xe ngày hôm trước em có tháo 1 vài bộ phận của hệ thống giải nhiệt và kiểm tra thấy cũng bị đóng "ten" nhiều nơi,sẵn bác Phương Carall chưa giao đồ qua gọi bổ sung thêm chai súc rữa két nước!
Giờ bắt đầu chùi rữa đây:
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Sau hơn 1 tiếng miệt mài...kết quả nó thế này:
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Em nó lại xinh tươi như hoa. Cái hôm em làm cái này là ngày 14/01 ngay ngày sinh nhật của em. Đã hứa là sẽ dẫn bà xã đi ăn 1 bữa thịnh soạn mà bị cái tội mê xe,lo ráp vào đến tận 1h30 sáng mới xong (lúc ráp vào nhà thằng bạn có việc nên em phải làm 1 mình...hic...ác đến thế là cùng). Lỡ 1 cuộc hẹn quan trọng và ý nghĩa nhưng may là vợ em hiểu tính em: mê xe hơn bất cứ thứ gì trên đời này cho nên không giận và cho em cơ hội bù lại vào 1 ngày khác!
Giai đoạn lúc lắp vào vì chỉ còn 1 mình và tính lắp nhanh cho xong nên em không chụp nhiều hình,chỉ có 1 tấm mang tính chất giải lao:
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Các bác có thể thấy em nó sạch sẽ thơm tho như thế nào...hihi
Đi ngủ lúc 2h sáng,vẫn chưa nổ máy vì xe để trong nhà,sợ con em nó giật mình nên đi ngủ trong hồi hộp...không biết gắn vào có thiếu cái gì không...không biết có nổ máy được không...không biết chạy thời gian có sao không.
Sáng dậy việc đầu tiên trước khi đi làm là nổ máy xe (quên cả ăn sáng). Do hôm trước chùi rửa hệ thống nạp quá kỹ (sử dụng nhiều hóa chất làm sach) nên sáng ra nổ máy nó thế này...cứ tưởng chập điện ở đâu làm cháy xe rồi chứ! Hehe...
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Xin nói cho rõ đây là tình trạng hoàn toàn bình thường khi súc rữa động cơ nha các bác
Các bác không tin có thể xem bọn Mỹ mỗi lần súc rữa động cơ khói nó còn ra nhiều hơn cả em:
https://www.youtube.com/watch?v=PdIGJbUJdv0
Hay cả như em SUbaru cũng mù mịt:
https://www.youtube.com/watch?v=8MDMFhOPHGY
Trong xóm không biết cứ nghĩ em phá hư cái xe rồi,có người còn xách bình chữa cháy đem ra. Mấy lão thợ máy về hưu súm lại bảo xe mày hư nặng rồi,hở bạc đến thế này thì chạy gì nổi nữa...thay máy thôi.
Em thì cười thầm trong bụng rồi thưa rằng:
Dạ,chắc xe con hở bạc rồi,để lát con "siết" bạc lại là hết ngay!
Mấy lão cười bảo mày chẳng biết đách gì về động cơ mà nói tầm bậy...nào là phải mở máy ra,lấy piston ra thay bạc v.v.... Em giả bộ mở capo lên tháo rồi siết chặt vài con ốc. Nẹt po vài phút cho tống hết chất làm sạch buồng đốt ra ngoài....1 lúc sau xe hết khói,có dậm ga cỡ nào cũng không thấy khói nữa....Các lão nhìn em như Phật Sống...suy nghĩ mãi không hiểu được loại động cơ gì mà có ốc siết bạc...haha...
Hôm sau về lại kiếm chuyện dọc phá chơi...em lại mở mobin đánh lửa ra xem (hôm trước em có thay bugi rồi nhưng quên chụp hình...ức thật). Động cơ xe này chi có 2 máy nhưng có đến 4 bugi (2 đốt,2 xông).
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Em không biết dịch ra tiếng Việt đây có phải là mobin đánh lửa không nhưng tiếng Anh nó là ignition coil. Qua hình thấy rằng 3/4 cái đã bắt đầu có dấu hiệu "căng thẳng" rồi.
Qua Tết em về quê hương thứ 2 (Singapore) sẽ vào hãng Mazda mua 4 con mới về thay cho nó yên tâm!
XE EM CHỈ MỚI LÀM ĐẾN ĐÂY,VÌ DẠO NÀY CẬN TẾT QUÁ NÊN CŨNG KHÁ BẬN RỘN. QUA TẾT EM SẼ BẮT ĐẦU RÃ MÁY VÀ HỘP SỐ RA NGHIÊN CỨU TIẾP!!!
AH,EM XIN ĐƯỢC CHIA SẼ 1 VÀI KINH NGHIỆM DIY THẾ NÀY: CÁC BÁC ĐỪNG LO VIỆC THÁO RA LẠI KHÔNG LẮP VÀO ĐƯỢC NHÉ! ĐÁNG LO NGẠI NHẤT LÀ CÁC GIẮT CẮM ĐIỆN,THƯỜNG THÌ CHUI NÓ SẼ KHÁC NHAU (KHÔNG THỂ LẮP NHẦM),KHI NÀO CÁC BÁC THẤY 2 HAY NHIỀU SỢI DÂY ĐIỆN GIỐNG NHAU MÀ NẰM CẠNH NHAU,CÁC BÁC NHỚ CHỤP HÌNH ĐỂ NHỚ VỊ TRÍ VÀ THỨ TỰ,CHĂC CÚ HƠN LÀ ĐÁNH DẤU!
ĐỐI VỚI PHẦN ỐNG NƯỚC VÀ ỐNG HƠI,ỐNG KHÁC NHAU THƯỜNG CÓ ĐƯỜNG KÍNH KHÁC NHAU,HOẶC CHIỀU DÀI VÀ ĐỘ CONG ỐNG KHÔNG CHO PHÉP LẮP SAI CHỖ....CÁI NÀY EM SỢ NHẤT NHƯNG LẠI LẮP DỄ NHẤT.
ĐỐI VỚI ỐC,THÁO ĐẾN ĐÂU THÌ TRA ỐC LẠI CHỖ ĐÓ HOẶC ĐỂ RIÊNG ỐC THEO TỪNG KHU VỰC (ỐC DÀN NƯỚC,ỐC DÀN HƠI,ỐC DÀN ĐIỆN). NHƯ THẾ SẼ KHÔNG BỊ THẤT LẠC HAY THIẾU ỐC
QUAN TRỌNG NHẤT LÀ NẾU CÁC BÁC KHÔNG CÓ KINH NGHIỆM VỀ LĨNH VỰC NÀY. HÃY ĐẶT 1 MÁY QUAY VÀ QUAY LẠI HOÀN TOÀN QUÁ TRÌNH THÁO RA ĐỂ LÚC LẮP VÀO CÓ QUÊN THÌ XEM LẠI.
*Lưu ý: đừng bao giờ vội vàng,mình làm không phải cho nhanh mà là cho sướng,như tất cả việc em làm nếu đem ra gara chắc mất 1 ngày nhưng em làm mất hơn 3 ngày mới xong!
 
Chỉnh sửa cuối:
T
TamPhan
Guest
Re: DIY (Do It Yourself): Ký sự Mazda RX-8!!!

PHẦN 3: HẠ VÀ THÁO MÁY RA NGHIÊN CỨU:
Em sẽ bắt đầu phần 3 này vào ngày mai (chủ nhật,ngày 25/01/2014).
Em thấy Tết đang đến gần,thời gian này cập rập quá nhưng do máu làm để có cái Tết nhẹ nhàng (khỏi nôn nóng) và hoàn cảnh đưa đẩy.
Tình hình là em dự định qua Tết mới làm nhưng bà chị ruột mới khoe Mùng7 bả đi Malay chơi vài ngày. Thế chụp ngay cái máy laptop,điện thoại v.v...ngâm cứu và liên lạc liên tục...kết quả là đã liên lạc thành công với vài chỗ bán đồ bên kualar lumpur và dealer Mazda ở bên đó...đã check stock hãng và mọi thứ (trong trường hợp em cần thay đồ). Sẵn tiện giờ mình mở ra kiểm tra rồi nhờ bà chị mua dùm luôn (Malaysia thì không xa và khó khăn khi sang đấy nhưng nếu nhờ được bà chị thì đỡ tốn cả chục triệu tiền vé máy bay,khách sạn,ăn ở,đi lại,phát sinh v.v....) Em không tiếc 10tr nhưng thà lấy 10tr mua thêm đồ gắn vào xe hay hơn...hehe...
Từ giờ đến Tết còn có mấy ngày...bằng mọi giá phải làm kịp vì Mùng 2 em phải cùng gia đình đi Qui Nhơn,mùng 6 mới về nhưng Mùng 7 bà chị đi mất tiêu (mà bả thì chỉ ở KL 1 đêm Mùng 7 mới đau).
Hồi chiều lật đật chạy đi mua thêm vài món dụng cụ để rã máy nhưng nhìn lại cái nhà mình thì thôi ôi. Nhà chật nên xe đậu trong nhà 1 bên sát vào vách tường,muốn tháo máy phải đem xe ra trước nhà nhưng không biết tháo máy trong bao lâu (nếu đích thân mình làm),tháo ra xong làm sao đẩy vô nhà lại...rồi còn nhà cửa chuẩn bị đón Tết mà giờ bày đồ ra lung tung....nhớt nhao dơ dáy thì ngại lắm...
Cuối cùng nhìn quanh thấy garage bác Phong Nguyễn nằm sát bên,mặt bằng rộng rãi loại thoáng mát! (gara Phong Nguyễn nằm trên đường Thành Thái,nhà em thì lại ngay Tô Hiến Thành). Thế là dắt xe máy phi thẳng qua bác ấy.
Câu đầu tiên khi vừa gặp bác là:
-Gara bác mở cửa đến mùng mấy?
-Đến hết 29 em nghỉ bác ạ
-Hôm nay 25,mai 26...vậy em còn đúng 4 ngày... Bác cho em thuê cái cầu nâng và dụng cụ,mai em đem xe qua bác tháo máy
-Xe bác bị gì mà tháo máy vậy bác???
-Dạ xe em chẳng bị gì,chỉ là muốn tháo máy ra thui ạ
-Vậy tháo ra để làm gì,tháo xong xe bác làm gì nữa???
-Dạ bác cứ cho em thuê chỗ và dụng cụ để làm...ah mà bác cho em gửi cái xe ở đây qua Tết luôn nha!
Suy nghĩ 1 hồi (chắc bác Phong Nguyễn vẫn bán tín bán nghi và chắc cũng lần đầu gặp thằng "khách" dở hơi như em.
-Ok bác,mai bác cứ mang xe qua em
-Nói thật với bác là em tính "em yêu khoa học" với cái máy của em. Chi phí thế nào bác?
-Ah..cái vụ "em yêu khoa học" này vui à...ok,tính bác tổng cộng 2tr.
Nghe xong cái giá em vui quá,chào bác Phong Nguyễn em chạy về. Hẹn bác ngày mai anh em ta cùng nghiên cứu!

Sáng mai em sẽ ghé bác Phong Nguyễn và bắt đầu công việc. Em sẽ chụp hình chi tiết và up hình liên tục để các bác dễ tham khảo. Thôi giờ em đi đánh banh với bác Hoan Ton (MAFC Tennis club).
Thân,

CHỦ NHẬT NGÀY 26/01/2014
Đúng 8h30 sáng có mặt tại gara Phong Nguyễn
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Không quên đem theo dụng cụ tác nghiệp
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Em bắt đầu với phần tháo capo xe,tháo thanh cân bằng trước, hộp Intake,bình ắc qui,hộp ECU,bơm hơi v.v.... cái này đã làm 1 lần lúc vệ sinh ở Phần 2 nên làm khá nhanh
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Đói bụng quá (quên chưa ăn sáng).
Em chạy đi mua cái bánh Kebap ăn tạm...hehe
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Có chỗ rộng rãi và cầu nâng thật quá tiện lợi...lần sau xây nhà chắc chán em phải tính chỗ làm cái cầu nâng mới được
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Bắt đầu xả nhớt và nước làm mát
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Lúc này thằng bạn thân vừa đến...cũng đã xả xong nước làm mát...nhanh tay nào
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Sau khi đã tháo hết đống giây nhợ lằng nhằng...bắt đầu tháo tới cao su chân máy
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Tiếp theo là tháo cái đề và cái bộ xúc tác khí xả ra
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Hết giờ giải lao...em lao động tiếp đây
Em lại lao vào công việc đầy hăng say
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Đã tháo xong cái starter (cục đề)
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Trong quá trình tháo pô và láp,hộp số em bất cẩn gặp 1 chấn thương khá tệ. Hậu quả là bi mất 1 miếng thịt trong lòng bàn tay phải,vết thương không lớn lắm nhưng vì chỗ này hay cử động nên máu ra liên tục,phải nhờ đến túi thuốc y tế của bác Phong Nguyễn cầm máu đỡ....hix...
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Thế là xong...hết cầm đồ nghề được rồi...kể từ lúc bị đau tay chỉ còn biết đứng nhìn...nhưng em vẫn tham gia vào tất cả quá trình...
Đây là láp sau và thanh gầm máy
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Chân dung hộp số sau khi hạ em nó xuống đây
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Sau khi đã tháo rời hộp số,bắt đầu nghiên cứu đưa động cơ ra ngoài
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Cái máy được cẩu ra ngoài thế này
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Và cái lòng trống không
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Đến đây mới phát hiện ra 1 sự thật vô cùng phủ phàng là cái phần housing em dự định sẽ thay (nếu không thể cứu chữa được) lại dính ngay cái số máy trên đấy! Cái hãng Mazda này "khốn nạn" thật...sao không đóng số máy lên chỗ khác mà lại đóng ngay cái chỗ người ta thường thay thế nhỉ???
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Chân dung em nó nhìn từ trên xuống lộn xộn dây điện
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Và kích thước em bé xinh xinh...nhỏ bằng nữa cái hộp số xe em
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Bắt đầu tháo hết mấy thứ linh tinh ra
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Các bác có thể thấy 2 cái valve tạo luồng xoáy khi nạp được dính chặc vào cái intake modifold. Cái này công dụng của nó là giúp thay đổi dòng không khí nạp để phù hợp với lưu lượng phun xăng==> giúp tối ưu hóa hỗn hợp xăng/gió==> đốt nhiên liệu sạch hơn ==> tăng hiệu suất động cơ.
Sau khi tháo Intake modifold và dây điện,bắt đầu tháo đến cạc-te nhớt
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Đến lúc này đã gần 20h...thôi dừng lại hẹn ngày mai anh em ta cùng xử tiếp. Em ra về với tâm trạng vừa vui vừa hồi hộp.
Vui vì phần nặng nhọc nhất đã qua nhưng cũng rất hồi hộp và phấn khích khi nghĩ đến cảnh ngày hôm sau sẽ được xem tất tần tật cấu tạo của em nó.
Về nhà lại nghe tin bà người làm đã xin về quê ăn Tết,thế là 1 đêm dài thức trông con hiện ra...Ấy cha...căng nha...
Hôm nay,thứ 3 ngày 28/01/2014
lúc 8h06....
Reng reng....
-Alo...(em nghe điện thoại mà mắt vẫn chưa mở...cũng chẳng biết ai điện...)
-Tâm,hôm nay em qua sớm anh em mình làm cho xong cái máy luôn,chiều nay anh đóng cửa về quê luôn...
Cái giọng quen quen...chết cha...ông Phong Nguyễn gọi
-Hả,sao anh bảo làm hết 29 Tết mà?
-Uhm...mà tại xe khách làm hết rồi,thợ thầy nghỉ hết rồi...hôm nay tập trung làm bữa cuối rã máy xe em luôn là vệ sinh dọn dẹp...Em ghé mua cái típ 52mm để mở bánh đà nha!
-Ok anh....
Khoảng 15ph sau,rửa mặt thay đồ,hút điếu thuốc cho tỉnh ngủ...Ủa,hôm nay 28 rồi,mua típ 52mm ở đâu ta? Nghĩ quanh 1 hồi thôi quyết định cầu cứu ông anh. Không phải em giới thiệu nhưng ông anh này là chủ 1 gara khá có tiếng và nhiều kinh nghiệm làm xe ở SG...chỗ ổng lúc nào cũng đông khách nên dự án DIY này em có nói sơ với ổng nhưng không nhờ ổng ngay từ đầu vì biết ổng không có thời gian giúp em.
-Alo,anh Tấn,bên gara anh có khóa 52mm mở bánh đà không?
-Tâm hả,có..sao mạy?
-Hôm nay bên anh còn làm không?
-Còn..làm hết hôm nay nghỉ
-Hôm nay xe đông không?
-Không,hôm nay vắng...sao vậy?
-Em hạ máy xe em xuống rồi mà thiếu đồ nghề mở ra. Em đem máy qua anh rồi anh em mình nghiên cứu nha.
-Mày nói DIY mà,sao không tự làm? Anh cho mượn đồ nè!
-Móa,hôm qua chơi ngu bị thương ở cánh tay rồi...chứ phần khó nhất em làm được hết rồi mà giờ còn mấy con ốc em sợ sao?
-Động cơ Rotary hả? Tao chưa mở bao giờ,hôm nay tao rảnh, đem qua đây đi...tao dọc chung với...hehe
-Ok...đợi em tí
Em xin nói rõ chỗ này. Em mang máy từ chỗ anh Phong Nguyễn qua chỗ ông anh không phải vì em nghi ngờ khả năng của anh Phong nha! Bên nào cũng chẳng có kinh nghiệm mở cái máy này đâu mà vì đến cuối ngày bên anh Phong phải dọn dẹp về quê nghỉ Tết trong khi bên gara ông anh có sẵn đồ nghề và gara cũng là nhà của ổng...có gì làm đến tối cũng không sao...
Vì nghĩ thế nên em lật đật chạy qua gara Phong Nguyễn mang cái máy đem qua cho ông anh. Thật ra cái con ốc gắn Fly Wheel nó size 55 chứ không phải 52. May là ông anh có luôn nên mở ra khá nhanh
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Hình này là lúc đã mở bơm nhớt và FlyWheel. Các bác thấy cái máy xe em nó có "lớn" không nào???
Vì dàn ốc nó bắt từ sau tới nên tháo máy cũng phải tháo từ sau lên trước. Bắt đầu mở "thớt" đầu tiên.
Mọi người nháo nhào cả lên vì hình ảnh cái rotor "bằng xương bằng thịt" đã bắt đầu hé lộ...hihi...
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Ôi...cái cảm giác này nó cứ lâng lâng thế nào không diễn tả nổi...
Thôi không dài dòng..show luôn cho các bác chân dung em nó:
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Đối với động cơ Rotary...có 2 loại bạc...loại thứ nhất là Apex seal,nằm trên đỉnh tam giác của rotor. 3 cái/rotor
Apex seal là bạc nối giữa rotor và rotor housing (xi-lanh)...
Loại bạc thứ 2 là Side seal...nằm trên mặt cắt ngang của rotor...nối rotor với thành bên hông. Loại này 3 cái/mặt/rotor = 6 cái cho mỗi rotor.
Hình em nó và mặt hông đây
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Em không hiểu sao nhưng cái Apex Seal là cái thường thay hơn cái Side Seal... Chắc do nó trực típ chịu nhiệt và lực (ép + giản nở).
Cái lòng Housing cũng mòn hơn cái mặt hông nhiều.
Đây là cái chân dung Rotor sau khi được lấy ra ngoài
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Em phải dán băng keo lại ngay để cái apex seal và các chốt khóa apex seal không bị rớt ra ngoài. Cái Apex seal là cái em xác định sẽ thay từ đầu nên không cần kiểm tra ngay...quan trọng là cái lòng Housing...nếu khỏi phải thay thì đỡ tốn biết bao tiền. Cái apex seal em sẽ so sánh độ mòn khi hàng mới về đến.
P/S: các bác có thể thấy mụi than đã đóng khá dày trên thành rotor...Rotor zin nó màu trắng chứ không phải đen nha các bác...mụi than đóng dày quá nên nó chuyển sang màu đen vậy đó. Khi nào lắp vào em sẽ vệ sinh đầy đủ.
Bây giờ đến cài lòng Housing đây...hồi hộp quá
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20


Cái lòng đã xuất hiện nhiều vết xước và mòn (dù chưa đủ để cảm nhận băng tay khi sờ vào).
Kiểm tra xong cái máy sau...em chuẩn bị kiểm tra đến máy trước
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Không nằm ngoài dự đoán,máy trước "tệ" hơn máy sau 1 tí. Em đã biết trước kết quả này vì lần trước thử áp suất máy lúc mới lấy xe về máy trước có áp suất thấp hơn máy sau 0.5Kpa.
Cận cảnh cái máy trước...các bác có thể thấy sự tổn hại của cách vận hành không đúng
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Bonus thêm tấm hình hưng phấn của anh chàn thợ máy trẻ. Dù đã được học (lý thuyết) về động cơ Rotory trên ghế nhà trường nhưng lần đầu tiên trong đời cậu được đụng đến cái rotor cùng câu nói:
-Nhờ anh Tâm mà em mới được sờ tận tay,thấy tận mắt cái động cơ này. Mấy ông thầy ở trường em chắc gì đã thấy cái này thật ngoài đời đâu.
Ừ thì có thằng khách nào "khùng" như thằng này đâu. Người ta còn sợ mất zin đến cái nước sơn huống hồ gì cái máy xe dù đã có dấu hiệu của "bệnh" nhưng chưa đến mức phải tháo ra và thay thế (ngay cả mấy anh đồng môn ở Singapore còn nói cứ xài đến khi nào hết nổ máy được rồi hả thay...đỡ tốn tiền!!!)
Đọc đến đây có thể trong đầu các bác đồng ý là em KHÙNG thật,tự tay phá trinh cái máy xe mà chưa biết chắc điều gì sẽ xảy ra sau đó: chắc gì lắp vào được? chắc gì lắp vào được lại nổ máy được?? Chắc gì nổ máy được nó chạy ngon như ban đầu được??? Thợ VN sao so với các kỹ sư Mazda Nhật Bổn trong khi ngta có cả trăm thiết bị hiện đại để ráp cái máy còn mình thì...1 chút kinh nghiệm cũng không có????
Vâng,em thừa nhận em nghiện động cơ đến phát cuồng,em thần tượng động cơ Rotary đến hóa điên...và đam mê xe đến ngây dại rồi...
Em không quan tâm đến các bác sẽ mắng em thế nào,cũng chẳng quan tâm các bác nghĩ em ra sao. Em đã dám post bài này,không giấu diếm điều gì chỉ là vì em quá đam mê mà thôi! Rồi đây sẽ có bác nghĩ là em rãnh rỗi...cái xe này coi như xong...vạch áo cho người ta xem lưng...đến khi cần cũng hết bán được xe nhé cưng....
Vâng,em là như thế,đã đam mê thì không tính toán,em đang ngồi đây viết bài này mà có được gì đâu? Toàn thấy nếu có gì bất trắc thì mình em lãnh đủ...Đơn giản là vì em thích,em đam mê và em hạnh phúc vì được làm điều em muốn.
Em post bài này chỉ là muốn chia sẻ niềm vui của em cùng các bác...Chia sẻ ít nhiều kinh nghiệm và kiến thức nhỏ nhoi của em về loại động cơ này.
Em thật lòng xin lỗi nhưng nếu còn ai vẫn chưa hiểu tại sao em làm những việc này thì điều các bác thật sự chưa hiểu là ý nghĩa của 2 từ ĐAM MÊ!!!
Em xin được tiếp tục (hưng phấn thế đủ rồi). Mà sao không hưng phấn được trong khi hơn 80 triệu dân Việt Nam mình mấy ai đã được sờ,nắm,dọc,phá động cơ Rotary như em đâu...hehe...:p

Cái động cơ sau khi được rã ra toàn bộ nó còn thế này:
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

Ah...xí quên...em show hàng luôn cái cốt máy. Em không biết phải dùng từ gì cho nó chính xác. Nó đúng là cái cốt máy có "gối cam" để vận hành giống như cái tay "dên" của động cơ piston thông thường
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20


Thế là xong 1 ngày làm việc đầy hưng phấn...Em để lại mọi chi tiết máy ở chỗ ông anh để qua Tết lấy hàng mới về lắp vào. Chỉ mang về 2 cái rotor và housing cùng 12 cái Side Seal để tối nay nghiên cứu và thảo luận với cái tín đồ Rotary trên toàn TG.
Sẵn tiện em cũng xin được trình bày luôn lý do tại sao cái động cơ này nó hút hồn em như thế:
1. Đây là loại động cơ đầu tiên con người nghĩ ra: Leonado Da Vinci đã có bản vẽ về động cơ này hàng trăm năm trước khi xuất hiện động cơ hơi nước (nguồn WIki,các bác tự tham khảo để khỏi cãi nhau vấn đề này). Nhưng vào thời điểm đó nó hoàn toàn không khả thi (giống như bản vẽ của chính ông về máy bay trực thăng).
2. Tỉ lệ công suất/trọng lượng thật quá đáng nể. Cụ thể cái máy của em sản sinh 238 mã lực trong khi trọng lượng chỉ 80kg theo công nghệ thiết kế năm 2004 (riêng cái hộp số tự động BMW F30 2014 đã nặng hơn 120kg).
3. Vòng tua cao: 10,000 rpm. Cái này phê rõ nhất là các bác cứ so sánh cái động cơ 1.0L của Kia Morning và cái máy 1.0L của Honda CBR1000RR hay Kawasaki Z1000 cho dễ...tiếng gầm rú ở tua cao thật mê người (tua máy của Z1000 maximum khoảng 12,000-14,000 rpm và của CBR1000RR khoảng 15,000-16,000 rpm)
4. Em tin đây là động cơ của tương lai (hiện tại vẫn được dùng rộng rãi trong giới đua xe) nếu giải quyết được bài toán về material (vật liệu chế tạo).
Rất nhiều hãng đã mua quyền nghiên cứu từ Wankel như Roll Royce (dùng chế tạo động cơ máy bay),Citroen,GM,Suzuki (chế tạo mô-tô),Mercedes-Benz (giới thiệu dưới dạng xe concept),nhiều lắm em không nhớ hết v.v....và có cả Toyota nữa.
Anyway,chỉ có Mazda là hãng xe duy nhất giải quyết được vấn đề Apex Seal và sản xuất động cơ Rotary rộng rãi từ những năm 70 thế kỷ trước.


1h23 phút sáng ngày 29/01/2014
Sau khi thảo luận và hội ý cộng đồng tín đồ Rotary ở Singapore,Malaysia,USA,Úc và cả ở Anh...ai cũng khuyên em nên thay cái rotor housing và vẫn giữ cái Side Seal. Nếu dư tiền thì thay luôn càng tốt (cái này thì dư không nổi).
Em up thêm vài tấm hình cận cảnh các housing của em mà em đã chụp trong quá trình thảo luận:
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20

DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20


Thế thôi thì đợi qua Tết hàng về em up tiếp cái lúc ráp vào.

Xin chúc toàn thể anh em OSer năm mới thật nhiều sức khỏe và hạnh phúc cùng gia đình,thành công trong sự nghiệp. Có thêm nhiều thóc lúa để tiếp tục con đường đam mê...
Thân,
-
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
6/9/07
223
62
28
Re: DIY (Do It Yourself): Ký sự Mazda RX-8!!!

Welcome back em. Ông già vẫn khỏe chứ?? Gặp ổng lần gần nhất cũng 5 năm trước dưới Tây Ninh.

À, sơn xe khéo lắm, nhưng cái mâm ngựa chịu hổng nổi.:D
 
Hạng C
16/7/13
967
1.130
93
Re: DIY (Do It Yourself): Ký sự Mazda RX-8!!!

đang coi ngon lành tự nhiên hết, viết mau mau lên bác ơi. Em chỉ hóng 450 con ngựa ra sao và nó hí như thế nào thôi.
 
Hạng B2
19/10/11
202
49
28
Re: DIY (Do It Yourself): Ký sự Mazda RX-8!!!

Em xí lụm em này tại sân Tennis đối diện Super Bowl =))
12095010783_5c2d08efdd_o.jpg

 
  • Like
Reactions: pxtanh
Hạng C
26/9/12
935
192
43
Re: DIY (Do It Yourself): Ký sự Mazda RX-8!!!

Đã có dịp diện kiến em nó. Nhìn ngoài thất đúng là rất chất...(ông bạn e còn tưởng là Phe-Ra-Rì...haha)
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20
DIY: Ký sự Mazda RX-8!!! Up hình độ động cơ trang 20
P/s: Bác chủ chơi Tennis rất cừ...^^​
 
Hạng B2
19/10/11
202
49
28
Re: DIY (Do It Yourself): Ký sự Mazda RX-8!!!

Bác Kencar thật là lanh quá nhe...=))