CHAPTER 1: SƠN DÀN ÁO
Chào các Bác, Skidaero đã trở lại và "đồi bại" hơn xưa.
Chuyện là em có "ẵm" em Suzuki GZ125 về hồi cuối năm ngoái, do xe này mua hơi hiếm và cũng ghiền quá nên "xúc" đại luôn. Máy móc thì ngon lành, nhưng dàn áo thì trầy trụa với xuống cấp trầm trọng.
Sau khi gắn thêm 1 số phụ kiện linh tinh để tăng nhẹ công suất thì em muốn "tút" lại dàn áo cho nó nhìn bóng bẫy và mới hơn.
Ra ngoài tiệm thì thợ nó đòi
2tr5 sơn nguyên chiếc (không tính khung sườn)
...định thần lại 1 lát thì từ chối và quay về để lên kế hoạch tự
sơn bằng ATM. Em đã kham khảo kỹ trên 1 số diễn đàn xe 2 bánh và tự mua về vài chai sơn ATM để thử nghiệm trên cái "nồi cơm điện". Và kết quả rất tốt nên em quyết định "mần thịt" ẻm luôn.
Sau đây, em xin chia sẽ quá trình DIY cho các AE OS:
Thật sự sơn đen bóng khá khó khi phải phủ thêm lớp sơn phủ bảo vệ, và em cũng thích màu đen nhám nên em chỉ sử dụng sơn lót màu đen thôi. Mà chỉ sơn lót thì rất dễ nha các Bác!
1. Chuẩn bị:
- 3 chai ATM mã A212 (30k/chai) ==> em xài có đúng 2 chai thôi, 1/2 chai còn lại là do sơn test trên nón
- 2 chai RedFox (màu đen, sơn lót) (30k/chai) ==> em quên mã màu mất tiêu
- 2 tấm nhám mịn Nhật 800 hoặc 1000 (10k/tờ)
- Cái sào phơi đồ và dây kẽm để móc lên sơn cho nó dễ
- Khẩu trang, mắt kiếng bảo vệ loại che hết mắt. (Cái này bắt buộc vì sức khoẻ nhé các Bác)
- Bao tay (dùng khi sơn)
- Trà đá, cà phê (optional)
- Gói thuốc (optional)
- Máy ảnh hoặc điện thoại (optional) ===> để chụp hình lại làm kỷ niệm
- Cuối cùng là tinh thần DIY bất diệt. Khửa khửa
===>Tổng cộng hết cũng khoảng 200k thôi. ==> Quá rẻ, quá sung sướng
2. Phương Án Thi Công:
- Sau khi nghiêm cứu trên mạng và thử nghiệm thực tế trên cái "nồi cơm điện" thì em đã đúc kết cách sơn được màu đen nhám như ý muốn.
Em kết hợp 2 loại sơn lót màu đen của 2 hãng ATM và RedFox (thường thì người ta chỉ sử dụng 1 loại ATM thôi):
+ RedFox đen, có độ nhám như cát, rờ vào rất nhám tay, không bóng, nhìn màu rất trơ, không đẹp, nhưng khả năng bám bề mặt đã xử lý rất tốt. Và nhất là giúp cho lớp sơn phủ lên bám dễ dàng hơn và bền hơn.
+ ATM 212, đen mờ, không có độ nhám, không bóng, nhìn khá đẹp, độ bám bề mặt tốt.
Thi công gồm các bước như sau:
- Bước 1: Rã các chi tiết ra, từ dàn nhựa tới bình xăng. Xã xăng ra hết cho nhẹ và an toàn khi sơn. Bóc tem cũ ra.
- Bước 2: Rữa thật sạch các chi tiết. Bình xăng đương nhiên phải tránh nước văng vô trong vì nó sẽ bị gỉ sét.
- Bước 3: Lấy giấy nhám thấm nước, chà lên các chi tiết để loại bỏ lớp 2K có sẵn trên sơn zin và tạo 1 độ nhám tương đối để sơn bám chắc.
Khi chà dùng lực tí xíu, chà theo hình tròn, vừa chà vừa thấm nước. Những chi tiết góc cạnh quá thì có thể chà theo đường thẳng.
Giai đoạn này rất quan trọng nên phải làm kỹ, kết quả sẽ rất tốt.
Sau đó, rửa sạch và để khô.
- Bước 4: Máng lên sào bằng dây kẽm, tạo khoảng trống xíu để sơn cho dễ.
- Bước 5: Hớp miếng cà phê cho tê tái, sảng khoái nào.
- Bước 6: Sơn 2 lớp RexFox lên các chi tiết. Sơn lần lượt, thay phiên từng chi tiết, đi vòng vòng xịt mỗi chi tiết 1 ít. Cầm bình xịt cách xa khoảng 30cm để sơn được đều, phải kiên trì vì chỉ sơn quá tay xíu thôi là nó chảy thành giọt là khóc tiếng Căng-Pa-Chia luôn đó. Xử lý lại sẽ cực hơn ban đầu.
- Bước 7: Sơn thêm 2 lớp ATM khi lớp lót đầu đã khô. Cách xịt cũng giống như bước 5. Cẩn thận từng chi tiết 1 nhen.
Lưu ý: ở bước này, em cảm thấy độ nhám rất vừa ý. Nhưng nếu các Bác thích nhám nhiều thì chỉ sơn 1 lớp ATM lên thôi. Còn nếu thích màu đen đậm và ít nhám thì đừng ngại sơn 3 lớp ATM, màu cũng rất đẹp.
3. Sau đây là quá trình em thi công:
Tháo "banh ta lông" ra nào
Tắm heo đây
Chà nhám kỹ càng.
Chà tiếp bình xăng, cái này phải cẩn thận >"<
Để khô ráo, lúc này lớp 2K đã mất.
Lên nóc sào là lên nóc sào.
Bịt giấy báo vào bình xăng, đi vòng vòng sơn nhẹ nhàng.
Các Bác lưu ý thêm 1 điều, nhớ lót giấy báo dưới chỗ sơn...vì em sơn xong mới quên là lót giấy báo xuống sàn nhà. Bụi sơn nó bay đầy sàn, lúc sơn xong dọn muốn sặc gạch luôn.
Ráp vô nè!!!
Nhìn cũng không đến nỗi nào hén!
Dán tem mới cho em nó luôn!
Long lanh thiệt!
Tóm lại, sau khi sơn thì em thấy không quá khó như tưởng tượng, chỉ cần kiên trì chút, đam mê DIY chút là sẽ thành công. Nếu về sau cần dặm vá thì cứ tốn có 30k thôi...không tốn kém gì hết. Biết rằng sơn ATM sẽ không bền bằng sơn pha rồi phun bằng Pistole, nhưng chạy xe thì sẽ phải va quẹt, trầy trụa, bền như thế nào cũng "xuống sắc" trong 1,2 năm. Đi dặm và thì bị hét giá trên trời, chắc chắn mắc hơn 200k sơn nguyên con của em.
Ngồi ngắm nhìn thành quả mà sung sướng cuộc đời. Đầu tư xíu sức mà tiết kiệm được hơn 2tr, để dành tiền đi nhậu sướng hơn
TO BE CONTINUED.....
PS: Rất vui khi được chia sẽ với các Bác!!! Mong các Bác góp ý và chia sẽ để em rút thêm kinh nghiệm. Và về sau sẽ có những Chapter hữu ích hơn. Nếu thích thì đừng ngại LIKE mạnh để em có động lực viết thêm nhen. Cám ơn các Bác rất nhiều.
NEXT: ĐỘ DÀN TURBO !!!